Tuyên bố của Bộ trưởng Thăng “chào thua” lợi ích nhóm?

Các xe quá tải bị bắt giữ tại Hà Tĩnh
Các xe quá tải bị bắt giữ tại Hà Tĩnh
(PLO) - Có 2 câu chuyện liên quan đến kiểm soát tải trọng diễn ra khá trùng hợp trong ngày 7/9. Đó là tuyên bố “kiểm soát tải trọng xe đến khi nào hết vượt tải mới thôi” của “Tư lệnh” ngành Giao thông trên sóng truyền hình quốc gia. Đáng nói, trước khi thông điệp này phát đi, cũng ngày 7/9, một đoàn xe “khủng” vượt tải cả trăm phần trăm vẫn ngang nhiên “lọt” qua 6 tỉnh miền Trung như qua chốn không người. Với thực tế này, dư luận nghi ngờ liệu tuyên bố của Bộ trưởng Thăng có “chào thua” lợi ích nhóm?
“Bộ không chỉ đạo được tỉnh”
Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói “Bộ không chỉ đạo được tỉnh” trong việc xử lý xe quá tải. Ý ông Huyện là nêu các địa phương không chung tay thì Bộ sẽ gặp khó khăn trong cuộc chiến đầy cam go này.
Vụ một đoàn xe chở quá tải từ 70-100% sau khi ngang nhiên vượt qua một loạt trạm cân từ Quảng Ngãi đến Hà Tĩnh mới bị ách lại hôm 7/9 cho thấy sự lơi lỏng quá mức trong hoạt động kiểm soát tải trọng ở các tỉnh miền Trung. 
Tài xế của những chiếc xe “khủng” này sau đó trình báo với lực lượng chức năng Hà Tĩnh rằng đã lợi dụng “giờ cao điểm, đêm khuya…” để vượt qua các trạm cân thuộc 6 tỉnh phía trong Hà Tĩnh. Thế nhưng, dư luận vẫn nghi ngờ xe qua trạm liệu có dễ dàng như vậy? Chủ hàng, chủ xe có phải mất tiền “luật” trên  suốt chặng đường dài hơn nửa ngàn cây số trước khi lăn bánh vào địa phận Hà Tĩnh?
Nhân chuyện này, nhiều ý kiến cho rằng việc kiểm soát tải trọng xe hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào sự nghiêm minh của lực lượng thực thi công vụ. Bởi nói như Bộ trưởng Đinh La Thăng thì đây “là một cuộc chiến đấu hết sức cam go giữa các nhóm lợi ích”, và nếu ở địa phương, các tỉnh không quyết liệt, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông… vẫn làm ngơ cho xe quá tải lưu thông trên quốc lộ thì lợi ích nhóm sẽ thắng quyết tâm chính trị của ngành Giao thông.
“Dừng xe là trách nhiệm của Công an”
 Liên quan vấn đề này, ngày 7/9, trên sóng truyền hình quốc gia, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã khẳng định: “Sắp tới, việc kiểm soát tải trọng sẽ được thực hiện quyết liệt hơn, đồng bộ hơn và thực hiện đến khi nào hết vượt tải trọng mới thôi. Chúng tôi cũng sẽ tập trung chống tiêu cực trong công tác này. Bộ sẽ sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật theo hướng tăng mức xử phạt tối đa, lũy tiến với chủ phương tiện khi cố tình chở quá tải trọng, với chủ hàng, chủ cảng, nhà ga tiếp tay cho quá tải. Phương tiện quá tải sẽ buộc phải quay về nơi gần nhất để hạ tải và phải chịu chi phí hạ tải...”. 
Quyết tâm của người đứng đầu ngành Giao thông rõ ràng là rất lớn,  nhưng câu chuyện của đoàn xe “siêu” quá tải ngang nhiên “lọt lưới” 6 tỉnh đã cho thấy một điều rằng, một mình Bộ GTVT ra tay thì chẳng biết bao giờ mới hết chuyện xe quá tải phá nát cầu, đường. “Chỉ đạo việc này phải là Chính phủ. Bộ có quyết tâm mà các địa phương không chung sức thì cũng khó. Trong khi Bộ GTVT đâu thể chỉ đạo được các tỉnh việc này” - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện nói.
Được biết, trước đó tại cuộc họp xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã yêu cầu UBND các tỉnh phải phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Công an trong công tác chỉ đạo hoạt động kiểm soát, quản lý vi phạm chở hàng quá trọng tải; đặc biệt các lực lượng chức năng của địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng xe 24/24h và 7 ngày trong tuần.
Trong trường hợp cụ thể này, chưa thể khẳng định lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông có tiêu cực hay không, nhưng rõ ràng nếu căn cứ chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thì các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Quảng Bình chưa tuân thủ yêu cầu của Chính phủ về việc kiểm tra tải trọng liên tục 24/24h để đoàn xe quá tải nói trên lợi dụng lúc “giờ cao điểm,  đêm khuya” để vượt trạm?
Hôm qua, trao đổi thêm với phóng viên về trách nhiệm của các địa phương để “lọt” đoàn xe quá tải hôm 7/9, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: “Muốn kiểm soát tải trọng thì đầu tiên phải dừng xe, mà trách nhiệm và thẩm quyền đó thuộc về Cảnh sát giao thông. Thanh tra giao thông chỉ làm hai việc tiếp theo là cân xe và lập biên bản vi phạm”.
“Hiện tượng tiêu cực, bảo kê tại các trạm kiểm tra tải trọng xe vẫn còn tồn tại do một bộ phận cán bộ, chiến sĩ (CSGT, TTGT…) có hành vi tiêu cực, tham nhũng, móc nối trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Nhiều Trung tâm đăng kiểm xe ô tô ở các địa phương chưa làm đúng chức năng, nhiệm vụ, tiêu cực, móc ngoặc với các chủ phương tiện…” – Kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải ngày 30/7.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.