Tủm tỉm chuyện "thánh" ăn... hối lộ
Có đi thực tế mới thấy các "thánh" ngày nay thật khéo bày trò để "giết" tiền của những người mê tín dị đoan. Đến nhà "thánh" tiền rải từ ngoài ngõ cho vào đến phủ, về đến nhà rồi cũng chưa thoát!
Có đi thực tế mới thấy các "thánh" ngày nay thật khéo bày trò để "giết" tiền của những người mê tín dị đoan. Đến nhà "thánh" tiền rải từ ngoài ngõ cho vào đến phủ, về đến nhà rồi cũng chưa thoát!
Mất tiền từ... hỏi đường!
Dù đã được một số người quen rỉ tai địa chỉ nhưng chúng tôi cũng không dễ tìm đến được nhà "cậu Nụ" cạnh chợ Tây Lộc (Phường Tây Lộc, T.P Huế). Sau này chúng tôi mới được biết lý do là nhà các "thánh" thường hoạt động bí hiểm, sự chỉ dẫn dựa vào các "chân rết", bảo kê. Những ai muốn tìm được nhà "thánh", phải biết hỏi đúng người. Và tất nhiên muốn được chỉ dẫn phải có chi phí.
Những người biết nhà "thánh" ở đâu chỉ có những tay xe ôm, bà bán cá, hay những người bán hàng thâm niên. Muốn liên lạc với những người này phải có ký hiệu riêng. Cũng có trường hợp khách lạ hỏi "thánh" thì có thể bị dò xét cẩn thận, nếu không có nghi vấn gì nữa, thì được cho ký hiệu để liên lạc, hoặc được chỉ đường. Cũng có trường hợp khách cần, thì chúng có thể chở đến tận nơi mà "thánh" đang "tu thành chính quả". Chi phí của những lần đưa đi có thể do khách hoặc do "thánh" trả. Nghe đâu có nơi "thánh" chỉ xem vào buổi đêm. Những người khi vào, bị bịt mắt và có người chở vào, lúc ra cũng thế.
Mất tiền từ... hỏi đường!
Dù đã được một số người quen rỉ tai địa chỉ nhưng chúng tôi cũng không dễ tìm đến được nhà "cậu Nụ" cạnh chợ Tây Lộc (Phường Tây Lộc, T.P Huế). Sau này chúng tôi mới được biết lý do là nhà các "thánh" thường hoạt động bí hiểm, sự chỉ dẫn dựa vào các "chân rết", bảo kê. Những ai muốn tìm được nhà "thánh", phải biết hỏi đúng người. Và tất nhiên muốn được chỉ dẫn phải có chi phí.
Những người biết nhà "thánh" ở đâu chỉ có những tay xe ôm, bà bán cá, hay những người bán hàng thâm niên. Muốn liên lạc với những người này phải có ký hiệu riêng. Cũng có trường hợp khách lạ hỏi "thánh" thì có thể bị dò xét cẩn thận, nếu không có nghi vấn gì nữa, thì được cho ký hiệu để liên lạc, hoặc được chỉ đường. Cũng có trường hợp khách cần, thì chúng có thể chở đến tận nơi mà "thánh" đang "tu thành chính quả". Chi phí của những lần đưa đi có thể do khách hoặc do "thánh" trả. Nghe đâu có nơi "thánh" chỉ xem vào buổi đêm. Những người khi vào, bị bịt mắt và có người chở vào, lúc ra cũng thế.
![]() |
|
Phía trong rất nhiều người ngồi chờ đến lượt mình |
Sau một buổi theo những chỉ dẫn, chúng tôi tìm đến được nhà "thánh" Nụ. Bên ngoài nhà "thánh" là một cái quán sửa chữa xe máy, xe đạp và giải khát. Nhìn chòng chọc một lúc chị ta mới dẫn chúng tôi vào sau nhà, nơi có gian phòng để "thánh" hành nghề. Lúc chúng tôi đến là buổi trưa, trời nắng cộng với mất điện, nên "thánh" đang cởi trần chưa kịp mặc đồ, nằm xệp trên chiếc ghế đang hút thuốc lá.
