Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Đề xuất Tổ công tác đặc biệt gỡ vướng

Tuyến ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội khó vận hành đúng tiến độ do gặp nhiều vướng mắc.
Tuyến ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội khó vận hành đúng tiến độ do gặp nhiều vướng mắc.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cùng thời điểm khi chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện đề cương nghiệm thu thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng sớm triệu tập họp để xem xét, có phương án giải quyết các vấn đề liên quan tiến độ, giải ngân vốn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.

7 bộ, ngành vào cuộc

Trước đó, các nhà thầu thi công dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - ga Hà Nội đã yêu cầu chủ đầu tư là Ban Quản lý (BQL) ĐSĐT Hà Nội phải bồi thường 114 triệu USD do chậm giải phóng mặt bằng. Để gỡ vướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) kiến nghị Chính phủ phân công nhiệm vụ giải quyết vướng mắc cụ thể cho Hà Nội và 7 bộ, ngành.

Với vướng mắc liên quan thể chế, chính sách, Bộ KH&ĐT đề nghị Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng sớm triệu tập họp xem xét, đưa ra phương án giải quyết các nội dung liên quan tiến độ thi công, giải ngân vốn dự án.

Với vướng mắc liên quan sự khác biệt giữa quy định của hợp đồng FIDIC (mẫu hợp đồng quốc tế theo yêu cầu của nhà tài trợ vốn) và pháp luật Việt Nam, kiến nghị giao Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp gỡ vướng theo hướng xây dựng đồng bộ các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá trong lĩnh vực ĐSĐT.

Theo Bộ KH&ĐT, một khó khăn trong thực hiện dự án là việc thi công dự án không có tổng thầu, trong khi chủ đầu tư thiếu kinh nghiệm quản lý dự án, tư vấn Systra được chỉ định làm tư vấn thực hiện dự án theo cam kết tài trợ vốn lại thiếu hợp tác với chủ đầu tư.

Tư vấn Systra chưa cung cấp đầy đủ, hiệu quả cho chủ đầu tư MRB giải pháp gỡ vướng, đặc biệt là khác biệt giữa hợp đồng FIDIC và pháp luật Việt Nam. Từ 1/8 – 13/9/2021, tư vấn Systra đã ngừng cung cấp dịch vụ, gây sức ép với chủ đầu tư dự án trong thương thảo, gia hạn hợp đồng.

Trong quá trình đàm phán, điều chỉnh, gia hạn hợp đồng các gói thầu, một số nhà thầu nước ngoài đã lợi dụng tính cấp bách, phức tạp của dự án để gây sức ép với chủ đầu tư, đề xuất các giá trị phát sinh lớn, thiếu hợp tác giải trình, cung cấp hồ sơ chứng minh theo yêu cầu của chủ đầu tư.

Gấp rút hoàn thiện đề cương nghiệm thu

Mới đây, BQLĐSĐT cũng đã có văn bản gửi Hội đồng Kiểm tra Nhà nước (HĐKTNN) nghiệm thu công trình xây dựng xin ý kiến hoàn thiện đề cương nghiệm thu hoàn thành công trình xây dụng để đưa vào khai thác sử dụng với dự án.

Để tổ chức thực hiện công tác nghiệm thu hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đoạn trên cao, ngày 17/4/2020, BQLĐSĐT đã có tờ trình gửi UBND Hà Nội xin chấp thuận đề cương; nhưng UBND Hà Nội đề nghị xin ý kiến cơ quan đơn vị liên quan để bổ sung hoàn chỉnh.

Theo BQLĐSĐT, đến thời điểm hiện tại, có một số văn bản pháp luật liên quan công tác nghiệm thu hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đã được thay thế, điều chỉnh bổ sung; vai trò, trách nhiệm của các chủ thể tham gia quá trình nghiệm thu bàn giao cũng đã được làm rõ. Do vậy, BQLĐSĐT cập nhật điều chỉnh một số nội dung để cương để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, phù hợp hợp đồng đã ký với các nhà thầu dự án.

Theo tìm hiểu, các nội dung chính được cơ quan này điều chỉnh như sau: Về điều chỉnh trình tự thực hiện công tác nghiệm thu hoàn thành bàn giao đưa dự án vào khai thác sử dụng, thực hiện theo khoản 6 Điều 24 Nghị định 06/2021/NĐ-CP.

Về phân định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị vận hành khai thác trong quá trình thực hiện vận hành thử dự án (Trial Run): Chủ đầu tư chủ trì cùng đơn vị vận hành khai thác tổ chức phối hợp các sở, ngành liên quan; tư vấn PIC và nhà thầu dự án thực hiện theo các kịch bản, quy trình vận hành thử được cấp thẩm quyền phê duyệt, thời gian vận hành thử tối đa trong 2 tháng.

