Tung tin đồn thất thiệt ảnh hưởng đến du lịch: Xử lý thế nào?

Cần xử lý nghiêm hành vi tung tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng tới du lịch. Ảnh du khách tới Đà Lạt dịp 30/4. (Ảnh: Chính Thành)
Cần xử lý nghiêm hành vi tung tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng tới du lịch. Ảnh du khách tới Đà Lạt dịp 30/4. (Ảnh: Chính Thành)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Một số cá nhân gần đây tung tin đồn thất thiệt về hoạt động tại các tỉnh, thành, không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch tại địa phương mà còn làm xấu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Bịa chuyện “câu view”

Trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, tại TP Đà Lạt, một số cá nhân đã lan truyền những thông tin “Đà Lạt xảy ra biến lớn”. Trong đó, nhiều tin đồn khác nhau xuất hiện như “bom xăng trên đường phố”, “đóng cửa tất cả các trung tâm thương mại, chợ... do xuất hiện người cầm súng”... Những đối tượng phao tin còn xúi giục người dân đừng đi ra khỏi nhà, không đến nơi công cộng, đừng đi du lịch Đà Lạt vì “nguy hiểm”.

Mới đây, Công an tỉnh Lâm Đồng đã triệu tập một số cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật khiến người dân và du khách hoang mang, lo lắng, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế - xã hội của Đà Lạt trong dịp cao điểm du lịch lễ vừa qua. Những cá nhân này khai nhận, do “hóng hớt” thông tin lan truyền rồi suy diễn lại, đăng tải để “câu view”.

Những năm trước đây, các sự việc tương tự cũng từng xảy ra, ảnh hưởng đến một số điểm du lịch nổi tiếng. Có thể kể đến tin đồn sai sự thật về khách sạn ở Sầm Sơn, Thanh Hóa “đuổi khách trong đêm”, gây ảnh hưởng đến ngành dịch vụ lưu trú ở Sầm Sơn và hình ảnh du lịch tỉnh Thanh Hóa. Hay thời điểm vừa đi qua đợt dịch COVID-19, đang nỗ lực phục hồi du lịch, TP biển Vũng Tàu đứng trước tin đồn ác ý “cấm tắm biển ở Vũng Tàu”, khiến hậu quả là hàng loạt khách sạn, khu lưu trú ở Vũng Tàu bị hủy đặt phòng.

Ngoài ra còn có những tin đồn thất thiệt, dựng chuyện về việc “chặt chém” du khách, bôi xấu hình ảnh du lịch địa phương, khiến du khách có cái nhìn xấu về du lịch Việt Nam. Như câu chuyện “3 quả dứa 500 ngàn đồng” mới xảy ra ở Hà Nội. Sự việc gây ồn ào dư luận khi xuất hiện hàng loạt clip cho rằng một người phụ nữ bán hàng rong bán cho khách nước ngoài 3 quả dứa với giá 500 ngàn đồng. Tuy nhiên, công an xác minh cho thấy người bán hàng rong lấy giá 50 ngàn đồng một quả dứa.

Một việc khác cũng mới xảy ra tại Cà Mau, nữ du khách sau khi đi ăn tại một nhà hàng đã lên mạng chỉ trích nhà hàng “chặt chém” bữa ăn đắt đỏ, khiến một bộ phận cộng đồng mạng “xúm vào” lên án nhà hàng. Nhưng cơ quan chức năng xác minh sự thật, cho thấy du khách kia chỉ thanh toán số tiền bằng 1/2 số tiền đã kể, hoàn toàn không có chuyện “chặt chém”.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch

Những tin giả liên quan đến an ninh, tình trạng du lịch hay giá cả có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội và hoạt động du lịch của các địa phương, làm xấu hình ảnh du lịch Việt, con người Việt trong mắt du khách quốc tế, phá hoại những nỗ lực xây dựng hình ảnh đất nước - con người thân thiện, hiếu khách, du lịch an toàn mà Chính phủ và người dân đang thực hiện.

Theo Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam, từ năm 2021 đến hết năm 2023, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam tiếp nhận 6.398 phản ánh tin giả. Điều này cho thấy, tình trạng “nhờn luật” trên mạng xã hội vẫn diễn ra ngang nhiên, bất chấp các quy định, chế tài xử lý, bất chấp nhiều trường hợp tung tin thất thiệt đã bị cơ quan chức năng xử lý làm gương.

Trao đổi về vấn đề này trên truyền thông, Trung tướng Tô Ân Xô - Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, với những đối tượng tung tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng tới môi trường đầu tư kinh doanh, tùy theo mức độ vi phạm pháp luật có thể xử phạt hành chính theo Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP, ngày 3/2/2020, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử về hành vi vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội hoặc xử lý hình sự tội "Vu khống" theo Điều 156 Bộ luật Hình sự hoặc tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân" theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Thời gian qua, Bộ Công an cũng đã khởi tố, bắt giam nhiều đối tượng tung tin đồn, đưa tin giả, tin không chính xác, chưa được kiểm chứng lên mạng xã hội gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến cá nhân, tổ chức.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Ngay từ đầu mùa du lịch hè, nhiều bãi biển đã nhộn nhịp đón du thuyền đến tham quan. (Ảnh: PV)

Thuận lợi để “khởi động” mùa du lịch hè 2025

(PLVN) - Kết thúc tháng 3, sang đến đầu tháng 4, ngành Du lịch Việt Nam đang nhanh chóng chuẩn bị bước vào mùa du lịch hè 2025. Năm nay, ngay từ tháng 4, mùa du lịch hè đã có những bước đà thuận lợi với hai kỳ lễ dài là Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch) và dịp kỷ niệm 30/4 - 1/5.

