Tuyển sinh lớp 10: Ngộp thở vì sinh… năm đẹp

Áp lực vào trường công lập khiến nhiều học sinh lo lắng
Áp lực vào trường công lập khiến nhiều học sinh lo lắng
(PLO) - Ngày 23/5, Hà Nội đã công bố tỷ lệ chọi học sinh vào lớp 10 năm 2015 – 2016. Theo đó, Hà Nội có 79.653 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 trung học phổ thông công lập không chuyên, tăng gần 10.000 thí sinh so với năm 2014. Trong khi, tổng chỉ tiêu của các trường này là 50.185. Như vậy, chỉ khoảng 63% số học sinh đăng ký dự thi được vào các trường trung học phổ thông công lập.
Cuộc đua ngộp thở
Năm nay, rất nhiều phụ huynh ở Hà Nội lo mất ăn, mất ngủ trước thông tin kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2015 -2016 của Hà Nội tăng 10.000 thí sinh so với năm 2014. Bởi lẽ, so với mọi năm, chỉ tiêu vào lớp 10 THPT ở Hà Nội năm nay không tăng nhiều, nhưng số lượng học sinh (HS) lại tăng lớn. 
Đây là lứa HS sinh năm Canh Thìn (năm 2000), năm được đánh giá là đẹp nên được nhiều gia đình lựa chọn để sinh con. Sở dĩ có tình trạng đau đầu như vậy là vì chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu của HS. 
Theo tỷ lệ vừa công bố, trong 5 trường THPT đứng đầu của thành phố, tỷ lệ chọi vào THPT Kim Liên cao nhất với 1.535 học sinh đăng ký. Trong khi chỉ tiêu của trường là 600. Như vậy, nếu tính riêng nguyện vọng (NV) 1, tỷ lệ chọi của trường là 1/2,5; gồm cả NV2, tỷ lệ này là 1/2,7. Tiếp đó là Trường THPT Yên Hòa với các số tương ứng 1.452/480; Trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Đông) là 1.258/560.
Do tình trạng học sinh tăng đột biến trong kỳ thi này, bà Nguyễn Thu Hà, Phó trưởng phòng Quản lý thi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết: “Nếu năm học trước, Sở đã tiến hành xử lý nhiều trường THPT tuyển vượt chỉ tiêu thì năm nay Hà Nội đã phải “nới” chỉ tiêu cho các trường. Cụ thể, căn cứ vào tình hình thực tế mà Sở cho phép một số trường được tăng 5-10% chỉ tiêu so với năm học trước…”. 
Chị Thu Trà (quận Hai Bà Trưng) bày tỏ: “Mình chưa thấy năm nào căng thẳng vào lớp 10 thế này. Trước đây cậu lớn nhà mình còn lo lựa chọn trường top đầu, chứ năm nay thế này mình chỉ mong cậu út vào trường công là tốt rồi. Cứ nghĩ sinh năm đẹp mọi điều sẽ thuận lợi với con, nào ngờ thi cử cũng phải căng thẳng tới ngộp thở…”.
Một phụ huynh có con học Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm chia sẻ: “ Hy vọng có thể giành được một suất vào trường công lập, con tôi đã phải học ngày, học đêm, chạy hết nơi này đến nơi khác. Cháu còn tham gia nhiều đợt thi thử ở trường và các trung tâm học thêm. Nếu trượt công lập mà phải vào các trường ngoài công lập thì học phí sẽ rất cao, mà chất lượng chưa biết thế nào…”. 
Hơn nữa, theo các phụ huynh, không vào được lớp 10 trường công thì khó biết tương lai con mình sẽ ra sao khi còn ở lứa tuổi dở dang như vậy.
Đừng chọn trường thương hiệu chỉ vì oai
Tuy nhiên, trước tỷ lệ chọi cao, phụ huynh và các em học  HS không nên quá căng thẳng nếu biết lựa chọn đúng và biết lựa sức mình. Thực tế, năm ngoái, có những HS có điểm khá cao nhưng không trúng tuyển lớp 10 công lập là do đăng ký NV không phù hợp. 
