Hai học sinh được biểu dương là Nguyễn Phương Linh (lớp 3G, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân) và Nguyễn Anh Thư (lớp 12D5, Trường Trung học Phổ thông Phạm Hồng Thái, quận Ba Đình).
Trong đó, Nguyễn Phương Linh nhiều lần nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất. Gần đây nhất là ngày 20/2, trong giờ ra chơi, Linh nhặt được phong bao lì xì, trong đó có khoảng 1 triệu đồng. Em lập tức gặp cô giáo chủ nhiệm nhờ tìm người đánh mất để trả lại. Trước đó, Linh nhặt được một chiếc điện thoại của cô giáo ở sân trường và đã đem tới phòng Đoàn Đội nhờ cô giáo Tổng Phụ trách thông báo cho người làm rơi. Khi được cô giáo khen và ngỏ ý muốn trao thưởng, em đã từ chối và cho rằng đó là việc nên làm.
Thông tin từ Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, Nguyễn Phương Linh là học sinh ngoan, biết quan tâm đến mọi người xung quanh, được thầy cô giáo và bạn bè yêu mến. Em là tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua “Học sinh Thanh Xuân lễ phép, thân thiện, trung thực, trách nhiệm”.
Tại Trường Trung học Phổ thông Phạm Hồng Thái, ngày 20/2, Hiệu trưởng nhà trường nhận được thư cảm ơn của bà Đỗ Thị Ngân Thanh (số nhà 4, ngách 32/45 đường Bưởi, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình). Trong thư, bà Thanh bày tỏ sự cảm kích về việc làm và tấm lòng của em Nguyễn Anh Thư (học sinh lớp 12D5 của Trường) khi nhặt được tiền lương hưu của bà (hơn 6 triệu đồng) và mang đến tận nhà trả lại. Bà Thanh gửi lời cảm ơn nhà trường và gia đình học sinh Thư đã giáo dục em trở thành con ngoan, trò giỏi. Nguyễn Anh Thư là học sinh có ý thức vượt khó vươn lên, gương mẫu trong việc chấp hành nội quy và rèn luyện đạo đức. Em đạt danh hiệu học sinh Giỏi toàn diện lớp 10, lớp 11 và học kỳ I lớp 12.
Để kịp thời biểu dương, lan tỏa tấm gương học sinh có hành động đẹp, việc làm tốt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương đã quyết định tặng Giấy khen cho hai học sinh nhặt được của rơi trả lại người đánh mất.
Thay mặt ngành giáo dục Thủ đô, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khẳng định: "Việc làm của hai học sinh Phương Linh, Anh Thư là hành động đẹp, điển hình, góp phần tạo nên nét văn hóa cho ngành giáo dục Thủ đô và có sức lan tỏa rộng lớn, nhất là trong giai đoạn ngành đang phát động phong trào lễ nghĩa, trung thực trong học sinh".