Tuyên dương “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Học sinh, sinh viên chính là nguồn nhân lực tương lai để phát triển đất nước. Đặc biệt, thời đại hội nhập, đổi mới từng ngày đòi hỏi thanh niên, thiếu niên Việt Nam phải có đủ cả trí tuệ, kỹ năng và thể lực.

Tối 7/1, tại Hà Nội, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (9/01/1950 - 9/01/2023), tuyên dương “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”, “Tập thể sinh viên 5 tốt”, trao giải thưởng “Sao Tháng Giêng” năm 2022.

Những người trẻ đa năng

Năm 2022, có 684 học sinh nhận danh hiệu “Học sinh 3 tốt” và 85 sinh viên nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương. Đó đều là những học sinh, sinh viên có nhiều nỗ lực phát triển toàn diện bản thân, cả về kiến thức, phẩm chất, kỹ năng sống.

Trần Đỗ Hà Vi hiện là sinh viên năm cuối của Trường Đại học Hàng hải – TP Hải Phòng. Trong suốt bốn năm đại học, Hà Vi đã có hơn mười giải thưởng lớn nhỏ trong nhiều lĩnh vực, từ chuyên ngành về kinh tế, đến các lĩnh vực xã hội, môi trường và nghệ thuật. Gần đây nhất, Vi đã đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương.

Bắt đầu từ niềm đam mê học tập, Vi tham gia nghiên cứu khoa học đạt loại tốt và có bài đăng trên tạp chí. Trong bốn năm học, em đã có sáu lần giành học bổng. Chuyên ngành học là Logistics và chuỗi cung ứng, Vi luôn gắn liền học tập với kiến thức thực tế. Ngoài thực tập ở các công ty, trường học, Vi thường xuyên lên ý tưởng cùng bạn bè để tham gia các cuộc thi và đạt giải Khuyến khích thi “Tài năng trẻ Logistics 2021”. Hà Vi còn giành nhiều giải thưởng về tiếng Anh và bảo vệ môi trường như “Triệu cây xanh – Vì một Việt Nam xanh”. Đặc biệt, em thường xuyên tìm hiểu về tư tưởng Hồ Chí Minh và giành giải Nhất toàn quốc Bảng B vào năm 2022.

Nhiều học sinh, sinh viên phấn đấu đạt “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt”.

Nhiều học sinh, sinh viên phấn đấu đạt “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt”.

Võ Hữu Khang, cựu học sinh Trường Trung học Thực hành Đại học Sư phạm TP HCM đã đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” năm 2022. Khang đã phải vượt qua hàng nghìn hồ sơ khác để chứng minh với Ban Tổ chức nỗ lực của mình trên cả 3 lĩnh vực trí tuệ, rèn luyện và sức khỏe.

Hữu Khang cho biết, em có niềm say mê với môn Tin học và các hoạt động xã hội. Ngay từ những năm đầu cấp III, Khang đã tham gia CLB STEM của trường, nghiên cứu về công nghệ thông tin. Tại đây, em không chỉ có thêm hiểu biết Tin học từ thầy cô, mà còn phát triển kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm. Ngoài ra, Khang yêu thích các hoạt động thể thao như đá cầu, đánh cầu lông… Đối với em, những năm tháng đi học là thời điểm để phát triển đa dạng những khả năng của mình. Năm 2020, em đã giành giải Tranh biện ấn tượng trong cuộc thi Tranh biện Al - chủ đề “Trí tuệ nhân tạo và tương lai con người” trong khuôn khổ Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo TP HCM lần thứ 11. Năm 2022, em giành giải ba cuộc thi Tin học văn phòng Thế giới năm 2022 (MOS World Championship).

Hiện tại, Võ Hữu Khang đang là sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật máy tính – Trường Đại học Bách khoa TP HCM. Dù mới năm nhất, nhưng bằng kiến thức và các kỹ năng đã tích lũy được từ những năm tháng học phổ thông, em không chỉ là một sinh viên xuất sắc về công nghệ thông tin mà còn trở thành Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường.

