Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2022: Cảnh giác trước 'ma trận' luyện thi

Thí sinh cần bình tĩnh, không học tủ, học lệch. (Ảnh minh họa)
Thí sinh cần bình tĩnh, không học tủ, học lệch. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Năm 2022, bên cạnh kỳ thi tốt nghiệp THPT, những thí sinh muốn xét tuyển bằng kết quả kỳ thi riêng vào các trường đại học (ĐH) yêu thích có thể phải thi tối đa tới 4 đợt. Các chuyên gia khuyến cáo, thí sinh không nên lo lắng nóng vội, tránh mất tiền oan với các chiêu trò luyện thi.

Cảnh giác trước các “ma trận” chiêu trò

Đến thời điểm này, kỳ thi đánh giá năng lực được ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức đã có 50 trường ĐH đăng ký lấy kết quả tuyển sinh trong năm nay. Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP HCM năm nay có tới 80 trường ĐH phía Nam lấy kết quả để xét tuyển sinh. Kỳ thi đánh giá tư duy của trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng có nhiều trường ĐH thông tin sẽ lấy kết quả. Chỉ với 3 kỳ thi trên đã thu hút được khoảng 150 trường ĐH đăng ký lấy kết quả xét tuyển sinh với số lượng hàng trăm ngàn thí sinh và chắc chắn số đăng ký sẽ còn tăng lên trong thời gian tới.

Theo các thầy cô và học sinh lớp 12, chỉ cần một click chuột là thấy vô số “ma trận” các hội nhóm, trung tâm luyện thi… Một trung tâm quảng cáo khoá luyện thi với bộ đề được biên soạn bởi ban chuyên môn của trung tâm, bám sát cấu trúc đề minh họa đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2022, đảm bảo đầy đủ cả về mặt kiến thức lẫn tư duy dưới hình thức cung cấp số liệu, dữ kiện và các công thức cơ bản. Bộ đề gồm 16 đề luyện thi có lời giải chi tiết và giá là 499.000 đồng. Một trung tâm luyện thi khác thì chốt “bứt tốc về đích” trong 90 ngày....

Có trung tâm còn khẳng định là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cung cấp hình thức luyện thi toàn diện với kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội và cam kết mục tiêu chinh phục 120+/200 điểm. Khóa luyện thi được chia thành hai loại hình để thí sinh lựa chọn. Khóa video bài giảng là 900.0000 đồng, khóa livestream là 1.350.000 đồng…

Mới đây, Trung tâm khảo thí của ĐH Quốc gia Hà Nội (VNU-CET) bắt đầu mở cổng thông tin cho phép thí sinh có nhu cầu tham gia kỳ thi đánh giá năng lực 2022 vào đăng ký tài khoản. Do hệ thống mới được vận hành nên nhiều thí sinh khi điền sai thông tin đã gặp khó khăn trong việc sửa lại. Lợi dụng tình hình đó, có cá nhân đứng ra làm môi giới giúp thí sinh sửa thông tin, với mức “phí hỗ trợ” 200.000 đồng/thí sinh. Thông tin này được rao trong nhóm Zalo có tên “Ôn luyện đánh giá năng lực ĐH QGHN-HCM”, kèm theo số tài khoản nhận tiền và hướng dẫn cú pháp tin nhắn trong lệnh chuyển tiền. Nhận được phản ánh của thí sinh về việc này, ngay lập tức, Trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội (VNU-CET) phát thông báo khẩn, khuyến cáo thí sinh không để bị kẻ xấu lừa.

Theo GS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc VNU-CET, thông báo khẩn mà trung tâm gửi đến thí sinh không phải chỉ để cảnh báo một vụ việc cụ thể vừa xảy ra mà còn để các em cảnh giác với các chiêu lừa đảo khác nếu có trong tương lai. Ông Thảo cho biết VNU-CET mới chỉ mở cổng để thí sinh đăng ký tài khoản, chưa mở cổng đăng ký dự thi đánh giá năng lực. Sắp tới, khi chốt được lịch thi đợt đầu tiên, trung tâm sẽ mở cổng để thí sinh đăng ký dự thi (tối thiểu 15 ngày trước thời điểm tổ chức thi đợt đầu tiên).

Khi đăng ký, thí sinh lưu ý 2 thông tin quan trọng nhất cần khai chính xác là họ tên và số căn cước công dân. Sau khi nộp lệ phí, thí sinh không thể sửa thông tin trên hệ thống. Tuy nhiên, nếu lỡ khai sai, thí sinh cũng không cần quá lo lắng, vì sẽ có cơ hội sửa khi đến dự thi trực tiếp. Ông Thảo thông tin, thí sinh dự thi chỉ phải đóng khoản duy nhất là lệ phí thi 300.000 đồng/lượt/thí sinh. Thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được miễn lệ phí thi.

