Từ vụ tai nạn của xe cứu hỏa trên đường cao tốc: Cần hoàn thiện cơ sở pháp lý về việc lưu thông của xe ưu tiên

Hiện trường vụ xe khách đâm xe cứu hỏa trên đường cao tốc
Hiện trường vụ xe khách đâm xe cứu hỏa trên đường cao tốc
(PLO) - Suốt nhiều ngày nay, vụ tai nạn giữa xe cứu hỏa và xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội) khiến nhiều người thương vong đã dấy lên không ít ý kiến trái chiều. Nhiều chuyên gia cho rằng, sau vụ việc này cần có những quy định rõ ràng hơn đối với vấn đề nhường đường cho các xe ưu tiên, đặc biệt trong các tình huống trên đường cao tốc, nơi mà chỉ cần nhanh hay chậm vài giây cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Nhiều ý kiến trái chiều

Chiều 18/3, chiếc xe cứu hỏa của Phòng Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy (PCCC) số 12 trong khi đang đi làm nhiệm vụ trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, đi ngược chiều theo hướng Hà Nội - Ninh Bình đến Km192 thì bị chiếc xe khách 45 chỗ (BKS 29B - 078.43) chạy theo hướng ngược lại đâm trực diện khiến một chiến sỹ PCCC tử vong và nhiều người khác bị thương. 

Về diễn biến liên quan, trả lời trước báo chí, đại diện Phòng tuyên truyền hướng dẫn luật của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, Điều 22 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định rõ về quyền ưu tiên của một số loại xe, trong đó xe chữa cháy được phép di chuyển ngược chiều để tiếp cận tai nạn, cứu hộ các nạn nhân. Nói cách khác, việc xe chữa cháy di chuyển trên đường cao tốc là phù hợp với quyền hạn và không vi phạm Luật Giao thông đường bộ. 

Đồng quan điểm này, Luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng Luật sư Giang Thanh - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, nơi xảy ra tai nạn là khu vực đường giao nhau. Thời điểm đó có mưa, sương mù, mặt đường trơn trượt, nhưng lái xe khách đã không giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại một cách an toàn. Việc làm này là trái quy định Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông Vận tải. 

Phản bác quan điểm này, một số ý kiến khác cho rằng, cần xem xét thận trọng việc áp dụng quy định pháp luật trong trường hợp này. Cụ thể, ở vụ việc liên quan, nếu xe PCCC phải đi ngược chiều thì cần đi vào làn khẩn cấp của cao tốc (làn trong cùng), không nên đi vào làn đường phương tiện đang lưu thông, bởi phương tiện đang chạy tốc độ cao, phải chuyển làn hoặc phanh gấp là hết sức nguy hiểm. Trong trường hợp cụ thể này, xe cứu hỏa cần có sự phối hợp của CSGT chặn đường từ các giao lộ. Anh Nguyễn Quang Minh (tài xế, 45 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Quy định nào đi chăng nữa cũng không được gây nguy hiểm cho tính mạng con người. Về mặt kỹ thuật, người lái xe trên đường cao tốc (cho phép chạy tới 100km/giờ) thì không thể nào phản ứng kịp được với chướng ngại vật cố định, chưa nói đến chướng ngại vật di chuyển ngược chiều”.

Cần có những quy định rõ ràng hơn 

Theo tìm hiểu, tại một số quốc gia phát triển, làn khẩn cấp chạy dọc toàn tuyến đường cao tốc, chiều rộng tiêu chuẩn 3,3m, đủ cho xe tải lớn không phải lấn qua làn chính. Đặc trưng của làn này được phân biệt bằng vạch sơn liền, màu trắng phản quang có đặt các miếng “mắt mèo”, nếu bánh xe đè qua sẽ tạo ra các tiếng rít, giúp cảnh báo người lái đã đi lệch làn đường. Làn khẩn cấp được sử dụng trong tình huống xảy ra tai nạn, sự cố. Các xe ưu tiên sẽ lưu thông ở làn này để đến vị trí sự cố một cách nhanh nhất.

