Tự ý phá rào 'hiến mạng' cho tàu hỏa

Người dân tự ý phá hàng rào an toàn để làm đường ngang tự phát.
Người dân tự ý phá hàng rào an toàn để làm đường ngang tự phát.
(PLO) - Thống kê từ Phòng CSGT Hà Nội, quý 1/2016, trên địa bàn ảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt, khiến 4 người chết, 1 người bị thương. Cả 4 vụ tai nạn đều do người dân qua đường ngang không quan sát cũng như không để ý tín hiệu cảnh báo có tàu chạy qua. 

Thực tế, tuyến đường sắt Bắc — Nam chạy qua các địa bàn như quận Hai Bà Trưng, huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên…, đường ngang dân sinh tự phát không rào chắn, không đèn báo hiệu vẫn xuất hiện khá phổ biến. 

Tại đoạn đường sắt qua Văn Điển - Ngọc Hồi, cứ cách nhau khoảng vài chục mét lại có một đường ngang dân sinh. Một số người dân tự phá rào chắn hành lang an toàn đường sắt, nhỏ thì cắt rào chừng hơn mét, rộng hơn thì khoảng 3m đủ rộng để xe ô tô có thể đi lại. 

Những người dân sống tại đây cho biết, không rõ những đoạn phá rào đường sắt tạo nên những lối đi băng qua đường tàu này có từ thời điểm nào, và họ đều biết rõ những hiểm họa mỗi khi chứng kiến tai nạn hoặc qua các phương tiện truyền thông đại chúng. 

Thế nhưng, để tiện cho việc kinh doanh, đi lại nên họ đã bất chấp hiểm họa thường trực rình rập. Thậm chí, có người còn cho rằng, trên 90% tai nạn nghiêm trọng hay xảy ra tại khu vực này là do người địa phương khác thiếu quan sát gặp phải, chứ người sinh sống tại đây đã tuân thủ biện pháp an toàn khi có tàu hỏa chạy qua.

Ông Nguyễn Văn Mười (Ngọc Hồi, Thanh Trì) chia sẻ do sống ở sát điểm giao cắt với đường sắt, nơi đây từng xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc khiến 2 người tử vong khi đi qua đoạn giao cắt này nên ông luôn có cảm giác lo sợ mỗi khi có các chuyến tàu đi qua. 

Bởi, khu vực này mật độ người và phương tiện qua lại hàng ngày rất đông song không có rào chắn, không đèn tín hiệu và hệ thống cảnh báo. Điều này khiến người tham gia giao thông, đặc biệt là những người từ nơi khác đến thường lơ là, không chú ý quan sát nên rất dễ xảy ra tai nạn. 

Anh Nguyễn Việt Hoàng, nhân viên gác chắn tại chốt ngã 3 Ngọc Hồi — Phan Trọng Tuệ - Thanh Trì cho biết: “Nguyên nhân của tai nạn đường sắt phần lớn do lỗi của người điều khiển phương tiện, thiếu quan sát khi vượt qua đường ray, gặp tai nạn khi tàu đã đến gần. Chưa kể một bộ phận dân cư đã tự ý phá hàng rào, làm đường dân sinh tự phát qua đường tàu, tiềm ẩn các mối họa”. 

Việc mở các đường dân sinh tự phát như trên làm lối đi là rất nguy hiểm, chỉ cần người dân lơ đễnh không quan sát tàu hỏa sẽ xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Trước thực trạng vi phạm này rất cần các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý triệt để.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.