Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội "căng" hơn thi đại học

Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội "căng" hơn thi đại học
(PLO) - Độ căng thẳng tập trung không chỉ vào thí sinh dự thi hơn 10 trường top trên nằm rải rác ở 12 khu vực tuyển sinh trên toàn địa bàn TP Hà Nội... 

Hôm qua (8/6), hơn 75 ngàn thí sinh đã hoàn thành kì thi với 2 môn Văn và Toán vào lớp 10 khối không chuyên của Hà Nội trong tiết trời khá mát mẻ. Với 53.000 chỉ tiêu vào các trường THPT công lập, sẽ chỉ có khoảng 70% số thí sinh dự thi được lựa chọn. 

Thí sinh, phụ huynh đều “căng”

Mặc dù số học sinh thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội năm nay giảm khoảng hơn 4.000 em so với năm học trước, nhưng kỳ thi này vẫn được đánh giá là khá căng thẳng do tỷ lệ vào trường công lập ít đi. Trong hơn 81.000 học sinh thủ đô tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, khoảng 67.500 em sẽ vào hệ THPT (trường công lập tuyển 53.000 học sinh, trường ngoài công lập tuyển 14.500 học sinh). Số lượng dự kiến vào các Trung tâm giáo dục thường xuyên hơn 8.100; vào trường trung cấp chuyên nghiệp khoảng 5.800.

Tại một số trường, tỷ lệ chọi vẫn ở mức cao nếu tính vào số nguyện vọng dự tuyển và chỉ tiêu trường được phân bổ. Các trường có số học sinh đăng ký nguyện vọng 1 nhiều nhất là THPT Trung Văn với 1.180 em trong khi chỉ tiêu là 400. Tiếp đến là THPT Yên Hòa với 1.245/480 và xếp thứ ba là THPT Trương Định với 1.394/600. Trường có số học sinh đăng ký nguyện vọng 2 nhiều nhất là THPT Trần Hưng Đạo (Thanh Xuân) với hơn 3.300. Tiếp đến là THPT Thạch Bàn (Long Biên) có 2.175 và THPT Bắc Lương Sơn (Thạch Thất) với 2.161 nguyện vọng.

Kết thúc môn thi Văn và Toán, nhiều thí sinh dự thi vào lớp 10 của Hà Nội đánh giá đề thi không khó. Tuy nhiên, với đề Văn  các em khá lúng túng với câu hỏi 4 điểm của đề thi vì rơi vào phần văn bản vận dụng chứ không phải nội dung tác phẩm văn học chính của chương trình học. 

Đó là câu hỏi đầu tiên của đề thi, chiếm 4 điểm, hỏi về bài “Phong cách Hồ Chí Minh”. Thí sinh Diệu Hiền, trường THCS Lý Thường Kiệt cho biết, đọc đề thi em hơi ngạc nhiên khi ngay câu hỏi đầu tiên của đề lại rơi vào phần phụ trong chương trình học. Ban đầu em hơi lúng túng, nhưng sau đó bình tĩnh lại, em vẫn làm được bài vì tuy không học sâu bài này nhưng nội dung lại là những kiến thức cơ bản, Hiền chia sẻ. Theo đánh giá của Hiền, đề thi năm nay nhìn chung không khó, kiến thức cơ bản, đa số đã nằm trong chương trình ôn tập ở trường. Các bạn trong phòng em đều làm khá tốt.

Câu hỏi nghị luận năm nay cũng không quá mới mẻ nhưng theo các thí sinh là khá thú vị. “Em hãy trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong thời kỳ hội nhập và phát triển.”.

Cô Nguyễn Thị Thu Trang – giáo viên hệ thống giáo dục Học Mãi (Hà Nội) đánh giá, đề thi năm nay gây bất ngờ đối với phần lớn học sinh. Bài thi “Bếp lửa” đã nhiều năm không thi, nằm trong chương trình tự học có hướng dẫn. Tuy nhiên đây là một đề thi hay, cập nhật vấn đề của xã hội đang quan tâm: việc giữ gìn truyền thống dân tộc của thế hệ trẻ. Với đề thi này, học sinh cần nắm chắc kiến thức và hiểu biết xã hội để đưa ra lập luận và dẫn chứng thuyết phục.

