Tung tin đồn thất thiệt ảnh hưởng đến du lịch: Xử lý thế nào?

Cần xử lý nghiêm hành vi tung tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng tới du lịch. Ảnh du khách tới Đà Lạt dịp 30/4. (Ảnh: Chính Thành)
Cần xử lý nghiêm hành vi tung tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng tới du lịch. Ảnh du khách tới Đà Lạt dịp 30/4. (Ảnh: Chính Thành)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Một số cá nhân gần đây tung tin đồn thất thiệt về hoạt động tại các tỉnh, thành, không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch tại địa phương mà còn làm xấu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Bịa chuyện “câu view”

Trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, tại TP Đà Lạt, một số cá nhân đã lan truyền những thông tin “Đà Lạt xảy ra biến lớn”. Trong đó, nhiều tin đồn khác nhau xuất hiện như “bom xăng trên đường phố”, “đóng cửa tất cả các trung tâm thương mại, chợ... do xuất hiện người cầm súng”... Những đối tượng phao tin còn xúi giục người dân đừng đi ra khỏi nhà, không đến nơi công cộng, đừng đi du lịch Đà Lạt vì “nguy hiểm”.

Mới đây, Công an tỉnh Lâm Đồng đã triệu tập một số cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật khiến người dân và du khách hoang mang, lo lắng, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế - xã hội của Đà Lạt trong dịp cao điểm du lịch lễ vừa qua. Những cá nhân này khai nhận, do “hóng hớt” thông tin lan truyền rồi suy diễn lại, đăng tải để “câu view”.

Những năm trước đây, các sự việc tương tự cũng từng xảy ra, ảnh hưởng đến một số điểm du lịch nổi tiếng. Có thể kể đến tin đồn sai sự thật về khách sạn ở Sầm Sơn, Thanh Hóa “đuổi khách trong đêm”, gây ảnh hưởng đến ngành dịch vụ lưu trú ở Sầm Sơn và hình ảnh du lịch tỉnh Thanh Hóa. Hay thời điểm vừa đi qua đợt dịch COVID-19, đang nỗ lực phục hồi du lịch, TP biển Vũng Tàu đứng trước tin đồn ác ý “cấm tắm biển ở Vũng Tàu”, khiến hậu quả là hàng loạt khách sạn, khu lưu trú ở Vũng Tàu bị hủy đặt phòng.

Ngoài ra còn có những tin đồn thất thiệt, dựng chuyện về việc “chặt chém” du khách, bôi xấu hình ảnh du lịch địa phương, khiến du khách có cái nhìn xấu về du lịch Việt Nam. Như câu chuyện “3 quả dứa 500 ngàn đồng” mới xảy ra ở Hà Nội. Sự việc gây ồn ào dư luận khi xuất hiện hàng loạt clip cho rằng một người phụ nữ bán hàng rong bán cho khách nước ngoài 3 quả dứa với giá 500 ngàn đồng. Tuy nhiên, công an xác minh cho thấy người bán hàng rong lấy giá 50 ngàn đồng một quả dứa.

Một việc khác cũng mới xảy ra tại Cà Mau, nữ du khách sau khi đi ăn tại một nhà hàng đã lên mạng chỉ trích nhà hàng “chặt chém” bữa ăn đắt đỏ, khiến một bộ phận cộng đồng mạng “xúm vào” lên án nhà hàng. Nhưng cơ quan chức năng xác minh sự thật, cho thấy du khách kia chỉ thanh toán số tiền bằng 1/2 số tiền đã kể, hoàn toàn không có chuyện “chặt chém”.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch

Những tin giả liên quan đến an ninh, tình trạng du lịch hay giá cả có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội và hoạt động du lịch của các địa phương, làm xấu hình ảnh du lịch Việt, con người Việt trong mắt du khách quốc tế, phá hoại những nỗ lực xây dựng hình ảnh đất nước - con người thân thiện, hiếu khách, du lịch an toàn mà Chính phủ và người dân đang thực hiện.

