Tư nhân vào cuộc – Tháo gỡ nút thắt "câu chuyện đầu tư": Bài 3 - Khi “đồng tiền đi liền khúc ruột”

Cơ trưởng Charles John Fogarty - phi công đầu tiên đáp máy bay xuống Sân bay Vân Đồn đánh giá cao chất lượng quốc tế của Sân bay
Cơ trưởng Charles John Fogarty - phi công đầu tiên đáp máy bay xuống Sân bay Vân Đồn đánh giá cao chất lượng quốc tế của Sân bay
(PLO) - Bao lâu nay, vị thế của doanh nghiệp nhà nước với doanh nghiệp tư nhân vẫn là bất cân xứng mà “cửa trên” luôn thuộc về doanh nghiệp nhà nước. Vậy nhưng, khi vào trận thực tế thì những doanh nghiệp tư nhân lại cho thấy họ luôn là điểm sáng. 

Câu chuyện “tấm vách kính” và sân bay ngàn tỷ

Đầu tư cơ sở phục vụ hàng không là một lĩnh vực mới và khó, nhưng cả hai công trình Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được thực hiện theo hình thức BOT do Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư chiến lược và Nhà ga quốc tế Cam Ranh do Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh -  CRTC làm chủ đầu tư đã được hoàn thành trong một thời gian ngắn và đặc biệt không có chuyện đội vốn, trượt tiến độ, đã phát ra “thông điệp” chúng ta hoàn toàn không thiếu vốn nếu “cơ chế, chính sách” được khơi thông!

Nói về câu chuyện này, một nhà báo đã viết, hình ảnh chiếc máy bay đầu tiên từ Sân bay Cát Bi đáp xuống Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn không chỉ gây nên những cảm xúc vui mừng cho người dân, nhà đầu tư ở đây mà nó đã khiến không ít người ngạc nhiên về tốc độ xây dựng của một công trình qui mô lớn của một doanh nghiệp tư nhân.

Cho đến mấy tuần sau đó, dù chiếc máy bay và cảng hàng không đó không phải của Vietjet nhưng trong một diễn đàn kinh tế tổ chức tại TP HCM, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng Giám đốc Hãng hàng không Vietjet Air vẫn lấy ví dụ trên để khái quát lên một câu chuyện đáng suy nghĩ, rằng: Để thay đổi một vách kính ở sân bay Tân Sơn Nhất nhằm tạo không gian thông thoáng cho hành khách thì Nhà nước làm mất 2 năm. Đồng thời sửa sang một phòng chờ theo cơ chế Nhà nước cũng mất 2 năm mới hoàn thành. Trong khi đó, trong 2 năm đó, doanh nghiệp tư nhân đã chủ động đầu tư cả một sân bay như Vân Đồn.

Còn với Nhà ga Quốc tế Cam Ranh, chứng kiến sự hoành tráng, hiện đại của công trình này, một quan chức địa phương hồi tưởng về sự quá tải đến mức lực lượng an ninh phải làm hàng rào “sống” để phân luồng lượng khách chen chúc nhau làm thủ tục. Vậy nhưng, với đồng vốn và cách quản lý cũng như tư duy của nhà đầu tư tư nhân mà đứng đầu là ông Jonhnathan Hạnh Nguyễn, chỉ mất 19 tháng đã biến cảnh chen chúc đó trở thành dĩ vãng. Với quy mô tương tự nếu để cho các doanh nghiệp nhà nước đầu tư có lẽ thời gian khiêm tốn cũng chừng 4-5 năm. 

Chia sẻ về dự án đầy tâm huyết này, ông Jonhnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch HĐQT CRTC cho biết, ngay khi bắt đầu dự án, nhà đầu tư đã xác định phải tìm kiếm những chuyên gia giỏi từ khắp nơi trên thế giới. Bắt đầu với nhóm thiết kế của CPG, PAE và ADCC, những kỹ sư và kiến trúc sư đã có kinh nghiệm thiết kế sân bay Changi ở Singapore, đội ngũ tư vấn, quản lý chi phí BK Asia Pacific, công ty thẩm định thiết kế Aurecon của Úc và chuyên gia điều phối Dự án Turner - một nhà thầu quản lý, xây dựng sân bay lớn nhất của Mỹ, đã từng quản lý nhiều dự án tiêu biểu, nổi bật trên thế giới.

