Tung tin đồn thất thiệt ảnh hưởng đến du lịch: Xử lý thế nào?

Cần xử lý nghiêm hành vi tung tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng tới du lịch. Ảnh du khách tới Đà Lạt dịp 30/4. (Ảnh: Chính Thành)
Cần xử lý nghiêm hành vi tung tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng tới du lịch. Ảnh du khách tới Đà Lạt dịp 30/4. (Ảnh: Chính Thành)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Một số cá nhân gần đây tung tin đồn thất thiệt về hoạt động tại các tỉnh, thành, không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch tại địa phương mà còn làm xấu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Bịa chuyện “câu view”

Trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, tại TP Đà Lạt, một số cá nhân đã lan truyền những thông tin “Đà Lạt xảy ra biến lớn”. Trong đó, nhiều tin đồn khác nhau xuất hiện như “bom xăng trên đường phố”, “đóng cửa tất cả các trung tâm thương mại, chợ... do xuất hiện người cầm súng”... Những đối tượng phao tin còn xúi giục người dân đừng đi ra khỏi nhà, không đến nơi công cộng, đừng đi du lịch Đà Lạt vì “nguy hiểm”.

Mới đây, Công an tỉnh Lâm Đồng đã triệu tập một số cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật khiến người dân và du khách hoang mang, lo lắng, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế - xã hội của Đà Lạt trong dịp cao điểm du lịch lễ vừa qua. Những cá nhân này khai nhận, do “hóng hớt” thông tin lan truyền rồi suy diễn lại, đăng tải để “câu view”.

Những năm trước đây, các sự việc tương tự cũng từng xảy ra, ảnh hưởng đến một số điểm du lịch nổi tiếng. Có thể kể đến tin đồn sai sự thật về khách sạn ở Sầm Sơn, Thanh Hóa “đuổi khách trong đêm”, gây ảnh hưởng đến ngành dịch vụ lưu trú ở Sầm Sơn và hình ảnh du lịch tỉnh Thanh Hóa. Hay thời điểm vừa đi qua đợt dịch COVID-19, đang nỗ lực phục hồi du lịch, TP biển Vũng Tàu đứng trước tin đồn ác ý “cấm tắm biển ở Vũng Tàu”, khiến hậu quả là hàng loạt khách sạn, khu lưu trú ở Vũng Tàu bị hủy đặt phòng.

Ngoài ra còn có những tin đồn thất thiệt, dựng chuyện về việc “chặt chém” du khách, bôi xấu hình ảnh du lịch địa phương, khiến du khách có cái nhìn xấu về du lịch Việt Nam. Như câu chuyện “3 quả dứa 500 ngàn đồng” mới xảy ra ở Hà Nội. Sự việc gây ồn ào dư luận khi xuất hiện hàng loạt clip cho rằng một người phụ nữ bán hàng rong bán cho khách nước ngoài 3 quả dứa với giá 500 ngàn đồng. Tuy nhiên, công an xác minh cho thấy người bán hàng rong lấy giá 50 ngàn đồng một quả dứa.

Một việc khác cũng mới xảy ra tại Cà Mau, nữ du khách sau khi đi ăn tại một nhà hàng đã lên mạng chỉ trích nhà hàng “chặt chém” bữa ăn đắt đỏ, khiến một bộ phận cộng đồng mạng “xúm vào” lên án nhà hàng. Nhưng cơ quan chức năng xác minh sự thật, cho thấy du khách kia chỉ thanh toán số tiền bằng 1/2 số tiền đã kể, hoàn toàn không có chuyện “chặt chém”.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch

Những tin giả liên quan đến an ninh, tình trạng du lịch hay giá cả có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội và hoạt động du lịch của các địa phương, làm xấu hình ảnh du lịch Việt, con người Việt trong mắt du khách quốc tế, phá hoại những nỗ lực xây dựng hình ảnh đất nước - con người thân thiện, hiếu khách, du lịch an toàn mà Chính phủ và người dân đang thực hiện.

Theo Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam, từ năm 2021 đến hết năm 2023, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam tiếp nhận 6.398 phản ánh tin giả. Điều này cho thấy, tình trạng “nhờn luật” trên mạng xã hội vẫn diễn ra ngang nhiên, bất chấp các quy định, chế tài xử lý, bất chấp nhiều trường hợp tung tin thất thiệt đã bị cơ quan chức năng xử lý làm gương.

Trao đổi về vấn đề này trên truyền thông, Trung tướng Tô Ân Xô - Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, với những đối tượng tung tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng tới môi trường đầu tư kinh doanh, tùy theo mức độ vi phạm pháp luật có thể xử phạt hành chính theo Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP, ngày 3/2/2020, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử về hành vi vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội hoặc xử lý hình sự tội "Vu khống" theo Điều 156 Bộ luật Hình sự hoặc tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân" theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Thời gian qua, Bộ Công an cũng đã khởi tố, bắt giam nhiều đối tượng tung tin đồn, đưa tin giả, tin không chính xác, chưa được kiểm chứng lên mạng xã hội gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến cá nhân, tổ chức.

Đọc thêm

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt
(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.