Tuyến đường mới nhiều ý nghĩa tại Bình Dương

Phối cảnh Cầu Đò mới bắc qua sông Thị Tính.
Phối cảnh Cầu Đò mới bắc qua sông Thị Tính.
(PLVN) - Hôm nay (11/1/2021), tại khu đô thị Mega City (còn gọi dự án khu dân cư Cầu Đò, xã An Điền, TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương), cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương và UBND TX Bến Cát tổ chức lễ khởi công “công trình xây dựng Cầu Đò mới bắc qua sông Thị Tính”.

Theo Quyết định 2174/QĐ-UBND do Chủ tịch tỉnh Bình Dương ban hành, đây là cây cầu bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu, chiều dài cầu hơn 165m, rộng 20m, thiết kế 4 làn xe cơ giới, phần đường dốc đầu cầu hơn 211m, chiều dài tuyến đường nối vào cầu 596m rộng 25m.

Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 213 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh 125 tỷ, ngân sách TX Bến Cát 70 tỷ. Đặc biệt Cty CP Đầu tư & Phát triển Thuận Lợi cũng đóng góp vào dự án hơn 17 tỷ đồng.

Cầu Đò mới bắc qua sông Thị Tính nằm song song với Cầu Đò cũ chạy vào nội ô TX Bến Cát. Theo quy hoạch, Cầu Đò mới chính là tuyến đường tránh nội ô TX Bến Cát, có điểm đầu tuyến nối với Tỉnh lộ 748, điểm còn lại nối vào con đường đi qua Khu đô thị Golden City 2 (dự án Mỹ Phước 4 – khu B) ra QL13. 

Cầu mới được xây dựng nhằm “chia lửa” với cây cầu cũ đã xây dựng nhiều năm, giúp giảm tải tình trạng quá nhiều phương tiện, trong đó không ít phương tiện lớn đi qua nội ô Bến Cát gây tình trạng kẹt xe và tiềm ẩn TNGT. Cây cầu mới cũng góp phần tạo cảnh quan cho khu vực dọc bờ sông Thị Tính, tạo điều kiện mở rộng việc phát triển vùng đô thị phía Tây của TX Bến Cát.

Tại dự án “Cầu Đò mới bắc qua sông Thị Tính”, có gần 500m đường chạy qua dự án Mega City (đoạn đường N13). Với đoạn tuyến này, chủ đầu tư dự án đã xin được góp sức, tự bỏ tiền thực hiện làm đường, chuyển giao Nhà nước. 

Trước đó, tại khu vực xây dựng Cầu Đò mới, chủ đầu tư dự án bất động sản này cũng đã đề nghị cơ quan chức năng địa phương và được chấp thuận tự bỏ ra số tiền hơn 100 tỷ để làm tuyến kè bờ sông dài hơn 1,2km chạy dưới chân Cầu Đò mới, vừa tránh xói lở bờ sông, vừa tạo cảnh quan khu vực, vừa là nơi vui chơi công cộng. 

Theo quy hoạch đã được duyệt, tại khu vực bờ kè này, Cty Thuận Lợi sẽ tiếp tục đóng góp gần 100 tỷ để xây dựng công viên ven sông, làm nơi sinh hoạt vui chơi công cộng cho người dân địa phương và cư dân trong dự án.

Ba dự án do Cty Thuận Lợi đầu tư nằm kế bên nội ô TX Bến Cát.
Ba dự án do Cty Thuận Lợi đầu tư nằm kế bên nội ô TX Bến Cát. 

Được biết, trước đó, cũng tại khu vực này, Cty Thuận Lợi đã tự nguyện đề xuất và được cơ quan chức năng chấp nhận cho xây hai trục đường nối từ QL13 ra đường Ngô Quyền, chạy qua dự án Golden City 2 (còn gọi dự án Mỹ Phước 4 – khu B); tự xây cây cầu bắc qua rạch Chùm Chũm, nối dự án Mỹ Phước 4 – khu B ra nút giao QL13 – đường TC3 dẫn vào Bệnh viện Becamex.

