Chị Nguyệt Ánh, ở Quang Trung, Hà Đông bức xúc cho biết có những chiếc xe máy kéo theo hàng mà dài như... công-ten-nơ. Điều này quá nguy hiểm cho người đi đường, đồng thời gây mất mỹ quan đô thị.
Còn anh Đăng Tuấn, một người dân tại phố Khâm Thiên nhận xét: “Không đèn tín hiệu, không nhìn thấy người lái đâu, nhưng đùng một cái họ bất ngờ đổi hướng di chuyển. Tôi đã có lần suýt gặp nguy hiểm khi đi sau một chiếc xe máy chất đầy hàng như vậy. Chở hàng khuất không có tầm nhìn làm sao họ có thể quan sát được những người tham gia giao thông bên cạnh và phía sau mình? Vừa mất an toàn cho bản thân, vừa gây ảnh hưởng tới những người khác, cơ quan chức năng cần chấm dứt tình trạng này trên đường phố để người dân được yên tâm khi họ tham gia giao thông”.
Cuối năm 2015, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội mở đợt cao điểm xử lý các trường hợp xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh và một số loại xe máy kéo xe ba-gác trên địa bàn thành phố. Phải ghi nhận, qua các đợt ra quân quyết liệt của CSGT dịp cuối năm 2015, các loại phương tiện này đã giảm mạnh trên địa bàn Thủ đô.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, loại phương tiện này có dấu hiệu hoạt động mạnh trở lại, tăng cả về số lượng và sự cồng kềnh, quá khổ của các loại hàng hóa mà họ vận chuyển…
Ghi nhận của phóng viên cho thấy, trong những ngày từ 18-28/4/2016, liên tục bắt gặp các loại phương tiện tự chế thành xe kéo, xe máy vận chuyển sắt thép, vật liệu xây dựng có kích thước, chiều dài cồng kềnh đi lại trên những tuyến phố của Hà Nội.
Cá biệt, đôi khi các loại hàng hóa do những xe này vận chuyển có độ dài lên tới gần 10 mét. Sự việc này diễn ra tại nhiều tuyến phố, thời gian khác nhau trong ngày. Thậm chí kể cả trong những thời điểm mật độ người tham gia giao thông rất đông.
Theo Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, tại khoản 4 và 5 Điều 18 quy định: xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 mét, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5 mét. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy là 2,0 mét. Xe thô sơ không được xếp hàng hóa vượt phía trước và phía sau quá 1/3 chiều dài thân xe; không được vượt quá 0,4m về mỗi bên bánh xe, không vượt phía trước và phía sau xe quá 1,0 mét.
Quy định là như vậy nhưng thực tế một số loại phương tiện kể trên vẫn đang hoạt động bất chấp mọi quy định của cơ quan chức năng. Có thể thấy, những phương tiện hoán đổi, tự chế lưu thông trên những tuyến đường của thành phố tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất trật tự an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Người dân mong muốn các cơ quan chức năng cần quyết liệt vào cuộc nhằm chấm dứt tình trạng xe tự chế chở hàng cồng kềnh, “mối lo di động” hàng ngày với người tham gia giao thông.