Tuyên dương “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Học sinh, sinh viên chính là nguồn nhân lực tương lai để phát triển đất nước. Đặc biệt, thời đại hội nhập, đổi mới từng ngày đòi hỏi thanh niên, thiếu niên Việt Nam phải có đủ cả trí tuệ, kỹ năng và thể lực.

Tối 7/1, tại Hà Nội, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (9/01/1950 - 9/01/2023), tuyên dương “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”, “Tập thể sinh viên 5 tốt”, trao giải thưởng “Sao Tháng Giêng” năm 2022.

Những người trẻ đa năng

Năm 2022, có 684 học sinh nhận danh hiệu “Học sinh 3 tốt” và 85 sinh viên nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương. Đó đều là những học sinh, sinh viên có nhiều nỗ lực phát triển toàn diện bản thân, cả về kiến thức, phẩm chất, kỹ năng sống.

Trần Đỗ Hà Vi hiện là sinh viên năm cuối của Trường Đại học Hàng hải – TP Hải Phòng. Trong suốt bốn năm đại học, Hà Vi đã có hơn mười giải thưởng lớn nhỏ trong nhiều lĩnh vực, từ chuyên ngành về kinh tế, đến các lĩnh vực xã hội, môi trường và nghệ thuật. Gần đây nhất, Vi đã đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương.

Bắt đầu từ niềm đam mê học tập, Vi tham gia nghiên cứu khoa học đạt loại tốt và có bài đăng trên tạp chí. Trong bốn năm học, em đã có sáu lần giành học bổng. Chuyên ngành học là Logistics và chuỗi cung ứng, Vi luôn gắn liền học tập với kiến thức thực tế. Ngoài thực tập ở các công ty, trường học, Vi thường xuyên lên ý tưởng cùng bạn bè để tham gia các cuộc thi và đạt giải Khuyến khích thi “Tài năng trẻ Logistics 2021”. Hà Vi còn giành nhiều giải thưởng về tiếng Anh và bảo vệ môi trường như “Triệu cây xanh – Vì một Việt Nam xanh”. Đặc biệt, em thường xuyên tìm hiểu về tư tưởng Hồ Chí Minh và giành giải Nhất toàn quốc Bảng B vào năm 2022.

Nhiều học sinh, sinh viên phấn đấu đạt “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt”.

Nhiều học sinh, sinh viên phấn đấu đạt “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt”.

Võ Hữu Khang, cựu học sinh Trường Trung học Thực hành Đại học Sư phạm TP HCM đã đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” năm 2022. Khang đã phải vượt qua hàng nghìn hồ sơ khác để chứng minh với Ban Tổ chức nỗ lực của mình trên cả 3 lĩnh vực trí tuệ, rèn luyện và sức khỏe.

Hữu Khang cho biết, em có niềm say mê với môn Tin học và các hoạt động xã hội. Ngay từ những năm đầu cấp III, Khang đã tham gia CLB STEM của trường, nghiên cứu về công nghệ thông tin. Tại đây, em không chỉ có thêm hiểu biết Tin học từ thầy cô, mà còn phát triển kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm. Ngoài ra, Khang yêu thích các hoạt động thể thao như đá cầu, đánh cầu lông… Đối với em, những năm tháng đi học là thời điểm để phát triển đa dạng những khả năng của mình. Năm 2020, em đã giành giải Tranh biện ấn tượng trong cuộc thi Tranh biện Al - chủ đề “Trí tuệ nhân tạo và tương lai con người” trong khuôn khổ Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo TP HCM lần thứ 11. Năm 2022, em giành giải ba cuộc thi Tin học văn phòng Thế giới năm 2022 (MOS World Championship).

Hiện tại, Võ Hữu Khang đang là sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật máy tính – Trường Đại học Bách khoa TP HCM. Dù mới năm nhất, nhưng bằng kiến thức và các kỹ năng đã tích lũy được từ những năm tháng học phổ thông, em không chỉ là một sinh viên xuất sắc về công nghệ thông tin mà còn trở thành Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường.