Để thực hiện cây cầu, chủ đầu tư tự nguyện chi trả toàn bộ chi phí, từ hiến đất xây cầu, tự thương lượng bồi thường với các hộ dân, đến xây cầu và đường dẫn… Hiện cây cầu bắc qua rạch Chùm Chùm đã hoàn tất, đang chờ các công đoạn cuối cùng để đưa vào sử dụng.

Vì sao chủ đầu tư các dự án trên lại tự nguyện đầu tư số tiền không nhỏ vào các công trình đô thị công cộng như trên? Theo đánh giá của một chuyên gia bất động sản tại địa phương, đây là một động thái khôn khéo, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, dự án và cư dân.

“Tuyến đường mới vừa giảm tải giao thông nội ô Bến Cát, tạo cảnh quan khu vực, vừa phục vụ người dân địa phương và cư dân dự án khi chạy qua cả dự án Cầu Đò, Mỹ Phước 4 – Khu B và nối sang Mỹ Phước 4 – Khu A. Trước đó, Nghị quyết đại hội Đảng bộ TX Bến Cát xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương là phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật từ nhiều nguồn vốn khác nhau để kịp thời đáp ứng tốc độ phát triển của TX hướng đến đô thị hiện đại, văn minh. Vì vậy tôi cho rằng đây chính là công trình điển hình cho chủ trương đúng đắn Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân cùng làm; là tuyến đường mới nhiều ý nghĩa tại Bình Dương”, chuyên gia này nói.    

Ông Nguyễn Thuận (GĐ Cty Nguyễn Thuận) cũng xác nhận quan điểm này: “Tuyến đường mới chạy qua dự án nên đã ít nhiều ảnh hưởng tới tiến độ dự án DN đang thực hiện. Chỉ riêng việc chờ đợi thống nhất để ra bản vẽ cây cầu mới cùng các yếu tố kỹ thuật cụ thể đã mất nhiều tháng. Tuy nhiên, ở khía cạnh tích cực, tuyến đường giúp dự án và các sản phẩm bất động sản được nâng lên một tầm giá trị mới”. 

Vẫn lời ông Thuận: “Còn một lý do khác, là một DN khởi nghiệp từ TX Bến Cát, nên “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, chúng tôi luôn mong muốn có cơ hội ủng hộ góp sức thực hiện các kế hoạch quy hoạch của địa phương, mục tiêu góp phần xây dựng hạ tầng cơ sở của địa phương ngày một đẹp và hiện đại, giao thông ngày càng thông thoáng hơn”. 

Cty Thuận Lợi là một thành viên của Tập đoàn Kim Oanh, đã và đang đầu tư thực hiện phát triển 7 dự án bất động sản tại địa bàn TX Bến Cát.

Dự án Rich Home 1 tại phường Chánh Phú Hòa; Rich Home 2 tại phường Hòa Lợi; Bến Cát Center City 2 tại xã An Điền; Golden City 1 tại thị trấn Mỹ Phước. Cả bốn dự án này đều đã ra sổ đỏ toàn khu, đã và đang giao sổ cho từng khách hàng cá nhân.

Dự án Golden City 2 (dự án Mỹ Phước 4 – khu B, thị trấn Mỹ Phước); Mega City (dự án Cầu Đò), cùng với quá trình thực hiện “dự án xây Cầu Đò mới bắc qua sông Thị Tính”, chủ đầu tư đang nỗ lực hoàn thiện các thủ tục pháp lý cuối cùng để ra sổ đỏ cho từng khách hàng cá nhân.

Dự án thứ 7, diện tích 15ha, tại phường Hòa Lợi, hiện đã ra đồ án quy hoạch 1/500, đang triển khai hoàn thiện. 

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.