Theo hồ sơ, tuyến đường tránh TP Kon Tum dài 25km được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2017 với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, kinh phí được lấy từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Dự án do Sở GTVT tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư, khởi công năm 2018. Đơn vị thi công là Cty CP Trường Long và Cty CP Cầu đường New Sun.
Tuyến đường tránh TP Kon Tum được đầu tư xây dựng với mục đích hạn chế xe tải nặng lưu thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua trung tâm TP Kon Tum, qua đó nâng cao khả năng thông xe, giảm thiểu ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.
Qua ghi nhận của PV, dọc tuyến đường tránh TP Kon Tum xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, bong tróc. Đặc biệt, các đoạn qua địa bàn xã Chư Hreng và xã Hòa Bình xuất hiện rất nhiều vị trí mặt đường bong tróc, tạo ra những “ổ gà” lớn, hố sâu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Thời gian gần đây, một số phương tiện lưu thông qua đoạn tuyến này đã bị nổ lốp, hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.
Liên quan vấn đề trên, Văn phòng Khu quản lý đường bộ III đã phối hợp Sở GTVT, Phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum và CTy CP Quản lý & Xây dựng đường bộ Kon Tum kiểm tra hiện trạng hư hỏng trên tuyến tránh TP Kon Tum. Qua kiểm tra, trên mặt đường phát sinh “ổ gà”, sình lún; tại một số vị trí hiện đã hư hỏng nặng như: Km1547+950, Km1549+130, Km1558+750, Km1562A+680, Km1562A+870, Km1562A+880, Km1562A+890, Km1562A+895, Km1562A+930… Tại Km1547+997 mặt đường đầu cầu bị lún, thấp hơn mặt cầu không bảo đảm an toàn; một đoạn đèn nháy vàng giao thông hư hỏng, không hoạt động.
Theo phản ánh của Phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum, hiện nhiều đoạn trên tuyến này vào ban đêm không có đèn đường chiếu sáng, khi thời tiết có mưa khiến các phương tiện khó phát hiện ra các vị trí “ổ gà”, mặt đường lún lõm. Có một số trường hợp phương tiện lưu thông qua đoạn tuyến này đã bị nổ lốp, hư hỏng.
Một hố sâu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. |
Thời gian qua Khu quản lý đường bộ III, Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 đã có nhiều văn bản đề nghị sửa chữa các vị trí hư hỏng công trình đang trong thời gian bảo hành thuộc dự án. Sở GTVT cũng liên tục có văn bản yêu cầu các nhà thầu khẩn trương thực hiện trách nhiệm bảo hành sửa chữa, khắc phục các hư hỏng tại dự án nêu trên.
Cụ thể, Sở GTVT đã có văn bản yêu cầu các nhà thầu sửa chữa các vị trí hư hỏng trước ngày 30/7 và trước 10/8. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại còn rất nhiều vị trí hư hỏng vẫn chưa được sửa chữa.
Trao đổi với PLVN, ông Đàm Phúc Tuyên, Phó Giám đốc Sở GTVT Kon Tum cho biết, tuyến đường trên được nghiệm thu đưa vào sử dụng từ tháng 7/2021 và bàn giao Khu quản lý đường bộ III từ ngày 30/6/2023 quản lý, đến tháng 1/2025 mới hết thời gian bảo hành theo hợp đồng.
Theo ông Tuyên, nguyên nhân khiến tuyến đường xuất hiện nhiều điểm hư hỏng là do mưa nhiều, mưa lớn kéo dài khiến những điểm hư hỏng lan rộng. Nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến, đơn vị đã nhiều lần đề nghị Cty CP Trường Long và Cty CP Cầu đường New Sun khẩn trương sửa chữa, khắc phục. Hạn cuối vào ngày 20/8, nếu nhà thầu vẫn không thực hiện sửa chữa các vị trí hư hỏng trên tuyến, Sở “sẽ có biện pháp xử lý”.