Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcova - cầu nối thúc đẩy quan hệ thương mại hai chiều

(PLO) - Sáng ngày 7/9, đại diện các cơ quan thông tấn báo chí Việt Nam và LB Nga, đại diện các doanh nghiệp TP. Hà Nội đã tham dự cuộc họp báo giới thiệu Hội chợ "Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcơva 2016" do Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, đại diện Công ty CP Đầu tư TTTM Hà Nội – Mátxcơva (INCENTRA), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch TP. Hà  Nội (HPA) phối hợp tổ chức tại Trung tâm hội nghị của Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva. 
Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcova - cầu nối thúc đẩy quan hệ thương mại hai chiều

Tại buổi họp báo, ông Marozov Yuri Nhikolaievich - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Phòng Thương mại Công nghiệp Mátxcơva khẳng định: "Chúng tôi đã có bề dày hợp tác với TP Hà Nội và Công ty INCENTRA trong những hoạt động thúc đẩy quan hệ thương mại, bạn hàng giữa hai thành phố Hà Nội - Mátxcơva  chúng tôi đã có nhiều lần phối hợp với các bạn Việt Nam để tổ chức chương trình hợp tác giữa doanh nghiệp Hà Nội và Mátxcơva.

Qua đó, chúng tôi nhận thấy doanh nghiệp LB Nga ngày càng có mối quan tâm sâu sắc với doanh nghiệp Việt Nam và các chương trình hội chợ giới thiệu hàng Việt Nam. Những chương trình này sẽ tạo cơ hội hợp tác không chỉ giữa doanh nghiệp Hà Nội và Mátxcơva mà còn cả những vùng lân cận khác. Qua đó, doanh nghiệp hai nước sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa, đi đến ký kết thương mại và xuất nhập khẩu các mặt hàng vốn là thế mạnh của nhau.

Chỉ không đầy 1 tháng nữa FTA giữa Việt Nam và các nước EAEU sẽ có hiệu lực, điều đó tạo động lực lớn để thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại hai chiều giữa Việt Nam và LB Nga. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam và LB Nga sẽ ngay lập tức hưởng lợi từ hiệp định này, do đó cần tích cực nắm bắt cơ hội này để mở rộng, phát triển".

Ông Lê Trường Sơn - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga nhận định, Tổ hợp đa chức năng INCENTRA từ khi hoạt động đã trở thành trung tâm xúc tiến các hoạt động thương mại đầu tư của Việt Nam vào LB Nga, đặc biệt mang lại hiệu quả phát triển thương mại giữa hai thành phố Hà Nội - Mátxcova.

Mặc dù có tiềm năng lớn nhưng các doanh nghiệp của Việt Nam và LB Nga còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận, xúc tiến thương mại giữa hai bên, việc tổ chức hội chợ giới thiệu hàng hóa chất lượng cao từ Việt Nam, trong đó có các sản phẩm, hàng hoá của Hà Nội, là động lực, cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại hai chiều.

Hội chợ năm 2015 đã thành công vượt ngoài mong đợi, người tiêu dùng LB Nga rất thích các sản phẩm Việt Nam mang đến hội chợ, chắc chắn hội chợ 2016 cũng sẽ được người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp LB Nga tiếp tục quan tâm.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Ngọc Tú - Phó GĐ Trung tâm XT ĐT TM và DL TP. Hà Nội cho biết, trên cơ sở thành quả tốt đẹp của Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao tại Mátxcova năm 2015, Trung tâm XT ĐT TM và DL TP Hà Nội phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga và Công ty INCENTRA tiếp tục tổ chức Hội chợ Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcova năm 2016.

Trong khuôn khổ chương trình hội chợ, sẽ diễn ra các hội nghị xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp TP Hà Nội và LB Nga, tạo điều kiện để doanh nghiệp Hà Nội và LB Nga có cơ hội gặp gỡ trực tiếp, xúc tiến các hoạt động thương mại hai chiều.

Ông Lại Ngọc Đoàn - Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga bày tỏ mong muốn với sự hợp tác của các cơ quan báo chí LB Nga, thông tin về Hội chợ Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcova 2016 sẽ đến với đông đảo người dân Nga và các doanh nghiệp, là cầu nối để người tiêu dùng và các đối tác LB Nga biết về chương trình hội chợ, đến tham quan mua sắm tại hội chợ và kết nối với các doanh nghiệp TP. Hà Nội trong việc hợp tác, phát triển.

Ông Lại Ngọc Đoàn nhấn mạnh Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) sẽ có hiệu lực ngày 5/10, đây là cơ hội tốt để DN LB Nga và Việt Nam tăng cường hơn nữa trong việc hợp tác đầu tư, xuất nhập khẩu hàng hoá. 