Theo Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam, từ năm 2021 đến hết năm 2023, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam tiếp nhận 6.398 phản ánh tin giả. Điều này cho thấy, tình trạng “nhờn luật” trên mạng xã hội vẫn diễn ra ngang nhiên, bất chấp các quy định, chế tài xử lý, bất chấp nhiều trường hợp tung tin thất thiệt đã bị cơ quan chức năng xử lý làm gương.

Trao đổi về vấn đề này trên truyền thông, Trung tướng Tô Ân Xô - Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, với những đối tượng tung tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng tới môi trường đầu tư kinh doanh, tùy theo mức độ vi phạm pháp luật có thể xử phạt hành chính theo Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP, ngày 3/2/2020, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử về hành vi vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội hoặc xử lý hình sự tội "Vu khống" theo Điều 156 Bộ luật Hình sự hoặc tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân" theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Thời gian qua, Bộ Công an cũng đã khởi tố, bắt giam nhiều đối tượng tung tin đồn, đưa tin giả, tin không chính xác, chưa được kiểm chứng lên mạng xã hội gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến cá nhân, tổ chức.

Tin cùng chuyên mục

Festival Huế đã khẳng định thương hiệu. (Ảnh: Tổ Quốc)

Huế - Thành phố của những Festival

(PLVN) - Từng được xem là lễ hội hoàng gia của triều đình Nguyễn, Festival Huế ngày nay vẫn giữ được nét truyền thống đặc sắc. Festival Huế là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động, thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước.

Đọc thêm

Áp lực “kép” nửa đầu năm của ngành Du lịch Việt Nam

Ngành Du lịch Việt Nam cần khắc phục áp lực “kép” để bứt phá. (Ảnh minh họa: - Nguồn: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Nửa đầu năm 2024 sắp qua đi, để lại nhiều số liệu tích cực, hứa hẹn một năm khởi sắc của ngành Du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, vẫn còn hai áp lực chính đang bủa vây ngành này là “cơn khát” khách du lịch của doanh nghiệp và “bài toán” về nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bảo vệ không gian diễn xướng cho ca Huế

Tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Đề án bảo vệ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật ca Huế. (Ảnh: Du lịch khám phá)
(PLVN) - Các nhà nghiên cứu văn hóa, âm nhạc lo lắng, ca Huế bị pha tạp khi trình diễn cho du khách. Ca Huế bị “bôi bác” bởi một số người mang danh nghệ sĩ ca Huế tự chế những lời mới thô tục thay vì điệu ca, lời cổ và phá nát âm hưởng ca Huế. Để “dẹp loạn ca Huế pha tạp” này, ngày 13/5/2024, các thuyền du lịch có tổ chức biểu diễn ca Huế phải lắp đặt các camera giám sát tại khu vực biểu diễn kết nối với hệ thống thông tin của Sở VHTT Thừa Thiên Huế và Tổ kiểm tra liên ngành về ca Huế.

Khi nghệ thuật chạm tới trái tim thành phố

Các đại biểu tham quan không gian Dự án nghệ thuật. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Dự án nghệ thuật trên cầu dành cho người đi bộ bắc qua phố Trần Nhật Duật do nhóm họa sĩ Vũ Xuân Đông, Lê Đăng Ninh, Cấn Văn Ân và giám tuyển Nguyễn Thế Sơn thực hiện đã góp phần thúc đẩy thói quen đi bộ khám phá các di sản văn hóa nghệ thuật trong đô thị - một thói quen dần phát triển trở lại trong những năm gần đây.

Tháng 5 đắm say vẻ đẹp Y Tý mùa nước đổ

Tháng 5 đắm say vẻ đẹp Y Tý mùa nước đổ
(PLVN) - Y Tý (Lào Cai) không chỉ đẹp vào thời điểm lúa chín vàng mà còn mang sức hút đặc biệt trong mùa nước đổ, những thửa ruộng bậc thang loang loáng nước, chồng lên nhau như những tấm gương khổng lồ.

