Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcova - cầu nối thúc đẩy quan hệ thương mại hai chiều

Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcova - cầu nối thúc đẩy quan hệ thương mại hai chiều
(PLO) - Sáng ngày 7/9, đại diện các cơ quan thông tấn báo chí Việt Nam và LB Nga, đại diện các doanh nghiệp TP. Hà Nội đã tham dự cuộc họp báo giới thiệu Hội chợ "Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcơva 2016" do Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, đại diện Công ty CP Đầu tư TTTM Hà Nội – Mátxcơva (INCENTRA), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch TP. Hà  Nội (HPA) phối hợp tổ chức tại Trung tâm hội nghị của Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva. 

Tại buổi họp báo, ông Marozov Yuri Nhikolaievich - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Phòng Thương mại Công nghiệp Mátxcơva khẳng định: "Chúng tôi đã có bề dày hợp tác với TP Hà Nội và Công ty INCENTRA trong những hoạt động thúc đẩy quan hệ thương mại, bạn hàng giữa hai thành phố Hà Nội - Mátxcơva  chúng tôi đã có nhiều lần phối hợp với các bạn Việt Nam để tổ chức chương trình hợp tác giữa doanh nghiệp Hà Nội và Mátxcơva.

Qua đó, chúng tôi nhận thấy doanh nghiệp LB Nga ngày càng có mối quan tâm sâu sắc với doanh nghiệp Việt Nam và các chương trình hội chợ giới thiệu hàng Việt Nam. Những chương trình này sẽ tạo cơ hội hợp tác không chỉ giữa doanh nghiệp Hà Nội và Mátxcơva mà còn cả những vùng lân cận khác. Qua đó, doanh nghiệp hai nước sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa, đi đến ký kết thương mại và xuất nhập khẩu các mặt hàng vốn là thế mạnh của nhau.

Chỉ không đầy 1 tháng nữa FTA giữa Việt Nam và các nước EAEU sẽ có hiệu lực, điều đó tạo động lực lớn để thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại hai chiều giữa Việt Nam và LB Nga. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam và LB Nga sẽ ngay lập tức hưởng lợi từ hiệp định này, do đó cần tích cực nắm bắt cơ hội này để mở rộng, phát triển".

Ông Lê Trường Sơn - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga nhận định, Tổ hợp đa chức năng INCENTRA từ khi hoạt động đã trở thành trung tâm xúc tiến các hoạt động thương mại đầu tư của Việt Nam vào LB Nga, đặc biệt mang lại hiệu quả phát triển thương mại giữa hai thành phố Hà Nội - Mátxcova.

Mặc dù có tiềm năng lớn nhưng các doanh nghiệp của Việt Nam và LB Nga còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận, xúc tiến thương mại giữa hai bên, việc tổ chức hội chợ giới thiệu hàng hóa chất lượng cao từ Việt Nam, trong đó có các sản phẩm, hàng hoá của Hà Nội, là động lực, cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại hai chiều.

Hội chợ năm 2015 đã thành công vượt ngoài mong đợi, người tiêu dùng LB Nga rất thích các sản phẩm Việt Nam mang đến hội chợ, chắc chắn hội chợ 2016 cũng sẽ được người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp LB Nga tiếp tục quan tâm.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Ngọc Tú - Phó GĐ Trung tâm XT ĐT TM và DL TP. Hà Nội cho biết, trên cơ sở thành quả tốt đẹp của Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao tại Mátxcova năm 2015, Trung tâm XT ĐT TM và DL TP Hà Nội phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga và Công ty INCENTRA tiếp tục tổ chức Hội chợ Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcova năm 2016.

Trong khuôn khổ chương trình hội chợ, sẽ diễn ra các hội nghị xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp TP Hà Nội và LB Nga, tạo điều kiện để doanh nghiệp Hà Nội và LB Nga có cơ hội gặp gỡ trực tiếp, xúc tiến các hoạt động thương mại hai chiều.

Ông Lại Ngọc Đoàn - Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga bày tỏ mong muốn với sự hợp tác của các cơ quan báo chí LB Nga, thông tin về Hội chợ Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcova 2016 sẽ đến với đông đảo người dân Nga và các doanh nghiệp, là cầu nối để người tiêu dùng và các đối tác LB Nga biết về chương trình hội chợ, đến tham quan mua sắm tại hội chợ và kết nối với các doanh nghiệp TP. Hà Nội trong việc hợp tác, phát triển.

Ông Lại Ngọc Đoàn nhấn mạnh Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) sẽ có hiệu lực ngày 5/10, đây là cơ hội tốt để DN LB Nga và Việt Nam tăng cường hơn nữa trong việc hợp tác đầu tư, xuất nhập khẩu hàng hoá. 

Trong phần hỏi đáp, đại diện các cơ quan thông tấn báo chí LB Nga hết sức quan tâm đến Hội chợ Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcova 2016 và đặt nhiều câu hỏi liên quan đến các sản phẩm của Việt Nam được mang đến hội chợ. Đặc biệt, các nhà báo nhấn mạnh đến vấn đề Việt Nam và LB Nga cần thực hiện những hoạt động cụ thể nào để phát triển kim ngạch song phương lên tới 10 tỷ USD như dự kiến.

