Tương lai điện ảnh Việt sẽ có nhiều phim bom tấn như 'Hai Phượng'?

Một cảnh trong phim Hai Phượng.
Một cảnh trong phim Hai Phượng.
(PLVN) - Việc phim bom tấn “Hai Phượng” thắng lớn cả về chất lượng lẫn doanh thu tạo sự phấn chấn, cú hích lớn cho các nhà sản xuất phim hành động Việt. Bởi hơn chục năm qua, làng điện ảnh chỉ thấy tràn ngập phim hài nhảm hoặc tâm lý nửa vời. Còn phim hành động chỉ sản xuất cầm chừng vì... sợ lỗ. 

“Càn quét” rạp Việt, Mỹ, Canada...

Ra mắt ở Việt Nam từ ngày 22/2/2018, “Hai Phượng” hiện đang là phim bom tấn “càn quét” các rạp phim Việt. Phim kể về Hai Phượng (Ngô Thanh Vân đóng) - một giang hồ từ TP HCM dạt về quê cùng con gái (bé Cát Vy đóng).

Bất chấp người dân dị nghị, Hai Phượng âm thầm nuôi con. Một ngày nọ, bé bị bọn giang hồ bắt cóc. Người mẹ đau khổ, điên cuồng đuổi theo bọn xấu, buộc phải quay trở về thế giới tội ác cô từng muốn tránh xa. 

Hình ảnh của Hai Phượng mặc áo bà ba tím, đội nón lá, tóc tai bù xù, mặt không trang điểm và thường xuyên… cầm cục gạch để đi đòi nợ cộng với bối cảnh sông nước miền Tây tạo ấn tượng về hình ảnh của một nhân vật phim hành động thuần Việt không trộn lẫn.

Hấp dẫn khán giả là các cảnh hành động gay cấn xuyên suốt trong cả bộ phim như cuộc rượt đuổi nghẹt thở bằng một chiếc xe máy cà tàng theo chiếc xuồng máy bắt cóc đứa con của Hai Phượng, cảnh nhảy xe tải lên Sài Gòn, đối đầu tay đôi với Trực - một tay buôn người đã giải nghệ làm nghề sửa xe.

Các cảnh giao đấu võ thuật cận chiến trong phim tạo cảm giác chân thực với đủ loại vũ khí như gạch đá, dao, búa, mái chèo, ống pô xe máy, súng trường, xích sắt, côn nhị khúc… Đặc biệt là cảnh cận chiến căng thẳng, tàn bạo giữa Hai Phượng và Thanh Sói (nữ võ sư Thanh Hoa đóng) - bà trùm khát máu - trong toa tàu đang chạy ở phần cuối phim đã thực sự “hạ gục” khán giả. 

Vươn xa khỏi thị trường Việt Nam, bộ phim điện ảnh hành động “Hai Phượng” đã chính thức ra mắt tại Mỹ từ ngày 1/3/2019. “Hai Phượng” chính là bộ phim Việt đầu tiên được hãng phát hành Mỹ mua và công chiếu cho khán giả Mỹ song song với thời gian công chiếu tại Việt Nam. Với tên gọi “Furie”, tác phẩm đang nhận được lời khen từ một số nhà phê bình Mỹ.

Chỉ tính riêng cho thị trường Việt Nam sau 2 tuần công chiếu, “Hai Phượng” đạt hơn 135 tỉ đồng tiền bán vé. Đây là kỷ lục doanh thu phòng vé mới của thể loại phim hành động tại thị trường Việt Nam. Còn ở Mỹ, sau 3 ngày đầu công chiếu, phim đã thu về hơn 3 tỉ đồng, đứng ở vị trí thứ 27 trong top 47 phim có doanh thu cao nhất cuối tuần trước ở khu vực Bắc Mỹ. 

Phá “lời nguyền” làm phim hành động là lỗ!

Việc “Hai Phượng” thắng lớn tạo cú hích, gây hứng thú cho các nhà sản xuất phim hành động Việt bởi hơn chục năm qua phim hành động Việt sản xuất cầm chừng với trên dưới chục bộ phim vì... sợ lỗ. 

Sở dĩ, phim hành động Việt lép vế số lượng so với các phim hài, tâm lý bởi kinh phí. Phim hành động ngốn kinh phí lớn hơn so với dòng phim khác. Đó có thể là tiền dành cho: Xây dựng phim trường, trang phục, hóa trang, đạo cụ, hiệu ứng cháy nổ, diễn viên quần chúng, thuê các thiết bị quay phim chuyên dụng cho phim hành động, đặc biệt là phần hậu kỳ, kĩ xảo.

Để làm ra một bộ phim hành động đạt 7 điểm trở lên, nhà sản xuất phải bỏ ra  hàng chục tỉ đồng. Thế nhưng, trên thực tế, số tiền họ thu được nhờ việc bán vé và bán bản quyền lại rất... èo uột!

Ví như “Huyền thoại bất tử” với 12 tỉ đồng đầu tư, được chiếu vào dịp Tết và đoạt vô số giải thưởng của điện ảnh nước nhà; thế nhưng, điều đáng buồn, phim lại bị lỗ nặng. Tới mức một khán giả đến mua vé xem phim phải ngậm ngùi đi về vì “phòng chiếu chưa đủ… 4 người mua vé nên rạp trả lại tiền”.

Hay “Lửa Phật” với đầu tư hơn 20 tỉ đồng nhưng doanh thu thảm hại. “Bẫy rồng” đỡ lỗ hơn khi đầu tư gần 20 tỉ đồng, thu về 12 tỉ đồng. Với “Canh bạc” lỗ ít hay nhiều đều quy ra trên dưới chục tỉ đã khiến không ít nhà sản xuất phải bán nhà trả nợ. “Làm phim hành động bị lỗ” dường như “án treo” lơ lửng trên đầu những nhà sản xuất. Điều này đã ngáng chân họ cũng như khiến dòng phim hành động bị thua thiệt.

Đầu năm 2019 này, với việc “Hai Phượng” thắng lớn cả về chất lượng lẫn doanh thu đã làm nức lòng các nhà sản xuất. “Hai Phượng” chính thức “đạp đổ lời nguyền” về việc làm phim hành động chỉ có lỗ. 

Điện ảnh Việt Nam không thiếu những tài năng về dòng phim hành động. Có thể kể tới dàn diễn viên tài năng: Ngô Thanh Vân, Johnny Trí Nguyễn, Kim Lý, Hiếu Nguyễn, Dustin Nguyễn, Trương Ngọc Ánh, Nhung Kate, Kim Dung, Long Điền, Bùi Văn Hải, Thanh Hoa…; các đạo diễn hùng hậu như: Lê Văn Kiệt, Victor Vũ, Charlie Nguyễn, Dustin Nguyễn, Johnny Trí Nguyễn, Cường Ngô; chưa kể, đội ngũ làm kỹ xảo đã phát triển đến mức được cả phim “bom tấn” ngoại mời tham gia thực hiện hậu kỳ.

Thừa thắng xông lên, biết đâu thời gian gần, khán giả sẽ chứng kiến sự “đổ bộ” những bộ phim mới đầy gay cấn ngang ngửa “Hai Phượng?” để hàng triệu khán giả được hưởng lợi với những món ăn tinh thần đẳng cấp quốc tế mà vẫn đậm chất Việt Nam. 

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.