Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội có nhiều điểm mới

Thí sinh cần xác định rõ lực học của mình để đăng ký nguyện vọng.
Thí sinh cần xác định rõ lực học của mình để đăng ký nguyện vọng.
(PLVN) - Chỉ còn khoảng 1,5 tháng nữa, học sinh Hà Nội sẽ bước vào cuộc đua tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập. Tại hội nghị hướng dẫn tuyển sinh đầu cấp từ mầm non đến lớp 10 THPT do Sở GD-ĐT Hà Nội vừa tổ chức, ông Phạm Quốc Toản - Trưởng Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT Hà Nội) - cho biết, so với năm ngoái, kỳ thi lớp 10 THPT năm nay có một số điểm mới quan trọng.

Bỏ môn thi tự chọn

Cụ thể, thay vì 4 môn, kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội năm nay chỉ có 3 môn, bỏ môn tự chọn để giảm gánh nặng cho học sinh trước tình hình nghỉ dịch Covid-19 dài ngày.

Điểm mới thứ 2, nếu như năm ngoái bài thi môn Ngoại ngữ có 2 phần trắc nghiệm và tự luận thì năm nay, đề thi Ngoại ngữ 100% trắc nghiệm. Việc chấm thi hoàn toàn thực hiện qua máy tính. Ngoài các môn thi Ngoại ngữ truyền thống trước đây, điểm mới năm nay bổ sung thêm môn thi tiếng Hàn.

Thứ 3, đề thi vào lớp 10 của Hà Nội năm nay tinh giản để giảm gánh nặng cho học sinh do nghỉ dịch Covid-19 kéo dài. Điểm mới thứ 4 là lần đầu tiên Hà Nội bổ sung môn ngoại ngữ tiếng Hàn trong thi tuyển sinh lớp 10 và triển khai dạy ngoại ngữ Hàn vào một số trường THPT.

Theo đó, học sinh có thể đăng ký dự thi môn ngoại ngữ bằng một trong 5 ngoại ngữ bất kỳ gồm Anh, Pháp, Đức, Hàn, Nhật không nhất thiết là ngoại ngữ được học ở bậc THCS. Trong đó, trường THPT Việt Đức và Nguyễn Gia Thiều sẽ mở 1 lớp tiếng Hàn là ngoại ngữ thứ 2.

Một điểm mới thứ 5 thí sinh cần đặc biệt lưu ý là quy định rút ngắn thời gian nộp hồ sơ, nhập học với các trường THPT công lập bắt đầu từ ngày 12/8 đến hết 15/8 thay vì kéo dài 15 ngày như năm 2019-2020. Riêng trường ngoài công lập, tự chủ tài chính… vẫn giữ nguyên thời gian nhập hồ sơ 15 ngày. Thời gian xác nhận nhập học trong 3 ngày, học sinh có thể nộp hồ sơ nhập học.

Điểm mới thứ 6 trong công tác tuyển sinh lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay là việc tăng cường số trường dạy ngoại ngữ 2 tiếng Nhật, Đức, Hàn bao gồm 8 trường THPT công lập dạy tiếng Nhật, tăng 5 trường so với năm 2019; 2 trường dạy tiếng Đức hệ 3 năm bổ sung trường THPT Chu Văn An bên cạnh trường THPT Việt Đức.

Điểm mới thứ 7 là bổ sung đối tượng ưu tiên được cộng 1,5 điểm. Điểm mới thứ 8 là bổ sung hướng dẫn tuyển sinh đối với học sinh học theo mô hình trường học mới. Điểm mới thứ 9 là quy định tăng cường phối hợp phòng chống dịch Covid-19 trong trường hợp tại thời điểm diễn ra kỳ thi và tuyển sinh lớp 10 THPT dịch bệnh vẫn đang ảnh hưởng đến Hà Nội.

Đánh giá đúng năng lực để đặt cược cơ hội trúng tuyển 

Trước việc thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng (NV) vào các trường khác nhau, nhiều giáo viên THPT tại Hà Nội cho rằng, nhiều NV là thêm các cơ hội, song học sinh cần thận trọng để chọn đúng NV thì dễ đạt mục tiêu hơn.

Chọn NV phải đúng với năng lực bản thân, chứ không phải đổ xô vào trường nổi tiếng. Ở NV 1, chọn trường mình mong muốn và tự tin thi đỗ. NV 2 chọn trường điểm đầu vào không cao, thấp hơn NV 1. Nếu chọn cả hai trường điểm cao rất dễ trượt đáng tiếc. 

Cô Nguyễn Thị Thu Hà, chủ nhiệm lớp 9 một trường THCS ở quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, lựa chọn NV sai sẽ rất oan uổng. Đặc biệt, các em phải đánh giá đúng năng lực để đặt cược cơ hội trúng tuyển tối đa ở NV1, vì lỡ trượt NV1, muốn đổi NV2 phải có mức điểm cao hơn điểm trúng tuyển 1,5 điểm. 

Tuy nhiên, có một thực tế, nhiều học sinh không tự tin về sức học nên thường chọn NV dưới sức bởi giải pháp an toàn. Cũng có nhiều em chọn trường vì bạn thân đăng ký vào NV đó. Vì thế, thầy cô giáo các bộ môn thi sẽ đánh giá sức học từng học sinh để tư vấn các em chọn trường phù hợp.

Và thực tế, theo các chuyên gia tư vấn, việc cho con học một môn mà 3-4 nơi là không cần thiết gây mất thời gian, mệt mỏi dễ làm cho con chán học. Lợi bất cập hại, vì vậy phụ huynh phải thật tĩnh tâm thấu đáo, bởi học tập là cả một quá trình lâu dài. Các bố mẹ chọn trường nên chọn trên tiêu chí phù hợp với con, phù hợp với gia đình mình nhất có thể.