Trong thời gian vận hành thử, đơn vị vận hành khai thác có trách nhiệm đánh giá xác nhận chất lượng toàn bộ hệ thống của dự án phục vụ công tác bàn giao vận hành khai thác thương mại. Sau quá trình vận hành thử, đơn vị vận hành khai thác không có thêm các yêu cầu hoàn thiện hiệu chỉnh thì kết thúc, các bên xác nhận.

Chỉ sau khi HĐKTNN về công tác nghiệm thu công trình xây dựng có ý kiến, BQLĐSĐT mới có cơ sở để hoàn thiện trình UBND TP Hà Nội chấp thuận thực hiện các khâu tiếp theo.

Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội tổng vốn đầu tư ban đầu 1,176 tỉ euro, sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á, Ngân hàng Đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, và Cơ quan Phát triển Pháp. Đến nay tiến độ thi công đạt 74% khối lượng công việc, trong đó đoạn 8,5km chạy trên cao đã hoàn thành 89,41%, đoạn 4km chạy ngầm mới hoàn thành 32,2%. Do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên dự kiến dự án chỉ có thể đưa vào khai thác trước đoạn trên cao vào 2022, hoàn thành đoạn ngầm và toàn tuyến đến sau 2022.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Đường đông, hãy để lòng mình bớt "chật"

Ảnh chụp sáng ngày 27/3 tại đường Đào Tấn - Hà Nội. (ảnh Nhật Thanh)
(PLVN) - Gần đây, một chiếc taxi thuộc Taxi Group đã thu hút sự chú ý khi dán dòng chữ "Đi chậm bên trái trên cao tốc là loại vô học" ở phần đuôi xe. Dòng chữ này không chỉ khiến người đi đường phải ngoái nhìn mà còn làm dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi về ý nghĩa và tính phù hợp của nó. Dù có thể xuất phát từ sự bức xúc đối với một bộ phận tài xế thiếu ý thức trên đường cao tốc, hành động này của tài xế taxi lại bộc lộ nhiều vấn đề về văn hóa ứng xử, quy chuẩn giao thông và trách nhiệm của những người tham gia giao thông chuyên nghiệp.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Không lùi tiến độ hoàn thành các dự án cao tốc Bắc-Nam

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Không lùi tiến độ hoàn thành các dự án cao tốc Bắc-Nam
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm thông xe vào dịp 30/4/2025 tuyến chính cao tốc dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh và hoàn thành 70km đoạn Vân Phong - Nha Trang....

Khởi công cầu đi bộ qua sông Sài Gòn

Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn kết nối Công viên Bến Bạch Đằng, quận 1 với Công viên bờ sông Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức.
(PLVN) - Ngày 29/3, TP HCM khởi công dự án xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn, kết nối Công viên Bến Bạch Đằng (quận 1) với Công viên bờ sông Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức). Dự án có tổng mức đầu tư ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng.

Bình Định khánh thành dự án Hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh, TP. Quy Nhơn

Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Chí Dũng cùng lãnh đạo tỉnh Bình Định và chủ đầu tư cắt băng khánh thành Dự án
(PLVN) -  Chiều ngày 27/3, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ khánh thành dự án Hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Chí Dũng. Đây là công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai có tầm quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Quy Nhơn.

Dùng ván gỗ kê dưới mố cầu Rác tránh hư hỏng lan rộng

Cơ quan quản lý đường bộ sử dụng nhiều tấm ván gỗ chèn dưới phần mố cầu Rác bị hư hỏng. Ảnh: PV
(PLVN) -Trong thời điểm chờ sửa chữa sự cố hư hỏng mố cầu Rác trên tuyến Quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh, cơ quan quản lý đường bộ đã cho kê các tấm ván gỗ tạm thời nhằm giảm xung kích khi phần bê tông bản cánh dầm cầu bị vỡ, tránh hư hỏng lan rộng.

Thúc đẩy hợp tác toàn diện trên lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam - Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác toàn diện trên lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam - Trung Quốc
(PLVN) - Vừa qua, trong các ngày 24-26/3/2025, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trần Hồng Minh dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Trung Quốc. Tiếp đón Đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc Lưu Vỹ. Tại đây hai bên đã có những trao đổi nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải của hai nước.

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia
(PLVN) - Hưởng ứng năm An toàn giao thông (ATGT) 2025, sáng 26/3, tại Cổng Công viên Thống Nhất (mặt đường Trần Nhân Tông, TP Hà Nội), Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT TP Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và Công an TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức sự kiện phát động toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và ra quân các hoạt động của thanh niên Thủ đô thực hiện Đề án Tuổi trẻ Thủ đô tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT giai đoạn 2022 – 2025.