Tượng “thảm họa” nơi du lịch - trách nhiệm của ai?

Bức tượng gây ồn ào dư luận tại một điểm du lịch.
Bức tượng gây ồn ào dư luận tại một điểm du lịch.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Một số khu du lịch đã dựng những bức tượng sao chép cẩu thả, thậm chí “ngoại lai” biến dạng, làm mất cảnh quan xung quanh và ảnh hưởng đến sự phát triển của văn hóa, du lịch địa phương.

Những bức tượng “đột biến”

Mạng xã hội ngày 18/7 chia sẻ rầm rộ hình ảnh bức tượng Nữ hoàng băng giá Elsa, nhân vật hoạt hình nổi tiếng trong “Froze”, được lắp đặt tại một khu du lịch ở Sa Pa. Bức tượng làm từ nhựa, cao hơn 3m, phía dưới là kính chịu lực và “gây chú ý” do được đánh giá không có tính thẩm mỹ, khác xa nguyên mẫu. Cư dân mạng đặt hàng loạt biệt danh cho tượng: “Elsa phiên bản lỗi”, “Elsa thẩm mỹ viện hỏng”, “Elsa đột biến”, “Elsa nhái”… Việc một nhân vật hoạt hình nước ngoài “ngự” trên khung cảnh núi rừng Tây Bắc Việt Nam cũng “chả giống ai”.

Ngày 22/7, chỉ 4 ngày sau khi bị dư luận lên tiếng chê bai, bức tượng Elsa do Công ty AnSaPa làm chủ đầu tư đã bị chính quyền thị xã Sa Pa yêu cầu dỡ bỏ, do mô hình nằm trong khuôn viên chưa được công nhận là điểm du lịch và chưa có giấy phép xây dựng.

Trước đó, cũng tại khuôn viên của Công ty AnSaPa, tháng 4/2021, một bức tượng Nữ thần Tự do “phiên bản lỗi” được dựng ở đây. “Nữ thần Tự do” được làm từ thạch cao và xi măng, bên trong có khung bằng thép từng trở thành hình ảnh gây cười trên mạng xã hội. Việc sao chép những bức tượng nước ngoài đưa lên vùng cao khiến cho khung cảnh rừng núi “tây không ra tây, ta chẳng ra ta”, gây bức xúc cho nhiều người dân Sa Pa và du khách.

Chuyện về những vật thể được gọi là “tác phẩm điêu khắc ngoài trời” nhưng xấu xí, phản cảm và không phù hợp với truyền thống văn hóa, cảm quan thẩm mỹ của người Việt được đặt ở không gian công cộng, điểm du lịch… đến nay không phải là mới.

Còn nhớ, vườn tượng 12 con giáp có tạo hình khỏa thân trong khu du lịch Hòn Dấu (Hải Phòng) từng khiến dư luận “choáng váng”. Khi bị cộng đồng và du khách “có ý kiến”, chủ nhân vườn tượng này đã có “sáng kiến” khắc phục bằng cách cho tượng mặc quần bơi, hoặc dùng mảnh vải mỏng manh che những bộ phận nhạy cảm. Điều này càng khiến cho các bức tượng thêm “thảm họa”.

Cũng xây dựng tượng khỏa thân kỳ dị là những bức tượng qủy trong Khu du lịch Qủy Núi thuộc quần thể du lịch Qủy Núi - Suối Ma (xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng). Ngay khi mở cửa đón khách, dư luận phản ứng dữ dội vì cho rằng các tượng qủy ở đây gây phản cảm, không phù hợp với cảnh quan chung và môi trường du lịch Đà Lạt. Chủ nhân Khu du lịch vội vàng “mặc quần áo” cho các tượng quỷ.

Trách nhiệm của ai?

Có thể thấy, những bức tượng trên không chỉ xấu xí, phản thẩm mỹ đơn thuần mà còn là cảnh báo về sự tùy tiện trong quản lý loại hình du lịch mới phát sinh. Một thực tế, tại các địa phương, những năm qua xuất hiện nhiều điểm check-in du lịch, nhưng đa số là tự phát, chủ cơ sở thích mô hình nào thì sẽ làm mô hình đó để tạo tò mò cho du khách.

Hầu hết, các tượng check-in khu du lịch đều sao chép vụng về từ nước ngoài hay tạo ra các sản phẩm “kém duyên”, vi phạm bản quyền trí tuệ. Tranh, tượng là những tác phẩm nghệ thuật, vì thế việc sao chép phải tuân thủ nghiêm theo quy định về bản quyền. Chưa kể, chủ nhân các bức tượng “thảm họa” vi phạm Nghị định 113/2013/NĐ-CP của Chính phủ về hoạt động mỹ thuật, bảo đảm môi trường văn hóa, thẩm mỹ, nhân văn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam. Theo đúng quy trình thì cần phải thành lập một hội đồng nghệ thuật xét duyệt mẫu phác thảo, sau khi Hội đồng thông qua thì chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cấp phép rồi mới tiến hành xây dựng.

Mỹ thuật công cộng cũng là một phần then chốt cho bộ mặt văn hóa, du lịch của xã hội. Nhưng tại một số địa phương, ngành du lịch dường như chưa “bắt tay” với ngành mỹ thuật để sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật phù hợp với cảnh quan, môi trường, văn hóa, bản sắc vùng miền.

Sự tùy tiện trong tư duy thẩm mỹ của doanh nghiệp đã đáng trách, nhưng trách nhiệm lớn hơn thuộc về cơ quan chức năng địa phương. Tại sao thường khi dư luận lên tiếng, các cơ quan này mới “phát hiện” điểm du lịch không phép, đưa ra những giải pháp tình thế khi “sự đã rồi”?

Đọc thêm

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.