Ở nước ta, tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế đường cao tốc, làn đường khẩn cấp cho xe gặp sự cố, xe cứu hộ, xe cứu hỏa, xe CSGT... vẫn được tuân thủ nghiêm ngặt. Chẳng hạn, ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, toàn tuyến có chiều dài 32,3km, gồm 6 làn xe chạy, trong đó có 2 làn đường khẩn cấp dành cho các phương tiện gặp sự cố khi lưu thông trên đường. Tại làn này, các xe nếu hỏng, nổ lốp, va chạm giao thông... đều có thể sử dụng được. Dẫn như vậy để thấy rằng, nếu hệ thống hạ tầng giao thông đảm bảo thì căn nguyên của việc xe ưu tiên buộc phải đi ngược chiều thường xuất phát từ chính ý thức của những người tham gia giao thông. 

Nói cách khác, các phương tiện khi tham gia giao thông hiện nay thường phổ biến với tâm lý “điền vào chỗ trống”, đi vào cả làn khẩn cấp. Việc tham gia giao thông thiếu ý thức này khiến tuyến đường thường xuyên bị tắc nghẽn. Do ùn tắc giao thông và để tiếp cận hiện trường nhanh nhất, xe ưu tiên thường thực hiện quyền ưu tiên, đi vào đường ngược chiều. Thực tế cũng cho thấy, trong nhiều trường hợp, dù xe cứu hỏa đã bật đèn tín hiệu, hú còi ưu tiên và phát loa kêu gọi các phương tiện nhường đường, nhưng rất ít phương tiện có ý thức tuân thủ, nhường đường ngay. 

Chia sẻ quan điểm này, Luật sư Tạ Văn Phú (Công ty Luật TNHH  Ánh Sáng Việt - Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: “Đa số người dân đều chấp hành rất tốt, song một số cá nhân vẫn thiếu ý thức chấp hành các quy định liên quan. Để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông cần có sự chung tay của cả xã hội. Trước tiên, cần đẩy mạnh hoạt động giáo dục đào tạo từ cấp tiểu học đến trung học cơ sở, trung học phổ thông… Đồng thời, trong các trường đào tạo lái xe cần thực hiện nghiêm túc hơn hoạt động giáo dục, nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông…”.

Rõ ràng, để ngăn chặn những vụ việc thương tâm xảy ra, các lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông trên đường cao tốc; tăng cường tập huấn, diễn tập cứu hộ tai nạn giao thông, nhất là công tác chỉ huy, phối hợp và thực hành của các lực lượng liên quan trong quá trình cứu hộ, cứu nạn, giúp nâng cao năng lực và bảo đảm tuyệt đối an toàn. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp tuyên truyền phù hợp, nâng cao ý thức tuân thủ các quy tắc giao thông của người dân, không lái xe trên làn khẩn cấp, luôn giữ khoảng cách an toàn, đồng thời nghiên cứu bổ sung quy tắc và biển báo theo thông lệ quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Căn nhà ông Cảnh liền kề công trình đang được phá dỡ. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Sở Xây dựng Hà Nội: Kiểm tra xác minh phản ánh “tháo dỡ công trình gây hư hại nhà hàng xóm”

(PLVN) - Liên quan đơn thư của ông Nguyễn Trọng Cảnh (ngụ ngách 23, ngõ 82, phố Chùa Láng, quận Đống Đa, TP Hà Nội) phản ánh nhà liền kề phá dỡ gây mất an toàn, ảnh hưởng tài sản, kết cấu nhà mình; đại diện Sở Xây dựng cho biết đã thực hiện kiểm tra, xác minh cũng như hỗ trợ UBND quận Đống Đa giải quyết theo thẩm quyền.

