Tượng “thảm họa” nơi du lịch - trách nhiệm của ai?

Bức tượng gây ồn ào dư luận tại một điểm du lịch.
Bức tượng gây ồn ào dư luận tại một điểm du lịch.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Một số khu du lịch đã dựng những bức tượng sao chép cẩu thả, thậm chí “ngoại lai” biến dạng, làm mất cảnh quan xung quanh và ảnh hưởng đến sự phát triển của văn hóa, du lịch địa phương.

Những bức tượng “đột biến”

Mạng xã hội ngày 18/7 chia sẻ rầm rộ hình ảnh bức tượng Nữ hoàng băng giá Elsa, nhân vật hoạt hình nổi tiếng trong “Froze”, được lắp đặt tại một khu du lịch ở Sa Pa. Bức tượng làm từ nhựa, cao hơn 3m, phía dưới là kính chịu lực và “gây chú ý” do được đánh giá không có tính thẩm mỹ, khác xa nguyên mẫu. Cư dân mạng đặt hàng loạt biệt danh cho tượng: “Elsa phiên bản lỗi”, “Elsa thẩm mỹ viện hỏng”, “Elsa đột biến”, “Elsa nhái”… Việc một nhân vật hoạt hình nước ngoài “ngự” trên khung cảnh núi rừng Tây Bắc Việt Nam cũng “chả giống ai”.

Ngày 22/7, chỉ 4 ngày sau khi bị dư luận lên tiếng chê bai, bức tượng Elsa do Công ty AnSaPa làm chủ đầu tư đã bị chính quyền thị xã Sa Pa yêu cầu dỡ bỏ, do mô hình nằm trong khuôn viên chưa được công nhận là điểm du lịch và chưa có giấy phép xây dựng.

Trước đó, cũng tại khuôn viên của Công ty AnSaPa, tháng 4/2021, một bức tượng Nữ thần Tự do “phiên bản lỗi” được dựng ở đây. “Nữ thần Tự do” được làm từ thạch cao và xi măng, bên trong có khung bằng thép từng trở thành hình ảnh gây cười trên mạng xã hội. Việc sao chép những bức tượng nước ngoài đưa lên vùng cao khiến cho khung cảnh rừng núi “tây không ra tây, ta chẳng ra ta”, gây bức xúc cho nhiều người dân Sa Pa và du khách.

Chuyện về những vật thể được gọi là “tác phẩm điêu khắc ngoài trời” nhưng xấu xí, phản cảm và không phù hợp với truyền thống văn hóa, cảm quan thẩm mỹ của người Việt được đặt ở không gian công cộng, điểm du lịch… đến nay không phải là mới.

Còn nhớ, vườn tượng 12 con giáp có tạo hình khỏa thân trong khu du lịch Hòn Dấu (Hải Phòng) từng khiến dư luận “choáng váng”. Khi bị cộng đồng và du khách “có ý kiến”, chủ nhân vườn tượng này đã có “sáng kiến” khắc phục bằng cách cho tượng mặc quần bơi, hoặc dùng mảnh vải mỏng manh che những bộ phận nhạy cảm. Điều này càng khiến cho các bức tượng thêm “thảm họa”.

Cũng xây dựng tượng khỏa thân kỳ dị là những bức tượng qủy trong Khu du lịch Qủy Núi thuộc quần thể du lịch Qủy Núi - Suối Ma (xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng). Ngay khi mở cửa đón khách, dư luận phản ứng dữ dội vì cho rằng các tượng qủy ở đây gây phản cảm, không phù hợp với cảnh quan chung và môi trường du lịch Đà Lạt. Chủ nhân Khu du lịch vội vàng “mặc quần áo” cho các tượng quỷ.

Trách nhiệm của ai?

Có thể thấy, những bức tượng trên không chỉ xấu xí, phản thẩm mỹ đơn thuần mà còn là cảnh báo về sự tùy tiện trong quản lý loại hình du lịch mới phát sinh. Một thực tế, tại các địa phương, những năm qua xuất hiện nhiều điểm check-in du lịch, nhưng đa số là tự phát, chủ cơ sở thích mô hình nào thì sẽ làm mô hình đó để tạo tò mò cho du khách.

Hầu hết, các tượng check-in khu du lịch đều sao chép vụng về từ nước ngoài hay tạo ra các sản phẩm “kém duyên”, vi phạm bản quyền trí tuệ. Tranh, tượng là những tác phẩm nghệ thuật, vì thế việc sao chép phải tuân thủ nghiêm theo quy định về bản quyền. Chưa kể, chủ nhân các bức tượng “thảm họa” vi phạm Nghị định 113/2013/NĐ-CP của Chính phủ về hoạt động mỹ thuật, bảo đảm môi trường văn hóa, thẩm mỹ, nhân văn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam. Theo đúng quy trình thì cần phải thành lập một hội đồng nghệ thuật xét duyệt mẫu phác thảo, sau khi Hội đồng thông qua thì chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cấp phép rồi mới tiến hành xây dựng.

Mỹ thuật công cộng cũng là một phần then chốt cho bộ mặt văn hóa, du lịch của xã hội. Nhưng tại một số địa phương, ngành du lịch dường như chưa “bắt tay” với ngành mỹ thuật để sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật phù hợp với cảnh quan, môi trường, văn hóa, bản sắc vùng miền.

Sự tùy tiện trong tư duy thẩm mỹ của doanh nghiệp đã đáng trách, nhưng trách nhiệm lớn hơn thuộc về cơ quan chức năng địa phương. Tại sao thường khi dư luận lên tiếng, các cơ quan này mới “phát hiện” điểm du lịch không phép, đưa ra những giải pháp tình thế khi “sự đã rồi”?

