Tư nhân vào cuộc – Tháo gỡ nút thắt "câu chuyện đầu tư": Bài 2 - Nhiều thách thức trong việc tìm vốn đầu tư, phát triển

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn
Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn
(PLO) - Những đồng vốn ODA quý giá đã giúp Việt Nam rất nhiều trong việc đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội cũng như tạo dựng uy tín trên trường quốc tế. Tuy nhiên, xoay quanh đồng vốn này còn có nhiều vấn đề khiến đầu tư, phát triển nước ta gặp nhiều bấp bênh.

ODA không phải là “bữa tiệc buffet” miễn phí

Thực tế cho thấy, không thể phủ nhận vai trò quan trọng của vốn ODA đối với sự phát triển của Việt Nam trong thời gian qua. Bởi lẽ, ngoài việc thể hiện sự tin tưởng của bạn bè quốc tế với Việt Nam thì đồng vốn ODA đã góp phần thay đổi bộ mặt của nước ta trong nhiều lĩnh vực; đặc biệt là cơ sở hạ tầng và giao thông. 

Tuy nhiên, các khoản vay ODA thường kèm theo các điều kiện bắt buộc, ví như nhà thầu của nước cung cấp ODA được thực hiện dự án (tổng thầu, tổng tư vấn), nước nhận ODA buộc phải nhập công nghệ, thiết bị phục vụ dự án hay các thỏa thuận về lương chuyên gia… Do vậy, nếu tính đầy đủ: lãi suất món vay (dù ưu đãi), mua công nghệ, thiết bị (nhiều khi họ lợi dụng thanh thải công nghệ lạc hậu) và các loại chi phí khác, rồi thất thoát thì có khi lãi suất còn cao hơn vay thương mại rất nhiều.

Chính vì thế, hiện nay có nhiều quan điểm khác nhau về việc Việt Nam có nên sử dụng vốn ODA nữa hay không? Người ủng hộ, kẻ lắc đầu. Thậm chí, có chuyên gia kinh tế cho rằng, không còn ODA có khi lại là điều tốt cho Việt Nam. Trong bối cảnh nợ công của Việt Nam đang tăng cao, lên tới 62,2% GDP (con số cuối năm 2015) thì câu chuyện vay ODA đang là vấn đề phải cân nhắc thận trọng. Thêm vào đó, nợ vay ngắn hạn trong nước (đã lớn hơn vay nước ngoài) đã và đang tạo ra áp lực “không hề nhẹ” về nợ công và trả nợ, đè nặng lên ngân sách của Việt Nam.

Vậy nhưng, hiện bội chi ngân sách của Việt Nam khá cao, khi mà chi thường xuyên đã lên tới 65-70% tổng chi ngân sách, do bộ máy hành chính còn cồng kềnh, phần còn lại là để thực hiện nghĩa vụ trả nợ; muốn đầu tư thì phải đi vay. Trong bối cảnh ấy, không còn ODA nữa thì Việt Nam lấy tiền đâu để đầu tư? Đây là bài toán “mâu thuẫn”. 

Không thể duy ý chí theo kiểu “huy động từ các nguồn khác” một cách chung chung. Khi vốn ngân sách, vốn trái phiếu Chính phủ hạn hẹp và mô hình hợp tác công - tư (PPP) chưa phát huy hiệu quả một cách tốt nhất, Việt Nam vẫn phải trông chờ vào vốn ODA, dù là thời gian tới các khoản vay dự báo sẽ có lãi suất cao hơn so với mức ưu đãi hiện tại. 

“Dù việc Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập trung bình sẽ làm giảm các cơ hội tiếp cận nguồn hỗ trợ vay ưu đãi từ các ngân hàng phát triển đa phương, song nguồn tài chính này vẫn ưu đãi hơn về lãi suất, phí vay và thời hạn trả nợ so với nguồn tài chính tư nhân thông thường. Do vậy, đây vẫn là nguồn lực quan trọng để Việt Nam thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội”, ông Eric Sidgwick - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam nói.

