Tuyên dương học sinh Việt Nam đoạt giải cao các kỳ thi Olympic

Bà Trương Thị Mai, Trưởng ban Dân vận Trung ương và Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho hai em Nguyễn Phương Thảo và Phạm Đức Anh.
Bà Trương Thị Mai, Trưởng ban Dân vận Trung ương và Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho hai em Nguyễn Phương Thảo và Phạm Đức Anh.
(PLO) - Bộ GD-ĐT mới tổ chức Lễ tuyên dương học sinh trung học phổ thông đoạt giải Olympic và cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2018 với thành tích cao nhất từ trước tới nay. Nổi bật, hai em Nguyễn Phương Thảo và Phạm Đức Anh (Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Tài năng thôi chưa đủ

Năm 2018, tất cả 38/38 lượt thí sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic Khu vực và quốc tế đều đoạt huy chương gồm: 13 Huy chương Vàng; 14 Huy chương Bạc và 11 Huy chương Đồng. Trong đó, 2 em được đề xuất nhận Huân chương Lao động hạng Ba là Nguyễn Phương Thảo (Huy chương Bạc Olympic Sinh học quốc tế năm 2017, Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế năm 2018, thí sinh đạt điểm cao nhất của cuộc thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2018) và Phạm Đức Anh (2 năm liên tiếp giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế). Cả hai đều là cựu học sinh Trường trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nguyễn Phương Thảo, nữ sinh có tổng điểm cao nhất trong kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế 2018 trên tổng số 261 thí sinh và được tôn vinh là người chiến thắng cuộc thi, đồng thời là người có thành tích cao nhất trong đội tuyển Việt Nam từ trước tới nay. Em cho biết, em rất vui và vinh dự khi được góp mặt trong buổi lễ vinh danh.

Đây cũng là dịp để nhắc nhở em không ngừng phấn đấu học hỏi, chiếm lĩnh những đỉnh cao mới. Phương Thảo chia sẻ: “Vì thích khoa học ứng dụng, đam mê Sinh học nên em muốn tiếp tục nghiên cứu, để có thể tìm ra những phương pháp cứu chữa cho nhiều bệnh nhân”. 

Phương Thảo hiện đang là sinh viên năm nhất hệ Cử nhân Tài năng Sinh học của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Trong không khí phấn khởi, trang trọng của buổi lễ tuyên dương, Thảo đại diện cho các thí sinh chia sẻ: “Tấm Huy chương là minh chứng rõ nhất cho những tháng ngày học tập miệt mài, vất vả; là món quà tinh thần giá trị cho gia đình, thầy cô, nhà trường đã luôn ủng hộ và động viên chúng em trong quá trình theo đuổi đam mê của mình.

Trên hết, nó sáng lấp lánh, bởi nó thể hiện lòng tự hào dân tộc của chúng em, những người con đất Việt, những người được sinh ra và nuôi dưỡng với tinh thần quật cường, bền bỉ, với nền văn hóa đặc sắc và ý chí không lùi bước trước mọi khó khăn. Chúng em cũng biết rằng những tấm huy chương Olympic không phải là đích đến cuối cùng. Nó là điểm bắt đầu, là cánh cửa mở ra một thế giới mới, dẫn chúng em đến một chân trời mới của kiến thức, của khoa học”.

Đa phần học sinh đạt được giải trong kỳ thi Olympic vừa qua là nam, nhưng trong lễ vinh danh, cô gái sinh năm 2000 đầy tự tin, đặc biệt gây chú ý với mọi người xung quanh bởi nụ cười luôn rạng rỡ trên môi. Em cho biết muốn chứng minh cho mọi người thấy rằng nữ giới hoàn toàn có thể chinh phục mọi tri thức. Và bí quyết của Phương Thảo là: “Có thể chúng ta không phải là những người có lợi thế tốt nhất nhưng phải là người có sự kiên trì nhất”. Chính sự kiên trì học tập, nghiên cứu đã giúp Phương Thảo có được những thành tích đáng nể trong quãng đời học sinh.

Niềm đam mê Sinh học với Thảo từ khi lên lớp 9, tình cờ xem một chương trình khám phá khoa học, động vật trên kênh Discovery, Phương Thảo bắt đầu thấy yêu thích môn Sinh học. Các câu hỏi về các hiện tượng tự nhiên lúc nào cũng xuất hiện trong đầu Thảo, thôi thúc em chăm chỉ nghiên cứu, tìm hiểu để giải đáp cho được những thắc mắc.

Mấy tháng sau, khi được chọn để đi thi học sinh giỏi Sinh, Thảo lần lượt vượt qua các kỳ thi và đạt giải Nhất cấp thành phố. Và rồi em đỗ thủ khoa đầu vào của lớp chuyên Sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. Những năm sau đó, Phương Thảo tiếp tục mang về nhiều giải thưởng: Giải Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học, là nữ sinh duy nhất của đoàn Việt Nam giành được Huy chương Bạc Olympic Sinh học quốc tế.

Tại cuộc thi này năm nay, em đặt ra mục tiêu đổi màu huy chương. Bởi thế, vật bất ly thân mang theo bên mình của Thảo luôn là những cuốn sách về Sinh học, để tự học tập, nghiên cứu mọi lúc, mọi nơi. 

Và thành tích Thảo đạt được nằm ngoài mong đợi của bản thân, khi không chỉ giành Huy chương Vàng, mà còn trở thành thí sinh đạt điểm cao nhất trong tổng số 261 thí sinh tham dự Olympic Sinh học quốc tế 2018. Theo Thảo, muốn học giỏi và đạt được thành tích cao trong học tập, sự thông minh, tài năng thôi chưa đủ mà phải thật sự cần cù, không đầu hàng trước các thử thách. Ngoài Thảo, hàng chục gương mặt ngời sáng khác là niềm tự hào của đất nước cũng đã có mặt tại buổi tuyên dương.

Có những em đặc biệt khó khăn

Phát biểu khai mạc Lễ tuyên dương, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, tiếp nối thành tích đã đạt được trong những năm qua, năm 2018, Việt Nam có 7 đoàn tham dự Olympic khu vực và quốc tế với 29 học sinh, 38 lượt dự thi. Kết quả tất cả 38/38 lượt học sinh đều đoạt huy chương. Năm 2018, Việt Nam đã đăng cai tổ chức thành công kỳ thi Olympic Vật lí Châu Á lần thứ 19 (APhO 2018) với 185 thí sinh của 25 nước và vùng lãnh thổ tham gia, cả 8/8 thí sinh Việt Nam tham dự kỳ thi này đều đoạt huy chương.

Tham dự Olympic Tin học Châu Á, cả 7/7 thí sinh tham gia xét giải đều đoạt Huy chương. Cuộc thi Khoa học kỹ thuật  quốc tế (INTEL ISEF) năm 2018 tổ chức tại Hoa Kỳ, đoàn Việt Nam có 8 dự án dự thi. Kết quả có 1 dự án đoạt giải ba.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương biểu dương tinh thần nỗ lực, quyết tâm học tập, rèn luyện và nhiệt liệt chúc mừng thành tích xuất sắc của các em học sinh đã đạt được. Bà Trương Thị Mai chia sẻ sự trân trọng và xúc động được biết trong số các em đoạt giải tại các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2018 có những em hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng đã nỗ lực để giành thành tích cao.

Như em Đỗ Hoàng Việt, học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu, tỉnh Đồng Tháp đoạt Huy chương Đồng Olympic Toán học quốc tế, hoàn cảnh gia đình khó khăn, trong quá trình học THPT em và gia đình phải thuê nhà trọ tại thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp để học tập; mẹ của em không có nghề nghiệp ổn định, đi làm thuê để có kinh phí cho con học tập. 

Thành tích của học sinh Việt Nam tại các kỳ thi khu vực và quốc tế là kết quả rõ nét từ những đổi mới căn bản, đồng bộ trong công tác tổ chức thi chọn học sinh giỏi quốc gia, tập huấn các đội tuyển. Việc duy trì, bổ sung chính sách tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng đối với các học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia và ưu tiên cử đi đào tạo đại học ở nước ngoài cho các học sinh đoạt giải cũng góp phần tạo động lực cho học sinh, các nhà trường phấn đấu vươn lên đạt thành tích cao.

Bên cạnh đó, học sinh tham gia dự thi quốc tế đã nỗ lực, cố gắng vượt bậc, đặc biệt là thể hiện niềm đam mê khoa học, sáng tạo trong học tập, rèn luyện. Các thầy cô giáo ở các trường THPT, các nhà khoa học tham gia tập huấn đội tuyển, đưa đội tuyển đi thi đã dành trọn tình cảm, tâm huyết trong công tác giáo dục nói chung, phát hiện, bồi dưỡng nhân tài nói riêng, góp phần tạo nên thành tích chung của Việt Nam tại các kỳ thi khu vực và quốc tế.

Bên cạnh niềm vui về thành tích vượt bậc của học sinh Việt Nam thì vẫn còn đó nỗi buồn khi hàng năm chúng ta đều có những cuộc vinh danh các tài năng trẻ mang lại niềm tự hào cho Tổ quốc. Thế nhưng, vấn đề “chảy máu chất xám” dường như vẫn mãi là một câu chuyện dài. Khi mà phần lớn các em đạt giải cao Olympic qua các năm đều tìm kiếm học bổng du học và ít có em trở về khi đã trưởng thành...

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...