Trong phần hỏi đáp, đại diện các cơ quan thông tấn báo chí LB Nga hết sức quan tâm đến Hội chợ Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcova 2016 và đặt nhiều câu hỏi liên quan đến các sản phẩm của Việt Nam được mang đến hội chợ. Đặc biệt, các nhà báo nhấn mạnh đến vấn đề Việt Nam và LB Nga cần thực hiện những hoạt động cụ thể nào để phát triển kim ngạch song phương lên tới 10 tỷ USD như dự kiến.

Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcova - cầu nối thúc đẩy quan hệ thương mại hai chiều ảnh 1

Ông Dương Hoàng Minh - Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga cho biết, hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và LB Nga hiện nay phát triển tương đối khá, cùng với đó là Hiệp định FTA có hiệu lực ngày 5/10, chắc chắn kim ngạch song phương giữa Việt Nam và LB Nga trong thời gian tới sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ, có thể nói giữa Việt Nam và LB Nga còn có rất nhiều tiềm năng để phát triển thương mại song phương, hiện nay kim ngạch xuất khẩu của LB Nga khoảng 300 tỷ USD/năm, trong khi đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào LB Nga chỉ trên 2 tỷ USD, chiếm 0.5 - 0.7% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Nga, trong khi đó ở chiều ngược lại, xuất khẩu của LB Nga vào Việt Nam cũng chỉ chiếm 1% kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam, điều này cho thấy hai nước còn rất nhiều tiềm năng để tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương.

Cụ thể, qua những mặt hàng hoá mà hai bên có thế mạnh như: Việt Nam xuất khẩu sang LB Nga các mặt hàng nông sản truyền thống gồm thủy sản, cà phê, chè, gạo, dệt may, giày dép, điện thoại, máy tính... Phía Nga xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng như lúa mỳ, thịt, sữa, đồ uống có cồn, phân bón, máy móc thiết bị cho lắp ráp ô tô, sắt thép...

Hiệp định FTA có hiệu lực sẽ có đến 90% dòng thuế giữa hai bên được cắt giảm về 0%, trong đó khoảng gần 60% dòng thuế cắt giảm ngay về 0%, trong thời gian tới, những lợi thế do Hiệp định mang lại cùng với việc tổ chức nhiều những hoạt động xúc tiến thương mại như tổ chức sự kiện giới thiệu hàng hoá chất lượng cao của Việt Nam đến với người tiêu dùng LB Nga, sẽ góp phần lớn trong việc tạo ra các mối giao thương giữa các doanh nghiệp với nhau, củng cố những mối quan hệ đã sẵn có, qua đó, thúc đẩy thương mại giữa hai nước. 

Được biết, do diện tích Trung tâm thương mại Hà Nội - Mátxcơva đã phủ kín các gian hàng thuê mặt bằng kinh doanh lâu dài của rất nhiều doanh nghiệp tham gia Hội chợ Tuần lễ hàng Việt Nam tại Mátxcơva 2015, DN Việt Nam đang kinh doanh tại LB Nga và DN các nước khác nên hiện tại Trung tâm Thương mại chỉ có thể dành diện tích khoảng 1500m2 cho việc tổ chức hội chợ.

Vì vậy, có gần 100 DN đăng ký tham gia Hội chợ nhưng Ban tổ chức chỉ lựa chọn hơn 50 doanh nghiệp tiêu biểu đại diện doanh nghiệp TP. Hà Nội tham gia Hội chợ Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcơva 2016. Hội chợ diễn ra trong thời gian từ ngày 9/9 đến 18/9, bao gồm các ngành hàng: thủ công mỹ nghệ, dệt may, các sản phẩm thể thao, da giày, thời trang, hoá mỹ phẩm, thực phẩm, thiết bị điện tử...

Trong thời gian diễn ra Hội chợ Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcơva 2016, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội khảo sát thực tế thị trường Mátxcơva, tiếp xúc các doanh nghiệp, đối tác LB Nga và doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại LB Nga để cùng trao đổi thông tin, hợp tác và phát triển. 

Ngày 9/9, UBND TP. Hà Nội, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga phối hợp Phòng Thương mại Công nghiệp TP. Mátxcơva, Hiệp hội các nhà doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga tổ chức Hội nghị Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch, kết nối giao thương doanh nghiệp TP. Hà Nội và LB Nga với sự tham gia của 100 doanh nghiệp Việt Nam và LB Nga. 

