Tùng Dương vượt qua thị phi giới tính để đến với “người tình” lớn nhất

(PLO) - Trong khi các nhạc sĩ, ca sĩ “đổ bộ” vào các gameshow truyền hình thực tế với các vai trò “giám khảo”, “thí sinh”, “huấn luyện viên” với cát sê hấp dẫn và nhờ đó “thương hiệu” được nâng lên thì Tùng Dương vẫn rất thờ ơ. Anh bảo từng từ chối rất nhiều lời mời…
Ma mị đến bình dị
Thử sức trên tất cả các “trận địa”, từ nhạc jazz, blues, new age, world music, dân gian đương đại cho tới nhạc tiền chiến, nhạc cách mạng, nhạc xưa, ca sĩ Tùng Dương luôn khiến  người yêu nhạc đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác. 
Tùng Dương từng cho rằng mình là một đứa trẻ sống nội tâm và khép kín. Anh xây dựng thế giới âm nhạc trong tưởng tượng. Anh không quen thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của mình với người khác, cũng không thích chơi theo hội nhóm. Chính sự khác người ấy đã làm nên…Tùng Dương không “đụng hàng”. Con đường “độc đạo” mà anh chọn là thứ âm nhạc riêng biệt, cá tính và có màu sắc nổi bật. 
Trước đây, khi còn tràn đầy năng lượng tuổi 20, Tùng Dương thường đem “bí kíp”: “ma quái”, “lên đồng” vào trong những dự án âm nhạc của mình. Anh tìm khát vọng và muốn giải thoát mình bằng âm nhạc. Chính âm nhạc giúp thể hiện những khát khao mà anh không thể nói thành lời. Mang được cái “điên” vào âm nhạc không dễ và anh muốn khẳng định đó như một phong cách. Nhưng giờ đây, Tùng Dương là người đàn ông trưởng thành, bước qua ngưỡng tuổi “tam thập nhi lập”, anh chợt đằm mình lại.
Nếu các dự án âm nhạc trước đây của Tùng Dương gai góc, ma quái thì bây giờ nó “mềm” hơn, “tình” hơn. Nó hướng đến khán giả đại chúng bên cạnh số khán giả chọn lọc đã có. Nó không nghiêng hẳn về tính giải trí, nhưng cũng không nặng về nghệ thuật và hướng về những điều bình dị. Với Tùng Dương, những điều bình dị, nhân văn đều đem tới niềm cảm xúc bất tận khi anh thả hồn vào âm nhạc. Anh thích sáng tạo, phát hiện những nét độc đáo nhưng cũng không bỏ lỡ sự nhẹ nhàng, tinh tế của âm nhạc.
“Lạnh lùng” từ chối các gameshow truyền hình
Tùng Dương thường bảo: “Sống là nghệ sĩ, chết vẫn là nghệ sĩ”. Anh sống trọn cho âm nhạc. Bởi thế, một số nghệ sĩ đầu tư vào nhà cửa, xe hơi, còn anh thì đầu tư cho âm nhạc. Một dự án âm nhạc nghiêm túc là mất một chiếc xe ôtô, thậm chí hơn thế. Người ta thường khoe nhà lầu, xe hơi, còn anh lại khoe “gia tài” hàng ngàn đĩa nhạc đông- tây, kim- cổ và hàng loạt “đứa con tinh thần” với “người tình” âm nhạc của mình.
Và chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi các nhạc sĩ, ca sĩ “đổ xô” vào các gameshow truyền hình thực tế với các vai “giám khảo”, “thí sinh”, “huấn luyện viên” với cát sê hấp dẫn và nhờ đó “thương hiệu” được nâng lên, còn Tùng Dương lại rất thờ ơ. Anh bảo từng từ chối rất nhiều lời mời. 
Anh khiêm tốn: “Tùng Dương thấy mình không được “hấp dẫn” cho lắm, vì vậy, hạn chế dính vào scandal cũng như các show truyền hình thực tế”. Nói vậy thôi, trong tâm trí anh luôn chỉ có một “người tình” là âm nhạc. Anh dành thời gian nâng niu, chăm sóc, nuôi dưỡng nó. Chỉ riêng việc miệt mài lao động nghề nghiệp đã ngốn của anh nhiều thời gian, tâm sức.
Quá nâng niu “người tình”, anh chẳng mấy quan tâm tới dư luận đồn thổi giới tính của mình. Có người nhận xét: “Nếu ghép các tiêu đề của các album: “Chạy trốn”, “Những ô màu khối lập phương” rồi “Li ti”, “Độc đạo”, có người cho rằng đó là sự chạy trốn của những ô màu (giới tính) mong mình li ti để thoát khỏi những dư luận, tin đồn bủa vây, rồi một mình “độc đạo”.  Tùng Dương cười rạng rỡ: “Đây là sự liên tưởng khá thú vị. Nhưng từ lâu, Tùng Dương đã không mấy để ý tới dư luận nên cũng chẳng trốn chạy hay muốn tan biến. Tất cả tâm trí của Dương đều tập trung vào hát tình ca mà thôi”. 

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.