Tụng chú Vãng sinh có giảm bớt oan gia trái chủ?

Tụng chú Vãng sinh có giảm bớt oan gia trái chủ?
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để hóa giải oan gia trái chủ, theo Phật pháp, trước phải thành tâm sám hối những tội lỗi trong quá khứ, nguyện cởi bỏ oán kết, sau đó cần phát tâm phục thiện, tịnh tu tam nghiệp, trau dồi Giới-Định-Tuệ và làm lợi ích cho chúng sinh, kết duyên lành rộng lớn cùng nhau tu hành để tất cả đều thành tựu giải thoát.

Về công năng thần chú Vãng sinh, theo kinh Niệm Phật Ba-la-mật, phẩm thứ 7 (HT.Thích Thiền Tâm dịch): “Lúc bấy giờ, ngài Phổ Hiền Đại Bồ-tát bạch Phật rằng: Thưa Thế Tôn! Con nay vì thương tưởng chúng sinh nơi thời mạt pháp, khi ấy kiếp giảm thọ mạng ngắn ngủi, phước đức kém thiếu, loạn trược tăng nhiều, kẻ chân thật tu hành rất ít. Con sẽ ban cho người niệm Phật thần chú này để thủ hộ thân tâm, nhổ tận gốc rễ nghiệp chướng, trừ sạch phiền não, được mau chóng sinh về Cực lạc, gọi là Bạt nhất thiết nghiệp chướng căn bản đắc sinh Tịnh độĐà-la-ni. Liền nói chú rằng: Nam-mô A-di-đa bà dạ…”.

Dựa vào tên gọi Bạt nhất thiết nghiệp chướng căn bản đắc sinh Tịnh độ Đà-la-ni thì có thể thấy thần chú này có công năng không thể nghĩ bàn. Theo kinh Niệm Phật Ba-la-mật, hành giả nào thực hành trai giới, giữ ba nghiệp thân, miệng, ý thanh tịnh; chuyên tâm trì niệm thần chú với lòng tin trong sạch thì chắc chắn được bạt trừ tất cả nghiệp chướng, bảo vệ thân tâm được an ổn, mau chóng sinh về Cực lạc.

Tụng chú Vãng sinh có giảm bớt oan gia trái chủ? ảnh 1

Tuy vậy, tùy nhân duyên của mỗi người mà có niềm tin sâu cạn và thái độ ứng xử với thần chú khác nhau. Có người nghe xong thần chú Vãng sinh liền tin tưởng thực hành, càng thực hành lại thêm tin tưởng. Có người chỉ tin suông và thậm chí có người không tin. Thiển nghĩ, người học Phật nói chung cũng không nhất thiết phải tin và thực hành theo những pháp ngoài sở trường của mình. Những người tu các pháp môn Thiền, Tịnh, Mật… đều có những niềm tin, kỹ thuật dụng công riêng cho nên nếu không phải pháp môn thì chúng ta chỉ ghi nhận và tôn trọng niềm tin của người khác.

Về oan gia trái chủ, là những oan trái, nợ nần tiền khiên của gia chủ. Theo luật nhân quả, mỗi người đang hiện hữu với các đặc điểm cá nhân chính là sự kế thừa, sự thừa tự nghiệp lực mà mình đã gây tạo trong quá khứ. Quá khứ thì có xa và gần, có thể là thời gian trước đây của đời này, có thể là các kiếp trước. Những nghiệp thiện-ác của thân miệng ý do mình tạo ra trong quá khứ sẽ hình thành nên nghiệp quả lành-dữ trong hiện tại và tương lai. Oan gia trái chủ là cách nói dân gian của nhân quả-nghiệp báo ác, những quả báo oán đối của những nghiệp nhân bất thiện theo ta như bóng theo hình.

Hiện có nhiều cách hiểu khác nhau về oan gia trái chủ. Về tổng quan, oan gia trái chủ là những quả báo oán đối chẳng lành của những nghiệp nhân bất thiện hữu hình hoặc vô hình tác động bất lợi lên đời sống của chúng ta. Cần lưu ý là chuỗi tương tác từ nhân đến quả không bao giờ đơn tuyến mà đa tuyến. Những oan gia trái chủ được nhận thức theo kiểu báo oán đơn tuyến (ví dụ như trong quá khứ ta giết hại một sinh vật nào đó rồi nó cứ bám theo ta báo oán đến tận ngày nay) thường không đúng với hiện thực sinh động đa tuyến của nhân-duyên-quả. Nên cần hiểu rõ đặc tính của nhân quả Phật giáo để nhận thức đúng về oan gia trái chủ và vận dụng những cách hóa giải thích hợp.

Để hóa giải oan gia trái chủ, theo Phật pháp, trước phải thành tâm sám hối những tội lỗi trong quá khứ, nguyện cởi bỏ oán kết, sau đó cần phát tâm phục thiện, tịnh tu tam nghiệp, trau dồi Giới-Định-Tuệ và làm lợi ích cho chúng sinh, kết duyên lành rộng lớn cùng nhau tu hành để tất cả đều thành tựu giải thoát. Người Phật tử cần nhận thức rằng, chỉ có sự thực hành Chánh pháp mới có thể hóa giải oan gia trái chủ, còn các hình thái mê tín, tà kiến, cầu cúng thì cần phải tránh xa.

