Tương lai nào cho bảo hiểm thủy sản?

Thực tế là, trong khi chưa có quốc gia nào trên thế giới thực hiện BH thủy sản thì tại ĐBSCL, Nhà nước đã thực hiện thí điểm thành công. Tuy nhiên, việc có tiếp tục được hết thời gian thí điểm hay không, có thể triển khai ra diện rộng hơn hay không... lại là một câu chuyện khác.

[links()]Thực tế là, trong khi chưa có quốc gia nào trên thế giới thực hiện BH thủy sản thì tại ĐBSCL, Nhà nước đã thực hiện thí điểm thành công. Tuy nhiên, việc có tiếp tục được hết thời gian thí điểm hay không, có thể triển khai ra diện rộng hơn hay không... lại là một câu chuyện khác.

Cũng vì những lý do đã nêu trong các bài trước mà năm 2013, các DNBH gốc (Bảo Việt, Bảo Minh) gặp rất nhiều khó khăn trong công tác thu xếp tái BH cho cả chương trình thí điểm BHNN. Hậu quả đáng buồn đầu tiên là năm nay, Tcty CP Tái bảo hiểm quốc gia (Vinare) chỉ thu xếp được qua SwissRe 70% mức trách nhiệm BH (thay vì 95% như năm 2012).

Với 30% còn lại, các DNBH gốc (Bảo Việt, Bảo Minh) chỉ được phép giữ lại 5% theo quy định, còn lại phải tự thu xếp tái BH với các DNBH khác. Nhưng hiện nay, hai DNBH này cũng đang chưa tìm được lối tiếp cận nào do các nhà tái BH quốc tế không mặn mà, thậm chí né tránh loại hình BH có độ rủi ro cao này. Đây là lý do cốt yếu của việc dừng triển khai hợp đồng bảo hiểm thủy sản. Phó Tổng giám đốc Bảo Minh Phạm Xuân Phong đã nói rõ, nếu không thu xếp được tái BH, chắc chắn Bảo Minh không thể mạo hiểm ký HĐ với người nuôi trồng thủy sản.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam Trịnh Quang Tuyến, tại một số nước trên thế giới, để triển khai BHNN thành công, ngoài chính sách hỗ trợ phí BH, Chính phủ cũng có chính sách hỗ trợ tái BH đối với trường hợp tổn thất xảy ra vượt quá khả năng tài chính của DNBH. Ngay trong quy định của Quyết định 315/QĐ-TTg, tại điểm c, khoản 1 Điều 2, Thủ tướng Chính phủ cũng đã quy định Bộ Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn cơ chế tài chính, chính sách hỗ trợ đối với các DNBH triển khai thí điểm BHNN và thực hiện hỗ trợ (nếu có) theo thẩm quyền.

Chiếu vào thực tế hiện nay, để bảo đảm triển khai thí điểm BHNN thành công, tránh thắc mắc từ phía người sản xuất nông nghiệp về việc dừng triển khai BH thủy sản, cần phải có chính sách hỗ trợ DNBH, bởi đó là giải pháp tình thế cấp bách. “Chỉ còn một tuần nữa thôi, vào giữa tháng 7, khi người dân đã xong công việc thả giống thì chương trình tái BH sẽ trở thành vô nghĩa. Do đó, DNBH cần được hỗ trợ bằng cách cung cấp một chương trình bảo hiểm tạm thời” - đại diện Tcty bảo hiểm Bảo Việt nêu quan điểm.

Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế BH, với điều kiện của nước ta hiện nay, trong trường hợp tổn thất xảy ra mang tính thảm họa, thì số tiền bồi thường BHNN là 1.652 tỷ đồng. Còn trong trường hợp tổn thất xảy ra tương tự như năm 2012 thì tổng số tiền này vào khoảng 200 tỷ đồng, tương đương tổng kinh phí hỗ trợ phí BHNN đã chi cho các địa phương (169 tỷ đồng) trong suốt thời gian vừa qua.

“Tôi nghĩ đây là số kinh phí có thể thu xếp được, bởi theo Bộ Tài chính, trong trường hợp ước khả năng tối đa tất cả các hộ sản xuất tham gia BHNN thì tổng số kinh phí hỗ trợ phí BHNN vào khoảng 500 tỷ đồng. Trong trường hợp thiệt hại giống như năm 2012, tổng số tiền Nhà nước phải chi ra để bồi thường sẽ là 200 tỷ đồng, vẫn nằm trong số kinh phí dự kiến hỗ trợ phí BHNN hàng năm, mà lại giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cả DNBH lẫn Ban chỉ đạo BHNN địa phương, giúp hàng triệu người sản xuất nông nghiệp có cơ hội được tiếp tục sử dụng công cụ tài chính này” - Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Trịnh Quang Tuyến nói.

BHNN có thể triển khai ra diện rộng được hay không, bên cạnh điều kiện tiên thiết là phải có sự hỗ trợ của Nhà nước thì câu trả lời còn phụ thuộc vào động thái của chính quyền các địa phương, và đặc biệt là của người sử dụng sản phẩm BH này. Chỉ cần một trong số những yếu tố trên không nỗ lực vì cái chung thì những thành quả của chương trình thí điểm BHNN trong suốt mấy năm qua sẽ lại chịu chung số phận của những công trình “nghiên cứu khoa học” thiếu thực tế, còn ĐBSCL sẽ trở lại việc nuôi trồng không có bảo hiểm như trước đây.

