Tuổi trẻ Quảng Ninh tiên phong trong chuyển đổi số, quảng bá du lịch

Tuổi trẻ huyện đảo Cô Tô gắn mã QR ở bãi biển vụng Tròn, xã Thanh Lân.
Tuổi trẻ huyện đảo Cô Tô gắn mã QR ở bãi biển vụng Tròn, xã Thanh Lân.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Ngay từ đầu năm 2023, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh đã chỉ đạo triển khai phát huy vai trò chủ động của thanh niên trong chuyển đổi số toàn diện, xây dựng và triển khai gắn mã QR các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn, nhằm cung cấp thông tin, thuyết minh tự động trong quảng bá du lịch cho người dân và du khách.

Là một trong những địa phương đi tiên phong, huyện Cô Tô đưa vào các mã QR thuyết minh tự động, giới thiệu ở Khu lưu niệm Bác Hồ trên đảo Cô Tô và nhân rộng ra hàng chục điểm du lịch khắp đảo. “Thấy được hiệu quả, Đoàn Thanh niên Cô Tô sau đó đã thiết kế, lắp đặt nhiều mã QR phục vụ tra cứu thông tin, thuyết minh tại các điểm du lịch có tiếng ở đảo Thanh Lân, mở rộng bản đồ mã QR khắp đảo” - anh Lê Công Tuấn Anh, Bí thư Huyện Đoàn Cô Tô chia sẻ.

Cũng là một trong các địa phương tiên phong, tuổi trẻ Móng Cái lại ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch cộng đồng, du lịch tâm linh. Sau một thời gian ngắn, Thành Đoàn Móng Cái đã triển khai được 11 mã QR điểm di tích trên địa bàn. Đặc biệt là công trình gắn mã QR-Code tại khu vực Cột mốc 1368, là cột mốc chủ quyền biên giới đầu tiên được số hóa trên toàn quốc.

“Không chỉ Móng Cái, Cô Tô, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tiên phong, sáng tạo trong triển khai. Đây không chỉ là cách cung cấp thông tin cho du khách mà còn chính là cách quảng bá, giới thiệu về lịch sử, văn hoá tới hàng nghìn lượt du khách tham quan ở các điểm du lịch hút khách” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Nguyễn Thế Minh cho biết.

Toàn Đoàn đã chú trọng chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền, điểm nhấn là xây dựng bản đồ số, số hóa các tài liệu, hiện vật, thông tin về các địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ... Trong đó, tập trung vào việc chuyển đổi hình thức tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, du khách ứng dụng, sử dụng các nền tảng, ứng dụng số. 13/13 tổ chức Đoàn cấp huyện ứng dụng công nghệ số thiết lập hệ thống địa chỉ đỏ, địa điểm du lịch, tham quan tại các địa phương trong tỉnh. Trong phong trào đã có những địa phương tiên phong, thực hiện tốt, đem lại hiệu quả như: Móng Cái, Cô Tô, Uông Bí, Cẩm Phả, Hải Hà, Đông Triều...

Trước đó, tạo nguồn tài nguyên số cho du lịch, góp phần quảng bá, giới thiệu về du lịch, văn hoá tỉnh, tháng 9/2022, Tỉnh Đoàn đã đưa ứng dụng chuyển đổi số “Bản đồ địa chỉ đỏ tỉnh Quảng Ninh” vừa giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ vừa phục vụ mục tiêu phát triển du lịch của tỉnh.

Để thực hiện việc đưa nội dung các di tích vào nền tảng số, cán bộ Đoàn các địa phương đã tìm và tham khảo, chuẩn hoá các tài liệu liên quan đến các di tích, viết nội dung và lồng thêm hình ảnh, sau đó chuyển đổi thành các mã QR. Nhiều nơi, cán bộ đoàn đã chủ động, đi tiên phong triển khai sớm, sáng tạo trong nội dung. Thanh niên còn tính tới xây dựng, tích hợp video clip thuyết minh, quay chụp ảnh panaroma - 360 để thông tin thuyết minh thêm sinh động, trực quan, phong phú... như cách làm của tuổi trẻ Móng Cái.

Cho tới nay, các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc Tỉnh Đoàn Quảng Ninh đã triển khai số hóa và gắn mã QR tại 165/370 điểm di tích tại các địa phương trong tỉnh. Với bản đồ địa chỉ đỏ, du khách có thể xem được hình ảnh trực quan, đa chiều (360 độ) tại các di tích. Hiện nay, ứng dụng đã cập nhật được 31 điểm di tích tại 11 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Tại mỗi điểm di tích đều được áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giọng nói để thuyết minh, giới thiệu và kèm theo những hình ảnh đoàn viên, thanh niên tham quan tại điểm di tích, góp phần tích cực trong quảng bá, phát triển du lịch địa phương, tiên phong trong chuyển đổi số.

Tin cùng chuyên mục

Nhân dân Sài Gòn diễu hành mừng thành phố được giải phóng (ngày 15/5/1975). (Ảnh tư liệu)

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua nghệ thuật nhiếp ảnh

(PLVN) - Thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh, nhiều hình ảnh vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam, sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng đã được giới thiệu với Nhân dân thế giới, được lưu giữ thành tư liệu lịch sử phản ảnh các dấu mốc quan trọng của lịch sử phát triển đất nước.

Đọc thêm

Kon Tum sắp tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Lễ hội cồng chiêng

Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo công bố kế hoạch tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Liên hoan cồng chiêng năm 2024.
(PLVN) -  Dự kiến Tuần Văn hoá – Du lịch và Lễ hội cồng chiêng năm 2024 tại tỉnh Kon Tum sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 14/12. Địa điểm, tổ chức sẽ là TP. Kon Tum và một số huyện như; Sa Thầy, Đăk Tô, Kon Plông, Tumơrông với nhiều chương trình văn hoá, lễ hội độc đáo, hấp dẫn…

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.