Như vậy, người nào có nhân duyên, tin sâu công năng của thần chú Vãng sinh, phát tâm tịnh tu ba nghiệp và gia tâm trì niệm thần chú thì có thể góp phần hóa giải oan gia trái chủ, trợ duyên cho sự nghiệp tu hành. Điều cần nhớ là các pháp tu chỉ là phương tiện, tùy bệnh cho thuốc, là chiếc bè để qua sông, là ngón tay chỉ mặt trăng. Vận dụng phương tiện thiện xảo để tu tập nhưng không xa rời Giới-Định-Tuệ của Thánh đạo tám ngành thì các pháp đều là Phật pháp.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tết tại Thiền Tôn Phật Quang

Nghi thức lễ Phật – tụng kinh trong thời khắc giao thừa
(PLVN) -Tết là dịp mà ai cũng mong được trở về nhà bên người thân yêu. Tuy nhiên, nhiều người đã dành trọn vẹn thời gian quý giá nhất này để về với “ngôi nhà tâm linh” đón Tết từ mùng 1 đến mùng 6 tháng Giêng tại Thiền Tôn Phật Quang (Bà Rịa – Vũng Tàu).

Tiễn năm

Tiễn năm
(PLVN) - Thoạt đầu, định đặt tên cho bài này là “Giá như và nếu như”, nhân câu hỏi của cậu trai mới lớn đang chớp mắt nhìn cuộc đời xung quanh và cố gắng để hiểu nhiều nhất có thể. Nhưng rồi, nay là cuối năm. Kết thúc một vòng quay của trái đất, một chu kỳ mùa, một đoạn buồn vui của đời người, nên đặt cái tên “Tiễn năm” âu cũng được.

Đi lễ chùa ngày Tết sao cho đúng không bị “phạm”

Hình minh họa, nguồn ảnh internet
(PLVN) - Đi lễ chùa đầu năm đã thành một nếp đón Tết, chơi Xuân. Tuy nhiên, trong niềm vui chung, cũng không tránh khỏi những hình ảnh, hành vi chưa đẹp, những ảnh hưởng tiêu cực đến thuần phong mỹ tục hay vi phạm các quy định công cộng nơi cửa Phật. Đến với chốn thờ tự là chùa chiền trong dịp Tết thế nào cho đẹp đẽ, vui vẻ và an nhiên. Hãy cùng Nhà nghiên cứu văn hoá Nguyễn Hùng Vĩ tìm hiểu và chia sẻ về vấn đề trên một cách dễ hiểu và đầy đủ nhất.

Đầu năm đến với những ngôi chùa hút khách bốn phương ở Bắc Giang

Nhiều du khách thập phương đến thăm và lễ tại chùa Vĩnh Nghiêm Bắc Giang.
(PLVN) - Lễ chùa đầu năm là một hoạt động tâm linh, gắn liền với đạo Phật đã trở thành một nét đẹp văn hóa mà dân gian gìn giữ và lưu truyền trong suốt ngàn năm qua. Trong tâm thức người Việt, đi lễ đầu năm không đơn giản chỉ để ước nguyện, cầu may mắn, bình an cho gia đình trong năm mới, mà đó còn là khoảnh khắc để con người hòa mình vào chốn tâm linh, tìm về chốn bình an, thanh tịnh.

Tìm hiểu về Tết ông Công ông Táo 23 tháng Chạp

Tìm hiểu về Tết ông Công ông Táo 23 tháng Chạp
(PLVN) - Gần đến ngày 23 tháng Chạp, dù có muốn quên cũng không thể quên được khi nhưng bộ xiêm y áo mũ mã xanh đỏ bày khắp hàng quán và trên đường phố. Những gánh hàng rong bán đồ mã dường như cũng làm phố phường trở nên sống động hơn và nét cổ xưa cũng như chuẩn bị được gọi mời để có mặt và biểu hiện cho một cái tết dân tộc tròn đầy.

Mùa xuân tình người

Nỗ lực cứu cháu bé bị rơi xuống trụ ống.
(PLVN) - Vụ bé trai 10 tuổi ở Đồng Tháp bị rơi xuống trụ ống ở độ sâu 35m đã thu hút sự chú ý, quan tâm và lo lắng của cả xã hội.

Đại đức Thích Minh Trí: Gieo mầm thiện để đời an nhiên

Nhiều buổi thuyết giảng của Đại đức về giáo lý Phật giáo với mong muốn mỗi người trở thành công dân tốt cho gia đình và xã hội.
(PLVN) - Bằng cái tâm của một người xuất gia, Đại đức Thích Minh Trí, trụ trì chùa Long Bửu (huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) không chỉ là tấm gương sáng trong hoạt động từ thiện mà còn là người truyền cảm hứng về lòng từ bi, bác ái đến với mọi người.

Đầu năm Theo dấu chân Phật Hoàng, tìm về cội nguồn tâm linh

Đầu năm Theo dấu chân Phật Hoàng, tìm về cội nguồn tâm linh
(PLVN) - Sau hàng nghìn chuyến dẫn khách đi tham quan các tour du lịch hành hương miền đất Phật ở Ne-pan, Ấn Độ, nhóm các công ty lữ hành đã đặt câu hỏi: Tại sao không tổ chức những chương trình hành hương trên chính quê hương mình, trong khi chúng ta đã có một vị Vua Phật?

Làm thế nào để niệm Phật trong chánh niệm?

Niệm Phật là niệm ân đức của Đức Phật, niệm sự giác ngộ.
(PLVN) -  Niệm sáu chữ hồng danh Nam Mô A Di Đà Phật tưởng dễ mà không hề dễ chút nào. Bởi mỗi khi chúng ta khởi lên một câu Phật hiệu thì kèm theo đó là những vọng tưởng khởi lên. Bài viết với mong muốn giúp người học Phật tìm được sự nhất tâm trong câu niệm Phật.