Chúng tôi được những người giúp việc cho "thánh" chỉ đến một cái cửa, nơi đó có rất nhiều chiếc thẻ để cho khách bắt thứ tự. Thông lệ, những khách nào bắt được thể có số từ 1, 2, 3... màu đỏ thì được xem trước, còn lại thì phải ngồi chờ. Tuy nhiên muốn "thánh" xem kỹ thì phải đặt thêm "lễ". Phần này là tuỳ lòng, nhưng nếu dưới 100 nghìn thì "thánh" cũng không ưng cái bụng.
Nhà "thánh T" ở phường Thuận Hoà, TP. Huế cũng có chiêu bắt số thứ tự. Lúc chúng tôi đến nhà "thánh" người đông nghịt, xe cộ dựng đầy cổng. Chúng tôi được một phụ nữ ra phía sau bắt một vé thứ tự, sau khi đã rào trước, đón sau.
Tôi ra sau và bắt được một chiếc vé số 4 màu xanh, nhưng người phụ nữ này khẳng định phải đợi đến sáng ngày mai "thánh" mới xem được. Rút kinh nghiệm ở nhà "cậu Nụ" chúng tôi vào "đặt lễ" cho "thánh" để được xem luôn. Nghe vậy, người giúp việc của "thánh" liền bảo, "thánh" này "thiêng" lắm, nếu đặt dưới 200 nghìn thì khó mà xem được. Tôi đành "cắn răng" vào đặt lễ 300 ngàn, y rằng được sắp xếp "diện kiến" thánh luôn, chẳng phải chờ đến mai.
Độc chiêu doạ thân chủ
Không chỉ ăn tiền từ chuyện thủ tục, hầu như các động thánh kiểu này đều giở đủ trò để moi tiền những người mê tín. Một trong những chiêu rất hay được sử dụng là doạ vận hạn. Hầu hết những người đến xem đều được "thánh" phán là có "hạn" và cần phải làm "lễ" để giải. Khi đến nhà "thánh" tuỳ từng trường hợp mà "vận hạn" cũng khác nhau. Những người nào nhìn cách ăn mặc lịch sự, có vẻ "thành tâm" thì phần lớn đều dính "Sao thái bạch", điều này cũng đồng nghĩa với "sạch túi tiền". Những người muốn giải hạn Thái Bạch ở nhà "cậu Nụ" hay "thánh T" tròm trèm cũng phải chục triệu.
Nhưng những người mê tín sợ nhất là khi bị thánh phán "vương âm". Theo từ điển nhà thánh thì “vương âm” nghĩa là bị một người dưới cõi âm yêu?!. Như lời "thánh T" rao giảng thì đã từng giải hạn cho những ca cực khó như: đêm nằm ngủ mơ thấy một người dưới "cõi âm" lên ngủ chung giường với khổ chủ. "Thánh" còn khẳng định có trường hợp còn có con chung với nhau! Những người bị "vương âm" thường phải chuẩn bị "lễ" giải rất công phu và tốn kém.
Theo "thánh" dạy thì để giải được hạn này cần những lễ nghi giống như làm thủ tục ly hôn ở trần gian. Do vậy, những người bị "vương âm" phải nộp tài sản để chia cho người dưới "cõi âm" như chia tài sản ở trần gian lúc vợ chồng ly hôn. Chi phí của mỗi lần giải "vương âm" nhẹ nhất cũng lên đến 10 triệu trên một người. Có người bị "thánh" phán là người dưới "cõi âm" đã có với mình 2, 3 đứa con, đồng nghĩa với việc khổ chủ phải nộp thêm tài sản để chia cho những đứa con ở dưới âm. Chi phí của những lần giải rắc rối này có khi lên đến vài chục triệu. Tuy nhiên, nếu thành tâm đến nhà "thánh" cúng thì "thánh" giảm cho chút đỉnh tiền đi lại.
Theo Đời Sống & Pháp Luật
