Từ tâm bão Covid, ngành du lịch đã có những giải pháp tích cực

Từ tâm bão Covid, ngành du lịch đã có những giải pháp tích cực
(PLVN) - Dù thị trường du lịch có dấu hiệu “ấm lên” ở một số điểm đến, song những thiệt hại nặng nề mà ngành du lịch đang và sẽ phải gánh chịu cũng như diễn biến bất thường của dịch Covid-19, rất khó dự đoán một tương lai tươi sáng của du lịch trong năm 2020. Không chỉ ngành du lịch mà các doanh nghiệp cũng đang tích cực hành động để cứu mình.

Khách sụt giảm mạnh

Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, dịch Covid-19 đã khiến du lịch Việt Nam thiệt hại nặng nề. Khảo sát của Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) cho thấy tỷ lệ lấp buồng của khách sạn ở các điểm du lịch từ Bắc vào Nam đang giảm từ 20% đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự kiến, lượng khách quốc tế đến trong tháng 2 và 3/2020 sẽ giảm trên 60%, khách nội địa có thể giảm đến 80% do lo ngại dịch bệnh. Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ, lữ hành, vận chuyển chỉ hoạt động cầm chừng; một số lao động du lịch được đề nghị tạm nghỉ hoặc nghỉ luân phiên. 

Hầu hết các doanh nghiệp lữ hành đang lao đao trong giai đoạn này do khách hủy tour hàng loạt.  Công ty Cổ phần Lữ hành quốc tế Thái Sơn cho biết, khi dịch Covid-19 bùng nổ, từ sau Tết nguyên đán, doanh nghiệp này đã phải hoàn huỷ tour du lịch cho hàng nghìn khách hàng.

Với những tour đi Trung Quốc, doanh nghiệp chấp nhận hoàn trả 100% tiền tour cho du khách đã đăng ký. Hiện các doanh nghiệp lữ hành chỉ biết kêu gọi sự hỗ trợ phần nào chi phí từ các công ty hàng không và các công ty dịch vụ du lịch từ Trung Quốc.

 

Cùng với nhóm doanh nghiệp lữ hành, đối tượng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất hiện nay còn là các doanh nghiệp đầu tư hệ thống hạ tầng du lịch (cơ sở lưu trú như hệ thống resort - khách sạn, hệ thống dịch vụ nhà hàng, khu vui chơi giải trí...). 

Đại diện Tập đoàn Sun Group- ông Đặng Minh Trường- Chủ tịch HĐQT cho biết: “Lượng khách đến với các Sun World trong 2 tháng qua sụt giảm mạnh. Sun World Fansipan Legend sụt giảm tới 70%, Sun World Ba Na Hills giảm 65%, Sun World Halong Complex giảm tới 85%. Tính chung, lượng khách đến với các khu vui chơi, giải trí du lịch Sun World trong Quý 1/2020 có thể sụt giảm ít nhất 75-80%”.  

Theo Tổng cục Du lịch, trong 3 tháng tới, ước tính thiệt hại của ngành du lịch do dịch Covid-19 gây ra sẽ vào khoảng 5,9 - 7 tỉ USD.

 

Hành động để cứu mình

Trước ảnh hưởng nặng nề tới toàn ngành, Tổng cục Du lịch Việt Nam (TCDLVN) đã đưa ra 2 kịch bản hồi phục khi dịch Covid-19 suy giảm. Hàng loạt hành động và giải pháp để cứu vãn và phục hồi ngành công nghiệp không khói đã được lãnh đạo ngành cùng các doanh nghiệp nhanh chóng triển khai.

Mới đây nhất, ngày 25/2/2020, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã gửi Công văn số 162/TCDL-TTDL tới các Sở quản lý du lịch, các Hiệp hội du lịch (HHDL), doanh nghiệp du lịch đề nghị tích cực tham gia Chương trình kích cầu du lịch quốc tế và nội địa.

Theo đó, chương trình kích cầu du lịch nội địa với thông điệp “Việt Nam an toàn” sẽ được triển khai trên phạm vi cả nước, từ tháng 3 đến tháng 8/2020. Đợt cao điểm dành cho khách du lịch nội địa dịp nghỉ hè, áp dụng với hành trình nội địa triển khai cho chương trình khởi hành trước ngày 31/5/2020.

