'Tử thần' rình rập ở ngã 4 Vũng Tàu

'Tử thần' rình rập ở ngã 4 Vũng Tàu
(PLO) - Hầm chui ngã tư Vũng Tàu là nút giao thông quan trọng trong hạng mục dự án cầu Đồng Nai mới để giải quyết tình trạng ách tắc, mất an toàn giao thông tại đây. Tuy nhiên, do việc phân luồng lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu giao thông tại đay còn tồn tại bất cập khiến tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, đặc biệt là đối với người điều khiển xe máy.

Tai nạn giao thông “rình rập”

Chỉ trong thời gian ngắn đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng khiến hàng chục người thương vong tại "điểm đen" giao thông ngã 4 Vũng Tàu. Vụ tai nạn thương tâm gần đây nhất, xảy ra vào khoảng 11h ngày 22/9, thời điểm trên, xe máy mang BS:60K1-9689 lưu thông theo hướng từ Khu công nghiệp Biên Hòa 1-QL51 xảy ra va chạm với xe tải mang BS:60C - 236.58 lưu thông cùng chiều ở phía sau. Cú va chạm khiến cả người và xe máy bị cuốn vào gầm xe tải, người điều khiển xe máy bị cán tử vong tại chỗ.

Trước đó, ngày 1/6, chị Yến (23 tuổi, trú tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) cùng 1 người bạn điều khiển xe máy mang BS: 59X2 - 569.87 lưu thông hướng từ cầu Đồng Nai về vòng xoay Tam Hiệp. Khi đến ngã 4 Vũng Tàu thì xe của chị Yến va chạm với xe tải mang BS: 51C - 611.94 chạy cùng chiều và đang rẽ phải từ QL1A đi QL51.

Vụ va chạm làm 2 cô gái ngã xuống đường, chị Yến bị bánh xe tải cán qua, tử vong tại chỗ, còn người bạn đi cùng bị thương được đưa đi cấp cứu. Riêng chiếc xe máy bị hư hỏng nặng. Vụ tai nạn đã khiến giao thông qua khu vực ùn tắc kéo dài.

Vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe máy khiến một người tử vong tại chỗ
Vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe máy khiến một người tử vong tại chỗ

Bất cập không chỉ diễn ra dưới chân cầu, ngay trên cầu vượt cũng xảy ra va chạm giữa xe máy và ô tô khi cùng di chuyển từ trạm thu phí cầu Đồng Nai đi hướng vòng xoay Tam Hiệp, Theo tài xế Nguyễn Thanh Q. (TP.Biên Hòa): “Sau khi ô tô, xe tải, xe container dừng để kiểm soát vé, buộc phải tăng tốc để lên cầu. Xe hai bánh đi cùng chiều lên cầu sẽ rất lúng túng, nếu không quan sát cẩn thận có thể dẫn đến va chạm giao thông vô cùng nguy hiểm vì chiếc cầu vượt thiết kế chỉ đủ hai làn ô tô mà bây giờ để xe hai bánh cùng tham gia”.

Trong ngày 15/5, ông Diệp Kim Hiếu (60 tuổi, quê tỉnh An Giang) điều khiển xe máy lưu thông qua cầu vượt ngã tư Vũng Tàu thì va chạm với ô tô dẫn đến xe máy bị ngã văng xuống đường. Ông Hiếu văng qua lan can, rớt từ cầu xuống đường và bị thương rất nặng.

Người dân bức xúc

Làm nghề chạy xe ôm hơn 15 năm tại khu vực ngay ngã 4 vũng tàu, thường xuyên chứng kiến những vụ TNGT thương tâm, ông Lương Thanh H. (xã Phước Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) cho biết: “xe máy đi sai làn đường, rơi vào điểm mù của xe tải và xe container chạy từ hướng cầu Đồng Nai ra bắc theo quốc lộ 1A đến đoạn ngã tư dẫn đến tai nạn thương tâm, nhiều vụ tài xế xe tải không biết mình đã gây ra tai nạn cho đến lúc người dân đuổi theo hô hoán”.

Một người dân bán bánh mì bên khu vực này bức xúc: “ Tình hình giao thông hỗn loạn, mặc dù có biển báo cấm xe gắn máy đi vào quốc lộ 51 dưới chân cầu vượt và đoạn đầu của quốc lộ 51 nhưng người dân vẫn đi ngang nhiên mặc dù cảnh sát giao thông đã nhiều lần bắt và xử phạt những xe máy vi phạm.”

Trước đây, xe 2 bánh hướng từ Khu công nghiệp Biên Hòa 1 ra quốc lộ 51 phải đi vòng xuống cầu Đồng Nai, lên quốc lộ 1 qua trạm thu phí. Cách phân luồng này khiến quãng đường trở nên xa hơn so với chạy thẳng từ Khu công nghiệp Biên Hòa 1 ra quốc lộ 51. Do vậy, người đi xe 2 bánh ít khi chấp hành mà chạy ngay dưới cầu vượt, lưu thông chung với làn ô tô chạy cùng chiều và xe lưu thông từ hướng cầu Đồng Nai đi quốc lộ 51.

Giao thông ngã 4 Vũng Tàu chụp từ trên cao
Giao thông ngã 4 Vũng Tàu chụp từ trên cao

Phía cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai sau khi nhận được phản ánh đã có nhiều phương án và giải pháp để kiểm soát tình hình an toàn giao thông tại nút giao thông này. Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản kiến nghị Bộ GT-VT về phương án tổ chức lại giao thông như: tháo dỡ biển báo chưa phù hợp, phân luồng, mở rộng làn xe hai bánh hướng từ TPHCM về quốc lộ 51, không cho xe hai bánh đi từ hướng TP.HCM về Tp. Biên Hòa lên cầu vượt, hoặc xét thấy vẫn phải để cho xe hai bánh lưu thông trên cầu thì phải nâng lan can cầu để đảm bảo an toàn, tránh trường hợp khi xảy ra va chạm giao thông, xe và người bị rơi xuống dưới đường như vừa qua... 

Ở góc độ quản lý ngành, theo Sở Giao thông - vận tải cho biết, thực tế giao thông tại nút giao ngã tư Vũng Tàu thời gian qua cơ bản đã ổn định, tuy còn xảy ra xung đột giữa xe 2 bánh với các phương tiện khác. Sở đang theo dõi chặt tình hình giao thông ở đây, đồng thời sẽ có kiến nghị phân luồng giao thông cho hợp lý để đảm bảo an toàn. “Khi hoàn thiện cầu An Hảo và đường Đặng Văn Trơn, chắc chắn giao thông cần được điều chỉnh lại nhằm đảm bảo khoa học và an toàn nhất, sau đó sẽ được nghiệm thu rồi trình Bộ Giao thông - vận tải”.

Nút giao thông ngã tư Vũng Tàu mật độ phương tiện luôn ở mức cao, cửa ngõ để phương tiện các nơi đổ về Đồng Nai và các tỉnh phía Nam. Song song với các phương án và giải pháp của các cơ quan chức năng người dân cần phải nâng cao ý thức chấp hành nghiêm luật an toàn giao thông để giảm tải áp lực, xóa đi “điểm đen” giao thông này.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.