Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội: Cuộc đua bắt đầu 'nóng'

Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội năm nào cũng “nóng”. (Nguồn ảnh: PV)
Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội năm nào cũng “nóng”. (Nguồn ảnh: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ nhiều năm qua, tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội luôn được coi “nóng” hơn thi đại học. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa công bố, học sinh tốt nghiệp THCS năm nay sẽ thực hiện 3 bài thi gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ trong hai ngày (8 - 9/6) để tuyển vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Thí sinh cân nhắc kỹ đăng ký nguyện vọng

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT Hà Nội, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm nay sẽ diễn ra trong hai ngày 8 - 9/6. Hai bài thi Toán và Ngữ văn theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút mỗi môn. Môn Ngoại ngữ thi trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút. Những thí sinh đăng ký vào các lớp, trường chuyên sẽ thi thêm ngày 10/6. Điểm xét tuyển bằng tổng điểm môn Toán và Ngữ văn nhân hệ số 2, cộng điểm ngoại ngữ và điểm ưu tiên (nếu có).

Cũng như năm học trước, khu vực tuyển sinh được chia theo địa giới hành chính quận, huyện, thị xã. Riêng Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây được tuyển sinh trên toàn thành phố. Có 12 khu vực tuyển sinh trên toàn thành phố Hà Nội. Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng (NV) dự tuyển tối đa vào 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự NV1, NV2 và NV3. Trong đó, NV1 và NV2 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định. NV3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Học sinh không được thay đổi NV dự tuyển sau khi đăng ký.

Đề thi chủ yếu chương trình lớp 9

Về đề thi, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đề thi năm nay sẽ gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ GD&ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Đề thi môn Toán và Ngữ văn bảo đảm 4 cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao. Còn đề thi môn Ngoại ngữ chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và một số câu ở cấp độ vận dụng.

Mức độ yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của đề thi sẽ được tinh giản phù hợp với thời gian, bảo đảm đúng hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học tại các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Học sinh hoàn toàn yên tâm học tập, ôn luyện theo hướng dẫn của giáo viên và các nội dung trong chương trình được học.

Học sinh trúng tuyển NV1 không được xét tuyển NV2, NV3. Học sinh không trúng tuyển NV1 được xét tuyển NV2 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 1.0 điểm.

Học sinh không trúng tuyển NV1, NV2 được xét tuyển NV3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 2.0 điểm. Khi hạ điểm chuẩn cho phép nhận học sinh có NV2, NV3 có đủ điều kiện trúng tuyển.

Thực tế, từ nhiều năm qua, việc đăng ký xét tuyển nguyện vọng sao cho trúng luôn là vấn đề cân não. Bởi cùng trong khu vực tuyển sinh, nếu trượt NV1, để xét tuyển NV2 thì điểm xét tuyển phải cao hơn điểm trúng tuyển của trường ít nhất 1.0 điểm và ít nhất 2.0 điểm với NV3. Do đó, dù được đăng ký tới 3 nguyện vọng, nhưng năm nào cũng thế, vẫn có tình trạng thí sinh tuy đạt điểm cao, trung bình trên 8 điểm mỗi môn nhưng vẫn không trúng tuyển vào trường THPT công lập nào.

Do đó, thông thường, các em sẽ lựa chọn hai trường trong cùng khu vực tuyển sinh ở NV1 là vừa sức và NV2 có thể thấp hơn sức các em. Bởi nếu đăng ký hai trường cùng ngang nhau về điểm đầu vào qua các năm, hoặc top 1, top 2, nếu lỡ trượt NV1 thì ở NV2 khi cộng thêm 1.0 điểm sẽ gần tương đương nhau, học sinh sẽ khó trúng NV2 hơn.

Chỉ 60% chỉ tiêu vào trường công lập

Theo thống kê sơ bộ của Sở GD&ĐT Hà Nội, số học sinh lớp 9 trên địa bàn thành phố tham gia xét công nhận tốt nghiệp THCS năm học 2023 - 2024 khoảng 135.000 em (tăng 5.000 em so với năm học trước). Thí sinh dự thi vào lớp 10 năm nay cũng là các em học sinh cuối cùng học theo chương trình GDPT 2006 nên cuộc đua càng trở nên “nóng”.

Về chỉ tiêu vào lớp 10 công lập năm nay, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn cho biết, trong số các học sinh tốt nghiệp THCS, tỷ lệ chỉ tiêu đỗ vào lớp 10 các trường công lập năm nay khoảng 60%. Còn lại các em phải lựa chọn theo học tại các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường cao đẳng.

