Tuấn Anh - Phương Mai đoạt giải Nhất cuộc thi thính phòng

Với phần trình diễn hoàn hảo, cả về kỹ thuật thanh nhạc lẫn sự tinh tế trong xử lý ca khúc, Sao Mai Nguyễn Tuấn Anh và giọng ca trẻ Đỗ Thị Phương Mai đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi hát Nhạc kịch - thính phòng lần thứ IV.
 

Với phần trình diễn hoàn hảo, cả về kỹ thuật thanh nhạc lẫn sự tinh tế trong xử lý ca khúc, Sao Mai Nguyễn Tuấn Anh và giọng ca trẻ Đỗ Thị Phương Mai đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi hát Nhạc kịch - thính phòng lần thứ IV.

>> Các Sao Mai "áp đảo" cuộc thi hát Nhạc kịch - thính phòng
 

Ảnh minh họa

Phương Mai và Tuấn Anh với nụ cười chiến thắng


Bất ngờ Phương Mai

Nếu như Tuấn Anh (Trường đại học sư phạm nghệ thuật Trung ương) đoạt giải Nhất ở bảng dành cho nam không gây ngạc nhiên cho giới chuyên môn, bởi anh được đánh giá cao nhất từ trước khi cuộc thi diễn ra, thì việc thí sinh trẻ Đỗ Thị Phương Mai giành vị trí quán quân ở bảng nữ là một bất ngờ thú vị của cuộc thi hát Nhạc kịch - thính phòng năm nay.

Ở bảng nữ, “dân trong nghề” kỳ vọng nhiều vào Phạm Thị Việt Dung - người từng đóng vai nữ chính trong vở nhạc kịch nổi tiếng Cây sáo thần. Bên cạnh đó, Phạm Thị Duyên Huyền - một giọng nữ trẻ đầy triển vọng đến từ vùng Mỏ Quảng Ninh cũng là ứng viên “nặng ký” cho chức quán quân; trong khi Đỗ Thị Phương Mai - thí sinh đang theo học tại Đại học văn hóa nghệ thuật quân đội chỉ được coi là “phát hiện mới”.
 


Tuy nhiên, bước vào cuộc thi mới thấy, sức khỏe và bản lĩnh sân khấu là hai trong những yếu tố rất quan trọng làm nên chiến thắng, mà Phạm Thị Việt Dung lại “hỏng” cả hai điều này. Có thể do áp lực quá lớn bởi sự kỳ vọng của nhiều người, cộng với sức khỏe có vấn đề khiến phần trình diễn của cô không mấy thành công. Ngược lại, Đỗ Thị Phương Mai bước vào cuộc thi ở thể “không có gì để mất” nên cô đã hát rất “tưng bừng”. Tự tin với một Aria đầy kịch tính và một bản Romance lãng mạn, Đỗ Thị Phương Mai còn trình bày rất ngọt ngào, tinh tế và đầy cảm xúc 2 ca khúc Việt Nam là Miền xa thẳm (Đức Trịnh) và Người Hà Nội (Nguyễn Đình Thi). Chính sự tự tin và lạc quan ấy đã giúp cô đứng lên bục cao nhất của cuộc thi ở bảng nữ.

Có tới 3 thí sinh đoạt giải Nhì là Sao Mai Nguyễn Phúc Tiệp, giọng ca trẻ Phạm Thị Duyên Huyền cùng đến từ Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam, và ca sỹ Vũ Mạnh Dũng của Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam. Đây cũng là 3 gương mặt gây ấn tượng mạnh tại cuộc thi.

Giải Ba được ban giám khảo trao cho 3 thí sinh: Võ Thụy Ngọc Tuyền (Nhà hát giao hưởng vũ kịch TP Hồ Chí Minh), Lê Thị Vành Khuyên (Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam) và Lê Như Ngọc Mai (Nhạc viện TP Hồ Chí Minh). Bên cạnh đó, ban tổ chức còn trao giải Thí sinh hát bài hát Việt Nam hay nhất (Sao Mai Đinh Thị Thành Lê) ; thí sinh nhỏ tuổi nhất (Huyền Trang sinh năm 1990) và giải nghệ sỹ đệm đàn piano hay nhất thuộc về Nguyễn Huy Phương(Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam).
 

Ảnh minh họa

Các thí sinh đoạt giải Nhì: Từ trái qua: Phúc Tiệp, Duyên Huyền, Mạnh Dũng.


Trị giá giải Nhất là 13 triệu đồng cho mỗi giải, giải Nhì trị giá 10 triệu đồng/giải và 8 triệu đồng giành cho mỗi thí sinh đoạt giải Ba.

