Tuyên Quang chú trọng phát triển tri thức vùng biên
(PLVN) - Tỉnh Tuyên Quang dành hơn 1.300 tỷ đồng để xây dựng 6 hệ thống trường Phổ thông Dân tộc Nội trú, quyết định này được kỳ vọng sẽ biến những ngôi trường trở thành “pháo đài tri thức” kiên cố, ươm mầm thế hệ trẻ có tri thức, kỹ năng, góp phần xây dựng vùng biên vững mạnh về cả kinh tế lẫn quốc phòng - an ninh.
Tuyên Quang luôn quyết tâm rút ngắn khoảng cách tri thức giữa vùng biên và vùng xuôi. Tỉnh cụ thể hóa bằng một quyết định đầu tư lớn và khẩn cấp. Tỉnh dành hơn 1.300 tỷ đồng để xây dựng 6 hệ thống trường Phổ thông Dân tộc Nội trú liên cấp tại các xã biên giới chiến lược. Đây là một hành động thiết thực nhằm kiến tạo hạ tầng của tương lai cho cực Bắc Tổ quốc.
Ngày 21/10/2025, Quyết định số 990/QĐ-UBND của UBND tỉnh Tuyên Quang đã chính thức phê duyệt chủ trương triển khai khẩn cấp 6 dự án đầu tư công, tập trung vào việc xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học Cơ sở. Với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 1.300,883 tỷ đồng, đây là một trong những khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh dành riêng cho hạ tầng giáo dục vùng biên.
Nguồn vốn được huy động từ ngân sách Trung ương và các nguồn vốn hợp pháp khác, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Chính phủ. Quyết định này là sự cụ thể hóa kịp thời Thông báo số 81-TB/TW của Bộ Chính trị, biến chủ trương lớn thành hành động thực tiễn ngay tại những nơi khó khăn nhất.
Sáu xã biên giới được chọn để đầu tư đều là những địa bàn chiến lược, có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng - an ninh, nơi tỷ lệ chuyên cần và chất lượng học tập luôn là một bài toán khó: Thanh Thủy, Sơn Vĩ, Xín Mần, Pà Vầy Sủ, Minh Tân, và Phố Bảng. Mỗi dự án có mức đầu tư từ 191 tỷ đồng đến 251 tỷ đồng, đảm bảo quy mô và chất lượng đồng bộ.
Xóa bỏ điểm trưởng lẻ
Sự khác biệt căn bản của mô hình trường học mới này là tính “Nội trú liên cấp” và sự “Đồng bộ”. Trước đây, giáo dục vùng biên Tuyên Quang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi hệ thống điểm trường lẻ, cơ sở vật chất bán trú thiếu thốn, khiến việc duy trì tỷ lệ chuyên cần của học sinh dân tộc thiểu số là một thách thức lớn. Các em phải vượt đường sá hiểm trở, xa nhà để đến lớp, gánh nặng cho gia đình rất lớn.

Những ngôi trường nội trú liên cấp mới được thiết kế hiện đại, phù hợp với điều kiện miền núi, đảm bảo đầy đủ: Phòng học, phòng chức năng kiên cố, khang trang; Khu nội trú, nhà bếp, nhà ăn đồng bộ: Đảm bảo nơi ăn, ở, sinh hoạt ổn định cho học sinh; Sân chơi, bãi tập an toàn.
Việc thành lập Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn là rất cần thiết. Điều này không chỉ giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn, giảm gánh nặng cho gia đình mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Đầu tư vào giáo dục vùng biên không chỉ đơn thuần là câu chuyện phát triển tri thức, mà còn mang ý nghĩa chiến lược Quốc phòng - An ninh sâu sắc. Các xã biên giới, nơi đời sống đồng bào DTTS còn khó khăn, chính là "phên dậu" của Tổ quốc. Khi tri thức được củng cố, đời sống an sinh xã hội ổn định, đó cũng là lúc thế trận lòng dân được củng cố vững chắc nhất.
Khi các công trình hoàn thành, học sinh sẽ được học trong những phòng học kiên cố, khang trang, có đầy đủ khu bán trú và sân chơi an toàn. Điều đó giúp các em yên tâm đến lớp đều đặn, tự tin theo đuổi ước mơ.
Về lâu dài, các ngôi trường này được kỳ vọng sẽ trở thành nơi tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh có năng lực, giúp các em phát triển tư duy và rèn luyện kỹ năng, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội ngay tại địa phương. Những thế hệ trẻ có tri thức, gắn bó với quê hương sẽ là nhân tố quan trọng xây dựng vùng biên vững mạnh và ổn định.
Bài toán nhân lực: Chìa khóa để công trình phát huy hiệu quả
Đầu tư hạ tầng chỉ là bước khởi đầu. Để các công trình này thực sự phát huy hiệu quả, yếu tố con người - đội ngũ nhà giáo là vấn đề then chốt.

Điều kiện sinh hoạt thiếu thốn luôn là rào cản lớn nhất trong việc duy trì đội ngũ giáo viên chất lượng cao ở vùng sâu, vùng xa. Khi cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, đầy đủ, nhà trường mới có điều kiện thuận lợi để thu hút và giữ chân giáo viên giỏi gắn bó lâu dài với vùng biên.
Ngành Giáo dục Tuyên Quang cũng chú trọng về bài toán nhân lực. Không chỉ là số lượng, mà còn là chất lượng, cần những thầy cô không chỉ có chuyên môn vững mà còn thấu hiểu phong tục, ngôn ngữ của học sinh DTTS. Sự tận tâm, thấu hiểu văn hóa bản địa chính là yếu tố quyết định để truyền tải kiến thức một cách hiệu quả nhất.
Một ngôi trường khang trang chỉ thực sự có ý nghĩa khi trong đó có những người thầy, người cô tận tâm và gắn bó lâu dài. Chỉ khi hạ tầng và đội ngũ được chuẩn bị đồng bộ, việc dạy và học nơi biên giới mới có thêm động lực để đi lên, từng bước thu hẹp khoảng cách với vùng thuận lợi.
Để đảm bảo nguồn vốn ngân sách Nhà nước được sử dụng hiệu quả, UBND tỉnh Tuyên Quang đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình tỉnh làm chủ đầu tư, đồng thời yêu cầu các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh thủ tục.
Tỉnh Tuyên Quang nhấn mạnh, mọi khâu thực hiện phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, không để xảy ra lãng phí, thất thoát hay tiêu cực. Đây không chỉ là nguyên tắc trong quản lý đầu tư công, mà còn là cam kết chính trị của tỉnh trong việc sử dụng hiệu quả từng đồng ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp trồng người.
Quyết định đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng xây dựng 6 trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới của Tuyên Quang là một hành động thiết thực, mở ra một chương mới cho giáo dục vùng biên. Với sự đầu tư đồng bộ cả về cơ sở vật chất và con người, những “pháo đài tri thức” sẽ là nơi ươm mầm cho tương lai tươi sáng của thế hệ trẻ vùng đất "phên dậu" Tổ quốc.