Từ phim 'Điệp vụ biển đỏ': Phim ra rạp - đừng để khán giả phải tự kiểm duyệt!

(PLO) - Thời điểm hiện tại, phim điện ảnh “nóng” nhất có lẽ không phải là các tác phẩm bom tấn của Hollywood chính là bộ phim mà Cục Điện ảnh đã kiểm duyệt “lọt lưới”, gây bức xúc cho dư luận.Điều này một lần nữa lại dấy lên sự hoài nghi về tay nghề đầy cảm tính của thành viên hội đồng kiểm duyệt.

Khi những ẩn ý bị bỏ qua

Cho đến lúc này, dù cho bộ phim Điệp vụ biển đỏ đã được rút khỏi các cụm rạp, dư luận vẫn đang xôn xao vì chi tiết quá ư nhạy cảm trong phim. Điệp vụ biển đỏ dựa trên câu chuyện có thật của đội đặc nhiệm Giao Long thuộc Hải quân Trung Quốc. Sau khi thành công trong việc giải cứu một con tàu chở hàng bị cướp ngoài khơi Somalia, đội được giao nhiệm vụ nguy hiểm hơn - một cuộc đảo chính ở một nước cộng hòa thuộc Bắc Phi - nơi khiến người dân Trung Quốc bị nguy hiểm, nhưng tình huống trở nên phức tạp hơn bởi một âm mưu khủng bố đe dọa con tin tại đây.

Điệp vụ biển đỏ là một trong những bộ phim thuộc thể loại hành động, thể loại mới “lên ngôi” tại Trung Quốc. Điều đáng nói là những phim hành động theo chủ nghĩa siêu anh hùng gần đây của các nhà sản xuất Đại lục không chỉ đơn thuần là làm phim theo trào lưu, nhái dòng phim tương tự của Hollywood mà thực chất nhằm mục đích phô trương thanh thế và sức mạnh của quân đội, cũng là nhằm khẳng định “chủ nghĩa siêu cường” của Trung Quốc. Tại Trung Quốc, Điệp vụ biển đỏ cũng là phim thuộc dạng “bom tấn” của Trung Quốc với 520 triệu USD, cao hơn doanh thu nhiều phim nổi tiếng của Hollywood. 

Tuy nhiên, điều đáng nói là bộ phim này, ngoài việc phô trương sức mạnh quân sự, còn có một chi tiết khá “nhạy cảm” về mặt chính trị. Vào đoạn cuối của phim là cảnh quay về một con tàu lạ xuất hiện trên biển, bị hải quân Trung Quốc áp sát và thông báo rằng đây là vùng biển của Trung Quốc, yêu cầu các tàu vào vùng này lập tức rút lui.

Cụm từ “South China Sea” được dùng như một sự khẳng định chủ quyền vùng biển thuộc Trung Quốc. Tuy không nói rõ vùng biển trong phim là biển nào, nhưng sự khẳng định này cũng mang khá nhiều ẩn ý, khi mà vấn đề chủ quyền trên biển Đông và tranh chấp biển Đông đang là “điểm nóng” được thế giới quan tâm. Cụm từ “South China Sea” thực chất cũng đã xuất hiện khá nhiều lần trong các tình huống khác khi phía Trung Quốc dùng để khẳng định chủ quyền trên biển Đông đã gây tranh cãi, bức xúc nhiều lần.

Không hiểu sao, một bộ phim có khá nhiều vấn đề như thế lại “lọt lưới” kiểm duyệt để được phát hành tại hệ thống rạp lớn nhất Việt Nam là CGV. Trước khi phim ra mắt đã được quảng cáo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông như là một “quái vật phòng vé”, siêu phẩm của Trung Quốc. Phim đã được công chiếu tại 13 rạp của CGV. Và người phát hiện ra “lỗi sai” này cũng không phải là các nhà quản lý điện ảnh, mà chính là khán giả đến rạp. Ngay khi phim được công chiếu, chính khán giả đã nhận ra “vấn đề” ở các chi tiết trong phim. Bộ phim bị kêu gọi tẩy chay, thất thu thảm hại. Tuy nhiên, việc rút phim khỏi rạp cũng không phải là động thái khắc phục của Cục Điện ảnh, mà lý do đơn giản là bên phát hành tự rút do… ế vé.

Đâu là chuẩn kiểm duyệt?

Cho đến lúc này, Cục Điện ảnh vẫn chưa ra một thông báo chính thức nào về vụ việc nói trên, và các vị Hội đồng kiểm duyệt vẫn né tránh trả lời. Thực chất, Điệp vụ biển đỏ không phải là bộ phim duy nhất phô trương thanh thế quân sự của Trung Quốc. Trước đó, chuỗi phim Chiến lang thắng lớn tại các phòng  vé, được quảng cáo rầm rộ ở Việt Nam cũng là một bộ phim có chủ đề tương tự, cũng được dễ dàng kiểm duyệt và được đón nhận tại Việt Nam. Sắp tới, dự kiến những phim thể loại này sẽ trở thành một trào lưu được sản xuất ồ ạt tại Trung Quốc.

Trong khi đó, “cây kéo” của các nhà kiểm duyệt trong nước vốn nổi tiếng là cảm tính, chưa thực sự có một chuẩn mực rõ ràng nào cho việc duyệt phim. Có khi, những bộ phim chưa quá mức nhạy cảm, nhưng lại bị cắt đến mức mất hết cả mạch phim, khiến phim rời rạc, khó hiểu, mất giá trị. Nhiều chi tiết nhỏ đáng ra chẳng ảnh hưởng gì cũng có thể bị yêu cầu bỏ. Có những bộ phim lại được thông qua quá dễ dàng, đến khi ra rạp, khán giả mới phát hiện ra sạn.

Trong năm vừa qua, việc dán nhãn, phân loại phim đã là một nỗ lực của các nhà quản lý điện ảnh nhằm giúp các bộ phim có thể tiếp cận công chúng tốt hơn. Tuy nhiên, chuẩn đưa ra để duyệt phim đến nay vẫn là thắc mắc của các nhà sản xuất, phát hành phim lẫn khán giả. Và với trào lưu mới từ Trung Quốc sắp đổ vào, nếu không có sự cứng tay cũng như tỉnh táo trong kiểm duyệt, người làm kiểm duyệt rất có khả năng sẽ “dính bẫy”, bỏ qua những ẩn ý phức tạp, nhạy cảm và nguy hiểm trong các chi tiết của phim.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.