“Bội thu” về chất lượng chuyên môn

So với 3 lần tổ chức trước đây, cuộc thi lần này có chất lượng chuyên môn cao hơn. Đặc biệt đã có sự cần bằng giữa các thí sinh nam và nữ. Các thí sinh nam đã có nhiều người thể hiện kỹ thuật “đóng tiếng” ở khu âm cao khá tốt, không thấy “bóng dáng” của sự nghiệp dư như những cuộc thi trước. Một số thí sinh được đánh giá cao là những người đã có thời gian học tương đối dài, nghiêm túc trong việc tìm tòi, sáng tạo cách thể hiện, xử lý tác phẩm. Các thí sinh nữ đã biểu diễn rẩt tốt các Aria, Romance khó cả về kỹ thuật và nghệ thuật. Một số gương mặt tiêu biểu như Võ Thụy Ngọc Tuyền đã có phần biểu diễn đầy sáng tạo, dí dỏm và hài hước nhưng vẫn đảm bảo tương đối tốt kỹ thuật opera; Đỗ Thị Phương Mai rất bài bản và chuẩn xác, đầy học thuật. Những Lê Như Ngọc Mai, Phạm Thị Duyên Huyền, Trần Thị Hồng Nhung, Phạm Thị Việt Dung… thể hiện rất điêu luyện kỹ thuật thanh nhạc trong xử lý các tác phẩm.
 

Ảnh minh họa

Ngọc Tuyền có màn biểu diễn cực kỳ ấn tượng


Một số thí sinh nữ đã thể hiện khá tốt và gây ấn tượng mạnh ở kỹ thuật hát pairage (hát nhanh nhiều nốt) như Lê Như Ngọc Mai, Phạm Thị Duyên Huyền. Một số khác thì đã rất chú ý đến biểu hiện nội dung, phong cách tác giả, chú ý đến tình tiến âm nhạc, sự kịch tính của các tác phẩm nên thể hiện rất tốt như Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Phúc Tiệp, Vũ Mạnh Dũng, Lê Thị Vành Khuyên…

NSƯT Thu Lan - thành viên Ban giám khảo đã nhận xét rằng, chị rất ấn tượng với các giọng ca trẻ. Ở họ thể hiện sự đam mê nghệ thuật và nghiêm túc với nghề. Họ sẽ là những giọng ca vàng trong tương lai nếu đi đúng hướng và có những sự đầu tư lớn cho việc học. Có thể một số bạn chưa thành công ở cuộc thi này, nhưng chị đã nhìn thấy sự lấp lánh của các thí sinh trẻ ở những cuộc thi tiếp theo.

Một vài điều đáng tiếc

Bên cạnh những thành công, sự vượt trội về chuyên môn của đa số các thí sinh thì vẫn còn nhiều em chưa thật sự “chuẩn” trong việc chuẩn bị hành trang đến với cuộc thi. Giáo sư - NSND Trung Kiên - Chủ tịch ban giám khảo nhận xét rằng, có nhiều em đã không xác định được “chuẩn” giọng hát của mình. Do đó chọn sai tác phẩm dẫn đến trình bày không thành công. Bên cạnh đó là sự thiếu nhất quán trong việc chọn các tác phẩm trong một lần thi. Có những thí sinh chọn bài trước thì dành cho giọng nữ cao nhẹ, màu sắc; nhưng ngay sau đó lại hát một Aria giành cho giọng trữ tình - kịch tính do vậy tạo nên sự khập khiễng và tự “làm khó” cho chính giọng hát của mình.
 

Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Phạm Thị Duyên Huyền

 Nguyễn Phúc Tiệp


Bên cạnh đó, một số thí sinh hát sai rất nhiều ngôn ngữ các tác phẩm của Đức, Pháp, Nga. Đây là khuyết điểm của các cơ sở đào tạo các em, họ chưa quan tâm tới việc phát âm tiếng nước ngoài dành cho sinh viên thanh nhạc. Cùng với đó là việc các thày cô chưa thực sự nghiêm khắc với các sinh viên trong việc sửa các lỗi phát âm nên nhiều thí sinh bộc lộ sự non kém trong việc hát không rõ lời.

Ngoài một số điều kể trên, Ban tổ chức cũng chưa làm tốt công tác truyền thông cho sự kiện này. Một cuộc khi lớn và “kinh điển” như Nhạc kịch - thính phòng mà chỉ tổ chức khiêm tốn ở Phòng biểu diễn nhỏ của Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam. Sự quảng bá cuộc thi cũng không được chú trọng nên có rất ít phóng viên đến đưa tin. Ngay cả đêm trao giải cũng không thấy bóng dáng của các Đài truyền hình lớn, điều này ít nhiều khiến các nghệ sỹ “chạnh lòng”, bởi sự cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam của họ rất đáng được trân trọng.

Nguồn: VnMedia