Tư pháp Hà Nội: Một năm nhìn lại…

Năm 2011 là năm Tư pháp Hà Nội có nhiều chấm phá trên các lĩnh vực công tác: tổ chức thành công Hội thi Hộ tịch viên giỏi gây hiệu ứng tốt, ra mắt Hội Công chứng đầu tiên trên cả nước, tiếp tục kiện toàn đội ngũ cán bộ tư pháp từ thành phố đến cấp xã, phường… Những ngày đầu năm 2012 này, Tư pháp Hà Nội đã bắt tay ngay vào triển khai chương trình của năm mới với quyết tâm sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ…

Năm 2011 là năm Tư pháp Hà Nội có nhiều chấm phá trên các lĩnh vực công tác: tổ chức thành công Hội thi Hộ tịch viên giỏi gây hiệu ứng tốt, ra mắt Hội Công chứng đầu tiên trên cả nước, tiếp tục kiện toàn đội ngũ cán bộ tư pháp từ thành phố đến cấp xã, phường… Những ngày đầu năm 2012 này, Tư pháp Hà Nội đã bắt tay ngay vào triển khai chương trình của năm mới với quyết tâm sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ…

Năm 2011 Tư pháp Hà Nội đã triển khai một cách chủ động, đồng bộ, hiệu quả trên các  lĩnh vực, hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra
Năm 2011 Tư pháp Hà Nội đã triển khai một cách chủ động, đồng bộ, hiệu quả trên các lĩnh vực, hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra

Tăng kiểm tra, chấn chỉnh sai sót

Theo Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phan Hồng Sơn, năm 2011 toàn ngành Tư pháp đã triển khai một cách chủ động, đồng bộ, hiệu quả trên các lĩnh vực, hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra theo Kế hoạch công tác tư pháp của Bộ Tư pháp và Thành phố (TP), góp phần tích cực cùng các ngành, các cấp TP thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2011 của Thủ đô.

Trong năm, Sở đã tham mưu UBND TP tổ chức rà soát toàn bộ các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) do HĐND, UBND TP Hà Nội và tỉnh Hà Tây (trước đây) ban hành trước ngày hợp nhất 01/8/2008; các VBQPPL do HĐND, UBND TP ban hành từ ngày 01/8/2008 đến ngày 31/12/2010. Kết quả đã tổng hợp, xây dựng tờ trình trình Chủ tịch UBND TP công bố: danh mục rà soát văn bản quy phạm của TP với tổng số 417 văn bản, trong đó xác định các văn bản đang còn hiệu lực, hết hiệu lực thi hành, văn bản cần sửa đổi, bổ sung, thay thế…

Để triển khai nhiệm vụ công tác kiểm tra VBQPPL, Sở đã thành lập Đoàn kiểm tra việc thực hiện VBQPPL và theo dõi thi hành pháp luật; thành lập Tổ rà soát VBQPPL của TP; ban hành kế hoạch kiểm tra VBQPPL và theo dõi thi hành pháp luật năm 2011 đến các đơn vị sở, ngành và quận, huyện, thị xã; đã tổ chức kiểm tra VBQPPL tại 07 huyện trên địa bàn TP đối với 372 văn bản do HĐND, UBND huyện ban hành. Qua kiểm tra đã chỉ ra những thiếu sót trong công tác ban hành văn bản, kiến nghị trực tiếp với Thường trực HĐND huyện, UBND huyện có hướng xử lý đối với từng văn bản trái pháp luật, khắc phục những thiếu sót, bố trí nguồn lực cho công tác xây dựng, kiểm tra văn bản.

Năm 2011, ngành cũng đã tổ chức góp ý, thẩm định 237 văn bản do Văn phòng UBND TP, sở, ngành gửi lấy ý kiến; trình TP dự thảo Quyết định của UBND TP điều chỉnh Kế hoạch xây dựng và ban hành VBQPPL năm 2011.

Ra mắt Hội Công chứng đầu tiên

Một trong những thành công trong năm 2011 của Tư pháp Hà Nội là đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ nhất của Hội Công chứng TP.  Ngay sau khi thành lập, Hội Công chứng TP đã tổ chức hội đàm và ký Thỏa thuận hợp tác với Hội đồng Công chứng Paris về lĩnh vực nghiệp vụ công chứng.

Ngành Tư pháp cũng đã xây dựng Đề án công nghệ thông tin về quản lý thông tin ngăn chặn trong lĩnh vực công chứng trình UBND TP, Sở Thông tin Truyền thông phê duyệt; xây dựng kế hoạch kiểm tra các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn TP năm 2011. Đến nay, đã có 55/67 tổ chức hành nghề công chứng tham gia chương trình; đã nhập được 500.000 thông tin về hợp đồng và 3.000 thông tin ngăn chặn.

Hà Nội hiện là TP có số lượng Công chứng viên và tổ chức hành nghề công chứng lớn nhất cả nước với 67 tổ chức hành nghề, 183 Công chứng viên.

Vẫn thiếu cán bộ tư pháp

Đội ngũ cán bộ tư pháp từ TP đến cơ sở tiếp tục được kiện toàn, nhiều xã phường đã có 2 cán bộ hộ tịch chuyên trách. Tuy nhiên, theo Sở Tư pháp Hà Nội, số lượng cán bộ tư pháp ở cấp quận, huyện và đặc biệt cấp xã vẫn thiếu trầm trọng; ở cấp xã, hầu hết chỉ có một cán bộ tư pháp lại phải kiêm nhiều việc khác, do vậy không thể đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao; trình độ cán bộ tư pháp không đồng đều, nhiều cán bộ tư pháp cấp xã chỉ có trình độ Trung cấp Luật, còn có địa phương cán bộ Tư pháp chưa qua đào tạo về pháp luật, do vậy năng lực triển khai thực hiện nhiệm vụ còn hạn chế.

Đặc biệt, lực lượng cán bộ tư pháp ở cơ sở thường xuyên có sự biến động (như sau đợt bầu cử đại biểu HĐND vừa qua); đồng thời ở một số huyện, cấp ủy, chính quyền còn chưa đánh giá đúng vị trí, vai trò của công tác tư pháp, do vậy, việc củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ tư pháp còn chưa được quan tâm đúng mức.

 Năm 2012, ngành Tư pháp Hà Nội xác định là năm tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy, tổ chức của các cơ quan tư pháp từ TP đến cơ sở, tập trung giải quyết việc đảm bảo biên chế, kinh phí hoạt động cho Tư pháp cơ sở, nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ tư pháp của TP. 

Khởi động từ tháng 5/2011 với quy mô tổ chức lớn nhất từ khi Hà Nội sáp nhập địa giới hành chính đến nay, “Hộ tịch viên giỏi” đã thu hút sự tham gia của 574 thí sinh là các cán bộ tư pháp - hộ tịch xã, phường, thị trấn đại diện cho 574/577 xã, phường, thị trấn trên toàn TP. Qua vòng thi từ cấp xã, đã lựa chọn 29 thí sinh xuất sắc đại diện cho các quận, huyện, thị xã tham gia vòng thi sơ khảo và 10 thí sinh dự thi vòng Chung khảo cấp TP.

Thu Hằng

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.