Đọc thêm

Khai mạc du lịch Cát Bà năm 2025

Chương trình văn nghệ tại Lễ khai mạc du lịch Cát Bà năm 2025
(PLVN) - Chiều 30/3, tại thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng, diễn ra Lễ khai mạc du lịch Cát Bà năm 2025 và giải Marathon Cát Bà Amatina - Heritage Road (sải bước trên miền di sản).

Hồn thơ Hà Nội xoa dịu tâm hồn

Hà Nội có nhiều sự kiện văn hóa, lịch sử sôi động giúp mọi người thư giãn, giải trí. (Ảnh minh họa trong bài: PV)
(PLVN) - Hà Nội mang vẻ đẹp của người thiếu nữ mặn mà, luôn dịu dàng, đằm thắm. Đến với Hà Nội, ta như bước vào bức tranh cổ kính, càng đi, càng chữa lành cho tâm hồn đang bề bộn suy nghĩ.

Phố hàng Hà Nội qua quan sát của người Pháp

 Nguồn ảnh: Bác sĩ Hocquard
(PLVN) - Hà Nội 36 phố phường, có những con phố còn lưu dấu xưa lại bây giờ và vẫn làm ăn, buôn bán sầm uất, nhưng cũng có những con phố không còn theo nghề cũ do thời thế đổi thay. Cách nhìn của những nhà chính trị, nghiên cứu người Pháp về phố phường Kẻ Chợ quả là lý thú.

Đến Hà Nội, uống cà phê, ngắm quán, ngắm đường...

Góc của ký ức Hà Nội. (Ảnh: Mai Ngọc)
(PLVN) - Người Hà Nội giờ không chỉ uống cà phê mà còn phải chọn không gian với phong cách “chill”, tận hưởng sự thoải mái để thư giãn. Những quán cà phê có “view” đẹp, nơi có thể ngắm nhìn cảnh vật tươi tắn luôn được ưa chuộng. Ngoài ra, thú vui nhâm nhi tách cà phê vỉa hè giữa phố xá đông đúc hay ẩn mình tìm về hoài niệm với những quán cà phê thiết kế theo thời bao cấp cũng được nhiều người yêu thích.

Quảng Ninh khai trương hành trình du lịch vịnh Bái Tử Long

Đại biểu cắt băng khai trương các hành trình tham quan du lịch vịnh Bái Tử Long.
(PLVN) - Ngày 29/3, tại Bến tàu khách cao cấp Ao Tiên (huyện Vân Đồn), tỉnh Quảng Ninh chính thức khai trương các hành trình tham quan du lịch vịnh Bái Tử Long – một dấu mốc quan trọng trong việc khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch biển đảo, đưa Vân Đồn trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Đà Nẵng khai mạc lễ hội Food tour 2025

Đà Nẵng khai mạc lễ hội Food tour 2025
(PLVN) - Đến với Lễ hội Đà Nẵng Food Tour 2025, người dân và du khách sẽ hòa mình vào chuỗi ngày hội ẩm thực sôi động cùng nhiều hoạt động trải nghiệm và giải trí hấp dẫn.

Quảng Ninh tổ chức hàng loạt sự kiện hấp dẫn thu hút du khách

Hình ảnh ấn tượng tại Chương trình Carnaval Hạ Long 2024.
(PLVN) - Theo kế hoạch, năm 2025 Quảng Ninh tổ chức 170 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch trên địa bàn. Trong đó, 24 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch quốc tế, cấp quốc gia và cấp tỉnh; 146 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch cấp địa phương.

Thúc đẩy khoa học công nghệ nâng tầm mô hình 'du lịch chữa lành'

“Du lịch chữa lành” ở Việt Nam đang được nâng tầm chất lượng, dịch vụ nhờ áp dụng công nghệ số. (Ảnh minh họa: CT)
(PLVN) - Sau đại dịch COVID-19, “du lịch chữa lành” được nhiều du khách trên thế giới ưa chuộng. Việt Nam có điều kiện để phát triển loại hình du lịch này. Việc áp dụng khoa học - công nghệ, tối ưu hóa khâu trung gian đã và đang nâng tầm cho điểm đến “du lịch chữa lành” ở nước ta.

Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam

 Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề: “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” (ảnh P.V)
(PLVN) - Từ ngày 10-13/04/2025, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hà Nội ( Cung Văn hóa Hữu Nghị, Hà NộI ), Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề: “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” nhằm lan tỏa mục tiêu phát triển du lịch Việt Nam theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững.

Lễ hội Hoa Anh đào tại vùng cao Kỳ Thượng

Trình diễn trang phục Kimono (Nhật Bản), trang phục áo dài và trang phục đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.
(PLVN) - Ngày 22-23/3, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) tổ chức Lễ hội Hoa Anh đào - Kỳ Thượng năm 2025. Lễ hội nhằm duy trì và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Dao ở xã Kỳ Thượng, qua đó tạo sản phẩm đặc sắc để quảng bá, thúc đẩy, thu hút du khách đến với Hạ Long...