Tuyển sinh ĐH, CĐ 2019: Bỏ quy định xét tuyển Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến

Theo quy chế, các trường phải cung cấp tỉ lệ sinh viên chính quy có việc làm trong một năm kể từ khi tốt nghiệp của 2 năm gần nhất. Ảnh minh họa
Theo quy chế, các trường phải cung cấp tỉ lệ sinh viên chính quy có việc làm trong một năm kể từ khi tốt nghiệp của 2 năm gần nhất. Ảnh minh họa
(PLVN) - Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có hướng dẫn gửi các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ), Học viện, các cơ sở giáo dục về công tác tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng, tuyển sinh trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2019…

Điểm sàn với 2 ngành Sức khỏe và Sư phạm

Theo thông tư mới, Bộ GD-ĐT sẽ căn cứ kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển đối với các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên ở các trình độ ĐH, CĐ, trung cấp; các ngành y khoa, y học cổ truyền, răng - hàm - mặt, dược học, điều dưỡng, y học dự phòng, hộ sinh, dinh dưỡng, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hồi chức năng đào tạo trình độ ĐH . 

Đối với các ngành khác, các trường tự xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào, công bố trên trang thông tin điện tử của trường và cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT trước khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng.

Cũng theo quy chế mới, Bộ GD-ĐT đưa ra ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào với các trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh cho một ngành hoặc nhóm ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe (cùng với các ngành đào tạo giáo viên).

Theo đó, nếu trường sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp giữa điểm thi THPT quốc gia và kết quả học tập THPT hoặc kết hợp giữa điểm của trường tổ chức sơ tuyển hoặc thi tuyển với điểm thi THPT quốc gia và/hoặc kết quả học tập THPT thì ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào của điểm thi THPT quốc gia, điểm kết quả học tập THPT phải tương đương với các ngưỡng theo quy định của quy chế.

Điểm trung bình cộng xét tuyển sử dụng điểm thi THPT quốc gia của trường tối thiểu bằng điểm trung bình cộng theo ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT quy định (sau khi có kết quả thi).

Điểm trung bình cộng xét tuyển sử dụng kết quả học tập THPT trình độ ĐH đối với các ngành đào tạo giáo viên và các ngành y khoa, y học cổ truyền, răng - hàm - mặt, dược học tối thiểu là 8,0 trở lên.

Riêng các ngành sư phạm âm nhạc, sư phạm mỹ thuật, giáo dục thể chất, huấn luyện thể thao, điều dưỡng, y học dự phòng, hộ sinh, dinh dưỡng, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hồi chức năng tối thiểu là 6,5 trở lên.

Đối với trường không sử dụng kết quả thi THPT quốc gia, Quy chế tuyển sinh ĐH 2019 yêu cầu thí sinh dự tuyển vào các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề phải đạt học lực loại giỏi mới được xét tuyển vào trường y với các yêu cầu cụ thể: đối với ngành y đa khoa, y học cổ truyền, răng hàm mặt: Tốt nghiệp THPT, học lực lớp 12 xếp loại giỏi. Đối với các ngành còn lại: Tốt nghiệp THPT, học lực lớp 12 xếp loại khá.

Tuy nhiên, điều này sẽ tác động không nhỏ tới các trường xét tuyển. Bởi năm 2018 có nhiều trường xét tuyển vào khối ngành khoa học sức khỏe theo phương thức học bạ THPT. Trong khi, từ năm 2017, không còn điểm sàn bậc CĐ và từ năm 2018, điểm sàn bậc ĐH cũng sẽ bãi bỏ.

Tuy nhiên, trong kỳ xét tuyển 2017, nhiều trường ĐH sư phạm có điểm chuẩn bằng điểm sàn (15,5), nhiều trường CĐ sư phạm giảm điểm xét tuyển xuống đến mức 9 điểm/3 môn khiến dư luận e ngại về chất lượng đào tạo giáo viên. Do vậy, Bộ GD-ĐT đã phải đưa ra nhiều biện pháp nâng chất lượng đầu vào của các trường sư phạm.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giáo dục cũng lo ngại khi kết hợp giữa xét tuyển và thi, hoặc chỉ xét tuyển học bạ, sẽ dễ dẫn tới tiêu cực khi sổ điểm được “làm đẹp”…

Xét tuyển và chống ảo?

Bộ GD-ĐT cũng quy định từ mùa tuyển sinh 2019, quân nhân, sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong Công an nhân dân được cử đi dự thi nếu đóng quân từ 18 tháng trở lên tại các khu vực có mức ưu tiên khác nhau thì hưởng ưu tiên theo khu vực có thời gian đóng quân dài hơn.

Năm nay, các ngành giáo dục thể chất và huấn luyện thể thao sẽ xét tuyển thẳng các đối tượng là vận động viên cấp 1, kiện tướng, vận động viên đã từng đạt huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng, các giải trẻ quốc gia và quốc tế hoặc giải vô địch quốc gia và quốc tế có học lực lớp 12 xếp loại từ trung bình trở lên. Bộ GD-ĐT cũng bỏ quy định xét tuyển Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến vào ĐH.

Quy chế tuyển sinh năm nay bổ sung một quy định mới (điểm d khoản 1 Điều 19) về việc xét tuyển ở các trường không sử dụng kết quả thi THPT quốc gia. Theo đó, thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trong thời hạn quy định, thông qua việc nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi vào một trường và không được tham gia xét tuyển ở các trường khác.

Với biện pháp “chống ảo” này ( thí sinh không thể một lúc  xét tuyển ở  nhiều trường khác nhau), các trường muốn chắc chắn sẽ gọi dư số thí sinh so với chỉ tiêu. Đồng thời, thí sinh đã nộp hồ sơ là xác định “ chung thủy” với lựa chọn của mình. Do đó, thí sinh cần cân nhắc kĩ trước khi quyết định nộp hồ sơ xét tuyển.

Thêm nữa, theo quy chế năm nay,  các trường phải cung cấp đầy đủ các thông tin về điều kiện bảo đảm chất lượng: cơ sở vật chất (phòng học, phòng thực hành/thí nghiệm và các trang thiết bị chính yếu, học liệu), đội ngũ giảng viên, quy mô đào tạo, tỉ lệ sinh viên chính quy có việc làm trong một năm kể từ khi tốt nghiệp của 2 năm gần nhất so với năm tuyển sinh theo khối ngành.

Tin cùng chuyên mục

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Đọc thêm

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?