Nhiều học sinh cho rằng đề thi “lệch tủ”, song các em có thể vận dụng kiến thức thực tế để làm bài. Với đề thi Toán, theo thầy Cấn Văn Đại - Phó Hiệu trưởng THPT Thăng Long thì các em chỉ cần nắm kiến thức cơ bản là có thể đạt điểm 7,8 và chỉ có câu hỏi cuối nâng cao để phân loại thí sinh thì thường các em giỏi mới làm được. Đa số các em bị mắc ở câu hỏi nâng cao mà  thôi.

Em Hồng Anh cho biết, lực học chỉ trung bình nhưng lại đăng ký nguyện vọng 1 (NV1) vào Trường THPT Việt Đức và NV2 là Trường THPT Hai Bà Trưng. Cả hai nguyện vọng đều ở trường có điểm chuẩn thuộc tốp cao, tỉ lệ chọi khá lớn nên em cảm thấy vô cùng áp lực. Riêng THPT Việt Đức năm nay có tỉ lệ chọi khá cao, khi trường này chỉ lấy 600 em vào lớp 10 nhưng cả NV1 và NV2 có tới 1.079 em đăng ký.  Đứng chờ con thi vào trường THPT Yên Hòa, chị Phạm Mai cho biết, con chị có NV1 vào Yên Hòa, NV2 vào Trần Hưng Đạo, con tự học, tự đăng ký thi. Nếu đỗ thì học, không đỗ chị cho con đi học nghề. Nhiều phụ huynh khác đều khá áp lực và căng thẳng. 

Điểm chuẩn có thể cao hơn?

Theo mức điểm chuẩn trong khoảng ba năm trở lại đây, để chắc chắn được tuyển vào các trường có mức điểm chuẩn từ 52-55 điểm, thí sinh phải đạt điểm 8 trở lên đối với hai môn thi Ngữ văn và Toán, đồng thời điểm học tập, rèn luyện phải đảm bảo mức tối đa là 20 điểm, chưa kể điểm ưu tiên, điểm cộng học nghề.

Theo đại diện Phòng Khảo thí Sở GD-ĐT Hà Nội thì nếu thí sinh học chắc kiến thức, kĩ năng cơ bản, trình bày sáng sủa, mạch lạc, dễ hiểu đã có thể đạt điểm 8. Cụ thể, ở môn Ngữ văn là nắm vững nội dung các  tác giả, tác phẩm văn học, chủ yếu ở chương trình lớp 9, cách thức trình bày văn bản, kiến thức ngữ pháp… Ở cả môn Ngữ văn và Toán, các câu hỏi mang tính phân hóa cao chỉ chiếm tỷ lệ điểm rất ít so với tổng điểm (khoảng 1-1,5 điểm). 

Với cách ra đề được giữ ổn định như năm trước, nhiều người cho rằng, khả năng điểm chuẩn vào những trường tốp đầu năm nay sẽ cao hơn năm 2015. Ông Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức cho biết, năm học mới, trường THPT Việt Đức không tăng chỉ tiêu tuyển sinh, số lớp 10 dự kiến của trường vẫn ở con số 15 lớp với 600 học sinh. Năm ngoái, điểm chuẩn vào trường là 52,5 điểm, cao hơn năm trước nữa 1,5 điểm. Mức điểm chuẩn năm nay vẫn có thể dao động theo chiều hướng đi lên. 

Bà Nguyễn Thị Phương Anh - Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai cũng cho biết, chỉ tiêu xét tuyển vào lớp 10 của trường này là 480, bằng số lượng năm ngoái. Trong đó, số lượng thí sinh đăng ký vào hơn 1.000, tỷ lệ chọi khoảng 2 lấy 1. Trường này năm ngoái có mức điểm chuẩn là 52 điểm nên năm nay chỉ có hơn 30 trường hợp thí sinh đăng ký nguyện vọng 2 vào trường này.

Hôm nay (9-10/6), học sinh đăng ký vào lớp 10 chuyên thi thêm các môn chuyên và môn Ngoại ngữ trong 2 ngày (ngày 9-6, buổi sáng thi môn Ngoại ngữ không chuyên; buổi chiều và sáng 10-6 thi các môn chuyên theo lịch). Trước đó, Hà Nội cũng tổ chức kỳ thi vào trường chuyên của khối đại học.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...