Đọc thêm

Tiếp vụ dấu hiệu gian dối trong một hồ sơ khai tử tại Quận 8 (TP HCM): Cần giám định chữ ký trong bộ hợp đồng chuyển nhượng tài sản

Tiếp vụ dấu hiệu gian dối trong một hồ sơ khai tử tại Quận 8 (TP HCM): Cần giám định chữ ký trong bộ hợp đồng chuyển nhượng tài sản
(PLVN) - Sau khi PLVN có bài viết “Dấu hiệu gian dối trong hồ sơ khai tử “đại gia” nổi tiếng quận 8, TP HCM”, nhiều độc giả quan tâm, thắc mắc, đặt câu hỏi “chết thực tế ngày 20 nhưng gian dối khai tử lùi ngày thành 27/12 để làm gì?”. Đây cũng chính là vấn đề mà một số người liên quan sự việc đã có đơn đề nghị cơ quan chức năng làm rõ.

Hà Nội: Thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí

Hội nghị công bố Quyết định của UBND Thành phố thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí .
(PLVN) - Ngày 20/11/2024 , UBND Thành phố quyết định ban hành Quyết định số 6037/QĐ-UBND thành lập “Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của UBND thành phố Hà Nội” do đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố làm Trưởng Ban Chỉ đạo.

Sự việc thu hồi đất thực hiện dự án nuôi trồng thủy sản Cảnh Long (Thanh Hóa): Trả lời của UBND TX Nghi Sơn

Sự việc thu hồi đất thực hiện dự án nuôi trồng thủy sản Cảnh Long (Thanh Hóa): Trả lời của UBND TX Nghi Sơn
(PLVN) - Báo PLVN vừa nhận được Văn bản 4148/UBND-GPMB của UBND TX Nghi Sơn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa báo cáo, trả lời Báo PLVN về giải quyết đơn thư của ông Lê Ngọc Thách (ngụ tổ dân phố Nam Châu, phường Hải Châu) theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản 11186/UBND-TD ngày 2/8/2024.

Tiêu chuẩn khám sức khoẻ lái xe từ năm 2025

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ Y tế mới ban hành Thông tư số 36 ngày 16/11/2024 quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô; cơ sở dữ liệu của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.

Công trình trụ sở TAND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh): TAND tối cao cho biết 'việc lập dự toán dự án bảo đảm đúng pháp luật'

Công trình trụ sở TAND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh): TAND tối cao cho biết 'việc lập dự toán dự án bảo đảm đúng pháp luật'
(PLVN) - Liên quan đến phản ánh của bạn đọc cho rằng có dấu hiệu nâng khống hóa đơn trong việc thi công dự án xây dựng mới trụ sở làm việc TAND huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh): mới đây, TAND tối cao đã có Văn bản 312/TANDTC-KHTC phản hồi Báo PLVN, cho biết, việc lập dự toán của dự án đã bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Chủ đầu tư căn cứ trên kết quả thẩm tra, thẩm định của các bên liên quan để phê duyệt dự toán, tổ chức đấu thầu. Không có dấu hiệu nâng khống giá trong việc lập dự toán xây dựng công trình.

Cần chế tài mạnh hơn với hành vi liên quan ma túy

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Hậu quả của ma túy, “ngáo đá”, là vấn đề nhức nhối trong xã hội bấy lâu nay. Một minh chứng rõ ràng tang thương mới nhất là vụ án xảy ra ở một tỉnh phía Nam cuối tháng 10/2024, khi một cháu bé 14 tuổi đi bán vé số, vô cớ bị một đối tượng tấn công tử vong ngay trên đường.

Một số vấn đề liên quan dự án khu phố chợ Chiên Đàn (Quảng Nam): UBND huyện Phú Ninh trả lời

Dự án khu phố chợ Chiên Đàn. (Ảnh: Anh Huy)
(PLVN) - Dự án khu phố chợ Chiên Đàn (xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh) được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư tại Công văn 6754/UBND-KTN ngày 4/12/2017. Dự án do Cty CP địa ốc Newland Quảng Nam làm chủ đầu tư với diện tích khoảng 9,8 ha, tổng số 328 căn (đất ở chia lô), quy mô dân số khoảng 1.600 người.

