Tuyển sinh đại học năm 2019: Điểm chuẩn trường tốp đầu vẫn cao?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo quy định, sau 8/8, các trường đại học (ĐH) mới được công bố điểm chuẩn. Tuy nhiên, dự báo của các trường ĐH, nhiều khối ngành “hot” như Kỹ thuật, Kinh tế, Y dược,… đều có xu hướng tăng điểm chuẩn so với năm ngoái từ 1 đến 3 điểm.

Rục rịch công bố điểm chuẩn

Nhiều trường ĐH tốp trên như Trường ĐH Y Hà Nội, ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội, ĐH Bách khoa Hà Nội đã công bố điểm chuẩn dự kiến với mức tăng từ 1-2 điểm so với năm 2018. Theo PGS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, năm nay trường tiếp tục chủ trì nhóm xét tuyển miền Bắc.

Khoảng 19 giờ ngày 8/8, kết quả lọc ảo của nhóm này sẽ được gửi cho các trường, khoảng 22 giờ ngày 8/8, điểm chuẩn xét tuyển sẽ được thông báo công khai. Hiện ĐH Bách khoa Hà Nội đã công bố điểm chuẩn dự kiến của 55 chương trình đào tạo ĐH chính quy.

Nhóm ngành dự báo có điểm chuẩn cao nhất lên tới 28 điểm là khoa học máy tính. Theo đó, ở nhóm 1 điểm chuẩn dự kiến từ 27 đến 28 điểm, nhóm 2 điểm chuẩn dự kiến từ 26 đến 27 điểm và nhóm còn lại từ 19 đến 26 điểm.

Ở khối kinh tế, ông Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân cho biết, ngày 9/8 trường sẽ chính thức công bố điểm chuẩn, song điểm chuẩn của trường dự kiến sẽ tăng ở một số ngành “hot” như kinh tế quốc tế, kinh doanh quốc tế, marketing, quản trị kinh doanh, kế toán, tài chính - ngân hàng, thương mại điện tử, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, quan hệ công chúng…

Năm 2018, ngành có điểm chuẩn cao nhất là kinh tế quốc tế với 24,35 điểm. Kinh doanh quốc tế có điểm chuẩn cao thứ 2 với 24,25. Trong khi đó, một số ngành mới mở điểm chuẩn có thể giảm, chỉ dừng lại ở mức bằng hoặc dưới 20,5 điểm.

Trao đổi với báo chí, GS.TS Nguyễn Hữu Tú - Phó Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho biết, trường sẽ công bố điểm chuẩn vào ngày 9/8. Cũng theo ông Tú, với điểm thi và phổ điểm THPT Quốc gia năm 2019 điểm chuẩn vào các trường ĐH Y có thể cao hơn năm 2018 từ 1-3 điểm, tùy từng ngành.

Năm 2018, điểm chuẩn y đa khoa của ĐH Y Hà Nội là 24,75 điểm, nếu điểm chuẩn tăng từ 1 đến 3 điểm thì ngành có điểm chuẩn cao nhất sẽ ở mức 27 điểm hoặc hơn một chút. 

Tại Trường ĐH Y dược TP.HCM, lãnh đạo phòng đào tạo của trường cũng dự đoán, nhiều khả năng điểm chuẩn tất cả các ngành của trường đều tăng so với năm 2018, nhưng sẽ thấp hơn mức điểm năm 2017. Nhiều khả năng mức điểm chuẩn các ngành của trường sẽ tăng từ 1 đến 1,5 điểm so với năm trước. 

Còn ông Vũ Văn Hóa - Phó Hiệu trưởng ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, đơn vị được đào tạo về ngành Y cho biết, nhìn vào phổ điểm và điểm thi của thí sinh có thể nhận thấy, điểm chuẩn vào các trường ĐH Y năm nay sẽ tăng nhẹ so với năm 2018, từ 1 đến 2 điểm tùy theo từng ngành. Ví dụ ngành Y đa khoa và Răng - Hàm - Mặt có thể cao hơn năm 2018 từ 1,5 đến 2 điểm.

