Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội: Cuộc đua bắt đầu 'nóng'

Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội năm nào cũng “nóng”. (Nguồn ảnh: PV)
Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội năm nào cũng “nóng”. (Nguồn ảnh: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ nhiều năm qua, tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội luôn được coi “nóng” hơn thi đại học. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa công bố, học sinh tốt nghiệp THCS năm nay sẽ thực hiện 3 bài thi gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ trong hai ngày (8 - 9/6) để tuyển vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Thí sinh cân nhắc kỹ đăng ký nguyện vọng

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT Hà Nội, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm nay sẽ diễn ra trong hai ngày 8 - 9/6. Hai bài thi Toán và Ngữ văn theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút mỗi môn. Môn Ngoại ngữ thi trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút. Những thí sinh đăng ký vào các lớp, trường chuyên sẽ thi thêm ngày 10/6. Điểm xét tuyển bằng tổng điểm môn Toán và Ngữ văn nhân hệ số 2, cộng điểm ngoại ngữ và điểm ưu tiên (nếu có).

Cũng như năm học trước, khu vực tuyển sinh được chia theo địa giới hành chính quận, huyện, thị xã. Riêng Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây được tuyển sinh trên toàn thành phố. Có 12 khu vực tuyển sinh trên toàn thành phố Hà Nội. Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng (NV) dự tuyển tối đa vào 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự NV1, NV2 và NV3. Trong đó, NV1 và NV2 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định. NV3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Học sinh không được thay đổi NV dự tuyển sau khi đăng ký.

Đề thi chủ yếu chương trình lớp 9

Về đề thi, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đề thi năm nay sẽ gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ GD&ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Đề thi môn Toán và Ngữ văn bảo đảm 4 cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao. Còn đề thi môn Ngoại ngữ chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và một số câu ở cấp độ vận dụng.

Mức độ yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của đề thi sẽ được tinh giản phù hợp với thời gian, bảo đảm đúng hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học tại các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Học sinh hoàn toàn yên tâm học tập, ôn luyện theo hướng dẫn của giáo viên và các nội dung trong chương trình được học.

Học sinh trúng tuyển NV1 không được xét tuyển NV2, NV3. Học sinh không trúng tuyển NV1 được xét tuyển NV2 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 1.0 điểm.

Học sinh không trúng tuyển NV1, NV2 được xét tuyển NV3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 2.0 điểm. Khi hạ điểm chuẩn cho phép nhận học sinh có NV2, NV3 có đủ điều kiện trúng tuyển.

Thực tế, từ nhiều năm qua, việc đăng ký xét tuyển nguyện vọng sao cho trúng luôn là vấn đề cân não. Bởi cùng trong khu vực tuyển sinh, nếu trượt NV1, để xét tuyển NV2 thì điểm xét tuyển phải cao hơn điểm trúng tuyển của trường ít nhất 1.0 điểm và ít nhất 2.0 điểm với NV3. Do đó, dù được đăng ký tới 3 nguyện vọng, nhưng năm nào cũng thế, vẫn có tình trạng thí sinh tuy đạt điểm cao, trung bình trên 8 điểm mỗi môn nhưng vẫn không trúng tuyển vào trường THPT công lập nào.

Do đó, thông thường, các em sẽ lựa chọn hai trường trong cùng khu vực tuyển sinh ở NV1 là vừa sức và NV2 có thể thấp hơn sức các em. Bởi nếu đăng ký hai trường cùng ngang nhau về điểm đầu vào qua các năm, hoặc top 1, top 2, nếu lỡ trượt NV1 thì ở NV2 khi cộng thêm 1.0 điểm sẽ gần tương đương nhau, học sinh sẽ khó trúng NV2 hơn.

Chỉ 60% chỉ tiêu vào trường công lập

Theo thống kê sơ bộ của Sở GD&ĐT Hà Nội, số học sinh lớp 9 trên địa bàn thành phố tham gia xét công nhận tốt nghiệp THCS năm học 2023 - 2024 khoảng 135.000 em (tăng 5.000 em so với năm học trước). Thí sinh dự thi vào lớp 10 năm nay cũng là các em học sinh cuối cùng học theo chương trình GDPT 2006 nên cuộc đua càng trở nên “nóng”.

Về chỉ tiêu vào lớp 10 công lập năm nay, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn cho biết, trong số các học sinh tốt nghiệp THCS, tỷ lệ chỉ tiêu đỗ vào lớp 10 các trường công lập năm nay khoảng 60%. Còn lại các em phải lựa chọn theo học tại các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường cao đẳng.