Sở Du lịch/Sở VHTTDL các địa phương sẽ xây dựng kế hoạch hưởng ứng tham gia Chương trình; Có chính sách hỗ trợ, miễn, giảm phí, lệ phí tham quan tại các khu, điểm du lịch do địa phương quản lý; tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch nội địa và người Việt Nam ở nước ngoài tới tham quan du lịch tại địa phương....

Chương trình kích cầu du lịch quốc tế sẽ được triển khai từ tháng 4 đến tháng 12/ 2020 với thông điệp “VietnamNOW”, ưu tiên tại các thị trường Đông Nam Á, Ấn Độ, Nga, Úc và châu Âu. 

Ngoài những giải pháp kích cầu và quảng bá, truyền đi thông điệp về "Du lịch Việt Nam an toàn" mà ngành đang bước đầu thực hiện, nhiều doanh nghiệp lớn cũng đề xuất những giải pháp tích cực và hữu ích để du lịch nước nhà có thể nhanh chóng phục hồi sau dịch, đặc biệt là tạo uy tín lâu dài với du khách, đem đến cho họ một hình ảnh Việt Nam mới mẻ, ngày càng hấp dẫn. 

 

Ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group đề xuất, ở giai đoạn “sống chng với dịch”, Du lịch Việt Nam cần nhanh chóng xây dựng các sản phẩm du lịch mới để cung cấp cho du khách nhiều lựa chọn tham quan, vui chơi giải trí.

Trong đó, cần tạo điều kiện, đẩy nhanh tiến độ cấp phép các dự án cải tạo, xây dựng những sản phẩm du lịch, công trình mới, đặc biệt là các dự án, sản phẩm, dịch vụ vui chơi, giải trí về đêm nhằm thu hút du khách vui chơi, tiêu tiền.

Cân nhắc tổ chức các sự kiện xúc tiến quảng bá riêng cho du lịch tàu biển để thu hút khách nhằm mục đích tìm kiếm, củng cố và mở rộng các thị trường tàu biển tiềm năng… Những giải pháp này sẽ góp phần tăng cường doanh thu du lịch, bù đắp lại thiệt hại do Covid-19 gây ra trong năm 2020.

Ở giai đoạn phục hồi sau dịch, ông Trường cũng nêu một số giải pháp đề xuất như: Ngành du lịch tập trung vào mục tiêu dài hạn để đảm bảo sự phục hồi bền vững, đồng thời khẳng định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn bậc nhất trong khu vực; Tổ chức các chuyến FAM Trip, Presstrip quốc tế quy mô lớn, mời các KOLs, nhà báo du lịch, các doanh nghiệp du lịch quốc tế đến Việt Nam, trải nghiệm các điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn, để từ đó lan tỏa hình ảnh đẹp của du lịch Việt Nam đến bạn bè quốc tế; Triển khai mạnh mẽ các sự kiến lớn khắp cả nước như Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế, Carnival quốc tế, Lễ hội Mùa đông… tại nhiều điểm đến nổi tiếng để thu hút sự quan tâm của du khách.

Đại diện Sun Group nhấn mạnh: “Dưới góc độ một doanh nghiệp du lịch và là công dân Việt Nam, chúng tôi tự hào và biết ơn những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh đầy quyết liệt và kịp thời của Chính phủ trong thời gian qua, đưa Việt Nam trở thành điểm sáng trong công tác phòng chống và đẩy lùi dịch Covid- 19 trên toàn thế giới.

Chúng tôi cũng tin tưởng rằng Chính phủ cũng sẽ sớm đề ra những chính sách và phương án hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn, thách thức để có thể khôi phục hoạt động du lịch trong giai đoạn trước mắt và lâu dài, từ đó đạt được mục tiêu cao nhất mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra là không thay đổi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020”. 

Đọc thêm

Nhộn nhịp chợ việc làm thời vụ cho phụ nữ dịp cuối năm

Các công việc đóng gói quà Tết, bán hàng tại các khu chợ, làm giúp việc nhà, dọn dẹp theo giờ... phù hợp với chị em nội trợ dịp cuối năm. (Ảnh: ST)
(PLVN) - Cuối năm là thời điểm nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ tăng cao, mang đến cơ hội kiếm thêm thu nhập cho nhiều chị em phụ nữ nội trợ đang cần việc để vừa đỡ đần kinh tế, vừa góp phần trang trải chi phí, giúp gia đình có một cái Tết ấm no hơn.

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.