Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội có nhiều điểm mới

Thí sinh cần xác định rõ lực học của mình để đăng ký nguyện vọng.
Thí sinh cần xác định rõ lực học của mình để đăng ký nguyện vọng.
(PLVN) - Chỉ còn khoảng 1,5 tháng nữa, học sinh Hà Nội sẽ bước vào cuộc đua tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập. Tại hội nghị hướng dẫn tuyển sinh đầu cấp từ mầm non đến lớp 10 THPT do Sở GD-ĐT Hà Nội vừa tổ chức, ông Phạm Quốc Toản - Trưởng Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT Hà Nội) - cho biết, so với năm ngoái, kỳ thi lớp 10 THPT năm nay có một số điểm mới quan trọng.

Bỏ môn thi tự chọn

Cụ thể, thay vì 4 môn, kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội năm nay chỉ có 3 môn, bỏ môn tự chọn để giảm gánh nặng cho học sinh trước tình hình nghỉ dịch Covid-19 dài ngày.

Điểm mới thứ 2, nếu như năm ngoái bài thi môn Ngoại ngữ có 2 phần trắc nghiệm và tự luận thì năm nay, đề thi Ngoại ngữ 100% trắc nghiệm. Việc chấm thi hoàn toàn thực hiện qua máy tính. Ngoài các môn thi Ngoại ngữ truyền thống trước đây, điểm mới năm nay bổ sung thêm môn thi tiếng Hàn.

Thứ 3, đề thi vào lớp 10 của Hà Nội năm nay tinh giản để giảm gánh nặng cho học sinh do nghỉ dịch Covid-19 kéo dài. Điểm mới thứ 4 là lần đầu tiên Hà Nội bổ sung môn ngoại ngữ tiếng Hàn trong thi tuyển sinh lớp 10 và triển khai dạy ngoại ngữ Hàn vào một số trường THPT.

Theo đó, học sinh có thể đăng ký dự thi môn ngoại ngữ bằng một trong 5 ngoại ngữ bất kỳ gồm Anh, Pháp, Đức, Hàn, Nhật không nhất thiết là ngoại ngữ được học ở bậc THCS. Trong đó, trường THPT Việt Đức và Nguyễn Gia Thiều sẽ mở 1 lớp tiếng Hàn là ngoại ngữ thứ 2.

Một điểm mới thứ 5 thí sinh cần đặc biệt lưu ý là quy định rút ngắn thời gian nộp hồ sơ, nhập học với các trường THPT công lập bắt đầu từ ngày 12/8 đến hết 15/8 thay vì kéo dài 15 ngày như năm 2019-2020. Riêng trường ngoài công lập, tự chủ tài chính… vẫn giữ nguyên thời gian nhập hồ sơ 15 ngày. Thời gian xác nhận nhập học trong 3 ngày, học sinh có thể nộp hồ sơ nhập học.

Điểm mới thứ 6 trong công tác tuyển sinh lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay là việc tăng cường số trường dạy ngoại ngữ 2 tiếng Nhật, Đức, Hàn bao gồm 8 trường THPT công lập dạy tiếng Nhật, tăng 5 trường so với năm 2019; 2 trường dạy tiếng Đức hệ 3 năm bổ sung trường THPT Chu Văn An bên cạnh trường THPT Việt Đức.

Điểm mới thứ 7 là bổ sung đối tượng ưu tiên được cộng 1,5 điểm. Điểm mới thứ 8 là bổ sung hướng dẫn tuyển sinh đối với học sinh học theo mô hình trường học mới. Điểm mới thứ 9 là quy định tăng cường phối hợp phòng chống dịch Covid-19 trong trường hợp tại thời điểm diễn ra kỳ thi và tuyển sinh lớp 10 THPT dịch bệnh vẫn đang ảnh hưởng đến Hà Nội.

Đánh giá đúng năng lực để đặt cược cơ hội trúng tuyển 

Trước việc thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng (NV) vào các trường khác nhau, nhiều giáo viên THPT tại Hà Nội cho rằng, nhiều NV là thêm các cơ hội, song học sinh cần thận trọng để chọn đúng NV thì dễ đạt mục tiêu hơn.

Chọn NV phải đúng với năng lực bản thân, chứ không phải đổ xô vào trường nổi tiếng. Ở NV 1, chọn trường mình mong muốn và tự tin thi đỗ. NV 2 chọn trường điểm đầu vào không cao, thấp hơn NV 1. Nếu chọn cả hai trường điểm cao rất dễ trượt đáng tiếc. 

Cô Nguyễn Thị Thu Hà, chủ nhiệm lớp 9 một trường THCS ở quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, lựa chọn NV sai sẽ rất oan uổng. Đặc biệt, các em phải đánh giá đúng năng lực để đặt cược cơ hội trúng tuyển tối đa ở NV1, vì lỡ trượt NV1, muốn đổi NV2 phải có mức điểm cao hơn điểm trúng tuyển 1,5 điểm. 

Tuy nhiên, có một thực tế, nhiều học sinh không tự tin về sức học nên thường chọn NV dưới sức bởi giải pháp an toàn. Cũng có nhiều em chọn trường vì bạn thân đăng ký vào NV đó. Vì thế, thầy cô giáo các bộ môn thi sẽ đánh giá sức học từng học sinh để tư vấn các em chọn trường phù hợp.

Và thực tế, theo các chuyên gia tư vấn, việc cho con học một môn mà 3-4 nơi là không cần thiết gây mất thời gian, mệt mỏi dễ làm cho con chán học. Lợi bất cập hại, vì vậy phụ huynh phải thật tĩnh tâm thấu đáo, bởi học tập là cả một quá trình lâu dài. Các bố mẹ chọn trường nên chọn trên tiêu chí phù hợp với con, phù hợp với gia đình mình nhất có thể.