Bất cứ trường nào đã chọn và kỳ vọng cũng chỉ đạt được 70% kỳ vọng của bố mẹ là cao. Điều mấu chốt nhất vẫn là sự đồng hành, sự định hướng của bố mẹ đối với các con. Trường tốt, lớp tốt, thầy cô tốt nhưng không có sự đôn đốc nhắc nhở của bố mẹ thì con cũng khó mà tiến bộ.

“Hơn nữa, việc con thi không đỗ vào các trường chất lượng cao không phải là đã hết hy vọng cho những tham vọng được vào các trường cấp 3 tốt khác. Kinh nghiệm của riêng tôi là cứ học ở trường chắc đã rồi khoảng hè lớp 7 lên 8 bắt tay luyện. Tiếng Anh thì tích luỹ dần dần từ cấp 1. Không cần chạy quá nhiều lớp mệt mỏi mà phản tác dụng.

Con trai tôi năm ngoái đậu chuyên Lý Chuyên Sư phạm và chuyên Đức Chuyên Ngoại ngữ, Lý học từ giữa lớp 8 còn Anh thì không đi ôn trung tâm mà tự kiếm đề về ôn lấy vì có ielts 7.5. Toán Văn học ở lớp và học thêm 1 lớp ôn nữa. Con phải tự đánh giá mình ở đâu, mạnh gì yếu gì rồi củng cố, bố mẹ không nên sốt ruột nghe ngóng chỗ này hay kia hay mà bắt con đi học” - một thầy giáo và cũng là phụ huynh chia sẻ…

Khoảng 62% thí sinh vào được trường công

Ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, do nghỉ Covid-19 dài ngày nên Bộ GD-ĐT điều chỉnh thời gian năm học. Do đó, Sở GD-ĐT cũng phải rút ngắn một số mốc thời gian tuyển sinh. Theo ông Đại, năm học 2019-2020, dự kiến, toàn thành phố Hà Nội có 107.246 học sinh xét tốt nghiệp THCS (tăng 6.685 học sinh so với năm học 2018-2019).

Số lượng học sinh tuyển vào lớp 10 THPT và chương trình giáo dục thường xuyên năm học 2020- 2021 dự kiến như sau: Trường THPT: 90.730 học sinh (tăng 5.776 học sinh so với năm học 2019- 2020. Trong đó, các trường công lập tuyển 66.492 học sinh, tăng so với năm ngoái; trường công lập tự chủ tuyển 2.788 học sinh.

Các trường ngoài công lập tuyển 21.450 học sinh, tăng so với năm ngoái. Tuyển vào trung tâm giáo dục thường xuyên hơn 8. 000 học viên và vào cơ sở giáo dục nghề nghiệp là 8.473 học sinh.

Với con số trên đây, khoảng 62% học sinh vào lớp 10 công lập. Ngoại trừ học sinh vào trung tâm Giáo dục thường xuyên và các trường CĐ liên kết, khoảng hơn 20% học sinh sẽ vào các trường ngoài công lập. Do đó, ông Đại nhấn mạnh, nếu trường ngoài công lập nào uy tín, có chất lượng, con em sẽ vào học và không lo thiếu chỉ tiêu.

Đồng thời, các đơn vị phải quản lý chặt việc thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh, không để xảy ra hiện tượng quá tải ở một số trường. Các đơn vị khai thác hiệu quả các điều kiện dạy học, tránh tình trạng có trường tuyển sinh vượt quá chỉ tiêu, trường lại không tuyển đủ chỉ tiêu gây lãng phí và khiến người dân bức xúc. 

Thay đổi nguyện vọng trong 2 ngày 24-25/6

Cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 năm nay được tính bằng điểm Ngữ văn cộng điểm Toán nhân 2, cộng điểm Ngoại ngữ, cộng điểm ưu tiên (nếu có). Thí sinh sẽ làm bài thi trong 2 ngày 17 và 18/7. Toàn thành phố được chia làm 12 khu vực tuyển sinh.

Theo đó, mỗi học sinh được đăng ký dự tuyển vào 2 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự ưu tiên là nguyện vọng 1 (NV1) và NV2. Hai NV phải trong cùng một khu vực tuyển sinh. Trường hợp học sinh muốn nhập học tại trường đăng ký NV2 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1,5 điểm. Học sinh đã trúng tuyển NV1 sẽ không được xét tuyển NV2. Khi trường hạ điểm chuẩn sẽ chỉ nhận học sinh đăng ký NV1, không nhận học sinh NV2.

Ngoài ra, mỗi học sinh được đăng ký vào 7 NV chuyên (THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam; THPT Chuyên Nguyễn Huệ; THPT Chu Văn An; THPT Sơn Tây), 2 NV song bằng tú tài, 2 NV song ngữ Tiếng Pháp. Các NV này độc lập với nhau, do đó nếu học sinh đăng ký, sau khi có điểm chuẩn, một học sinh có thể có từ 0-7 NV trúng tuyển vào các trường THPT công lập.

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng hướng dẫn những học sinh thuộc vùng giáp ranh giữa các khu vực tuyển sinh hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi đăng ký hộ khẩu thường trú được phép đổi khu vực tuyển sinh nhưng 2 NV phải cùng 1 khu vực tuyển sinh.

Ngày 23/6 tới, Sở sẽ công bố công khai số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 không chuyên của từng trường THPT. Khi đó, học sinh muốn thay đổi NV dự tuyển có thể nộp đơn thay đổi trong 2 ngày là 24-25/6.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...