Không ngừng hoàn thiện bản thân

Trần Khánh Linh hiện là sinh viên năm 3, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, Trường Đại học Công nghệ TP HCM cho biết: “Ba năm học đại học, em đã không ngừng hoàn thiện, phát triển bản thân”. Xuất thân từ một gia đình làm nông tại Gia Rai, em gặp rất nhiều khó khăn để đến được với giảng đường đại học. Khánh Linh chia sẻ: “Bố mẹ em vốn làm nông, nên khi ngay từ khi học phổ thông, em đã tự mình mày mò và tìm ra định hướng trong tương lai”.

Khi mới lên thành phố, Linh cũng gặp nhiều khó khăn bởi em vốn là người hướng nội, ở xa gia đình, ngại giao tiếp với bạn bè xung quanh. Trong những năm đầu đại học, cuộc sống thường ngày của em gắn liền với nỗ lực học tập, với mơ ước sẽ trở thành một kỹ sư về ô tô trong tương lai. Khánh Linh đã sớm đạt một số giải thưởng, học bổng cấp trường. Đó là lúc em được bạn bè chú ý: “Khi ấy, bạn bè trong lớp bắt đầu bầu em làm lớp trưởng”.

Nhận trách nhiệm mới, Linh thay đổi, tự tin, cởi mở hơn với mọi người xung quanh. Đồng thời, em cũng quyết tâm hoàn thiện mình, Khánh Linh tham gia nhiều hoạt động của Đoàn đội, trường lớp và được bạn bè đánh giá là người có trách nhiệm. Trong thời gian ấy, Khánh Linh thấy những anh chị tài năng của các khóa trước đạt được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, em cũng âm thầm nỗ lực và phấn đấu.

Kết quả, đến năm 2022, Khánh Linh vinh dự được nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, em cho biết đây là điều mình không ngờ tới. Khánh Linh chia sẻ: “Để đạt được thành quả như ngày hôm nay, em đã cố gắng, rất nỗ lực trong suốt thời gian học đại học. Em đã có nhiều thay đổi tích cực, từ một người hướng nội, giờ đây em đã có thể tự tin giao tiếp với bạn bè. Em cũng có thêm kỹ năng làm việc nhóm, trao đổi với giảng viên, cũng như mỗi lần tham gia cuộc thi hay nhận giải thưởng, em sẽ mở rộng các mối quan hệ”.

Trương Kim Hương, học sinh lớp 12A7, Trường THPT Thủ Đức, TP HCM đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt”. Em cho biết, để có được những thành tích như vậy, bản thân đã luôn nỗ lực tìm tòi, phát triển các thế mạnh của mình. Vốn bộc lộ khả năng văn học từ sớm, Kim Hương có niềm yêu thích với việc đọc sách, làm thơ, viết văn và từng có bài đăng báo. Năm học lớp 10, Kim Hương giành Huy chương Vàng môn Văn của TP HCM.

Tuy nhiên, đối với Hương, con người luôn có nhiều khả năng hơn mình nghĩ và em không bao giờ bó buộc, giới hạn bản thân vào trong một khuôn mẫu nào. Đến năm lớp 11, với niềm đam mê tìm hiểu về Tin học, Hương đã đăng ký Giải Khuyến khích cuộc thi Tin học Văn phòng (MOS).

Kim Hương cũng cho biết, giải thưởng “Học sinh 3 tốt” cũng giống như mong muốn phát triển cả về trí tuệ, kỹ năng, sức khỏe cho em. Viết lách là niềm đam mê lớn nhất của Hương, nhưng bên cạnh đó, những môn học khác sẽ cho em thêm kỹ năng và một góc nhìn mới mẻ. “Đặc biệt trong một thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, điều đó giúp ích rất nhiều cho học tập và lớn hơn là cuộc sống của em sau này”, Hương cho biết.

Hiện nay, Hương đã định hướng về tương lai cho mình: “Em có dự định tương lai sẽ thi vào ngành Báo chí của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn của TP HCM. Để “chạm” vào ước mơ của mình, hiện tại, em đã cố gắng, nỗ lực mỗi ngày”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).