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, số lượng học sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 tăng lên, Hà Nội sẽ áp dụng nhiều giải pháp để bảo đảm đủ chỗ học cho các em, đáp ứng nguyện vọng học tập của 100% học sinh tốt nghiệp THCS.

Tuy nhiên, hiện nhiều phụ huynh đã “kêu trời” về các trường tư thu phí “đặt cọc giữ chỗ” vào lớp 10. Theo đó, Trường THPT Archimedes Academy (Đông Anh, Hà Nội) tạm thời có phí ghi danh cao nhất là 23 triệu đồng; học phí hằng tháng là 8 triệu đồng. Một số trường khác có mức phí trên 10 triệu đồng là Việt - Úc Hà Nội, Lý Thái Tổ, Newton, Lương Thế Vinh, Sentia, Hà Nội Academy. Với các trường còn lại, mức phí phổ biến là 2 - 5 triệu đồng. Về lý do “phí giữ chỗ”, theo đại diện một số trường là để hạn chế thí sinh ảo, đồng thời để các gia đình cân nhắc, có trách nhiệm với lựa chọn của mình.

Thực tế, có phụ huynh chi tiền đặt cọc cho con vào 2 - 3 trường tư thục, với tổng chi phí đến 50 - 60 triệu đồng nhưng sau đó có thể bỏ cọc vì con đỗ nguyện vọng cao hơn, hoặc nhận thấy các khoản phải đóng góp trong 3 năm học không phù hợp với khả năng tài chính của gia đình. Tuy nhiên, với những phụ huynh không có điều kiện để đóng thì việc đóng phí giữ chỗ này là quá sức với họ.

Về việc này, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, với 591 cơ sở giáo dục tư thục, hằng năm ngoài hướng dẫn công tác chuyên môn, Sở đã tham mưu cho thành phố ban hành văn bản chỉ đạo tuyển sinh các lớp đầu cấp.

Qua theo dõi, các cơ sở giáo dục đã thực hiện nghiêm túc các kế hoạch, hướng dẫn của Bộ, Sở. Với các hiện tượng thu phí giữ chỗ các cơ quan báo chí phản ánh, Sở đã có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố về thi, tuyển sinh; quán triệt, yêu cầu sự tham gia của cấp ủy, chính quyền địa phương kiểm tra trong tuyển sinh đầu cấp.

Hà Nội cũng quy định, năm học tới các trường THPT công lập tự chủ tài chính và THPT tư thục được áp dụng phương thức xét tuyển để tuyển sinh. Trong đó, các trường xây dựng phương án tuyển sinh năm học 2024 - 2025 căn cứ vào điểm xét tuyển của học sinh dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên do Sở GD&ĐT tổ chức hoặc lấy kết quả rèn luyện, học tập của học sinh ở cấp THCS.

Tiếp tục tuyển sinh chương trình đào tạo song bằng tú tài

Cũng theo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025, Hà Nội tiếp tục tuyển học sinh cho các trường THPT chuyên, tuyển sinh vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-Level). Trong đó, đối với chương trình song bằng tú tài, chỉ có hai Trường THPT Chu Văn An và THPT chuyên Hà Nội Amsterdam tuyển sinh mỗi trường 2 lớp, mỗi lớp 25 học sinh bằng phương thức thi tuyển.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng quy định, học sinh dự thi các môn chuyên để tuyển vào các Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây, sẽ phải trải qua 2 vòng gồm sơ tuyển (xét tuyển hồ sơ hợp lệ) và thi tuyển. Mỗi học sinh có thể đăng ký dự tuyển vào các lớp chuyên của hai trong bốn trường: THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.

Học sinh có thể đăng ký NV vào cùng một môn chuyên của hai trường nhưng phải xếp theo thứ tự ưu tiên là trường NV1 và trường NV2 hay có thể đăng ký NV vào các môn chuyên khác nhau của hai trường với điều kiện buổi thi của các môn chuyên không trùng nhau. Thí sinh dự tuyển vào các trường chuyên sẽ dự 3 bài thi trong kỳ thi chung tuyển sinh vào lớp 10 và bài thi môn chuyên theo NV. Các bài thi vào lớp 10 công lập không chuyên tính hệ số 1, bài thi môn chuyên tính hệ số 2. Thí sinh dự thi các môn chuyên vào chiều ngày 9/6 và ngày 10/6.

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.