QTV - Dự án xây dựng tuyến đường Uông bí - Cầu sông Chanh, huyện Yên Hưng được khởi công từ tháng 9 năm 2007, theo cam kết giữa chủ đầu tư là Tập Đoàn Công Nghiệp Than - Khoáng Sản Việt Nam và các nhà thầu là sẽ hoàn thành vào vào quý 1 năm 2010. Nhưng đến nay đã gần hết tháng 2 năm 2011 tuyến đường Uông bí - Cầu sông Chanh vẫn chưa được các nhà thầu xây dựng xong.
Theo công ty tư vấn quản lý dự án đầu tư xây dựng, thuộc Tập Đoàn Công Nghiệp Than - Khoáng Sản Việt Nam, tính đến nay sau hơn 3 năm thi công tuyến đường Uông Bí - Cầu Sông Chanh, huyện yên Hưng dài 10,2 ki lô mét, tổng mức đầu tư gần 150 tỷ đồng, được xây dựng theo quy chuẩn đường cấp 3 đồng bằng mới được các nhà thầu thi công cơ bản xong phần nền đường đạt khoảng 70% khối lượng công việc và 50%giá trị xây dựng. Trong khi chính quyền huyện Yên Hưng và thị xã Uông Bí đã cơ bản bàn giao xong mặt bằng cho các nhà thầu từ năm 2009, hiện chỉ còn 400 mét đoạn đấu nối với quốc lộ 18A do phải điều chỉnh lại quy hoạch, liên quan đến 9 hộ ở phường Nam Khê di dời, thị Uông Bí vẫn chưa giải tỏa xong.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay việc triển khai thi công tuyến đường Uông Bí - Cầu sông Chanh của 4 nhà thầu, trong đó có 3 nhà thầu thi công đường là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng,phát triển nông thôn, thuộc Bộ nông nghiệp phát triển nông thôn; Công ty 472,thuộc Tổng công ty xây dựng Trường Sơn; Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng giao thông 1, thuộc bộ giao thông Vận tải và nhà thầu Công ty cổ phần cơ giới, xây dựng Thăng Long thi công 2 cầu Cồn Khoai và Mai Hòa vẫn rất chậm và ì ạch .
Điển hình của sự ì ạch đáng chê trách này là nhà thầu - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng giao thông 1, thuộc Bộ giao thông Vận tải đảm nhận gói 4,1 ki lô mét đường đã được huyện Yên Hưng bàn giao mặt bằng từ giữa năm 2009, hiện vẫn còn khoảng 5 ngàn mét khối đất mới hoàn thiện được phần nền đường.
Việc thi công chậm chễ của các nhà thầu cùng với việc bàn giao mặt bằng chậm của thị xã Uông Bí chắc chắn khiến số tiền mà chủ đầu tư - Tập Đoàn Công Nghiệp Than-Khoáng sảnViệt Nam bỏ ra để xây dựng tuyến đường Uông Bí - Cầu sông Chanh, huyện Yên sẽ không dừng lại ở con số gần 150 tỷ đồng mà phải nhiều hơn thế, vì hiện nay giá các loại vật tư, vật liệu xây dựng đã tăng lên nhiều. Nhưng điều đáng quan tâm hơn là tuyến đường này chậm tiến độ ngày nào sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình phát kinh tế - xã hội của huyện Yên Hưng ngày đó.
Khắc Điệp