Không ngừng hoàn thiện bản thân

Trần Khánh Linh hiện là sinh viên năm 3, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, Trường Đại học Công nghệ TP HCM cho biết: “Ba năm học đại học, em đã không ngừng hoàn thiện, phát triển bản thân”. Xuất thân từ một gia đình làm nông tại Gia Rai, em gặp rất nhiều khó khăn để đến được với giảng đường đại học. Khánh Linh chia sẻ: “Bố mẹ em vốn làm nông, nên khi ngay từ khi học phổ thông, em đã tự mình mày mò và tìm ra định hướng trong tương lai”.

Khi mới lên thành phố, Linh cũng gặp nhiều khó khăn bởi em vốn là người hướng nội, ở xa gia đình, ngại giao tiếp với bạn bè xung quanh. Trong những năm đầu đại học, cuộc sống thường ngày của em gắn liền với nỗ lực học tập, với mơ ước sẽ trở thành một kỹ sư về ô tô trong tương lai. Khánh Linh đã sớm đạt một số giải thưởng, học bổng cấp trường. Đó là lúc em được bạn bè chú ý: “Khi ấy, bạn bè trong lớp bắt đầu bầu em làm lớp trưởng”.

Nhận trách nhiệm mới, Linh thay đổi, tự tin, cởi mở hơn với mọi người xung quanh. Đồng thời, em cũng quyết tâm hoàn thiện mình, Khánh Linh tham gia nhiều hoạt động của Đoàn đội, trường lớp và được bạn bè đánh giá là người có trách nhiệm. Trong thời gian ấy, Khánh Linh thấy những anh chị tài năng của các khóa trước đạt được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, em cũng âm thầm nỗ lực và phấn đấu.

Kết quả, đến năm 2022, Khánh Linh vinh dự được nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, em cho biết đây là điều mình không ngờ tới. Khánh Linh chia sẻ: “Để đạt được thành quả như ngày hôm nay, em đã cố gắng, rất nỗ lực trong suốt thời gian học đại học. Em đã có nhiều thay đổi tích cực, từ một người hướng nội, giờ đây em đã có thể tự tin giao tiếp với bạn bè. Em cũng có thêm kỹ năng làm việc nhóm, trao đổi với giảng viên, cũng như mỗi lần tham gia cuộc thi hay nhận giải thưởng, em sẽ mở rộng các mối quan hệ”.

Trương Kim Hương, học sinh lớp 12A7, Trường THPT Thủ Đức, TP HCM đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt”. Em cho biết, để có được những thành tích như vậy, bản thân đã luôn nỗ lực tìm tòi, phát triển các thế mạnh của mình. Vốn bộc lộ khả năng văn học từ sớm, Kim Hương có niềm yêu thích với việc đọc sách, làm thơ, viết văn và từng có bài đăng báo. Năm học lớp 10, Kim Hương giành Huy chương Vàng môn Văn của TP HCM.

Tuy nhiên, đối với Hương, con người luôn có nhiều khả năng hơn mình nghĩ và em không bao giờ bó buộc, giới hạn bản thân vào trong một khuôn mẫu nào. Đến năm lớp 11, với niềm đam mê tìm hiểu về Tin học, Hương đã đăng ký Giải Khuyến khích cuộc thi Tin học Văn phòng (MOS).

Kim Hương cũng cho biết, giải thưởng “Học sinh 3 tốt” cũng giống như mong muốn phát triển cả về trí tuệ, kỹ năng, sức khỏe cho em. Viết lách là niềm đam mê lớn nhất của Hương, nhưng bên cạnh đó, những môn học khác sẽ cho em thêm kỹ năng và một góc nhìn mới mẻ. “Đặc biệt trong một thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, điều đó giúp ích rất nhiều cho học tập và lớn hơn là cuộc sống của em sau này”, Hương cho biết.

Hiện nay, Hương đã định hướng về tương lai cho mình: “Em có dự định tương lai sẽ thi vào ngành Báo chí của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn của TP HCM. Để “chạm” vào ước mơ của mình, hiện tại, em đã cố gắng, nỗ lực mỗi ngày”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.