Tin cùng chuyên mục

Du khách rời đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) trước cơn bão số 2, ngày 22/7. (Ảnh minh họa: T.Đức/NLĐ)

Thực hiện nghiêm an toàn du lịch mùa mưa bão

(PLVN) - Tháng 9 là mùa mưa bão ở nhiều tỉnh, thành phố. Vì vậy, các địa phương, công ty du lịch - lữ hành đã có những phương án bảo đảm an toàn cho du khách và người dân làm dịch vụ du lịch. Ngoài ra, bản thân mỗi hành khách cần phải theo dõi tình hình thời tiết để có phương án đi du lịch tốt nhất.

Đọc thêm

Bình Định tổ chức Hội thảo “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao: Kiến tạo tương lai – đường dài chung bước”

Bình Định tổ chức Hội thảo “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao: Kiến tạo tương lai – đường dài chung bước”
(PLVN) -  Sáng ngày 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định đã diễn ra Hội thảo “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao: Kiến tạo tương lai – đường dài chung bước”. Trong khuôn khổ sự kiện, còn diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Bình Định và các Nhà sản xuất phim có bối cảnh ghi hình tại Bình Định.

Nhìn lại những điểm nổi bật của lễ hội khinh khí cầu bay trên bờ di sản Hạ Long

Lễ hội khinh khí cầu đã thu hút hàng nghìn du khách trong nước và quốc tế, góp phần kích cầu du lịch, đặc biệt là sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)
(PLVN) - Lễ hội khinh khí cầu tại Hạ Long đã trở thành một điểm nhấn không thể bỏ qua trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, thu hút hàng ngàn du khách đến với thành phố biển. Đây không chỉ là một sự kiện thể thao độc đáo mà còn là một cơ hội tuyệt vời để quảng bá vẻ đẹp của di sản thiên nhiên thế giới Hạ Long đến bạn bè quốc tế.

Lung linh sắc màu trung thu Tuyên Quang

Lung linh sắc màu trung thu Tuyên Quang
(PLVN) - Đêm 2/9, hàng ngàn du khách thập phương đổ về trung tâm thành phố Tuyên Quang hòa mình vào cuộc diễu rước của người dân địa phương. Tiếng quốc ca vang lên, sắc đỏ nhuộm thắm phố phường.

Du lịch 2/9: Khám phá "thiên đường" đảo ngọc Phú Quốc

Du lịch 2/9: Khám phá "thiên đường" đảo ngọc Phú Quốc
(PLVN) - Đảo ngọc Phú Quốc, viên ngọc quý của Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp mà còn là điểm đến của nhiều hoạt động du lịch phong phú. Mỗi ngày, hòn đảo này chào đón hàng ngàn du khách đến tham quan và trải nghiệm những điểm đến độc đáo.

Khát vọng đưa hồ Thanh Long thành Khu du lịch quốc gia

Hồ Thanh Long thuộc địa phận các xã Hưng Đạo, Lê Lợi (TP Chí Linh) và một phần xã Đan Hội (huyện Lục Nam, Bắc Giang).
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng khu vực hồ Thanh Long thành khu du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh, sinh thái mang tầm cỡ quốc gia, tỉnh Hải Dương đã lên ý tưởng quy hoạch và đề xuất chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái hồ Thanh Long với mong muốn khi được đưa vào sử dụng sẽ cải tạo cảnh quan khu vực, đặc biệt là điểm kết nối, làm nổi bật Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc.

Hé lộ một số hình ảnh Gala Awards vinh danh nhân viên của tỷ phú Sun Pharma tại JW Marriott

Hé lộ một số hình ảnh Gala Awards vinh danh nhân viên của tỷ phú Sun Pharma tại JW Marriott
(PLVN) -  Lễ hội Gala Awards - sự kiện vinh danh nhân viên có thành tích xuất sắc của Tập đoàn Sun Pharmaceutical, diễn ra liên tiếp trong 3 ngày 30/8-01/9 tại các khách sạn Intercontinental Landmark 72 và JW Marriott Hà Nội. Đây là một trong chuỗi các sự kiện được tổ chức nhằm tôn vinh những nhân viên ưu tú của tập đoàn Ấn Độ này.

MICE EXPO 2024 góp phần “Định vị thương hiệu du lịch MICE Việt Nam trên bản đồ du lịch MICE thế giới”

Đại diện Ban tổ chức chia sẻ thông tin về MICE EXPO 2024.
(PLVN) - Ngày 30/8, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) và Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam (Vietnam MICE Club – VMC) đã tổ chức giới thiệu chương trình Sự kiện kết nối kinh doanh du lịch MICE 2024 với tên gọi: MICE EXPO 2024. Đây là sự kiện với quy mô 500 doanh nghiệp, 800 đại biểu tham dự, sẽ tạo cơ hội tốt cho các doanh nghiệp thêm phát triển, quảng bá sản phẩm của mình…

Tiếp tục làm mới các sản phẩm du lịch Hải Phòng

Hải Phòng nỗ lực xây dựng, làm mới các sản phẩm du lịch thế mạnh.
(PLVN) - Với những nỗ lực trong thời gian qua, ngành du lịch Hải Phòng có bước phát triển đáng khích lệ, trong 8 tháng đầu năm, du lịch Hải Phòng ước đón và phục vụ hơn 6,5 triệu lượt khách; trong đó, riêng Cát Bà đón 2,8 triệu lượt khách, du lịch Đồ Sơn đón 2,6 triệu lượt khách.