Do phổ điểm thi  của học sinh tăng hơn so với năm 2018 và cũng từ thực tế xã hội đang muốn siết chặt việc đào tạo bác sĩ nói chung và 2 ngành y này nói riêng. Năm nay, Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội lấy tổng chỉ tiêu cho khối Sức khỏe là hơn 200 thí sinh cho 2 ngành Răng - Hàm - Mặt, Y đa khoa, Dược và Điều dưỡng.

Không còn tâm lý vào đại học bằng mọi giá

Theo đánh giá của các chuyên gia tuyển sinh, với phổ điểm như năm 2019, những trường có điểm chuẩn năm ngoái từ 18 đến 23 chắc chắn năm nay sẽ tăng hơn. Còn với các ngành, các trường năm ngoái có mức điểm từ 24 trở lên thì năm nay điểm chuẩn có thể nhích lên nhưng sẽ không tăng quá cao.

Trong khi đó, các trường tốp dưới cạn kiệt nguồn tuyển đến mức phải để mức điểm sàn dưới trung bình để “vét” thí sinh và các trường tốp trên dự kiến sẽ có mức điểm tương đương hoặc cao hơn năm trước thì dự báo sẽ có một lượng lớn thí sinh chuyển từ trường tốp trên sang tốp giữa. Đối với những trường năm trước có mức điểm chuẩn khoảng 18 điểm thì năm nay sẽ xê dịch trong khoảng 3 điểm.

Thực tế, theo PGS Nguyễn Hoàng Long - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải, sau khi điều chỉnh nguyện vọng, số lượng nguyện vọng đăng ký vào trường tăng lên trên 2.000 so với đợt tháng 4/2019, trong đó số nguyện vọng 1 tăng lên gần 1.000. PGS Nguyễn Hoàng Long nhận định số thí sinh có điểm cao hơn vào trường sẽ tăng lên, dù vậy điểm chuẩn chưa chắc có biến động lớn.

Cùng với đó, theo nhận định của PGS.TS Lưu Văn An - Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, mức điểm trúng tuyển vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền nói riêng và các trường khối ngành xã hội nói chung năm nay sẽ không có nhiều biến động so với năm 2018.

Thêm nữa, những năm gần đây, tâm lý mọi giá phải vào ĐH của thí sinh đã bắt đầu thay đổi, những em có học lực kém hơn sẽ lựa chọn những con đường khác. Điều này sẽ dẫn đến tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển CĐ, ĐH giảm và tác động trực tiếp tới công tác tuyển sinh của các trường tốp dưới, nhưng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến các trường tốp trên.

Bởi với những trường tốp đầu, lượng thí sinh ảo có thể không cao, chỉ những thí sinh tự tin và xác định được năng lực của mình lựa chọn… 

Ngày 6/8, các trường ĐH bắt đầu tham gia quy trình thực hiện xét tuyển và lọc ảo tuyển sinh năm 2019. Dự kiến, quy trình này sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 6-8/8 trước khi có thông tin về điểm chuẩn chính thức các trường bằng phương thức xét kết quả thi THPT quốc gia năm nay.

Theo công văn chỉ đạo xét tuyển mà Bộ GD&ĐT gửi các cơ sở đào tạo trước đó, danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức là danh sách được phần mềm lọc ảo toàn quốc gửi lại trường sau khi lọc ảo lần cuối vào ngày 8/8 (trên cơ sở danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển do trường tải lên hệ thống). 

Theo kế hoạch quy trình xét tuyển và lọc ảo tuyển sinh năm nay, Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện lọc ảo toàn quốc lần cuối cùng (lần thứ 6) vào 17 giờ 30 ngày 8/8. Sau thời điểm này cho đến trước 17 giờ ngày 9/8, các trường mới có dữ liệu điểm trúng tuyển và danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.