Thầy Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Chủ tịch Hội Tâm lí giáo dục học Hà Nội phân tích, các em chọn đúng NV thì sẽ dễ đạt mục tiêu hơn. Vì thế, chọn NV phải đúng với năng lực bản thân, chứ không phải cứ lao vào trường có tiếng cho oai. 
Cụ thể, đối với NV1, chọn trường mình mong muốn và tự tin khi thi vào trường đó. NV2 các em nên chọn những trường có số điểm đầu vào thấp hơn trường NV1. Còn nếu tính chọn trường không theo khả năng của mình hoặc cả 2 NV đều chọn những trường có điểm cao thì rất dễ trượt. 
Phụ huynh cũng không chỉ căn cứ vào tỉ lệ chọi của các trường mà phải xác định xem sức học con mình có thể đạt được bao nhiêu điểm để chọn trường có điểm chuẩn tương ứng, hoặc thấp hơn một chút. Nhiều giáo viên đưa ra lời khuyên, các phụ huynh không nên quá căng thẳng khi chọn trường, quan trọng không phải vào trường nào mà chính là bản thân mình có quyết tâm học hay không? 
Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là bước vào kì tuyển sinh, vì thế làm sao để việc ôn tập có hiệu quả càng làm nhiều HS, phụ huynh rối bời. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều giáo viên, thay vì cứ đẩy con đi học thêm thật nhiều thì phụ huynh nên kiểm soát khả năng tự học của con mình và sát ngày thi không học dồn dập quá nhiều khiến đầu óc mất tỉnh táo. 
Ngoài kiến thức cơ bản thì còn đòi hỏi HS phải có khả năng sáng tạo, biết vận dụng kiến thức, nếu chỉ học vẹt thì điểm sẽ không cao. Đặc biệt, tạo tâm lý thật thoải mái, tự tin khi làm bài thi, phải quyết tâm cao không được thấy bài khó là bỏ qua mà phải làm đến cùng. 
Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội, Đề thi vào lớp 10 THPT hoàn toàn trong chương trình phổ thông, trọng tâm là chương trình lớp 9, xoay quanh những kiến thức cơ bản, không khó đến mức các em phải học ngày, học đêm, học hết lò này sang lò khác. HS chỉ cần ôn tập kỹ, đầy đủ, nắm vững chuẩn kiến thức, kỹ năng là có thể làm được. HS trung bình có thể đạt từ 5 đến 7 điểm, HS khá đạt từ 7 đến 9 điểm. Phần câu hỏi nâng cao dành cho HS giỏi chỉ chiếm 1 điểm. 
Siết chặt từ khâu kiểm tra hồ sơ
Dự kiến HS sẽ nhận phiếu báo thi vào 3 ngày 4, 5 và 6/6/2015. HS sẽ sử dụng phiếu báo thi này để tham dự kỳ thi vào ngày 11/6/2015. Học sinh sẽ thi hai môn Toán và Ngữ văn. Năm nay, Hà Nội vẫn duy trì phương án thi tuyển kết hợp với xét tuyển dựa trên kết quả học lực 4 năm THCS. Để đảm bảo công bằng, khách quan cho kỳ thi, Sở sẽ siết chặt ngay từ khâu kiểm tra hồ sơ, điểm bậc THCS để tránh phát sinh tiêu cực. Dự kiến từ ngày 20 - 25/5, Sở  tổ chức 4 đoàn kiểm tra điểm bậc THCS… 
Với các trường THPT không chuyên, phương thức tuyển sinh là kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Điểm xét tuyển được tính theo công thức: Điểm xét tuyển = Điểm THCS + Điểm thi (đã nhân hệ số 2) + Điểm cộng thêm. Điểm THCS là tổng điểm tính theo kết quả học tập và rèn luyện của 4 năm học THCS. Trong trường hợp học sinh bị lưu ban lớp nào thì sẽ lấy kết quả năm học lại của lớp đó.

