Tuyến đường tránh Kon Tum hư hỏng: 20/8 là hạn cuối cho công ty Trường Long và New Sun

Tuyến đường tránh TP Kon Tum hư hỏng sau khi bàn giao đưa vào sử dụng hơn 1 năm. (Ảnh trong bài: Trọng Triển)
Tuyến đường tránh TP Kon Tum hư hỏng sau khi bàn giao đưa vào sử dụng hơn 1 năm. (Ảnh trong bài: Trọng Triển)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tuyến đường tránh TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) được đầu tư xây dựng với tổng số vốn hơn 1.000 tỷ đồng; vừa đưa vào sử dụng, bàn giao không lâu đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, bong tróc mặt đường. Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Kon Tum, hạn cuối vào ngày 20/8, nếu nhà thầu vẫn không thực hiện sửa chữa các vị trí hư hỏng trên tuyến, Sở “sẽ có biện pháp xử lý”.

Theo hồ sơ, tuyến đường tránh TP Kon Tum dài 25km được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2017 với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, kinh phí được lấy từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Dự án do Sở GTVT tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư, khởi công năm 2018. Đơn vị thi công là Cty CP Trường Long và Cty CP Cầu đường New Sun.

Tuyến đường tránh TP Kon Tum được đầu tư xây dựng với mục đích hạn chế xe tải nặng lưu thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua trung tâm TP Kon Tum, qua đó nâng cao khả năng thông xe, giảm thiểu ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.

Qua ghi nhận của PV, dọc tuyến đường tránh TP Kon Tum xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, bong tróc. Đặc biệt, các đoạn qua địa bàn xã Chư Hreng và xã Hòa Bình xuất hiện rất nhiều vị trí mặt đường bong tróc, tạo ra những “ổ gà” lớn, hố sâu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Thời gian gần đây, một số phương tiện lưu thông qua đoạn tuyến này đã bị nổ lốp, hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Liên quan vấn đề trên, Văn phòng Khu quản lý đường bộ III đã phối hợp Sở GTVT, Phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum và CTy CP Quản lý & Xây dựng đường bộ Kon Tum kiểm tra hiện trạng hư hỏng trên tuyến tránh TP Kon Tum. Qua kiểm tra, trên mặt đường phát sinh “ổ gà”, sình lún; tại một số vị trí hiện đã hư hỏng nặng như: Km1547+950, Km1549+130, Km1558+750, Km1562A+680, Km1562A+870, Km1562A+880, Km1562A+890, Km1562A+895, Km1562A+930… Tại Km1547+997 mặt đường đầu cầu bị lún, thấp hơn mặt cầu không bảo đảm an toàn; một đoạn đèn nháy vàng giao thông hư hỏng, không hoạt động.

Theo phản ánh của Phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum, hiện nhiều đoạn trên tuyến này vào ban đêm không có đèn đường chiếu sáng, khi thời tiết có mưa khiến các phương tiện khó phát hiện ra các vị trí “ổ gà”, mặt đường lún lõm. Có một số trường hợp phương tiện lưu thông qua đoạn tuyến này đã bị nổ lốp, hư hỏng.

Một hố sâu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Một hố sâu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thời gian qua Khu quản lý đường bộ III, Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 đã có nhiều văn bản đề nghị sửa chữa các vị trí hư hỏng công trình đang trong thời gian bảo hành thuộc dự án. Sở GTVT cũng liên tục có văn bản yêu cầu các nhà thầu khẩn trương thực hiện trách nhiệm bảo hành sửa chữa, khắc phục các hư hỏng tại dự án nêu trên.

Cụ thể, Sở GTVT đã có văn bản yêu cầu các nhà thầu sửa chữa các vị trí hư hỏng trước ngày 30/7 và trước 10/8. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại còn rất nhiều vị trí hư hỏng vẫn chưa được sửa chữa.

Trao đổi với PLVN, ông Đàm Phúc Tuyên, Phó Giám đốc Sở GTVT Kon Tum cho biết, tuyến đường trên được nghiệm thu đưa vào sử dụng từ tháng 7/2021 và bàn giao Khu quản lý đường bộ III từ ngày 30/6/2023 quản lý, đến tháng 1/2025 mới hết thời gian bảo hành theo hợp đồng.

Theo ông Tuyên, nguyên nhân khiến tuyến đường xuất hiện nhiều điểm hư hỏng là do mưa nhiều, mưa lớn kéo dài khiến những điểm hư hỏng lan rộng. Nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến, đơn vị đã nhiều lần đề nghị Cty CP Trường Long và Cty CP Cầu đường New Sun khẩn trương sửa chữa, khắc phục. Hạn cuối vào ngày 20/8, nếu nhà thầu vẫn không thực hiện sửa chữa các vị trí hư hỏng trên tuyến, Sở “sẽ có biện pháp xử lý”.

Đọc thêm

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.

Lưu ý các quy định cần thực hiện nghiêm để không xảy ra tai nạn trên đường Hà Nội

Nhường đường cho người đi bộ khi chuyển hướng phương tiện.
(PLVN) - Chuyển hướng xe, sang đường là việc làm khá thường xuyên mỗi khi tham gia giao thông, nhưng không ít trường hợp người điều khiển phương tiện không thực hiện đúng quy định, dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Để bảo đảm an toàn, Công an TP Hà Nội lưu ý người tham gia giao thông cần tuân thủ các quy định.