Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Đề xuất Tổ công tác đặc biệt gỡ vướng

Tuyến ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội khó vận hành đúng tiến độ do gặp nhiều vướng mắc.
Tuyến ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội khó vận hành đúng tiến độ do gặp nhiều vướng mắc.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cùng thời điểm khi chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện đề cương nghiệm thu thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng sớm triệu tập họp để xem xét, có phương án giải quyết các vấn đề liên quan tiến độ, giải ngân vốn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.

7 bộ, ngành vào cuộc

Trước đó, các nhà thầu thi công dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - ga Hà Nội đã yêu cầu chủ đầu tư là Ban Quản lý (BQL) ĐSĐT Hà Nội phải bồi thường 114 triệu USD do chậm giải phóng mặt bằng. Để gỡ vướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) kiến nghị Chính phủ phân công nhiệm vụ giải quyết vướng mắc cụ thể cho Hà Nội và 7 bộ, ngành.

Với vướng mắc liên quan thể chế, chính sách, Bộ KH&ĐT đề nghị Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng sớm triệu tập họp xem xét, đưa ra phương án giải quyết các nội dung liên quan tiến độ thi công, giải ngân vốn dự án.

Với vướng mắc liên quan sự khác biệt giữa quy định của hợp đồng FIDIC (mẫu hợp đồng quốc tế theo yêu cầu của nhà tài trợ vốn) và pháp luật Việt Nam, kiến nghị giao Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp gỡ vướng theo hướng xây dựng đồng bộ các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá trong lĩnh vực ĐSĐT.

Theo Bộ KH&ĐT, một khó khăn trong thực hiện dự án là việc thi công dự án không có tổng thầu, trong khi chủ đầu tư thiếu kinh nghiệm quản lý dự án, tư vấn Systra được chỉ định làm tư vấn thực hiện dự án theo cam kết tài trợ vốn lại thiếu hợp tác với chủ đầu tư.

Tư vấn Systra chưa cung cấp đầy đủ, hiệu quả cho chủ đầu tư MRB giải pháp gỡ vướng, đặc biệt là khác biệt giữa hợp đồng FIDIC và pháp luật Việt Nam. Từ 1/8 – 13/9/2021, tư vấn Systra đã ngừng cung cấp dịch vụ, gây sức ép với chủ đầu tư dự án trong thương thảo, gia hạn hợp đồng.

Trong quá trình đàm phán, điều chỉnh, gia hạn hợp đồng các gói thầu, một số nhà thầu nước ngoài đã lợi dụng tính cấp bách, phức tạp của dự án để gây sức ép với chủ đầu tư, đề xuất các giá trị phát sinh lớn, thiếu hợp tác giải trình, cung cấp hồ sơ chứng minh theo yêu cầu của chủ đầu tư.

Gấp rút hoàn thiện đề cương nghiệm thu

Mới đây, BQLĐSĐT cũng đã có văn bản gửi Hội đồng Kiểm tra Nhà nước (HĐKTNN) nghiệm thu công trình xây dựng xin ý kiến hoàn thiện đề cương nghiệm thu hoàn thành công trình xây dụng để đưa vào khai thác sử dụng với dự án.

Để tổ chức thực hiện công tác nghiệm thu hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đoạn trên cao, ngày 17/4/2020, BQLĐSĐT đã có tờ trình gửi UBND Hà Nội xin chấp thuận đề cương; nhưng UBND Hà Nội đề nghị xin ý kiến cơ quan đơn vị liên quan để bổ sung hoàn chỉnh.

Theo BQLĐSĐT, đến thời điểm hiện tại, có một số văn bản pháp luật liên quan công tác nghiệm thu hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đã được thay thế, điều chỉnh bổ sung; vai trò, trách nhiệm của các chủ thể tham gia quá trình nghiệm thu bàn giao cũng đã được làm rõ. Do vậy, BQLĐSĐT cập nhật điều chỉnh một số nội dung để cương để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, phù hợp hợp đồng đã ký với các nhà thầu dự án.

Theo tìm hiểu, các nội dung chính được cơ quan này điều chỉnh như sau: Về điều chỉnh trình tự thực hiện công tác nghiệm thu hoàn thành bàn giao đưa dự án vào khai thác sử dụng, thực hiện theo khoản 6 Điều 24 Nghị định 06/2021/NĐ-CP.

Về phân định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị vận hành khai thác trong quá trình thực hiện vận hành thử dự án (Trial Run): Chủ đầu tư chủ trì cùng đơn vị vận hành khai thác tổ chức phối hợp các sở, ngành liên quan; tư vấn PIC và nhà thầu dự án thực hiện theo các kịch bản, quy trình vận hành thử được cấp thẩm quyền phê duyệt, thời gian vận hành thử tối đa trong 2 tháng.

Trong thời gian vận hành thử, đơn vị vận hành khai thác có trách nhiệm đánh giá xác nhận chất lượng toàn bộ hệ thống của dự án phục vụ công tác bàn giao vận hành khai thác thương mại. Sau quá trình vận hành thử, đơn vị vận hành khai thác không có thêm các yêu cầu hoàn thiện hiệu chỉnh thì kết thúc, các bên xác nhận.

Chỉ sau khi HĐKTNN về công tác nghiệm thu công trình xây dựng có ý kiến, BQLĐSĐT mới có cơ sở để hoàn thiện trình UBND TP Hà Nội chấp thuận thực hiện các khâu tiếp theo.

Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội tổng vốn đầu tư ban đầu 1,176 tỉ euro, sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á, Ngân hàng Đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, và Cơ quan Phát triển Pháp. Đến nay tiến độ thi công đạt 74% khối lượng công việc, trong đó đoạn 8,5km chạy trên cao đã hoàn thành 89,41%, đoạn 4km chạy ngầm mới hoàn thành 32,2%. Do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên dự kiến dự án chỉ có thể đưa vào khai thác trước đoạn trên cao vào 2022, hoàn thành đoạn ngầm và toàn tuyến đến sau 2022.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.