Tuyến đường tránh Kon Tum hư hỏng: 20/8 là hạn cuối cho công ty Trường Long và New Sun

Tuyến đường tránh TP Kon Tum hư hỏng sau khi bàn giao đưa vào sử dụng hơn 1 năm. (Ảnh trong bài: Trọng Triển)
Tuyến đường tránh TP Kon Tum hư hỏng sau khi bàn giao đưa vào sử dụng hơn 1 năm. (Ảnh trong bài: Trọng Triển)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tuyến đường tránh TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) được đầu tư xây dựng với tổng số vốn hơn 1.000 tỷ đồng; vừa đưa vào sử dụng, bàn giao không lâu đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, bong tróc mặt đường. Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Kon Tum, hạn cuối vào ngày 20/8, nếu nhà thầu vẫn không thực hiện sửa chữa các vị trí hư hỏng trên tuyến, Sở “sẽ có biện pháp xử lý”.

Theo hồ sơ, tuyến đường tránh TP Kon Tum dài 25km được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2017 với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, kinh phí được lấy từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Dự án do Sở GTVT tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư, khởi công năm 2018. Đơn vị thi công là Cty CP Trường Long và Cty CP Cầu đường New Sun.

Tuyến đường tránh TP Kon Tum được đầu tư xây dựng với mục đích hạn chế xe tải nặng lưu thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua trung tâm TP Kon Tum, qua đó nâng cao khả năng thông xe, giảm thiểu ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.

Qua ghi nhận của PV, dọc tuyến đường tránh TP Kon Tum xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, bong tróc. Đặc biệt, các đoạn qua địa bàn xã Chư Hreng và xã Hòa Bình xuất hiện rất nhiều vị trí mặt đường bong tróc, tạo ra những “ổ gà” lớn, hố sâu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Thời gian gần đây, một số phương tiện lưu thông qua đoạn tuyến này đã bị nổ lốp, hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Liên quan vấn đề trên, Văn phòng Khu quản lý đường bộ III đã phối hợp Sở GTVT, Phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum và CTy CP Quản lý & Xây dựng đường bộ Kon Tum kiểm tra hiện trạng hư hỏng trên tuyến tránh TP Kon Tum. Qua kiểm tra, trên mặt đường phát sinh “ổ gà”, sình lún; tại một số vị trí hiện đã hư hỏng nặng như: Km1547+950, Km1549+130, Km1558+750, Km1562A+680, Km1562A+870, Km1562A+880, Km1562A+890, Km1562A+895, Km1562A+930… Tại Km1547+997 mặt đường đầu cầu bị lún, thấp hơn mặt cầu không bảo đảm an toàn; một đoạn đèn nháy vàng giao thông hư hỏng, không hoạt động.

Theo phản ánh của Phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum, hiện nhiều đoạn trên tuyến này vào ban đêm không có đèn đường chiếu sáng, khi thời tiết có mưa khiến các phương tiện khó phát hiện ra các vị trí “ổ gà”, mặt đường lún lõm. Có một số trường hợp phương tiện lưu thông qua đoạn tuyến này đã bị nổ lốp, hư hỏng.

Một hố sâu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Một hố sâu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thời gian qua Khu quản lý đường bộ III, Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 đã có nhiều văn bản đề nghị sửa chữa các vị trí hư hỏng công trình đang trong thời gian bảo hành thuộc dự án. Sở GTVT cũng liên tục có văn bản yêu cầu các nhà thầu khẩn trương thực hiện trách nhiệm bảo hành sửa chữa, khắc phục các hư hỏng tại dự án nêu trên.

Cụ thể, Sở GTVT đã có văn bản yêu cầu các nhà thầu sửa chữa các vị trí hư hỏng trước ngày 30/7 và trước 10/8. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại còn rất nhiều vị trí hư hỏng vẫn chưa được sửa chữa.

Trao đổi với PLVN, ông Đàm Phúc Tuyên, Phó Giám đốc Sở GTVT Kon Tum cho biết, tuyến đường trên được nghiệm thu đưa vào sử dụng từ tháng 7/2021 và bàn giao Khu quản lý đường bộ III từ ngày 30/6/2023 quản lý, đến tháng 1/2025 mới hết thời gian bảo hành theo hợp đồng.

Theo ông Tuyên, nguyên nhân khiến tuyến đường xuất hiện nhiều điểm hư hỏng là do mưa nhiều, mưa lớn kéo dài khiến những điểm hư hỏng lan rộng. Nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến, đơn vị đã nhiều lần đề nghị Cty CP Trường Long và Cty CP Cầu đường New Sun khẩn trương sửa chữa, khắc phục. Hạn cuối vào ngày 20/8, nếu nhà thầu vẫn không thực hiện sửa chữa các vị trí hư hỏng trên tuyến, Sở “sẽ có biện pháp xử lý”.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.