Tuyên dương học sinh THPT đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động cho các em học sinh đoạt Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic quốc tế năm 2020.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động cho các em học sinh đoạt Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic quốc tế năm 2020.
(PLVN) - Ngày 8/1, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức “Lễ Tuyên dương học sinh THPT đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020”, nhằm vinh danh, khích lệ, động viên các học sinh đã đạt thành tích xuất sắc trên đấu trường Olympic quốc tế năm 2020. 

Đến dự có các đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Lễ Tuyên dương là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh ngành giáo dục vừa trải qua một năm học “đặc biệt” với nhiều khó khăn, thử thách nhưng đã nỗ lực vượt qua và đạt nhiều kết quả tích cực.

Đây cũng là dịp để ngành giáo dục thể hiện trách nhiệm và quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 29-NQ/TW của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sắp tới. Với tâm thế, kiến thức và kỹ năng được chuẩn bị kỹ lưỡng, 24 lượt học sinh của 5 đội tuyển quốc gia đã vượt qua khó khăn của bản thân, gia đình và đất nước do ảnh hưởng bởi dịch bệnh để gặt hái những kết quả đáng tự hào tại kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế “đặc biệt” trong lịch sử này. 100% học sinh dự thi đều đoạt giải, với 9 Huy chương Vàng, 8 Huy chương Bạc, 5 Huy chương Đồng và 2 Bằng khen; tất cả các đoàn dự thi đều có thí sinh đoạt Huy chương Vàng...

Các đại biểu tham dự buổi Lễ.
 Các đại biểu tham dự buổi Lễ.

Nhìn lại 5 năm qua (từ 2016 đến nay), có 174 lượt học sinh Việt Nam được cử đi dự thi các môn văn hóa tại các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế.

Kết quả, học sinh Việt Nam đã đoạt được 170 huy chương và bằng khen, trong đó 54 Huy chương Vàng, 68 Huy chương Bạc, 40 Huy chương Đồng và 08 Bằng khen quốc tế. Riêng số Huy chương Vàng tăng gấp đôi so với giai đoạn 2011-2015. Một số đội tuyển duy trì thành tích ổn định, đoạt nhiều giải cao và xếp thứ hạng cao trong các kỳ thi (như đội tuyển Toán, Hoá học, Vật lí và Tin học).

Thành tích của các đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic quốc tế, khu vực trong 5 năm qua có những chuyển biến, tiến bộ theo hướng năm sau cao hơn năm trước. Đặc biệt, năm 2017, các đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự Olympic khu vực và quốc tế đã đạt thành tích cao nhất so với các năm trước với 14 Huy chương Vàng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trao Huân chương Lao động hạng Nhì, Ba và tặng hoa chúc mừng các học sinh THPT đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020.
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trao Huân chương Lao động hạng Nhì, Ba và tặng hoa chúc mừng các học sinh THPT đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020.

Các em học sinh không ngừng nỗ lực vượt bậc để đạt kết quả đáng tự hào, tiêu biểu như em Nguyễn Phương Thảo, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, đoạt Huy chương Vàng với điểm số cao nhất tại Olympic Sinh học quốc tế năm 2018; em Trần Bá Tân, Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam Thành phố Hà Nội đạt 95,47/100 điểm, cao thứ 4 trong kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2019 và lần đầu tiên, Việt Nam có thí sinh đạt giải Thí sinh có điểm thi thực hành xuất sắc nhất, đạt tuyệt đối 40/40;…

Ông Nguyễn Hồng Diên - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các học sinh THPT đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020
 Ông Nguyễn Hồng Diên - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và ông Trần Thanh Mẫn -  Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các học sinh THPT đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020 

Bên cạnh thành tích cao của học sinh, Việt Nam cũng đã đăng cai và tổ chức thành công các kỳ Olympic khu vực và quốc tế, như Olympic Sinh học quốc tế năm 2016, Olympic Vật lí châu Á năm 2018, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn bè quốc tế về đất nước, con người và trí tuệ Việt Nam.

Những thành quả đạt được đã ghi nhận cố gắng tự thân của thí sinh, nỗ lực của địa phương, nhà trường; ghi nhận công sức, tâm huyết của nhà giáo, nhà khoa học. Những nhà giáo đã dành nhiều thời gian, tâm huyết cho công tác giảng dạy, tuyển chọn, tập huấn các đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế, cũng như công tác giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi trong cả nước. Các bậc phụ huynh đã dày công dạy dỗ, quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các em được học tập, rèn luyện và phấn đấu vươn lên, giành được kết quả cao, mang lại vinh quang cho các em, cho gia đình và cho Tổ quốc.

Góp phần nâng cao thành tích của các đội tuyển học sinh giỏi Việt Nam dự thi Olympic khu vực và quốc tế, cũng cần kể đến hiệu quả của Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia thường niên và được đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Kết quả thi phản ánh sát đúng chất lượng thực tế về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của các địa phương, đơn vị trên phạm vi toàn quốc. Công tác tổ chức thi và kết quả đạt được đã tác động mạnh mẽ đến phong trào thi đua dạy tốt học tốt của trường phổ thông, nhất là các trường trung học phổ thông chuyên, góp phần quan trọng thực hiện Đề án trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010 - 2020 và mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Phát buổi tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả đạt được của ngành giáo dục. Thủ tướng căn dặn: “Đất nước chúng ta đang đứng trước nhiều đòi hỏi lớn với nhiều hiện thực hóa khát vọng dân tộc. Khả năng nắm bắt thành tựu của cách mạng công nghiệp xét cho cùng là phụ thuộc vào chất lượng nguồn nhân lực hay chất lượng vốn con người. Chất lượng vốn con người của đất nước ta trong tương lai chính là thế hệ các cháu. Cha mẹ các cháu đang đặt niềm tin vào thế hệ các cháu. Đất nước này đang đặt niềm tin vào thế hệ các cháu. Việt Nam chúng ta có thể cạnh tranh, ganh đua được với các nước trên thế giới hay không chính là năng lực, bản lĩnh, khí chất của các cháu. Để hiện thực hóa được sứ mệnh lớn lao đó, ngành giáo dục và đào tạo phải có sự phát triển đột phá, chuyển biến mạnh hơn để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”.

Phát buổi tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả đạt được của ngành giáo dục.
 Phát buổi tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả đạt được của ngành giáo dục.

Thủ tướng đề nghị ngành giáo dục đào tạo khắc phục cho được những tồn tại, hạn chế thời gian qua; đồng thời tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có kiến thức và kỹ năng vững vàng, khả năng sáng tạo, làm chủ bản thân để lập nghiệp, phát trển tốt nhất tiềm năng của mỗi cá nhân, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

"Trước mắt chúng ta có nhiệm vụ rất nặng nề và yêu cầu to lớn của sự  nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Những thách thức và cơ hội to lớn đó đòi hỏi mỗi chúng ta tiếp tục đồng tâm hiệp lực, phát huy hơn nữa truyền thống hiếu học của dân tộc, động viên và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho mỗi học sinh, sinh viên, từng gia đình, từng dòng học, từng cộng đồng dân cư trong tầng lớp nhân dân tham gia học tập, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước", Thủ tướng nói, "Tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và toàn thể nhân dân quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục. Tạo điều kiện tốt hơn nữa, đầy đủ hơn nữa cho việc học tập, rèn luyện, phấn đấu của con cháu chúng ta. Quan tâm, đổi mới mô hình trường chuyên, lớp chọn cho phù hợp, hiệu quả để ngày càng đào tạo được nhiều học sinh giỏi quốc gia, quốc tế cũng như phát triển và bồi dưỡng nhân tài cho tương lai của đất nước."

"Những thành tích các cháu đạt được vừa qua vô cùng đáng quý và đáng tự hào. Tuy nhiên, đây chỉ là những bước đầu đầy ý nghĩa trên hành trình tiếp cận sự học trong cuộc sống của mỗi người. Dù học đại học trong nước hay nước ngoài các cháu vẫn cần tiếp tục nỗ lực vươn lên mạnh mẽ với những đam mê, khát khao cháy bỏng trong học tập và nghiên cứu khoa học để hoàn thiện bản thân, theo đuổi sự nghiệp mà mình yêu thích, phấn đấu sau  này trở thành những người có ích cho đất nước, cho xã hội”, Thủ tướng yêu cầu.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Lễ Tuyên dương.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại  Lễ Tuyên dương. 

Với thành tích đạt được, nhiều em vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen... trong buổi Lễ Tuyên dương này.

Ngoài việc các em học sinh được nhận các hình thức khen thưởng cao quý của Nhà nước theo quy định cao hơn nhiều so với năm 2019; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quyết định tặng Bằng khen cho 7 tập thể và 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, tổ chức học sinh các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế các môn học năm 2020, Ban Bí thư Trung ương Đoàn quyết định tặng Bằng khen cho 20 em học sinh đoạt thành tích xuất sắc tại các kỳ thi Olympic quốc tế năm 2020 và các đơn vị đồng hành trao tặng quà, học bổng cho 20 em học sinh đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020.

Trong đó, đáng chú ý có Ngân hàng Vietcombank (VCB) đã đồng hành hỗ trợ Bộ GDĐT nguồn lực để tổ chức các hoạt động của Lễ Tuyên dương 2020; tặng thưởng cho các em đoạt Huy chương vàng Olympic quốc tế sổ tiết kiệm 20 triệu đồng; Huy chương bạc quốc tế 10 triệu đồng; Huy chương đồng quốc tế 7 triệu đồng; Bằng khen: 5 triệu đồng, Mỗi học sinh được tặng 1 triệu đồng vào tài khoản thẻ tại VCB. Tổng số tiền thưởng do Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam trao tặng cho các em học sinh là 275 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...