Ngày 10/9, các doanh nghiệp sẽ được tham gia chương trình khảo sát thực tế tại những trung tâm thương mại lớn của LB Nga. 

Ngày 12/9, UBND tỉnh Đồng Nai, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga phối hợp Phòng Thương mại Công nghiệp TP. Mátxcơva, Hiệp hội các nhà doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga tổ chức Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai. 

Qua các chương trình hội nghị và khảo sát thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận thông tin, những vấn đề cần biết để đầu tư, kinh doanh tại LB Nga và các đối tác, doanh nghiệp LB Nga cũng sẽ được giới thiệu trực tiếp về tiềm năng xuất khẩu hàng hoá, dịch vụ của các doanh nghiệp TP. Hà Nội, tạo điều kiện để hợp tác phát triển giữa doanh nghiệp TP. Hà Nội và LB Nga. 

Sau Hội chợ Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcơva diễn ra vào tháng 9/2016, Hội chợ Tuần lễ hàng TP. Hồ Chí Minh tại Mátxcơva sẽ diễn ra từ 06/10 đến 16/10và tháng 11/2016 tiếp tục có Hội chợ hàng ASEAN tại LB Nga cũng sẽ được tổ chức tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva, đây là cơ hội rất tốt để doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy các hoạt động xuất khẩu, giao thương với doanh nghiệp các nước trong khu vực ASEAN.

Doanh nghiệp truy cập www.hoicho2016.incentra.com.vn và hotline 0965945666 để biết thêm chi tiết.

PV
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thuế đối với các dịch vụ cắt tóc, gội đầu, karaoke, vũ trường... không mới, đã thực hiện ổn định từ năm 2015

Thông tư 40 không sửa đổi gì về thuế đối với các dịch vụ cắt tóc, gội đầu.
(PLVN) - Tổng cục Thuế khẳng định, mức thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) 2% áp dụng đối với hộ kinh doanh (HKD) và cá nhân kinh doanh (CNKD) các dịch vụ tắm hơi, massage, karaoke, internet, may đo, giặt là, cắt tóc,... đã được áp dụng ổn định từ năm 2015.

Chân chất tin quảng cáo trên báo chí thuở xưa

Chân chất tin quảng cáo trên báo chí thuở xưa
(PLO)- Một tờ báo muốn sống được chính là ở số lượng phát hành. Lượng phát hành càng lớn, chứng tỏ báo có sức hút rộng rãi, bài viết có chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của độc giả.

Quý II/2021: VNDIRECT dự báo tăng trưởng GDP 7%

Quý II/2021: VNDIRECT dự báo tăng trưởng GDP 7%
(PLVN) -  Trung tâm nghiên cứu của Công ty Chứng khoán VNDIRECT vừa phát hành Báo cáo Cập nhật vĩ mô với dự báo khả năng nền kinh tế phục hồi từ đầu quý III/2021, do vậy tăng trưởng GDP quý II/2021 dự báo chỉ còn 7%…

Doanh nghiệp hàng không xoay xở vượt khó

Ảnh minh họa
(PLVN) - Doanh nghiệp ngành hàng không đang gặp nhiều khó khăn do lượng khách sụt giảm nghiêm trọng bởi dịch COVID-19. Trong khi nhiều hãng bay trên thế giới đã phá sản thì các doanh nghiệp hàng không Việt Nam vẫn đang xoay xở cố trụ cùng nhiều giải pháp hỗ trợ của Nhà nước.

Thêm đối tác mới nhập khẩu vải thiều Việt Nam vào Nhật Bản

Dự kiến sẽ có khoảng 1.000 tấn vải thiều tươi được xuất khẩu sang Nhật Bản trong năm nay.
(PLVN) - Ngày 17/6/2021, lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) gần 1 tấn đã được đối tác nhập khẩu và bán buôn mới tại Nhật Bản chuyển đến 150 đầu mối bán lẻ trên khắp nước Nhật. Trước đó, một lô vải thiều Thanh Hà khác cũng được một đối tác tiềm năng lớn tại Nhật lần đầu tiên nhập mẫu để phân phối ở thị trường này.

Vải thiều “vượt” dịch ngoạn mục

Chiến dịch tiêu thụ vải thiều lớn xuất hiện ngay trong cao điểm dịch COVID-19.
(PLVN) - Vụ vải thiều năm nay rơi đúng đợt dịch COVID-19 bùng nổ ở Việt Nam. Hầu như các kế hoạch liên quan đến xuất khẩu vải sang thị trường chính (Trung Quốc) bị phá vỡ… Một chiến dịch tiêu thụ vải thiều đã xuất hiện, hướng về thị trường trong nước.