Thực tế cho thấy, sau khi Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập trung bình thấp vào năm 2010, sự suy giảm vốn ODA khá rõ nét. Tổng vốn ODA và vốn vay ưu đãi ký kết từ chỗ đạt mức cao nhất là trên 6,9 tỷ USD vào năm 2011 đã giảm dần xuống còn hơn 2,75 tỷ USD vào năm 2015. Thời của đầu tư dễ dàng cho cơ sở hạ tầng bằng nguồn vốn ODA có lẽ đã bắt đầu chấm dứt. Thời của cấp phát ODA cho các bộ, ngành, địa phương theo kiểu “xin – cho” cũng sẽ phải kết thúc. Đây là một thách thức rất lớn đối với Việt Nam, khi nhu cầu vốn đầu tư phát triển không ngừng tăng lên.

Tìm vốn cho đầu tư

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, giai đoạn 2016 -2020 Việt Nam cần huy động tới 39,5 tỷ USD vốn ODA và vốn vay ưu đãi để đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư phát triển trong giai đoạn này. Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới (World Bank) đã công bố cho Việt Nam “tốt nghiệp” ODA vào cuối năm 2017. ADB có thể cũng sẽ ngừng cung cấp các khoản vay ưu đãi (ADF), thay vào đó là vốn vay kém ưu đãi hơn (OCR) sau World Bank trong 1-2 năm. Anh quốc đã thông báo sẽ dừng cấp vốn ODA cho Việt Nam từ năm 2016. Một số đối tác khác như Phần Lan, Na Uy đã và đang thực hiện chính sách cắt giảm dần vốn ODA cho Việt Nam trong giai đoạn 2016-2020.

Trong tình hình khó khăn như vậy, đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) trở thành một chủ trương lớn và mới. Bằng chứng là Nghị định của Chính phủ về vấn đề này thay đổi liên tục, mới nhất là Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 4/5/2018. PPP bao gồm các hình thức BOT, BTO, BT, BOO, BTL, BLT, O&M. 

Công bằng mà nói, trong các hình thức trên, hiện chủ yếu PPP ở Việt Nam được đầu tư theo hình thức BOT và BT. Câu chuyện chỉ chọn các tuyến độc đạo và chỉ định thầu đầu tư BOT cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ đã và đang phát sinh nhiều hệ lụy và hậu quả xã hội, ngoài bài toán kinh tế mà cơ quan quản lý nhà nước đã không hình dung ra. 

Về BT, ngay như Hà Nội, hiện nay phải kêu lên không còn quỹ đất để “trả” cho doanh nghiệp đầu tư. Thực tế, Nhà nước không có gì ngoài đất để “chuyển giao”. Mới đây nhất, Bộ Tài chính có công văn gửi các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công (đất đai) để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) cho đến khi Nghị định của Chính phủ quy định về nội dung này có hiệu lực thi hành. Như vậy, có thể thấy, mô hình PPP chưa phát huy hiệu quả. 

Trong bức tranh đó, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn (tổng mức đầu tư khoảng 7.500 tỷ đồng) và Nhà ga Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (tổng mức đầu tư 3.735 tỷ đồng) hoàn toàn do tư nhân đầu tư như là những điểm sáng mở rộng hướng đi mới trong đầu tư, phát triển của Việt Nam.

Đọc thêm

Cục trưởng Cục Đường bộ VN: ‘Đồng hành với nhà đầu tư nhưng sẽ ‘ra roi’ nếu vi phạm’

Cục trưởng Bùi Quang Thái: "Khẩn trương hoàn thành các trạm dừng nghỉ để sớm thu phí các dự án cao tốc do nhà nước đầu tư".
(PLVN) -Trao đổi với Pháp luật Việt Nam, ông Bùi Quang Thái - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho hay, đơn vị này đang ‘sát sạt’ với các nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, thẩm định thiết kế và các thủ tục đấu nối trên tuyến… để sớm khởi công các trạm dừng nghỉ thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Thủ tướng “thúc” Ngân hàng Nhà nước sửa Nghị định 24 để kiểm soát thị trường vàng

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Trước tình trạng giá vàng trong nước biến động mạnh, chênh lệch lớn so với thế giới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thiện đề xuất sửa đổi Nghị định 24 về quản lý kinh doanh vàng, trình theo thủ tục rút gọn ngay trong tháng 6/2025. Đồng thời, theo dõi sát diễn biến giá vàng, chủ động bình ổn thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết 31/12/2026

