Từ quý II/2022: Xe dán thẻ ETC mới được vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

32/62 làn của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được lắp đặt hệ thống thu phí không dừng từ tháng 8/2020.
32/62 làn của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được lắp đặt hệ thống thu phí không dừng từ tháng 8/2020.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng khi tham gia giao thông, Tổng cục Đường bộ (TCĐB - Bộ GTVT) sẽ thực hiện thí điểm "thuần ETC" trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Tuyến cao tốc này sẽ thu phí hoàn toàn bằng hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC), không thực hiện thu phí thủ công. Chỉ có phương tiện dán thẻ và nạp tiền sử dụng dịch vụ mới được lưu thông trên tuyến.

Còn 3 tuyến cao tốc chưa triển khai ETC

Theo báo cáo của TCĐB, sau 2 giai đoạn của dự án thu phí ETC triển khai trên toàn quốc, hiện có 112 trạm thu phí vận hành hệ thống thu phí ETC. Trong quá trình hoàn thiện, một số bất cập trong việc kết nối liên thông dữ liệu của 2 giai đoạn (BOO1 và BOO2) đã được khắc phục, đến nay, chủ phương tiện đã có thể sử dụng 1 thẻ thu phí điện tử không dừng duy nhất để lưu thông qua các trạm thu phí.

Cả 63 trạm thu phí do Bộ GTVT quản lý đã lắp đủ 100% làn thu phí ETC (4-8 làn). Trong đó, có 30 trạm đã lắp nhiều hơn 3 làn, còn 19 trạm lắp đặt 2 làn. Hiện cả nước còn hơn 120 làn thu phí chưa được lắp đặt hệ thống thu phí ETC.

TCĐB đã yêu cầu các nhà đầu tư BOT khẩn trương thiết kế bổ sung hệ thống, mua sắm trang thiết bị để hoàn thành việc tăng số làn thu phí ETC vào quý I/2022. Dự án nào không thực hiện lắp đặt hệ thống ETC sẽ đóng các làn thu phí thủ công. Việc này nhằm tiến tới tại các trạm thu phí chỉ có 1 làn hỗn hợp ETC và MTC (1 làn hỗn hợp thu phí không dừng và thủ công). Tại những làn thuần thu phí không dừng sẽ không có nhân viên ngồi trong cabin.

Với 4 dự án cao tốc do TCty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, đến nay ngoài 15 làn đã được lắp đặt và vận hành thu phí không dừng trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình thì 3 tuyến cao tốc còn lại (Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP HCM - Long Thành - Dầu Giây) là những tuyến đường cuối cùng trên cả nước chưa triển khai hệ thống thu phí ETC. Nguyên nhân là do thiếu vốn.

Để xử lý dứt điểm việc đầu tư hệ thống ETC với các tuyến cao tốc do VEC quản lý, lãnh đạo TCĐB cho hay, Bộ GTVT và TCĐB đang làm việc với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước để xem xét hình thức đầu tư hệ thống thu phí ETC các tuyến cao tốc của VEC. Do VEC đang trong quá trình tái cơ cấu nên trước mắt phương án vốn sẽ theo hướng lựa chọn một trong hai nhà cung cấp dịch vụ hiện nay là Cty TNHH Thu phí tự động ETC và Cty CP Giao thông số (VDTC).

Thí điểm "thuần ETC" trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Phương án triển khai đầu tư hệ thống thu phí ETC cho 4 tuyến (140 làn) do VEC quản lý theo phương án đấu thầu thuê dịch vụ thu phí ETC. Sau khi đấu thầu, nhà cung cấp dịch vụ sẽ lắp đặt hệ thống thu phí ETC tại trạm và vận hành khai thác. Nguồn kinh phí để trả cho nhà cung cấp dịch vụ sẽ được lấy từ kinh phí tổ chức thu phí một dừng (MTC) hằng năm hiện nay của VEC. Theo tính toán, chi phí trả cho thu phí không dừng sẽ thấp hơn cho phí thu thủ công của VEC.

Nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng khi tham gia giao thông, TCĐB sẽ thực hiện thí điểm "thuần ETC" trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tuyến cao tốc này sẽ thu phí hoàn toàn bằng hệ thống thu phí ETC, không thực hiện thu phí thủ công. Chỉ có phương tiện dán thẻ và nạp tiền sử dụng dịch vụ mới được lưu thông trên tuyến.

Trước khi thực hiện thí điểm, TCĐB dự kiến sẽ thực hiện tuyên truyền rộng rãi trong 4 tháng để người dân nắm được thông tin và chuẩn bị dán thẻ ETC trong thời gian từ nay đến hết quý 1/2022. Sau thời gian này, xe không có đủ điều kiện thu phí không dừng sẽ không được lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Với lo ngại về việc người dân chưa quá "mặn mà" với việc nạp tiền vào thẻ giao thông, lãnh đạo TCĐB cho biết, khi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chuyển sang thu phí tự động không dừng hoàn toàn thì người dân có quyền lựa chọn dán thẻ, nạp tiền để lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoặc chuyển sang lưu thông trên QL5. Đồng thời, tài khoản giao thông hiện nay đều đã liên thông với tài khoản của ngân hàng thông qua ví điện tử sẽ giải quyết tình trạng không có tiền trong tài khoản.

“Mục tiêu khi thí điểm nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ thu phí ETC. Sau thời gian thí điểm sẽ nhân rộng ra các tuyến cao tốc trong cả nước, đặc biệt với tuyến cao tốc Bắc - Nam”, đại diện TCĐB thông tin.

Đến nay, cả nước đã có hơn 2 triệu xe ô tô dán thẻ thu phí không dừng, tuy nhiên, chỉ khoảng 50% phương tiện sử dụng dịch vụ.

Lý giải về thực trạng này, đại diện Cty TNHH Thu phí tự động ETC cho hay, các làn thu phí đã vận hành hiện vẫn chưa phải là "thuần ETC". Một số phương tiện chưa dán thẻ, thấy làn vắng xe nên đi vào khiến cho các xe đã dán thẻ không lưu thông được. Người đã dán thẻ và nạp tiền sử dụng dịch vụ thấy không được ưu tiên khi lưu thông đã bỏ dịch vụ. Bên cạnh đó, người dân vẫn giữ thói quen dùng tiền mặt nên chưa dán thẻ...

TCĐB cho biết sẽ tiếp tục cùng các nhà cung cấp dịch vụ ETC đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người dân dán thẻ sử dụng dịch vụ thu phí không dừng. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền về chế tài xử phạt xe không đủ điều kiện đi vào làn không dừng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Đọc thêm

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.