Ông Jonhnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ, “Chọn Turner, chúng tôi chọn tiêu chí an toàn, chất lượng, đúng tiến độ và chấp nhận tiêu chí Liêm chính mà họ áp đặt lại với chúng tôi. Bởi vậy, quá trình thi công, đấu thầu và kiểm soát trang thiết bị, máy móc cho Dự án, mặc dù là chủ đầu tư nhưng chúng tôi hoàn toàn không có quyền can thiệp cho ai trúng, hạ giá cho ai”. 

Theo ông Jonhnathan Hạnh Nguyễn, khi bắt đầu xây dựng, chúng tôi đã gặp rất nhiều áp lực và thách thức, đó là ngân sách có giới hạn cho nhà ga tiêu chuẩn 3 sao, mà thực tế chúng tôi đã đạt tiêu chuẩn 4 sao, thời gian thì siêu ngắn mà công trình phải xây dựng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, trong đó có cả siêu bão nhiệt đới mạnh nhất đổ bộ vào miền Nam Trung bộ trong tháng 12/2017.

“Nhưng tiền mình bỏ ra, chậm ngày nào là chết ngày đó; hạng mục nào “lởm” thì mình lãnh đủ sau này. Vì vậy, chúng tôi phải theo sát và đảm bảo chất lượng công trình ở mức cao nhất ở mức chi phí hợp lý nhất” - ông Jonhnathan Hạnh Nguyễn cho biết. 

Thấy gì ở các dự án lớn trong tương lai?

Có thể thấy, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và Nhà ga quốc tế Cam Ranh là hai ví dụ cho thấy sự hiệu quả của các nhà đầu tư tư nhân hơn so với đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi cơ chế, giảm đầu tư công, khuyến khích, thúc đẩy đầu tư của tư nhân cho đến nay, có thể nói vẫn còn rất chậm chạp.

Thực tế Nhà nước ta không phải không có chủ trương giảm dần đầu tư nhà nước, khuyến khích đầu tư tư nhân vào phát triển, xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhưng từ chủ trương đến hiện thực vẫn là một chặng đường dài. Đã có những thông điệp là phải chuyển, giao bớt dự án, công trình đầu tư cho tư nhân làm nhưng thực tế, có không nhiều dự án lớn tới tay khối doanh nghiệp tư nhân.

Mặc dù tỷ trọng vốn đầu tư công trong tổng vốn đầu tư phát triển hàng năm đã có xu hướng giảm, tuy nhiên tốc độ giảm còn chậm. Điều đó cho thấy, việc khuyến khích, thúc đẩy tư nhân đầu tư, giảm bớt đầu tư công vẫn chưa phát huy hết tiềm năng của khu vực kinh tế tư nhân. Trong khi đó, ở các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Nhà nước, do vướng mắc bởi cơ chế, thủ tục, rào cản quá nhiều nên tốc độ giải ngân, hiệu quả vốn đầu tư rất khó được cải thiện, nâng cao. Đó là chưa kể trong quá trình thực hiện, vẫn có nhiều kẽ hở cho tiêu cực làm thất thoát, lãng phí, giảm hiệu quả nguồn vốn lớn từ ngân sách mà những đại án kinh tế đã cho thấy điều này.

Những năm qua đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh cả về quy mô, tiềm lực kinh tế, hoàn toàn có khả năng đảm trách, thay thế vai trò của doanh nghiệp nhà nước trong đầu tư phát triển. Bởi vậy, trong tương lai nhà nước nên mạnh dạn giao cho doanh nghiệp tư nhân đầu tư những dự án lớn để phát huy được nguồn lực to lớn của khối doanh nghiệp này. 

Tin cùng chuyên mục

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Đọc thêm

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.

Ba kịch bản tăng trưởng điện trong năm 2025

Bảo đảm đủ điện trong mọi tình huống năm 2025. (Ảnh: EVN).
(PLVN) - Cuộc họp về Kế hoạch cung cấp điện năm 2025 đã thống nhất 3 kịch bản tăng trưởng điện năng, trong đó ở kịch bản cực đoan, tăng trưởng điện phải đạt từ 14 - 15% trở lên, các tháng mùa khô phải đạt 16% trở lên.