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết 31/12/2026
(PLVN) - Chính phủ vừa trình Quốc hội đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10%, trừ một số lĩnh vực đặc thù. Thời gian áp dụng chính sách kéo dài từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026 nhằm tạo động lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bộ Xây dựng: Tăng cường quản lý chất lượng, an toàn trong thi công dự án giao thông

Ngành xây dựng đang triển khai đồng loạt nhiều dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc. (Ảnh: Báo Xây dựng)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có công điện đề nghị UBND các tỉnh, thành, chủ đầu tư các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và các Ban quản lý dự án (BQLDA) thuộc Bộ tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông (ATGT), an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh môi trường (VSMT) trong quá trình thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Kỳ vọng lãi suất cho vay có thể giảm nhẹ

Lãi suất cho vay tại các NHTM nhà nước thấp so với NHTM cổ phần. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trong bối cảnh nhiều gói tín dụng ưu đãi theo các chương trình của Chính phủ lần lượt xuất hiện, nhiều kỳ vọng về lãi suất cho vay sẽ được giảm, nhất là khi lãi suất huy động đang có xu hướng giảm.

Thông tin thống kê: Cần quy định, quy trình khai thác phù hợp

Thông tin thống kê: Cần quy định, quy trình khai thác phù hợp
(PLVN) - Thông tin thống kê (TTTK) có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của đất nước. TTTK là “bằng chứng thực tiễn xác thực” giúp cho việc hoạch định chính sách, định hướng phát triển KT-XH một cách hiệu quả và bền vững. Để làm rõ hơn nội dung này, Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Thị Hương – Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính). 

Tìm cách gia tăng nhập khẩu nông sản từ Mỹ

Gian trưng bày hàng nông nghiệp Hoa Kỳ tại triển lãm về thực phẩm vào tháng 3/2025. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Nông sản Mỹ đã có nhiều thuận lợi để vào Việt Nam khi Chính phủ đã cắt giảm thuế nhập khẩu với nhiều mặt hàng, từ thịt bò đến hoa quả. Mới đây, “quyết sách” giảm thủ tục rào cản để nông sản Mỹ dễ dàng vào Việt Nam cũng đã được đưa ra.

VNVC ký thoả thuận hợp tác chiến lược với Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF)

VNVC ký thoả thuận hợp tác chiến lược với Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF)
(PLVN) - Thông qua hợp tác chiến lược với Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF), VNVC kỳ vọng mang vắc xin điều trị ung thư tiềm năng với công nghệ mRNA hiện đại của Nga về Việt Nam ngay từ quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn sớm để người bệnh có cơ hội tiếp cận thêm những giải pháp hiện đại hàng đầu thế giới.

Hạ tầng số cho công nghiệp văn hóa - Làm gì để bứt phá?

 Hạ tầng số là nền tảng để Việt Nam trở thành quốc gia số hiện đại, thông minh. (Ảnh: TB)
(PLVN) - Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, công nghiệp văn hóa Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để phát triển, còn mở ra những hướng đi mới cho tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng này, việc xây dựng một nền tảng hạ tầng số vững chắc và đồng bộ là điều kiện tiên quyết.

Phòng, chống hàng giả - Cần sự chung tay của toàn xã hội

Luật sư Nguyễn Thị Thu Hoài.
(PLVN) - Tình trạng hàng giả hiện nay không chỉ là vấn đề nhức nhối của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu. Làm gì để ngăn ngừa và phòng, chống có hiệu quả vấn nạn này là một trong những vấn đề mà chúng ta quan tâm nhất hiện nay.

Khuyến khích doanh nghiệp phát triển xanh - Gỡ khó trong việc tiếp cận các tiêu chuẩn

Khuyến khích doanh nghiệp phát triển xanh - Gỡ khó trong việc tiếp cận các tiêu chuẩn
(PLVN) - Theo Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, Nhà nước có cơ chế hỗ trợ lãi suất và khuyến khích các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho doanh nghiệp tư nhân vay để triển khai các dự án xanh, tuần hoàn và áp dụng khung tiêu chuẩn môi trường, xã hội, quản trị (ESG). Thực trạng hiện nay cho thấy nhiều doanh nghiệp Việt vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận và áp dụng ESG.