Ông Dương Hoàng Minh - Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga cho biết, hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và LB Nga hiện nay phát triển tương đối khá, cùng với đó là Hiệp định FTA có hiệu lực ngày 5/10, chắc chắn kim ngạch song phương giữa Việt Nam và LB Nga trong thời gian tới sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ, có thể nói giữa Việt Nam và LB Nga còn có rất nhiều tiềm năng để phát triển thương mại song phương, hiện nay kim ngạch xuất khẩu của LB Nga khoảng 300 tỷ USD/năm, trong khi đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào LB Nga chỉ trên 2 tỷ USD, chiếm 0.5 - 0.7% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Nga, trong khi đó ở chiều ngược lại, xuất khẩu của LB Nga vào Việt Nam cũng chỉ chiếm 1% kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam, điều này cho thấy hai nước còn rất nhiều tiềm năng để tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương.

Cụ thể, qua những mặt hàng hoá mà hai bên có thế mạnh như: Việt Nam xuất khẩu sang LB Nga các mặt hàng nông sản truyền thống gồm thủy sản, cà phê, chè, gạo, dệt may, giày dép, điện thoại, máy tính... Phía Nga xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng như lúa mỳ, thịt, sữa, đồ uống có cồn, phân bón, máy móc thiết bị cho lắp ráp ô tô, sắt thép...

Hiệp định FTA có hiệu lực sẽ có đến 90% dòng thuế giữa hai bên được cắt giảm về 0%, trong đó khoảng gần 60% dòng thuế cắt giảm ngay về 0%, trong thời gian tới, những lợi thế do Hiệp định mang lại cùng với việc tổ chức nhiều những hoạt động xúc tiến thương mại như tổ chức sự kiện giới thiệu hàng hoá chất lượng cao của Việt Nam đến với người tiêu dùng LB Nga, sẽ góp phần lớn trong việc tạo ra các mối giao thương giữa các doanh nghiệp với nhau, củng cố những mối quan hệ đã sẵn có, qua đó, thúc đẩy thương mại giữa hai nước. 

Được biết, do diện tích Trung tâm thương mại Hà Nội - Mátxcơva đã phủ kín các gian hàng thuê mặt bằng kinh doanh lâu dài của rất nhiều doanh nghiệp tham gia Hội chợ Tuần lễ hàng Việt Nam tại Mátxcơva 2015, DN Việt Nam đang kinh doanh tại LB Nga và DN các nước khác nên hiện tại Trung tâm Thương mại chỉ có thể dành diện tích khoảng 1500m2 cho việc tổ chức hội chợ.

Vì vậy, có gần 100 DN đăng ký tham gia Hội chợ nhưng Ban tổ chức chỉ lựa chọn hơn 50 doanh nghiệp tiêu biểu đại diện doanh nghiệp TP. Hà Nội tham gia Hội chợ Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcơva 2016. Hội chợ diễn ra trong thời gian từ ngày 9/9 đến 18/9, bao gồm các ngành hàng: thủ công mỹ nghệ, dệt may, các sản phẩm thể thao, da giày, thời trang, hoá mỹ phẩm, thực phẩm, thiết bị điện tử...

Trong thời gian diễn ra Hội chợ Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcơva 2016, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội khảo sát thực tế thị trường Mátxcơva, tiếp xúc các doanh nghiệp, đối tác LB Nga và doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại LB Nga để cùng trao đổi thông tin, hợp tác và phát triển. 

Ngày 9/9, UBND TP. Hà Nội, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga phối hợp Phòng Thương mại Công nghiệp TP. Mátxcơva, Hiệp hội các nhà doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga tổ chức Hội nghị Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch, kết nối giao thương doanh nghiệp TP. Hà Nội và LB Nga với sự tham gia của 100 doanh nghiệp Việt Nam và LB Nga. 

Ngày 10/9, các doanh nghiệp sẽ được tham gia chương trình khảo sát thực tế tại những trung tâm thương mại lớn của LB Nga. 

Ngày 12/9, UBND tỉnh Đồng Nai, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga phối hợp Phòng Thương mại Công nghiệp TP. Mátxcơva, Hiệp hội các nhà doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga tổ chức Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai. 

Qua các chương trình hội nghị và khảo sát thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận thông tin, những vấn đề cần biết để đầu tư, kinh doanh tại LB Nga và các đối tác, doanh nghiệp LB Nga cũng sẽ được giới thiệu trực tiếp về tiềm năng xuất khẩu hàng hoá, dịch vụ của các doanh nghiệp TP. Hà Nội, tạo điều kiện để hợp tác phát triển giữa doanh nghiệp TP. Hà Nội và LB Nga. 

Sau Hội chợ Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcơva diễn ra vào tháng 9/2016, Hội chợ Tuần lễ hàng TP. Hồ Chí Minh tại Mátxcơva sẽ diễn ra từ 06/10 đến 16/10và tháng 11/2016 tiếp tục có Hội chợ hàng ASEAN tại LB Nga cũng sẽ được tổ chức tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva, đây là cơ hội rất tốt để doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy các hoạt động xuất khẩu, giao thương với doanh nghiệp các nước trong khu vực ASEAN.

Doanh nghiệp truy cập www.hoicho2016.incentra.com.vn và hotline 0965945666 để biết thêm chi tiết.

Đọc thêm

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) bổ nhiệm ông Vũ Duyên Hải, Trưởng phòng Khai thác thủy sản và ông Phạm Quang Toản, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thủy sản.

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng FTA, bứt phá tăng doanh thu xuất khẩu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đã thực thi 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) và tiếp tục đàm phán các hiệp định mới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Xây dựng hệ sinh thái FTA cho ngành cà phê bền vững: Yêu cầu cấp thiết

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành cà phê đang trở thành yêu cầu cấp thiết để phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Hệ sinh thái này không chỉ tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh mà còn thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân, góp phần nâng cao vị thế cà phê Việt trên thị trường toàn cầu.