Tuyến metro Cát Linh - Hà Đông: Chạy thử 3 - 6 tháng để quyết thời điểm đưa vào khai thác

Dự án  đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã trải qua 3 đời Bộ trưởng
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã trải qua 3 đời Bộ trưởng
(PLO) - Không chỉ  di chuyển trên cao, đường sắt Cát Linh - Hà Đông có hệ thống ray hàn liền và sử dụng động cơ điện nên khi vận hành, tàu cho cảm giác êm ái, không rung lắc như tàu hỏa truyền thống của Đường sắt Việt Nam.

13km trong 30 phút

Sáng sớm hôm qua (20/9), toàn bộ 13 đoàn tàu thuộc Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã chạy thử; xuất phát từ điểm đầu là ga Hà Đông đến điểm cuối ga Cát Linh. Theo ghi nhận, tàu chạy với vận tốc trung bình khoảng 35km/h và mất gần 30 phút để đi hết hành trình hơn 13km, tính cả mỗi ga đoàn tàu dừng 1 phút (tổng 12 ga). Mỗi đoàn tàu có 4 toa, dài 80m, sức chứa khoảng 1.000 khách. Mỗi toa dài khoảng 19m, rộng 2,8m, cao 3,8m.

Có khá đông người đi trên chuyến tàu chạy thử, đa số đến từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT), đơn vị vận hành và một số đơn vị liên quan. Người dân không được đi trên các chuyến chạy thử. Đa số những người tham gia đều cảm thấy an toàn, tàu chạy êm, ít rung lắc. Bên trong tàu, ngoài dãy hàng ghế ngồi ở hai bên còn có các thanh trụ và thanh treo để khách đứng có thể trụ vững. Hệ thống nhà ga được thiết kế nhiều tiện ích, gồm thanh cuốn, thang máy, bảng thông tin, hệ thống thông gió, hệ thống phòng cháy chữa cháy, camera giám sát an ninh...

Ông Vũ Hồng Phương - Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, sau khi chạy thử trong vòng 3 - 6 tháng, tùy vào kết quả chạy thử, Bộ GTVT sẽ quyết định thời điểm đưa tàu vào khai thác thương mại.

Hanoi Metro sẽ tiếp nhận, vận hành 

Theo tìm hiểu của PLVN, đơn vị quản lý vận hành thương mại tới đây sẽ là Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), đơn vị trực thuộc UBND TP Hà Nội, có trụ sở tại đường Hồ Xuân Hương, quận Hai Bà Trưng. Trao đổi với PLVN, đại diện đơn vị này cho biết, việc vận hành chạy thử toàn tuyến đường sắt này hiện do tổng thầu Trung Quốc chịu trách nhiệm thực hiện. Thời điểm này, Hanoi Metro đã cử người đi đào tạo, tới đây khi học xong sẽ tiếp nhận và từng bước vận hành thay thế người Trung Quốc.

Như PLVN đã thông tin, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông từ khi khởi công xây dựng đến nay đã trải qua 3 đời Bộ trưởng Bộ GTVT, và từng được dư luận cả nước biết đến là một dự án đầy tai tiếng do chậm tiến độ, vi phạm an toàn lao động gây hậu quả nghiêm trọng… dẫn tới phải thay “tướng” ở Ban quản lý dự án đường sắt - đơn vị làm đại diện chủ đầu tư.

Mới đây, sau khi nhậm chức Bộ trưởng GTVT, ông Nguyễn Văn Thể đã chủ trì một số  cuộc họp để tháo gỡ khó khăn cho dự án. Cụ thể, trong cuộc họp với các bên liên quan diễn ra hồi cuối năm 2017, ông Thể đã chốt tiến độ: “Dự án này phải hoàn thành trong năm 2018, không thể lùi hơn nữa”.

Theo Bộ này, để đẩy nhanh tiến độ theo đúng yêu cầu của Bộ trưởng, có thời điểm tổng thầu đã huy động tới 700 công nhân có mặt thi công trên công trường.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông được khởi công xây dựng vào năm 2011và dự kiến hoàn thành công tác xây dựng vào cuối năm 2017, đưa vào vận hành thương mại trong Quý I/2018.

Cát Linh - Hà Đông là tuyến số 3 trong hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội, và là tuyến  thứ hai của dự án được đề xuất, sau tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi, trong số 8 tuyến được quy hoạch. Tuyến này được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn vay ODA của Trung Quốc và phần đối ứng của Việt Nam.

Còn bao nhiêu “nấc” nữa mới có thể chạy tàu thương mại? 

Trao đổi với PLVN, ông Phan Quang Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng& Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho hay, để đoàn tàu đô thị Cát Linh - Hà Đông có thể vận hành thương mại, các cơ quan liên quan phải tiếp tục thực hiện nhiều khâu với sự giám sát của nhiều cơ quan như Tư vấn độc lập của Pháp, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hội đồng Nghiệm thu cấp nhà nước… sau khi theo dõi, đánh giá các chỉ số về an toàn hệ thống và thiết bị…

“Công trình này liên quan đến an toàn tính mạng con người khi vào vận hành chính thức nên quy trình phải rất chặt. Việc tàu chạy thử ngày 20/9 mới chỉ là bước đầu thôi. Chúng tôi sẽ còn theo dõi đánh giá trong 3 - 6 tháng. Tuy nhiên, cảm nhận đầu tiên khi ngồi trên tàu đi thử là êm hơn nhiều so với đường sắt truyền thống, vì đường là hệ thống ray liền nên ít tiếng ồn; ngoài ra tàu được cấp điện qua hệ thống ray nên việc tăng tốc, giảm tốc có sự khác biệt so với động cơ diesel”, Phó Cục trưởng Hiển nói.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm
(PLVN) - Cuối năm là thời điểm các gia đình, nhà thầu và công ty xây dựng tập trung vào các dự án sửa chữa nhà cửa và công trình thương mại, dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ về lượng tiêu thụ vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ nhu cầu, thị trường cũng đối mặt với nhiều thách thức như biến động về giá, thiếu hụt nguồn cung và sự không đồng đều về chất lượng sản phẩm.

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc
(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.