Mỹ Hà

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp
(PLVN) -  Trong bối cảnh công nghệ truyền tin đang phát triển nhanh, mạnh như hiện nay, các doanh nghiệp (DN) đã lựa chọn thêm cho mình những cách thức mới để lan tỏa thông tin như phát triển trang Facebook định danh, những trang Youtube chính thức (official)... Thế nhưng khi được hỏi, phần lớn đều khẳng định giá trị, vai trò của báo chí trong chuyển tải thông điệp của DN. Vì đó là kênh truyền thông uy tín, khó có phương tiện nào thay thế được.

Trào lưu tiêu dùng 'xanh' nói 'không' với những thương hiệu lớn ở Hồ Gươm

Một cửa hàng nhìn thẳng ra Hồ Gươm (Hà Nội)

(PLVN) -  Chia sẻ với PLVN, một nhóm bạn trẻ thuộc Câu lạc bộ Sống Xanh khẳng định, khi lựa chọn thương hiệu nào đó, họ luôn ưu tiên những địa điểm có ý thức bảo vệ môi trường, và sẵn sàng nói "không" với những thương hiệu chưa coi trọng điều này, kể cả là những thương hiệu lớn nằm ở những con phố gần "trái tim" Thủ đô.

Cứ 3 doanh nghiệp thì có 1 chấp nhận chi tiền 'bôi trơn' để trúng thầu

Ảnh minh họa.
(PLVN) -Nhiều doanh nghiêp (DN) trong đó có DN cung cấp trang thiết bị y tế đồng ý với nhận định về tình trạng chi trả “hoa hồng” để trúng thầu… Có trường hợp DN từ chối không chi trả những chi phí này khiến tiến độ hoàn thành hồ sơ bị chậm trễ, không nộp được hồ sơ dự thầu, gây tổn thất lớn hơn khoản chi trả này.

Ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam

Lễ ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử
(PLVN) -  Hệ thống Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam sẽ đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ các tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử trong hoạt động cung cấp dịch vụ, đồng thời cung cấp cổng tra cứu, xác thực hợp đồng điện tử.

Nhiều quan ngại nếu ‘chẻ’ Tổng cục Đường bộ thành hai Cục

Nếu Tổng cục này bị tách thành hai Cục thì sẽ tăng thêm bộ máy và cán bộ lãnh đạo, quản lý
(PLVN) -Tổng cục Đường bộ Việt Nam tới đây sẽ bị “xóa” tên, và dự kiến sẽ tổ chức lại thành hai đơn vị thuộc Bộ GTVT đó là Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam. Cả hai Cục này đều quản lý nhà nước về một chuyên ngành, đó là đường bộ?

Hãng xe Nhật giúp doanh nghiệp trong nước công nghiệp hỗ trợ ô tô

Hãng xe Nhật giúp doanh nghiệp trong nước công nghiệp hỗ trợ ô tô
(PLVN) -Cục Công Nghiệp (Bộ Công Thương) và Toyota Việt Nam (TMV) và vừa ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong nước trong lĩnh vực công nghiệp nhằm nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa DN hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô giai đoạn 2022 - 2023.

Dầu khí: Kinh tế mũi nhọn phải 'nhọn' hơn

Công trình dầu khí trên biển của PVN
(PLVN) -  Các hợp đồng dầu khí ngày càng ít đi, sản lượng khai thác dầu khí ngày càng suy giảm đang khiến những người hoạt động trong lĩnh vực Dầu khí Việt Nam “nóng ruột”, muốn sớm sửa đổi Luật Dầu khí để phù hợp với thực tiễn, “hút” được ngày một nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Dự kiến, dự án Luật Dầu khí (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến lần đầu vào hôm nay (15/6).

Hôm nay, Tổng cục Thuế livestream hỗ trợ người nộp thuế

Hôm nay, Tổng cục Thuế livestream hỗ trợ người nộp thuế
(PLVN) -Để hỗ trợ cho người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử được thuận lợi, ngày 15/6/2022, Tổng cục Thuế tổ chức chương trình “Hỗ trợ trực tuyến về Hóa đơn điện tử” giới thiệu những điểm cần lưu ý và giải đáp vướng mắc thường gặp của người nộp thuế trong quá trình đăng ký, sử dụng Hóa đơn điện tử.

Bổ nhiệm Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Thuế

Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng trao quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm cho ông Bùi Việt Hùng (phải).
(PLVN) -Ngày 14/6, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị công bố Quyết định 899/QĐ-TCT về việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Bùi Việt Hùng, Phó Trưởng ban Quản lý thu - Sổ, thẻ thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Thuế.

Hoa Kỳ đánh giá cao việc điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Bộ Tài chính Hoa Kỳ vừa ban hành Báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ”, trong đó tiếp tục xem xét các đối tác thương mại chính trên cơ sở ba tiêu chí về thặng dư thương mại song phương với Hoa Kỳ, thặng dư cán cân vãng lai và can thiệp thị trường ngoại tệ một chiều, kéo dài.