Tút tát vỏ chai trăm ngàn bán thành rượu giả vài chục triệu?

Vỏ rượu vứt đi được mua lại với cao, nguy cơ sản xuất rượu giả ngày càng tăng vọt vào dịp cuối năm.
Vỏ rượu vứt đi được mua lại với cao, nguy cơ sản xuất rượu giả ngày càng tăng vọt vào dịp cuối năm.
(PLO) - Vỏ rượu vứt đi được mua lại với giá cao để sản xuất rượu giả ngày càng tăng vọt vào dịp cuối năm.

Từ thú vui sưu tầm vỏ rượu nghệ thuật
Thời gian gần đây chỉ cần theo dõi trên facebook, mọi người có thể thấy nhiều người rao bán các vỏ chai rượu ngoại đẹp, kèm với lời kêu gọi thu mua vỏ chai số lượng lớn. Được biết, nhiều người có sở thích sưu tầm đồ cổ, đồ hiếm, họ có hẳn các kệ đẹp nên thường xuyên tìm kiếm trên chợ mạng hay mua lại vỏ chai của đồng nát, làm sạch rồi trưng bày thành quả của mình. Có cung ắt có cầu, dịch vụ thu mua chai, lọ thủy tinh, vỏ rượu ngoại để đáp ứng cho các thú vui này cũng nhiều không kém.  
Lấy lý do nhiều người thích sưu tầm, những người thu mua vỏ chai rượu ngoại quảng cáo: “Cũng như thú chơi cây cảnh độc, hay các nhà sưu tầm đồ cổ ngày nay tại nhiều nước trên thế giới cũng như tại Việt Nam, việc sưu tầm các loại chai đẹp, độc, càng có thâm niên cao thì càng đắt càng trở lên phổ biến hơn, có lẽ đây không hẳn chỉ là nét văn hóa chơi đồ kiểu mà còn là niềm đam mê của nhiều nhà sáng tạo nghiên cứu cũng như cộng đồng những người yêu nghệ thuật. Chúng tôi cung cấp các loại vỏ chia lọ thủy tinh độc theo yêu cầu”.
Giá của các vỏ chai này không định sẵn trên thị trường. Mức giá được những người này đưa ra thường dựa vào giá trị của rượu. Trên facebook “Vỏ chai rượu đẹp xịn…”, người đăng tin:  Chivas 18 giá từ 30.000  tới 50.000 đồng/vỏ; chivas 21 khoảng  120.000 đồng/vỏ, Black Label của Anh giá 600.000 đồng, Hennessy XO giá 120.000 đồng, hay thậm chí bình rượu pha lê Tiệp được bán từ 1 – 5 triệu đồng/chai, Louis XIII có giá 5 triệu, Dewwar’s từ 5 triệu đến 10 triệu tùy theo phụ kiện đi kèm (túi đựng, vỏ hộp). 
Điều lạ là những  trang facebook này giấu mọi thông tin liên lạc của người thu mua. Họ chỉ nhận giao dịch qua inbox, ai có vỏ chai thì đưa ảnh cho họ, rồi họ cung cấp giá. Nếu số lượng chỉ 1 – 2 vỏ chai cho rượu hạng trung, các đơn vị này đưa ra mức giá thông thường, nhận ship hàng. Với những đơn hàng lên tới hàng trăm, hàng nghìn chiếc vỏ chai sẽ được trao đổi qua inbox hoặc liên lạc với nhau bằng điện thoại. Còn những vỏ rượu ngoại hiếm dù có đắt đến đâu, chỉ cần người mua có, những người này sẵn sàng đến thương lượng. Vỏ rượu càng mới, đầy đủ nắp, nilon, túi nhung, hộp đựng càng có giá.  
Cho đến nguy cơ làm rượu giả
Gần tết là thời điểm thị trường rượu ngoại sôi động nhất năm. Bài toán xử lý rượu giả, rượu lậu luôn làm đau đầu các cơ quan chức năng. Về phía người tiêu dùng, không phải ai cũng có kỹ năng phân biệt chất lượng rượu thật – giả, vì vậy nhiều kẻ muốn trục lợi thường xuyên tìm mọi cách để trà trộn rượu giả với rượu thật. Thời điểm này nhiều người lùng mua vỏ chai rượu ngoại rất nhiều, không loại trừ việc họ sử dụng các vỏ chai này để làm rượu giả.
Dẫu biết vỏ chai sau khi đã qua sử dụng có thể bị vứt đi, đem bán lại hay sưu tầm là quyền tự do của mỗi người. Nhưng đã từng có trường hợp vỏ chai  được tận dụng để làm rượu giả cách đây không lâu. Một ông chủ vựa bán ve chai quảng cáo một tháng bán được 14.000 vỏ chai rượu. 
Ông này sẵn sàng cho số điện thoại đến một cơ sở ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội, nơi sản xuất tem, mác rượu giả. Muốn biết các nguồn làm rượu giả thì phải có lượng lớn vỏ chai rượu ngoại như Chivas, Hennessy, Johnnie Walker, vang… Chỉ cần thu gom vỏ chai tại các vựa ve chai; đặt làm giả nhãn mác, tem nhập khẩu, nút, màng co chống giả; lấy ruột của loại rượu Black Lào có màu và vị khá giống với rượu thật, có giá khoảng 20.000 đồng đổ vào; một chai rượu giả đã ra đời.
Như vậy, chỉ cần có vỏ chai, người tiêu dùng đã chẳng thể phân biệt rượu thật – rượu giả. Một vỏ chai 50.000 đồng với chút “cồn” bên trong được bán hơn 1 triệu đồng khi ở trên kệ các cửa hàng. Còn một vỏ chai được mua với giá 5 triệu sẽ được bán với giá bao nhiêu, khi nhu cầu mua hàng hiếm để biếu tặng đang lên cao? Macallan 1946 vỏ 10 triệu, trên thị trường có giá khoảng 460.000 USD. Tương tự Remy Martin Louis XIII vỏ 1 triệu thì rượu có giá 60 triệu; Martell L’Or vỏ 20 triệu, rượu  có giá 74 triệu; Chivas 25 vỏ 120.000 đồng thì rượu có giá 6 triệu… 
Với những thủ đoạn tinh vi như thế này, liệu người tiêu dùng có nên cẩn trọng trong việc mua bán rượu vào những ngày cuối năm này?/.

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).