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, số lượng học sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 tăng lên, Hà Nội sẽ áp dụng nhiều giải pháp để bảo đảm đủ chỗ học cho các em, đáp ứng nguyện vọng học tập của 100% học sinh tốt nghiệp THCS.

Tuy nhiên, hiện nhiều phụ huynh đã “kêu trời” về các trường tư thu phí “đặt cọc giữ chỗ” vào lớp 10. Theo đó, Trường THPT Archimedes Academy (Đông Anh, Hà Nội) tạm thời có phí ghi danh cao nhất là 23 triệu đồng; học phí hằng tháng là 8 triệu đồng. Một số trường khác có mức phí trên 10 triệu đồng là Việt - Úc Hà Nội, Lý Thái Tổ, Newton, Lương Thế Vinh, Sentia, Hà Nội Academy. Với các trường còn lại, mức phí phổ biến là 2 - 5 triệu đồng. Về lý do “phí giữ chỗ”, theo đại diện một số trường là để hạn chế thí sinh ảo, đồng thời để các gia đình cân nhắc, có trách nhiệm với lựa chọn của mình.

Thực tế, có phụ huynh chi tiền đặt cọc cho con vào 2 - 3 trường tư thục, với tổng chi phí đến 50 - 60 triệu đồng nhưng sau đó có thể bỏ cọc vì con đỗ nguyện vọng cao hơn, hoặc nhận thấy các khoản phải đóng góp trong 3 năm học không phù hợp với khả năng tài chính của gia đình. Tuy nhiên, với những phụ huynh không có điều kiện để đóng thì việc đóng phí giữ chỗ này là quá sức với họ.

Về việc này, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, với 591 cơ sở giáo dục tư thục, hằng năm ngoài hướng dẫn công tác chuyên môn, Sở đã tham mưu cho thành phố ban hành văn bản chỉ đạo tuyển sinh các lớp đầu cấp.

Qua theo dõi, các cơ sở giáo dục đã thực hiện nghiêm túc các kế hoạch, hướng dẫn của Bộ, Sở. Với các hiện tượng thu phí giữ chỗ các cơ quan báo chí phản ánh, Sở đã có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố về thi, tuyển sinh; quán triệt, yêu cầu sự tham gia của cấp ủy, chính quyền địa phương kiểm tra trong tuyển sinh đầu cấp.

Hà Nội cũng quy định, năm học tới các trường THPT công lập tự chủ tài chính và THPT tư thục được áp dụng phương thức xét tuyển để tuyển sinh. Trong đó, các trường xây dựng phương án tuyển sinh năm học 2024 - 2025 căn cứ vào điểm xét tuyển của học sinh dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên do Sở GD&ĐT tổ chức hoặc lấy kết quả rèn luyện, học tập của học sinh ở cấp THCS.

Tiếp tục tuyển sinh chương trình đào tạo song bằng tú tài

Cũng theo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025, Hà Nội tiếp tục tuyển học sinh cho các trường THPT chuyên, tuyển sinh vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-Level). Trong đó, đối với chương trình song bằng tú tài, chỉ có hai Trường THPT Chu Văn An và THPT chuyên Hà Nội Amsterdam tuyển sinh mỗi trường 2 lớp, mỗi lớp 25 học sinh bằng phương thức thi tuyển.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng quy định, học sinh dự thi các môn chuyên để tuyển vào các Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây, sẽ phải trải qua 2 vòng gồm sơ tuyển (xét tuyển hồ sơ hợp lệ) và thi tuyển. Mỗi học sinh có thể đăng ký dự tuyển vào các lớp chuyên của hai trong bốn trường: THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.

Học sinh có thể đăng ký NV vào cùng một môn chuyên của hai trường nhưng phải xếp theo thứ tự ưu tiên là trường NV1 và trường NV2 hay có thể đăng ký NV vào các môn chuyên khác nhau của hai trường với điều kiện buổi thi của các môn chuyên không trùng nhau. Thí sinh dự tuyển vào các trường chuyên sẽ dự 3 bài thi trong kỳ thi chung tuyển sinh vào lớp 10 và bài thi môn chuyên theo NV. Các bài thi vào lớp 10 công lập không chuyên tính hệ số 1, bài thi môn chuyên tính hệ số 2. Thí sinh dự thi các môn chuyên vào chiều ngày 9/6 và ngày 10/6.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...