Nhận được thông tin từ một số khách hàng phản ánh tình trạng khách đến chơi bài ăn tiền tại cửa hàng trà sữa Ding Tea 148 Trần Duy Hưng, để xác minh thông tin trên, khoảng 15h-16h, chiều ngày 17/5 phóng viên có mặt tại cửa hàng.
Ngồi tại phòng lạnh trên tầng 2, chúng tôi ghi nhận nhóm 8 thanh niên (gồm cả nam và nữ) đang tụ tập thành 2 bàn để chơi bài tá lả. Sau mỗi ván người thua trả cho người thắng “một vật giống tiền”.
Hình ảnh nhóm người tụ tập đánh bài tại quán trà sữa Ding Tea, sau mỗi ván người thua trả cho người thắng “một vật giống tiền” |
Mặc dù xung quanh có rất nhiều khách hàng khác đang ngồi nghỉ ngơi, thư giãn, nói chuyện nhưng nhóm thanh niên này vẫn chơi rất nhiệt tình. Tiếng nói cười, rút bài, đập bàn, thậm chí thỉnh thoảng chửi thề vang lên.
Hành động mất trật tự và thiếu tôn trọng người khác của 8 người này khiến nhiều vị khách khác trong quán đã phải quay lại nhìn và tỏ thái độ khó chịu. Tuy nhiên, những người chơi bài cũng không vì thế mà dừng lại. Cuối cùng, do không thể chịu được nữa, một người đàn ông đã bước xuống tầng 1, phản ánh với nhân viên cửa hàng và đề nghị họ lên giải tán nhóm đánh bài.
Để làm rõ thông tin trên, chiều ngày 21/5, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với đại diện Công ty TNHH TMDV & ĐTSX Lá Phong.
Theo đó, về phía cửa hàng xác nhận có một khách hàng có thông báo với nhân viên để nhắc nhở nhóm đánh bài trên tầng 2. Sau đó nhân viên lên tầng 2 để nhắc nhở và tạm dừng việc chơi bài.
“Do nhân viên hầu như đều làm việc ở dưới quầy nên những việc phát sinh như ví dụ về việc khách có đánh bài hay không thì thực chất là 100% cửa hàng không kiểm soát được. Nếu cửa hàng phát hiện, ghi nhận được thì cửa hàng ngay lập tức có các biện pháp khắc phục”, vị đại diện nhấn mạnh.
“Có thể là số tiền họ bỏ lên bàn họ chơi để cho có hình thức, nhưng sau đó họ lại trả đều cho nhau. Bởi vì khi chơi người ta phải có mục đích người được và người không được. Trong trường hợp chơi chỉ trên hình thức hay thôi và sau khi chơi xong họ lại trả tiền cho nhau vì vậy đây là cái mà mình không thể quy là đánh bạc. Tại thời điểm ghi nhận thì phía cửa hàng đã có trách nhiệm hết sức. Thứ nhất là hình thức khuyến cáo có hình ảnh và có lời nhắc nhở tại khu vực khách hàng. Thứ hai là có hình thức nhắc nhở tại chỗ từ phía nhân viên. Thứ ba là không thể kiểm soát được khách hàng khi mỗi lần nhắc xong khách hàng lại bỏ ra chơi thì những cái lần ấy bên báo chí hoặc bên khách hàng khác lại ghi nhận là cửa hàng cứ cho khách hàng chơi, như vậy thực sự không khách quan với bên cửa hàng!”, người đại diện nói thêm một cách hồn nhiên.
Phía Công ty TNHH TMDV & ĐTSX Lá Phong đã khẳng định cửa hàng không thể kiểm soát được hành động đánh bài của khách hàng vì khách ngồi ở tầng 2, do nhân viên phục vụ làm việc ở tầng 1. Và “nếu” có phát hiện đánh bài thì cửa hàng sẽ giải quyết ngay. Một câu trả lời như thế liệu đã thoả đáng để giải quyết sự việc trên? Vậy bao giờ nhân viên cửa hàng mới phát hiện ra hành động vi phạm pháp luật này để “có biện pháp khắc phục ngay” nếu không nhờ khách hàng thông báo?
Bên cạnh đó, người đại diện còn nhắc đến vấn đề - có thể khách hàng của họ chỉ chơi trên hình thức và sau khi chơi khách sẽ trả lại tiền cho nhau. Phải chăng phía Công ty Lá Phong đang cố tình bao che cho khách hàng nhằm chối bỏ trách nhiệm?
Việc cho chơi bài ăn tiền trong quán, về mặt luật pháp, phải chăng có dấu hiệu về tội chứa chấp cờ bạc? Không thể biện minh chơi xong trả lại hay không thể kiểm soát như cách lý giải của những người có trách nhiệm của hãng trà sữa này.