Bay cùng khinh khí cầu, ngắm Hải Phòng từ trên cao

Người dân và du khách đã được trải nghiệm khinh khí cầu, ngắm đảo ngọc Cát Bà từ trên cao nhân dịp Lễ hội Cát Bà vừa qua
(PLVN) - Nằm trong chuỗi sự kiện Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2024), Festival Khinh khí cầu tại Hải Phòng sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 13/5/2024 trong Lễ hội Hoa Phượng đỏ lần thứ 11. Sự kiện này sẽ phục vụ người dân và du khách có cơ hội trải nghiệm miễn phí việc check in và ngồi khinh khí cầu để ngắm Hải Phòng từ trên cao...

Hà Nội: Không gian sáng tạo nghệ thuật hướng tới công nghiệp văn hóa

Hà Nội: Không gian sáng tạo nghệ thuật hướng tới công nghiệp văn hóa
(PLVN) - Giữa lòng Hà Nội, các nhà sáng tạo đã gửi gắm tình yêu qua những không gian nghệ thuật, gắn với di sản văn hóa, lịch sử, thiên nhiên, thân thiện môi trường. Các thiết kế đã phát huy truyền thống lịch sử văn hóa đất Kinh kỳ ngàn năm, hướng tới sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo của Thủ đô.

Sắc đỏ Đồi A1

Mỗi tháng 5 về, màu hoa phượng đỏ thắm trên đỉnh Đồi A1 để lại những cảm xúc đặc biệt cho bất cứ ai đến đây. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chẳng biết tự khi nào, trong trái tim mỗi người con dân nước Việt, màu đỏ trở thành một màu sắc thiêng liêng và thấm đẫm tự hào. Màu đỏ thắm của lá quốc kỳ “cờ in máu chiến thắng mang hồn nước”, tượng trưng cho nhiệt huyết cách mạng, lịch sử đấu tranh kiên cường, bất khuất với biết bao hy sinh của muôn triệu đồng bào, đồng chí.

Đà Nẵng tăng cường thu hút khách du lịch MICE 2024

Chào đón đoàn khách MICE đến Đà Nẵng năm 2024.
(PLVN) - Nhằm góp phần phục hồi ngành du lịch, với kỳ vọng định vị Đà Nẵng là điểm đến hàng đầu về du lịch MICE trong khu vực Đông Nam Á, thành phố này tiếp tục triển khai Chương trình xúc tiến thu hút khách du lịch MICE trong năm 2024.

Nâng cao giá trị của các loại bánh dân gian truyền thống Nam Bộ

Nâng cao giá trị của các loại bánh dân gian truyền thống Nam Bộ
(PLVN) - Trong khuôn khổ Ngày hội thi Bánh dân gian Nam Bộ TP Cà Mau lần thứ IV năm 2024, Ban tổ chức Ngày hội bánh dân gian đã tổ chức hội thi trình diễn làm bánh dân gian Nam Bộ, gói bánh tét... Đây là một trong những hoạt động hấp dẫn và đông đảo du khách tham quan, cổ vũ tại Ngày hội năm nay.

Hải Phòng: Khai mạc Liên hoan Du lịch 2024 “Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa”

Chương trình nghệ thuật rực rỡ sắc màu.
(PLVN) - Tối 30/4, tại quảng trường Biển - Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng, quận Đồ Sơn, (TP Hải Phòng) đã tổ chức Khai mạc Liên hoan du lịch 2024 “Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa”. Đây là sự kiện chính trong chuỗi chương trình Liên hoan Du lịch 2024, được quận Đồ Sơn tổ chức từ ngày 27/4 - 4/5 với nhiều hoạt động đa dạng, hấp dẫn.