Đưa người đi lao động nước ngoài trái phép sẽ bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - "Lợi dụng tâm lý những người có hoàn cảnh khó khăn, muốn đi lao động ở nước ngoài, một số đối tượng đăng thông tin trong các hội, nhóm trên mạng xã hội để tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài “việc nhẹ lương cao”. Những đối tượng có hành vi vi phạm trên sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?" - bạn Minh Anh (Sơn La) hỏi. 

Bà Trương Mỹ Lan đề nghị thi hành án chủ động để khắc phục hậu quả: Cục THADS TP HCM chuyển đơn đến TAND Cấp cao

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa đang diễn ra. (Ảnh: Thanh Tùng)
(PLVN) - TAND Cấp cao tại TP HCM đang mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và các đồng phạm trong giai đoạn 1 vụ án xảy ra tại Cty Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị có liên quan. Trước đó, ngày 23/10/2024, bà Lan đã có đơn gửi Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM đề nghị THA chủ động để khắc phục hậu quả vụ án.

Sau thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động có phải nhận lại người lao động không?

Luật sư Nguyễn Quang Tâm.
(PLVN) - Bạn Duy Khang (Hải Phòng) hỏi: Do tình hình sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên công ty tôi muốn tạm hoãn hợp đồng với một số người lao động (NLĐ). Xin hỏi, thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động (HĐLĐ) được quy định thế nào? Sau thời gian tạm hoãn HĐLĐ công ty có phải nhận lại NLĐ không?

Chi nhánh VPĐKĐĐ Thủ Đức (TP HCM): Một số vấn đề cần làm rõ trong một hồ sơ đăng ký biến động đất đai

Liên 1, biên nhận 375 và biên nhận 376 có chữ ký, dấu vân tay tên bà Mai nhưng bị tẩy xóa.
(PLVN) - Bà Ngô Thị Mai (SN 1967) cho rằng, là người nộp hồ sơ đăng ký cập nhật biến động căn nhà vừa mua nhưng Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thủ Đức (TP HCM) lại trả kết quả cho chủ cũ, dẫn đến bà không nhận được sổ đỏ và tài sản. Trong khi đó, Chi nhánh VPĐKĐĐ cho rằng trả kết quả đúng quy định.

UBND xã Chàng Sơn (Hà Nội) bị phản ánh vi phạm khi tháo dỡ công trình: UBND huyện Thạch Thất ra kết luận

Công trình vi phạm của ông Trường bị UBND xã Chàng Sơn cưỡng chế phá dỡ khi chưa thiết lập đầy đủ hồ sơ xử lý vi phạm hành chính. (Ảnh: Bạn đọc cung cấp)
(PLVN) - UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) vừa có Văn bản 13/KL-UBND kết luận nội dung tố cáo Chủ tịch UBND xã Chàng Sơn cho tháo dỡ công trình vi phạm trên đất ruộng phần trăm (đất nông nghiệp dùng cho mục đích công ích - NV) khi chưa thiết lập đầy đủ hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính; là tố cáo đúng.

Mô hình “Hội - Đoàn - Trường” phối hợp tuyên truyền, giáo dục: Học sinh hào hứng học kỹ năng sống được nhận quà

Sáng 11/11, tại các trường học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông đường bộ, kỹ năng sống đã được tổ chức.
(PLVN) - Sáng 11/11, gần 2.000 học sinh Trường tiểu học Nguyễn Văn Tây, P Bình Chiểu, TP Thủ Đức (TP.HCM), sôi nổi tham gia tiết học An toàn giao thông và phòng chống đuối nước, đồng thời được nhận những phần quà hấp dẫn. Đây là hoạt động thiết thực từ sự phối hợp thú vị theo mô hình “Hội - Đoàn - Trường” giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Bình Chiểu và Ban giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tây.