Với gần 20 hoạt động rải đều trong 6 ngày, Tuần lễ Văn hóa – thể thao và du lịch Hải Phòng lần thứ nhất năm 2010 là sự kiện đa sắc màu, mang đến cho đời sống văn hóa, tinh thần thành phố một luồng gió mới. Tuy nhiên, mong muốn của công chúng là được thưởng thức, hiểu rõ hơn những nét văn hóa đặc sắc, độc đáo đặc trưng của thành phố qua các hoạt động và sự kiện chưa được đáp ứng tại lễ hội này.
Háo hức với Tuần lễ Văn hóa – thể thao và du lịchCon số hơn 6 vạn lượt người tham dự các hoạt động diễn ra trong 6 ngày của Tuần lễ Văn hóa – thể thao và du lịch (VH-TT-DL) Hải Phòng lần thứ nhất mà Ban tổ chức đưa ra trong báo cáo tổng kết thực sự là một thông tin ấn tượng, cho thấy sức hút mạnh mẽ của những hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao đối với công chúng. Từ ngày đầu của Tuần lễ cho tới ngày cuối cùng, khuôn viên Cung Văn hóa - Thể thao Thanh niên hầu như lúc nào cũng nhộn nhịp, đông đúc người tới tham quan, mua sắm và thưởng thức các hoạt động văn hóa, văn nghệ diễn ra trong khuôn khổ Tuần lễ.
Các gian hàng quần áo, giày dép giảm giá chiếm tỷ lệ lớn trong các gian hàng ở tuyến phố Làng nghề. |
Đặc biệt, đêm khai mạc Tuần lễ, lễ hội ẩm thực đại tiệc 1.000 hương vị dâng lên Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, hội thi Lân – Sư – Rồng và các chương trình ca nhạc, thời trang với sự góp mặt của những ngôi sao ca nhạc… là những sự kiện thu hút đông đảo người xem nhất. Riêng đại tiệc 1.000 hương vị không chỉ xác lập kỷ lục mà còn tạo nhiều ấn tượng tốt với công chúng với rất nhiều món ăn từ cao cấp tới bình dân, được trình bày bắt mắt. Phần đông công chúng trẻ tuổi tỏ ra hào hứng với các chương trình ca nhạc, thời trang. Cùng với đó, các hoạt động trình diễn món ăn ngon, pha chế đồ uống… cũng là những nội dung hấp dẫn đối với khách tham quan, trải nghiệm các hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ.
Có thể nói, với nhiều hoạt động trên tất cả lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao, ẩm thực… Tuần lễ VH-TT-DL Hải Phòng lần thứ nhất tạo được điểm nhấn, thu hút sự chú ý của đông đảo nhân dân và du khách. Đó là tiền đề tốt để Tuần lễ VH-TT-DL thành phố diễn ra thường niên như mục tiêu ban đầu Ban tổ chức đề ra.
Các sản phẩm làng nghề trưng bày tại Tuần VH-TT-DL chưa mang đặc trưng của Hải Phòng . Ảnh: Đỗ Hiền |
Và những điều chưa vuiBên cạnh những kết quả tương đối lạc quan trước mắt, qua một tuần lễ, sự kiện VH-TT-DL lớn của thành phố còn những hạn chế. Ban đầu,Tuần lễ VH-TT-DL thành phố lần thứ nhất được kỳ vọng sẽ tạo ra một sản phẩm để quảng bá tiềm năng du lịch của thành phố. Như vậy, có thể hiểu rằng, Tuần lễ này là hoạt động “tiếp thị” những tinh hoa, độc đáo và đặc thù nhất của Hải Phòng đến với du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh các hoạt động lễ hội độc đáo như lễ hội ẩm thực, hội thi Lân – Sư – Rồng tạo điểm nhấn và có tác động thu hút du khách, việc tổ chức các tuyến phố văn hóa nghệ thuật, làng nghề, ẩm thực, du lịch dịch vụ…là ý tưởng hay để khách tham quan đến với những nét văn hóa riêng của thành phố. Tuy nhiên, những gì thể hiện tại các tuyến phố phần nào khiến người xem thất vọng.
Tại các tuyến phố, các gian trưng bày sản phẩm làng nghề đặc trưng của thành phố như gian làng nghề dệt chiếu cói Vĩnh Bảo, đúc đồng Thủy Nguyên, gian trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ ốc biển, vỏ dừa…, gian giới thiệu sản phẩm nón lá, gian trưng bày sách dư địa chí Hải Phòng của Thư viện khoa học tổng hợp thành phố, gian trưng bày các bức thư pháp… hầu như lọt thỏm và yên ắng. Ngoài việc trưng bày, không có thêm hình thức hoạt động nào khác được tổ chức nhằm giới thiệu để thu hút, giữ chân du khách. Trong khi đó, các gian hàng bán quần áo, giày dép với những biển giảm giá, gian hàng bán các loại mỹ phẩm nhập khẩu từ Thái Lan… khách tới xem và mua sắm rất đông. Cá biệt, chiếc bàn nhỏ của một người xem bói tay tại gian trưng bày các tác phẩm thư pháp hầu như lúc nào cũng đông người. Đa phần trong số họ là thanh niên, xem vì tò mò. Một số gian hàng bán các loại dao của Nhật, keo dán… còn sử dụng loa để giới thiệu, mời chào khách tới mua hàng, giới thiệu công dụng của sản phẩm gây ồn ào, không khác gì những cảnh thường gặp ở một số chợ.
Rõ ràng, tiêu chí không đặt nặng chuyện kinh doanh mà chủ yếu là quảng bá, giới thiệu nét văn hóa đặc trưng của thành phố mà Ban tổ chức đặt ra ban đầu không thực hiện được. Và người dân thành phố sau khi Tuần lễ kết thúc vẫn canh cánh trong lòng câu hỏi, đâu là nét văn hóa đặc trưng Hải Phòng mà Tuần lễ muốn quảng bá?.
Hồng Châm