Bất cứ trường nào đã chọn và kỳ vọng cũng chỉ đạt được 70% kỳ vọng của bố mẹ là cao. Điều mấu chốt nhất vẫn là sự đồng hành, sự định hướng của bố mẹ đối với các con. Trường tốt, lớp tốt, thầy cô tốt nhưng không có sự đôn đốc nhắc nhở của bố mẹ thì con cũng khó mà tiến bộ.

“Hơn nữa, việc con thi không đỗ vào các trường chất lượng cao không phải là đã hết hy vọng cho những tham vọng được vào các trường cấp 3 tốt khác. Kinh nghiệm của riêng tôi là cứ học ở trường chắc đã rồi khoảng hè lớp 7 lên 8 bắt tay luyện. Tiếng Anh thì tích luỹ dần dần từ cấp 1. Không cần chạy quá nhiều lớp mệt mỏi mà phản tác dụng.

Con trai tôi năm ngoái đậu chuyên Lý Chuyên Sư phạm và chuyên Đức Chuyên Ngoại ngữ, Lý học từ giữa lớp 8 còn Anh thì không đi ôn trung tâm mà tự kiếm đề về ôn lấy vì có ielts 7.5. Toán Văn học ở lớp và học thêm 1 lớp ôn nữa. Con phải tự đánh giá mình ở đâu, mạnh gì yếu gì rồi củng cố, bố mẹ không nên sốt ruột nghe ngóng chỗ này hay kia hay mà bắt con đi học” - một thầy giáo và cũng là phụ huynh chia sẻ…

Khoảng 62% thí sinh vào được trường công

Ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, do nghỉ Covid-19 dài ngày nên Bộ GD-ĐT điều chỉnh thời gian năm học. Do đó, Sở GD-ĐT cũng phải rút ngắn một số mốc thời gian tuyển sinh. Theo ông Đại, năm học 2019-2020, dự kiến, toàn thành phố Hà Nội có 107.246 học sinh xét tốt nghiệp THCS (tăng 6.685 học sinh so với năm học 2018-2019).

Số lượng học sinh tuyển vào lớp 10 THPT và chương trình giáo dục thường xuyên năm học 2020- 2021 dự kiến như sau: Trường THPT: 90.730 học sinh (tăng 5.776 học sinh so với năm học 2019- 2020. Trong đó, các trường công lập tuyển 66.492 học sinh, tăng so với năm ngoái; trường công lập tự chủ tuyển 2.788 học sinh.

Các trường ngoài công lập tuyển 21.450 học sinh, tăng so với năm ngoái. Tuyển vào trung tâm giáo dục thường xuyên hơn 8. 000 học viên và vào cơ sở giáo dục nghề nghiệp là 8.473 học sinh.

Với con số trên đây, khoảng 62% học sinh vào lớp 10 công lập. Ngoại trừ học sinh vào trung tâm Giáo dục thường xuyên và các trường CĐ liên kết, khoảng hơn 20% học sinh sẽ vào các trường ngoài công lập. Do đó, ông Đại nhấn mạnh, nếu trường ngoài công lập nào uy tín, có chất lượng, con em sẽ vào học và không lo thiếu chỉ tiêu.

Đồng thời, các đơn vị phải quản lý chặt việc thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh, không để xảy ra hiện tượng quá tải ở một số trường. Các đơn vị khai thác hiệu quả các điều kiện dạy học, tránh tình trạng có trường tuyển sinh vượt quá chỉ tiêu, trường lại không tuyển đủ chỉ tiêu gây lãng phí và khiến người dân bức xúc. 

Thay đổi nguyện vọng trong 2 ngày 24-25/6

Cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 năm nay được tính bằng điểm Ngữ văn cộng điểm Toán nhân 2, cộng điểm Ngoại ngữ, cộng điểm ưu tiên (nếu có). Thí sinh sẽ làm bài thi trong 2 ngày 17 và 18/7. Toàn thành phố được chia làm 12 khu vực tuyển sinh.

Theo đó, mỗi học sinh được đăng ký dự tuyển vào 2 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự ưu tiên là nguyện vọng 1 (NV1) và NV2. Hai NV phải trong cùng một khu vực tuyển sinh. Trường hợp học sinh muốn nhập học tại trường đăng ký NV2 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1,5 điểm. Học sinh đã trúng tuyển NV1 sẽ không được xét tuyển NV2. Khi trường hạ điểm chuẩn sẽ chỉ nhận học sinh đăng ký NV1, không nhận học sinh NV2.

Ngoài ra, mỗi học sinh được đăng ký vào 7 NV chuyên (THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam; THPT Chuyên Nguyễn Huệ; THPT Chu Văn An; THPT Sơn Tây), 2 NV song bằng tú tài, 2 NV song ngữ Tiếng Pháp. Các NV này độc lập với nhau, do đó nếu học sinh đăng ký, sau khi có điểm chuẩn, một học sinh có thể có từ 0-7 NV trúng tuyển vào các trường THPT công lập.

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng hướng dẫn những học sinh thuộc vùng giáp ranh giữa các khu vực tuyển sinh hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi đăng ký hộ khẩu thường trú được phép đổi khu vực tuyển sinh nhưng 2 NV phải cùng 1 khu vực tuyển sinh.

Ngày 23/6 tới, Sở sẽ công bố công khai số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 không chuyên của từng trường THPT. Khi đó, học sinh muốn thay đổi NV dự tuyển có thể nộp đơn thay đổi trong 2 ngày là 24-25/6.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.