Đọc thêm

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia
Ngày 21/11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP) từ ngày 21-24/11/2024.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia
Trưa 21/11 (theo giờ địa phương), tại Phủ Thủ tướng, Trung tâm hành chính Putrajaya, Malaysia, Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân sang thăm chính thức Malaysia, theo lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân từ ngày 21-23/11, được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia thăm chính thức.

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 1: Tự hào là người chiến sĩ trên 'mặt trận văn hóa'

Hà Nội có 97 tác phẩm xuất sắc được trao giải trong Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 năm 2024. (Ảnh: CTV)
(PLVN) -  Ngày 24/11/1946, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội, Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất đã diễn ra. Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập, tự cường và tự chủ”. Lá thư Người gửi giới họa sĩ và văn nghệ sĩ năm 1951 đến nay vẫn vẹn nguyên tính thời sự: “Văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Kiến tạo trong kỷ nguyên mới phải đột phá đi thẳng vào hiện đại

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh trong bài: V.Anh)
(PLVN) - Yêu cầu bao trùm trong kiến tạo kỷ nguyên mới là phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình “đột phá kép”. Một mặt, phải đột phá đi thẳng vào hiện đại, vào những lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số mà Việt Nam có lợi thế. Mặt khác, phải đột phá trong việc giải quyết triệt để những “điểm nghẽn”, những khó khăn đang kìm hãm, cản trở sự phát triển của đất nước.

Khẳng định vị thế quốc tế của Việt Nam trong giải quyết thách thức toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Ngày 19/11 (theo giờ địa phương), tại Rio de Janeiro, Brazil, Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2024 tiếp tục diễn ra với Phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng dưới sự chủ trì của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Chủ tịch G20 năm nay. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu tại Phiên thảo luận.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bàn làm chứ không bàn lùi

Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) -  Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi.

Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân. (Ảnh: Phạm Thắng)
(PLVN) - Chiều 20/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội làm việc phiên toàn thể tại hội trường nghe các báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quốc hội Việt Nam: Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao của Nhà nước và Nhân dân

Bác Hồ phát biểu tại kỳ họp thứ năm Quốc hội Khóa I ngày 20/9/1955. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Quốc hội nước ta được thành lập trong những năm chiến tranh chống xâm lược, do toàn dân tự do bầu cử, là đại biểu chân chính của nhân dân cả nước từ Bắc đến Nam. Đến nay, trước tình hình mới, nhiệm vụ mới, Quốc hội đã, đang cùng Nhân dân và Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia, đưa đất nước ta từng bước đủ “cơ đồ, vị thế, tiềm lực và uy tín” để “sánh vai với các cường quốc năm châu” .

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica
Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Brazil, tối 19/11 (theo giờ địa phương, sáng 20/11 giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Las Americas, Thủ đô Santo Domingo, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader và Phu nhân.

Hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Kỳ cuối: Quyết tâm và quyết tâm cao hơn nữa

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024. (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Suy cho cùng, điều quan trọng nhất là chất lượng các đạo luật phải đáp ứng được yêu cầu kiến tạo để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, hùng cường và thịnh vượng, hội nhập quốc tế sâu rộng. Trên tinh thần đó, chúng ta đã cố gắng, càng cố gắng hơn nữa, đã quyết tâm, càng phải quyết tâm cao hơn nữa.

longformKế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW

Kế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW
(PLVN) - Ban Chỉ đạo của Bộ Tư pháp về Tổng kết Nghị quyết 18- NQ/TW đã ban hành Kế hoạch tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18 - NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới , sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Báo Pháp luật Việt Nam trân trọng đăng toàn văn Kế hoạch:

Cần bổ sung tiêu chuẩn 'đầu vào' đối với nguồn đào tạo giáo viên

Quang cảnh phiên làm việc sáng 20/11. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Để đáp ứng vai trò, vị trí của nhà giáo, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn đầu vào đối với nguồn đào tạo giáo viên tại các cơ sở đào tạo nguồn giáo viên, tránh tình trạng như nhiều năm qua, việc tuyển sinh đối với nhiều cơ sở đào tạo nguồn giáo viên có đầu vào gần như thấp nhất theo tiêu chuẩn xét tuyển so với nhiều ngành, lĩnh vực.

Bài cuối: Nghiên cứu hoàn thiện quy định về hoạt động “tái giám sát”

Một cuộc làm việc với các Bộ, ngành của Đoàn giám sát “Việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 -2021”. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Với hoạt động “tái giám sát” hay “giám sát lại” lần đầu tiên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai vừa qua đã nhận về nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ. Cạnh đó, một số chuyên gia cho rằng vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện để hoạt động này mang lại hiệu quả, thiết thực, nhất là trong lĩnh vực sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vốn đòi hỏi phải tiến hành khẩn trương để phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp.