Tuyển sinh Đại học năm 2024: Nhiều trường mở ngành học “thời thượng”, thí sinh và phụ huynh cần hết sức cân nhắc

Nhiều trường đại học dự kiến mở thêm các ngành liên quan đến thiết kế vi mạch, công nghệ bán dẫn. (Ảnh minh họa - Nguồn: VNHN)
Nhiều trường đại học dự kiến mở thêm các ngành liên quan đến thiết kế vi mạch, công nghệ bán dẫn. (Ảnh minh họa - Nguồn: VNHN)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong số những ngành học mới được nhiều trường dự kiến mở trong mùa tuyển sinh năm 2024 có nhiều ngành “thời thượng”, dự báo cần nguồn nhân lực lớn cho phát triển ngành công nghệ cao ở Việt Nam.

Xu hướng mở ngành mới

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Hải, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học (ĐH) Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), từ năm 2024, Trường sẽ mở thêm chuyên ngành vi điện tử để cung cấp nguồn nhân lực chuyên sâu về lĩnh vực vi mạch bán dẫn. Năm nay, Trường sẽ tuyển sinh hơn 3.500 chỉ tiêu, riêng chuyên ngành vi điện tử dự kiến tuyển khoảng 100 chỉ tiêu. Ngành này chủ yếu ưu tiên xét kết quả thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh riêng.

Trước đó, Trường cũng đã triển khai các khóa đào tạo ngắn hạn kỹ sư thiết kế vi mạch thông qua hợp tác với các chuyên gia và doanh nghiệp nước ngoài. Hiện Trường cũng có nhiều ngành đào tạo chương trình liên quan lĩnh vực vi mạch bán dẫn như: Hệ thống nhúng, Điều khiển và tự động hóa, Kỹ thuật cơ điện tử, Công nghệ thông tin... Tuy nhiên, từ khóa tuyển sinh năm 2024, trường mới bắt đầu tuyển sinh và đào tạo chuyên sâu về thiết kế vi mạch.

Năm học 2024 - 2025, Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH - Trường ĐH Việt Pháp) bắt đầu tuyển sinh ngành Công nghệ vi mạch bán dẫn. Chương trình đào tạo hướng tới trang bị cho người học kiến thức và kỹ năng chuyên môn liên quan đến thiết kế, chế tạo và đóng gói, kiểm thử vi mạch bán dẫn tích hợp, nhằm cung cấp nguồn nhân lực chuyên môn cao, đón đầu xu hướng phát triển của ngành công nghiệp nhiều tiềm năng này.

Cùng với đó, nếu những năm trước đây, các trường ĐH truyền thống sẽ đào tạo chuyên môn sâu về kinh tế, xã hội, văn hóa, kỹ thuật, công nghệ… thì tới năm 2024 này, xu hướng các trường ĐH đa ngành càng phổ biến.

Trường ĐH Ngoại thương năm 2024 xét tuyển 4.130 chỉ tiêu, tăng 30 chỉ tiêu so với năm 2023. Trường ĐH này dự kiến tuyển sinh ngành mới là Khoa học máy tính, chương trình Khoa học máy tính và dữ liệu trong kinh tế và kinh doanh…

Năm 2024, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân dự kiến mở 6 ngành mới gồm: Khoa học dữ liệu; Kĩ thuật phần mềm; Hệ thống thông tin, Trí tuệ nhân tạo, An toàn thông tin, Quan hệ lao động. Như vậy, 5/6 ngành mới của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đều thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, vốn là thế mạnh của các trường kĩ thuật, công nghệ. Trước đó, trường ĐH này bắt đầu đào tạo một số ngành liên quan đến nhóm ngành công nghệ như Khoa học máy tính, Hệ thống thông tin quản lí. Năm nay là năm đầu tiên nhà trường đào tạo hệ kĩ sư.

Hệ kĩ sư ở Việt Nam trước đây chỉ có một số ít trường cấp bằng như ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Giao thông vận tải, Trường ĐH Khoa học và Công nghệ (Trường ĐH Việt Pháp). Theo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, việc mở các ngành liên quan đến nhóm ngành công nghệ là dọn đường để chuẩn bị thành lập Trường Công nghệ trực thuộc, tiến tới đưa Trường ĐH này thành ĐH Kinh tế Quốc dân. Vì điều kiện từ trường ĐH trở thành ĐH phải là trường đào tạo đa ngành.

Cũng theo xu thế đó, nhiều trường kỹ thuật công nghệ từ lâu đã tuyển sinh ngành xã hội, kinh tế. ĐH Bách khoa Hà Nội từ lâu đã tuyển sinh ngành Kinh tế như Quản trị kinh doanh, Tài chính - Ngân hàng, Kế toán, ngôn ngữ Anh. Trường ĐH Sư phạm Kĩ thuật TP HCM thông báo năm 2024 tuyển sinh thêm ngành Tâm lí học giáo dục và ngành kĩ thuật thiết kế vi mạch. Trước đó, Trường ĐH này cũng tuyển sinh nhiều ngành ở các lĩnh vực kinh doanh, nhân văn như ngôn ngữ Anh, Quản trị nhà hàng và Dịch vụ ăn uống, Kế toán, Kinh doanh quốc tế...

Thí sinh cần cân nhắc kỹ

Trước thực tế này, theo các chuyên gia, việc các trường mở thêm ngành học mới là cần thiết và tất yếu nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội và sự thay đổi nhanh chóng của các ngành nghề trong bối cảnh hiện nay. Việc mở các ngành học mới được các trường cân nhắc trên cơ sở khảo sát từ nhu cầu xã hội, chuẩn bị các điều kiện bảo đảm chất lượng về mở ngành theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng của ngành sản xuất chip và linh kiện bán dẫn. Theo Bộ GD&ĐT, hiện có hơn 50 doanh nghiệp FDI lớn đã đầu tư vào Việt Nam về công nghiệp vi điện tử và bán dẫn; trong đó lĩnh vực thiết kế vi mạch đòi hỏi nhiều nhất nguồn nhân lực chất lượng cao. Tính đến tháng 9/2023, cả nước có khoảng 35 cơ sở giáo dục đại học có khả năng tham gia đào tạo lĩnh vực công nghệ bán dẫn.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, các trường ĐH rất nhạy bén, bám sát yêu cầu phát triển nhân lực của quốc gia: trong năm nay, nhiều trường đã và sẽ mở các ngành, các chương trình đào tạo liên quan tới thiết kế vi mạch, công nghệ bán dẫn; nhiều trường bắt đầu mở và triển khai đào tạo các ngành về Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, các ngành liên quan phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo…

PGS. TS Nguyễn Thu Thủy cho biết, Quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT được giữ ổn định từ năm 2022 tới nay, với các nguyên tắc và nội dung tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho các thí sinh… Đây là căn cứ quan trọng và thuận lợi, do vậy các trường công bố đề án tuyển sinh sớm cho năm 2024 là việc đáng khuyến khích, để thí sinh có thêm thời gian nghiên cứu và chuẩn bị tốt nhất, cho cả kỳ thi tốt nghiệp THPT và các đợt xét tuyển vào ĐH, cao đẳng.

Ở góc độ khác, theo Bộ GD&ĐT, nếu bảo đảm điều kiện chất lượng, xu thế mở ngành học mới là tín hiệu tốt. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ có thêm cơ hội lựa chọn cho thí sinh. Nhưng thực tế, không phải ngành mới nào mở ra cũng bảo đảm chất lượng. Bộ GD&ĐT lưu ý các trường cần nghiên cứu kỹ nhu cầu của thí sinh và thị trường lao động trước khi mở ngành học. Nhiều trường nếu không nhận biết kịp xu hướng này và điều chỉnh kịp thời, phù hợp trong chiến lược phát triển, đổi mới ngành đào tạo thì không thu hút được thí sinh vào trường. Ngược lại, một số trường nôn nóng mở ngành mới khi chưa phân tích, dự báo tốt yêu cầu của thị trường lao động và nhu cầu của người học cũng thất bại trong tuyển sinh các ngành mới.

PGS.TS Đặng Thị Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội khuyên thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định có nên đăng ký vào bất kể ngành nghề nào, kể cả những ngành nghề mới mở.

