Tự ý phá rào 'hiến mạng' cho tàu hỏa

Người dân tự ý phá hàng rào an toàn để làm đường ngang tự phát.
Người dân tự ý phá hàng rào an toàn để làm đường ngang tự phát.
(PLO) - Thống kê từ Phòng CSGT Hà Nội, quý 1/2016, trên địa bàn ảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt, khiến 4 người chết, 1 người bị thương. Cả 4 vụ tai nạn đều do người dân qua đường ngang không quan sát cũng như không để ý tín hiệu cảnh báo có tàu chạy qua. 

Thực tế, tuyến đường sắt Bắc — Nam chạy qua các địa bàn như quận Hai Bà Trưng, huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên…, đường ngang dân sinh tự phát không rào chắn, không đèn báo hiệu vẫn xuất hiện khá phổ biến. 

Tại đoạn đường sắt qua Văn Điển - Ngọc Hồi, cứ cách nhau khoảng vài chục mét lại có một đường ngang dân sinh. Một số người dân tự phá rào chắn hành lang an toàn đường sắt, nhỏ thì cắt rào chừng hơn mét, rộng hơn thì khoảng 3m đủ rộng để xe ô tô có thể đi lại. 

Những người dân sống tại đây cho biết, không rõ những đoạn phá rào đường sắt tạo nên những lối đi băng qua đường tàu này có từ thời điểm nào, và họ đều biết rõ những hiểm họa mỗi khi chứng kiến tai nạn hoặc qua các phương tiện truyền thông đại chúng. 

Thế nhưng, để tiện cho việc kinh doanh, đi lại nên họ đã bất chấp hiểm họa thường trực rình rập. Thậm chí, có người còn cho rằng, trên 90% tai nạn nghiêm trọng hay xảy ra tại khu vực này là do người địa phương khác thiếu quan sát gặp phải, chứ người sinh sống tại đây đã tuân thủ biện pháp an toàn khi có tàu hỏa chạy qua.

Ông Nguyễn Văn Mười (Ngọc Hồi, Thanh Trì) chia sẻ do sống ở sát điểm giao cắt với đường sắt, nơi đây từng xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc khiến 2 người tử vong khi đi qua đoạn giao cắt này nên ông luôn có cảm giác lo sợ mỗi khi có các chuyến tàu đi qua. 

Bởi, khu vực này mật độ người và phương tiện qua lại hàng ngày rất đông song không có rào chắn, không đèn tín hiệu và hệ thống cảnh báo. Điều này khiến người tham gia giao thông, đặc biệt là những người từ nơi khác đến thường lơ là, không chú ý quan sát nên rất dễ xảy ra tai nạn. 

Anh Nguyễn Việt Hoàng, nhân viên gác chắn tại chốt ngã 3 Ngọc Hồi — Phan Trọng Tuệ - Thanh Trì cho biết: “Nguyên nhân của tai nạn đường sắt phần lớn do lỗi của người điều khiển phương tiện, thiếu quan sát khi vượt qua đường ray, gặp tai nạn khi tàu đã đến gần. Chưa kể một bộ phận dân cư đã tự ý phá hàng rào, làm đường dân sinh tự phát qua đường tàu, tiềm ẩn các mối họa”. 

Việc mở các đường dân sinh tự phát như trên làm lối đi là rất nguy hiểm, chỉ cần người dân lơ đễnh không quan sát tàu hỏa sẽ xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Trước thực trạng vi phạm này rất cần các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý triệt để.

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.