“Tử thần tự chế” nghênh ngang trên đường Hà Nội

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Thời gian gần đây, không ít người dân Hà Nội phản ánh tình trạng thường xuyên gặp trở ngại, nguy hiểm khi tham gia giao thông bởi những chiếc xe tự chế chở hàng cồng kềnh, ngang nhiên đi lại trên những tuyến phố của Thủ đô. 

Chị Nguyệt Ánh, ở Quang Trung, Hà Đông bức xúc cho biết có những chiếc xe máy kéo theo hàng mà dài như... công-ten-nơ. Điều này quá nguy hiểm cho người đi đường, đồng thời gây mất mỹ quan đô thị. 

Còn anh Đăng Tuấn, một người dân tại phố Khâm Thiên nhận xét: “Không đèn tín hiệu, không nhìn thấy người lái đâu, nhưng đùng một cái họ bất ngờ đổi hướng di chuyển. Tôi đã có lần suýt gặp nguy hiểm khi đi sau một chiếc xe máy chất đầy hàng như vậy. Chở hàng khuất không có tầm nhìn làm sao họ có thể quan sát được những người tham gia giao thông bên cạnh và phía sau mình? Vừa mất an toàn cho bản thân, vừa gây ảnh hưởng tới những người khác, cơ quan chức năng cần chấm dứt tình trạng này trên đường phố để người dân được yên tâm khi họ tham gia giao thông”. 

Cuối năm 2015, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội mở đợt cao điểm xử lý các trường hợp xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh và một số loại xe máy kéo xe ba-gác trên địa bàn thành phố. Phải ghi nhận, qua các đợt ra quân quyết liệt của CSGT dịp cuối năm 2015, các loại phương tiện này đã giảm mạnh trên địa bàn Thủ đô. 

Tuy nhiên, thời gian gần đây, loại phương tiện này có dấu hiệu hoạt động mạnh trở lại, tăng cả về số lượng và sự cồng kềnh, quá khổ của các loại hàng hóa mà họ vận chuyển… 

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, trong những ngày từ 18-28/4/2016, liên tục bắt gặp các loại phương tiện tự chế thành xe kéo, xe máy vận chuyển sắt thép, vật liệu xây dựng có kích thước, chiều dài cồng kềnh đi lại trên những tuyến phố của Hà Nội. 

Cá biệt, đôi khi các loại hàng hóa do những xe này vận chuyển có độ dài lên tới gần 10 mét. Sự việc này diễn ra tại nhiều tuyến phố, thời gian khác nhau trong ngày. Thậm chí kể cả trong những thời điểm mật độ người tham gia giao thông rất đông. 

Theo Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, tại khoản 4 và 5 Điều 18 quy định: xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 mét, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5 mét. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy là 2,0 mét. Xe thô sơ không được xếp hàng hóa vượt phía trước và phía sau quá 1/3 chiều dài thân xe; không được vượt quá 0,4m về mỗi bên bánh xe, không vượt phía trước và phía sau xe quá 1,0 mét. 

Quy định là như vậy nhưng thực tế một số loại phương tiện kể trên vẫn đang hoạt động bất chấp mọi quy định của cơ quan chức năng. Có thể thấy, những phương tiện hoán đổi, tự chế lưu thông trên những tuyến đường của thành phố tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất trật tự an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 

Người dân mong muốn các cơ quan chức năng cần quyết liệt vào cuộc nhằm chấm dứt tình trạng xe tự chế chở hàng cồng kềnh, “mối lo di động” hàng ngày với người tham gia giao thông.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.