Không học tủ, học lệch, học thêm

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết, những trang web nhân danh ĐH Bách khoa Hà Nội thông báo công bố đề thi mẫu của kỳ thi đánh giá tư duy, ôn tập, ôn luyện, mẹo làm bài… đều giả mạo. Ông cũng nói rõ một số nơi còn bán sách ôn thi đặt những tên rất kêu, kiểu như “tốc chiến luyện đề đánh giá tư duy”, trong đó đưa ra các mẫu đề đều của những người soạn sách tự soạn (hoặc sưu tầm), hoàn toàn không phải mẫu đề của ĐH Bách khoa Hà Nội. PGS.TS Nguyễn Phong Điền chia sẻ: “Tôi nhấn mạnh một lần nữa, kỳ thi đánh giá tư duy không khuyến khích học tủ, học lệch, học thêm. Mục tiêu của kỳ thi là tuyển chọn thí sinh có năng lực tư duy tốt, phù hợp với các ngành đào tạo kỹ thuật và công nghệ…”.

Mấy năm nay, ĐH Quốc gia TP HCM cũng thường xuyên phải cảnh báo thí sinh tình trạng các website hay fanpage giả mạo mời gọi thí sinh tham gia luyện thi, thi thử đề thi đánh giá năng lực (ĐGNL) để thu tiền. Nhiều trang web giả mạo còn tự ý gắn logo của ĐH Quốc gia TP HCM để công bố thông tin về đề thi, luyện thi hay thi thử để tăng độ tin cậy.

Việc các trung tâm luyện thi với đủ các chiêu trò quảng cáo, theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo cho rằng, cơ quan chức năng phải vào cuộc kiểm tra giấy phép đăng ký mới biết được, còn thí sinh khó có thể biết thực hư thế nào. Bởi đánh giá năng lực là bài thi đánh giá năng lực học sinh theo chuẩn đầu ra của chương trình THPT, không phải là bài thi kiểm tra kiến thức. Thí sinh cần nắm vững kiến thức cơ bản của chương trình giáo dục phổ thông là có thể làm tốt. Hơn nữa, bài thi được xây dựng từ nguồn ngân hàng câu hỏi lớn nên xác suất trùng lặp là vô cùng thấp.

“Việc ôn luyện chỉ mang lại tâm lý cho thí sinh chứ khó làm tăng điểm bài thi. Cách tốt nhất là thí sinh làm đề tham khảo trực tuyến trước khi đăng ký dự thi và trước ngày đi thi”, GS Thảo nhấn mạnh. Ông Thảo cũng lưu ý, Trung tâm cũng không tổ chức ôn luyện thi đánh giá năng lực dưới mọi hình thức.

Về phía ĐH Quốc gia TP HCM, đơn vị này cũng cam kết không tổ chức luyện thi đánh giá năng lực. Trong mỗi đợt thi các năm trước, không thí sinh nào được phép mang đề thi ra khỏi phòng thi. Mỗi năm ĐH Quốc gia TP HCM chỉ công bố đề thi mẫu minh họa đánh giá năng lực. Do vậy thí sinh cần tham khảo những thông tin chính thống.

Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, tâm lý nhiều thí sinh cứ thi là tìm lò ôn luyện kể cả không thu được lợi ích gì. Hơn nữa, do thời gian qua, thí sinh phải học trực tuyến quá lâu nên càng sợ thi không đạt kết quả tốt. Để hỗ trợ thí sinh học và ôn tập đúng hướng, một số trường đại học chủ trì kỳ thi riêng như Đại học Bách khoa Hà Nội (kỳ thi đánh giá tư duy), Đại học Quốc gia Hà Nội (kỳ thi đánh giá năng lực) đã công bố đề thi thử trên trang thông tin điện tử.

Theo các thầy cô và các thí sinh năm trước, với các kì thi này, thí sinh cần tự học hơn là tốn tiền vô bổ. Về cơ bản, các bạn học sinh cần phải giữ tâm thế thật bình tĩnh. Về bản chất, đề thi tốt nghiệp và đề Đánh giá năng lực vẫn chỉ bao gồm các kiến thức đã học trong sách giáo khoa. Cho nên, chỉ cần nắm chắc các nền tảng kiến thức căn bản, phát huy những kỹ năng đã học vào từng dạng đề thì có thể tự tin chinh phục bất kỳ kỳ thi nào...

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...