'Tự sát' trên cao tốc

Xe ô tô đi ngược chiều cao tốc sáng 17/2.
Xe ô tô đi ngược chiều cao tốc sáng 17/2.
(PLVN) - Va chạm sẽ thảm khốc ra sao trong trường hợp hai xe cùng chạy ở tốc độ cỡ 100km/h “đấu đầu” nhau trên cao tốc? Không cần phải tính toán bàn cãi nhiều, ai cũng có thể nhanh chóng dự đoán ngắn gọn: “Chết chắc”.

Bất chấp mức phạt lên đến gần 20 triệu đồng với vi phạm chạy ngược chiều, thời gian gần đây, vẫn liên tiếp xảy ra những vụ việc tài xế “phi như điên” ngược chiều trên cao tốc. Xem lại clip do cơ quan quản lý đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng công bố hôm qua (17/2/2020), ai cũng “lạnh sống lưng”. Chiếc ô tô BKS 17D-004.43 vun vút chạy trên làn đường tốc độ 120/km, nhưng không chạy xuôi mà chạy… ngược chiều. Tất cả những chiếc xe đang đi trên đường đều quá bất ngờ trước “viên đạn” này. Chiếc bẻ tay lái loạng choạng vội tránh, chiếc hốt hoảng phanh muốn cháy đường.

Bốn ngày trước đó, một vụ lái xe kiểu “tự sát” như thế cũng đã xảy ra vào ngày 13/2 trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Trời đang dày đặc sương mù hạn chế tầm nhìn, chiếc xe tải màu xanh không thèm bật đèn vẫn lao ầm ầm ngược chiều. Bình luận về cảnh tượng “hú hồn” này, nhiều người lắc đầu: “Cạn lời”.

Trên mạng xã hội, có vô số những lời mạt sát, lên án những đối tượng lái xe “điên khùng” này. Thế nhưng trong thực tế, hành vi vô cùng nguy hiểm của các đối tượng chỉ bị phạt hành chính, như tài xế xe BKS 17D-004.43 chỉ bị phạt 17 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 6 tháng.  

Cùng thời điểm, trong phiên xử tài xế Innova đi lùi trên cao tốc Thái Nguyên gây tai nạn khiến 5 người chết, cũng chỉ bị tòa tuyên mức án 9 năm tù.

Liệu những chế tài như vậy đã hợp lý?

Từ 3-4 năm trước, tại châu Âu và một số nước trên thế giới, từng có thời điểm rộ lên một số vụ việc các đối tượng khủng bố chạy xe hơi dùng chính chiếc xe hơi làm phương tiện gây án, lao vào đám đông, hoặc chạy điên loạn tông lung tung trên đường… Hành vi đó, đương nhiên không thể được tính là “vi phạm hành chính” hay “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Nếu không phải điên khùng thì chạy xe điên loạn ngược chiều trên cao tốc, chỉ có thể gọi là hành vi “tự sát”. Có điều nếu “tự sát” thì xin hãy chọn cách đi chết một mình lặng lẽ, chứ đừng bắt người khác cùng chết. Đó là giết người.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP mới có hiệu lực, đã tăng mức phạt với hành vi chạy ngược chiều hay lùi xe trên cao tốc. Nhưng có lẽ phải một lần nữa sửa đổi, tăng mức phạt hơn nữa, như tịch thu xe, tước giấy phép lái xe vĩnh viễn… thì mới có thể tránh những thảm kịch như đã từng xảy ra với 5 người mất mạng trên chiếc Innova tại cao tốc Thái Nguyên.

Đọc thêm

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Sự việc dấu hiệu vi phạm trong cấp sổ đỏ tại Thanh Hóa: Văn phòng Đăng ký đất đai yêu cầu kiểm điểm 2 viên chức

Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đông Sơn. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Bá Khương (ngụ xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh việc cán bộ lập thủ tục, hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) không đúng quy định. Mới đây, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thanh Hóa đã có Văn bản 407/TB-VPĐKĐĐ ngày 22/11/2024 thông báo kết quả giải quyết tố cáo.

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ TNGT đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. (Ảnh: bocongan.gov.vn)
(PLVN) - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT); trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là quy định dựng lại hiện trường vụ TNGT đường bộ và giải quyết vụ việc theo thủ tục hành chính.