Trước khi đưa ra quyết định, phụ huynh, học sinh cần chủ động tìm hiểu chương trình đào tạo mình cân nhắc cung cấp những kiến thức gì, nội dung đào tạo ra sao, kỹ năng đạt được sau 4 năm học, chuẩn đầu ra là gì? Thí sinh không nên chỉ dựa vào tên của ngành đào tạo để lựa chọn. Các em còn cần đọc khung chương trình học của cả 4 năm để hiểu rõ nội hàm, kiến thức được học... Bên cạnh đó, thí sinh cần có sự cân nhắc, tính toán về cơ hội việc làm trong quá trình lựa chọn ngành nghề, tránh tình trạng thất nghiệp khi ra trường.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa

Tăng cường quản lý, giáo dục và đảm bảo an toàn cho trẻ em, học sinh, sinh viên trong dịp hè năm 2025

(PLVN) - Trong dịp hè, bên cạnh việc tổ chức hoạt động tình nguyện cho sinh viên, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học  cần phối hợp triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, hướng dẫn người dân sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, truy cập Internet, sử dụng mạng xã hội an toàn...

Đọc thêm

Lừa đảo tinh vi rình rập mùa thi, làm gì để phòng tránh?

Cần nâng cao cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo tinh vi nhằm bảo vệ quyền lợi và an toàn cá nhân. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Mùa thi tốt nghiệp THPT 2025 đang đến gần, kéo theo nhiều chiêu trò lừa đảo tinh vi nhắm vào học sinh và phụ huynh. Từ việc rao bán đề thi, “phao thi”, giả mạo đến các khóa luyện thi “ma”..., các đối tượng xấu không ngừng tìm cách lợi dụng tâm lý lo lắng, chủ quan để chiếm đoạt tài sản và thu thập thông tin cá nhân.

Từ lời Bác dặn đến hành động của sinh viên sư phạm hôm nay

Từ lời Bác dặn đến hành động của sinh viên sư phạm hôm nay
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), những lời căn dặn sâu sắc của Người về giáo dục, thể chất, đạo đức và lý tưởng sống lại vang vọng trong tâm trí mỗi người trẻ. Với sinh viên ngành sư phạm, những người thầy, cô giáo tương lai, việc học và làm theo gương Bác không chỉ là trách nhiệm mà còn là kim chỉ nam trên hành trình "trồng người".

Sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục: Cân nhắc việc bỏ cấp bằng tốt nghiệp THCS

Quang cảnh Hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, diễn ra ngày 14/5 vừa qua. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa đăng tải Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục lên Cổng thông tin điện tử của Bộ để các cơ quan, tổ chức, cá nhân đóng góp ý kiến. Việc sửa đổi, bổ sung là cần thiết, tuy nhiên theo nhiều giáo viên cũng cần rà soát các quy định, dựa trên thực tiễn thực thi để tránh chồng chéo và thiếu tính khả thi.

Gia Lâm (Hà Nội): Tấm gương cô giáo mầm non tận tâm, sáng tạo, yêu nghề mến trẻ

Gia Lâm (Hà Nội): Tấm gương cô giáo mầm non tận tâm, sáng tạo, yêu nghề mến trẻ
(PLVN) -  “Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Cây non được chăm tốt thì lớn lên sẽ vững chắc; trẻ em được dạy dỗ chu đáo thì sau này sẽ thành người tốt” – lời dạy giản dị mà sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là kim chỉ nam trong sự nghiệp của cô Nguyễn Thị Mai Hoa, Hiệu trưởng trường Mầm non Dương Hà (xã Thiên Đức, huyện Gia Lâm). Với tâm huyết và tài năng sư phạm, cô Mai Hoa đã gặt hái nhiều thành tích nổi bật, trở thành tấm gương sáng trong ngành giáo dục, được đồng nghiệp quý trọng, học sinh và phụ huynh yêu mến.

Yên Bái: Gieo mầm văn hóa cho học sinh vùng cao

Yên Bái: Gieo mầm văn hóa cho học sinh vùng cao
(PLVN) - Trong chương trình ngoại khóa, những đứa trẻ người Mông ở Suối Giàng (Văn Chấn, Yên Bái) được học cách pha trà Shan tuyết. Đây là hành trang văn hóa quan trọng giúp trẻ em vùng cao giữ được bản sắc và vững bước tiến vào tương lai.

Niềm vui đến từ giáo dục

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp (xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai). (Ảnh: Đ.Tùng)
(PLVN) - Từ năm học 2025 - 2026, học sinh Tiểu học và THCS sẽ được học 2 buổi/ngày miễn phí theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm. Chủ trương mang tính nhân văn sâu sắc này đang nhận được sự đồng thuận cao từ các thầy, cô giáo, phụ huynh và chuyên gia, bởi đây là chính sách khiến rất nhiều người dân cảm thấy được động viên, khích lệ, đồng thời thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước.