Tuyên dương học sinh THPT đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động cho các em học sinh đoạt Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic quốc tế năm 2020.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động cho các em học sinh đoạt Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic quốc tế năm 2020.
(PLVN) - Ngày 8/1, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức “Lễ Tuyên dương học sinh THPT đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020”, nhằm vinh danh, khích lệ, động viên các học sinh đã đạt thành tích xuất sắc trên đấu trường Olympic quốc tế năm 2020. 

Đến dự có các đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Lễ Tuyên dương là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh ngành giáo dục vừa trải qua một năm học “đặc biệt” với nhiều khó khăn, thử thách nhưng đã nỗ lực vượt qua và đạt nhiều kết quả tích cực.

Đây cũng là dịp để ngành giáo dục thể hiện trách nhiệm và quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 29-NQ/TW của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sắp tới. Với tâm thế, kiến thức và kỹ năng được chuẩn bị kỹ lưỡng, 24 lượt học sinh của 5 đội tuyển quốc gia đã vượt qua khó khăn của bản thân, gia đình và đất nước do ảnh hưởng bởi dịch bệnh để gặt hái những kết quả đáng tự hào tại kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế “đặc biệt” trong lịch sử này. 100% học sinh dự thi đều đoạt giải, với 9 Huy chương Vàng, 8 Huy chương Bạc, 5 Huy chương Đồng và 2 Bằng khen; tất cả các đoàn dự thi đều có thí sinh đoạt Huy chương Vàng...

Các đại biểu tham dự buổi Lễ.
 Các đại biểu tham dự buổi Lễ.

Nhìn lại 5 năm qua (từ 2016 đến nay), có 174 lượt học sinh Việt Nam được cử đi dự thi các môn văn hóa tại các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế.

Kết quả, học sinh Việt Nam đã đoạt được 170 huy chương và bằng khen, trong đó 54 Huy chương Vàng, 68 Huy chương Bạc, 40 Huy chương Đồng và 08 Bằng khen quốc tế. Riêng số Huy chương Vàng tăng gấp đôi so với giai đoạn 2011-2015. Một số đội tuyển duy trì thành tích ổn định, đoạt nhiều giải cao và xếp thứ hạng cao trong các kỳ thi (như đội tuyển Toán, Hoá học, Vật lí và Tin học).

Thành tích của các đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic quốc tế, khu vực trong 5 năm qua có những chuyển biến, tiến bộ theo hướng năm sau cao hơn năm trước. Đặc biệt, năm 2017, các đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự Olympic khu vực và quốc tế đã đạt thành tích cao nhất so với các năm trước với 14 Huy chương Vàng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trao Huân chương Lao động hạng Nhì, Ba và tặng hoa chúc mừng các học sinh THPT đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020.
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trao Huân chương Lao động hạng Nhì, Ba và tặng hoa chúc mừng các học sinh THPT đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020.

Các em học sinh không ngừng nỗ lực vượt bậc để đạt kết quả đáng tự hào, tiêu biểu như em Nguyễn Phương Thảo, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, đoạt Huy chương Vàng với điểm số cao nhất tại Olympic Sinh học quốc tế năm 2018; em Trần Bá Tân, Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam Thành phố Hà Nội đạt 95,47/100 điểm, cao thứ 4 trong kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2019 và lần đầu tiên, Việt Nam có thí sinh đạt giải Thí sinh có điểm thi thực hành xuất sắc nhất, đạt tuyệt đối 40/40;…

Ông Nguyễn Hồng Diên - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các học sinh THPT đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020
 Ông Nguyễn Hồng Diên - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và ông Trần Thanh Mẫn -  Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các học sinh THPT đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020 

Bên cạnh thành tích cao của học sinh, Việt Nam cũng đã đăng cai và tổ chức thành công các kỳ Olympic khu vực và quốc tế, như Olympic Sinh học quốc tế năm 2016, Olympic Vật lí châu Á năm 2018, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn bè quốc tế về đất nước, con người và trí tuệ Việt Nam.

Những thành quả đạt được đã ghi nhận cố gắng tự thân của thí sinh, nỗ lực của địa phương, nhà trường; ghi nhận công sức, tâm huyết của nhà giáo, nhà khoa học. Những nhà giáo đã dành nhiều thời gian, tâm huyết cho công tác giảng dạy, tuyển chọn, tập huấn các đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế, cũng như công tác giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi trong cả nước. Các bậc phụ huynh đã dày công dạy dỗ, quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các em được học tập, rèn luyện và phấn đấu vươn lên, giành được kết quả cao, mang lại vinh quang cho các em, cho gia đình và cho Tổ quốc.

Góp phần nâng cao thành tích của các đội tuyển học sinh giỏi Việt Nam dự thi Olympic khu vực và quốc tế, cũng cần kể đến hiệu quả của Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia thường niên và được đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Kết quả thi phản ánh sát đúng chất lượng thực tế về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của các địa phương, đơn vị trên phạm vi toàn quốc. Công tác tổ chức thi và kết quả đạt được đã tác động mạnh mẽ đến phong trào thi đua dạy tốt học tốt của trường phổ thông, nhất là các trường trung học phổ thông chuyên, góp phần quan trọng thực hiện Đề án trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010 - 2020 và mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Phát buổi tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả đạt được của ngành giáo dục. Thủ tướng căn dặn: “Đất nước chúng ta đang đứng trước nhiều đòi hỏi lớn với nhiều hiện thực hóa khát vọng dân tộc. Khả năng nắm bắt thành tựu của cách mạng công nghiệp xét cho cùng là phụ thuộc vào chất lượng nguồn nhân lực hay chất lượng vốn con người. Chất lượng vốn con người của đất nước ta trong tương lai chính là thế hệ các cháu. Cha mẹ các cháu đang đặt niềm tin vào thế hệ các cháu. Đất nước này đang đặt niềm tin vào thế hệ các cháu. Việt Nam chúng ta có thể cạnh tranh, ganh đua được với các nước trên thế giới hay không chính là năng lực, bản lĩnh, khí chất của các cháu. Để hiện thực hóa được sứ mệnh lớn lao đó, ngành giáo dục và đào tạo phải có sự phát triển đột phá, chuyển biến mạnh hơn để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”.

Phát buổi tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả đạt được của ngành giáo dục.
 Phát buổi tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả đạt được của ngành giáo dục.

Thủ tướng đề nghị ngành giáo dục đào tạo khắc phục cho được những tồn tại, hạn chế thời gian qua; đồng thời tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có kiến thức và kỹ năng vững vàng, khả năng sáng tạo, làm chủ bản thân để lập nghiệp, phát trển tốt nhất tiềm năng của mỗi cá nhân, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

"Trước mắt chúng ta có nhiệm vụ rất nặng nề và yêu cầu to lớn của sự  nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Những thách thức và cơ hội to lớn đó đòi hỏi mỗi chúng ta tiếp tục đồng tâm hiệp lực, phát huy hơn nữa truyền thống hiếu học của dân tộc, động viên và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho mỗi học sinh, sinh viên, từng gia đình, từng dòng học, từng cộng đồng dân cư trong tầng lớp nhân dân tham gia học tập, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước", Thủ tướng nói, "Tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và toàn thể nhân dân quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục. Tạo điều kiện tốt hơn nữa, đầy đủ hơn nữa cho việc học tập, rèn luyện, phấn đấu của con cháu chúng ta. Quan tâm, đổi mới mô hình trường chuyên, lớp chọn cho phù hợp, hiệu quả để ngày càng đào tạo được nhiều học sinh giỏi quốc gia, quốc tế cũng như phát triển và bồi dưỡng nhân tài cho tương lai của đất nước."

"Những thành tích các cháu đạt được vừa qua vô cùng đáng quý và đáng tự hào. Tuy nhiên, đây chỉ là những bước đầu đầy ý nghĩa trên hành trình tiếp cận sự học trong cuộc sống của mỗi người. Dù học đại học trong nước hay nước ngoài các cháu vẫn cần tiếp tục nỗ lực vươn lên mạnh mẽ với những đam mê, khát khao cháy bỏng trong học tập và nghiên cứu khoa học để hoàn thiện bản thân, theo đuổi sự nghiệp mà mình yêu thích, phấn đấu sau  này trở thành những người có ích cho đất nước, cho xã hội”, Thủ tướng yêu cầu.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Lễ Tuyên dương.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại  Lễ Tuyên dương. 

Với thành tích đạt được, nhiều em vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen... trong buổi Lễ Tuyên dương này.

Ngoài việc các em học sinh được nhận các hình thức khen thưởng cao quý của Nhà nước theo quy định cao hơn nhiều so với năm 2019; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quyết định tặng Bằng khen cho 7 tập thể và 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, tổ chức học sinh các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế các môn học năm 2020, Ban Bí thư Trung ương Đoàn quyết định tặng Bằng khen cho 20 em học sinh đoạt thành tích xuất sắc tại các kỳ thi Olympic quốc tế năm 2020 và các đơn vị đồng hành trao tặng quà, học bổng cho 20 em học sinh đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020.

Trong đó, đáng chú ý có Ngân hàng Vietcombank (VCB) đã đồng hành hỗ trợ Bộ GDĐT nguồn lực để tổ chức các hoạt động của Lễ Tuyên dương 2020; tặng thưởng cho các em đoạt Huy chương vàng Olympic quốc tế sổ tiết kiệm 20 triệu đồng; Huy chương bạc quốc tế 10 triệu đồng; Huy chương đồng quốc tế 7 triệu đồng; Bằng khen: 5 triệu đồng, Mỗi học sinh được tặng 1 triệu đồng vào tài khoản thẻ tại VCB. Tổng số tiền thưởng do Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam trao tặng cho các em học sinh là 275 triệu đồng.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.