Từ năm 2025, những nhóm người nào không được lái xe máy?

Từ năm 2025, những nhóm người nào không được lái xe máy?
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bộ Y tế đang xây dựng thông tư về khám sức khỏe với lái xe, từ năm 2025, một số người mắc các bệnh lý hoặc tình trạng sức khỏe không ổn định sẽ không đủ điều kiện để lái xe máy, nhằm nâng cao an toàn giao thông và giảm thiểu tai nạn trên đường.

Từ năm 2025, theo Thông tư mới của Bộ Y tế, một số nhóm người sẽ không đủ điều kiện lái xe máy. Thông tư này, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, sẽ quy định tiêu chuẩn sức khỏe và việc khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe.

Cụ thể, những người không đủ điều kiện lái xe hạng A1 và B1 (bao gồm xe máy) nếu có một trong các tình trạng bệnh, tật sau:

Nhóm tâm thần: Rối loạn tâm thần cấp hoặc mạn tính không kiểm soát được hành vi.

Nhóm thần kinh: Liệt vận động từ hai chi trở lên.

Nhóm mắt: Thị lực nhìn xa dưới 4/10 ở cả hai mắt (kể cả khi điều chỉnh bằng kính) hoặc nếu chỉ còn một mắt, thị lực dưới 4/10; rối loạn nhận biết ba màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây.

Nhóm cơ, xương, khớp: Cụt hoặc mất chức năng của một bàn tay hoặc bàn chân, với chức năng giảm sút của các chi còn lại.

Nhóm sử dụng thuốc và chất kích thích: Sử dụng ma túy hoặc chất có cồn vượt quá giới hạn quy định.

Việc áp dụng các tiêu chuẩn sức khỏe mới này được kỳ vọng sẽ giúp giảm thiểu số lượng tai nạn giao thông do người lái xe không đủ điều kiện sức khỏe gây ra. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra thách thức cho những người phải đối mặt với các hạn chế này, đặc biệt là những người phụ thuộc vào xe máy làm phương tiện di chuyển hàng ngày.

Bộ Y tế hiện đang tiếp tục lấy ý kiến đóng góp từ các cơ quan liên quan và công chúng trước khi thông tư chính thức được ban hành. Những quy định này không chỉ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ tính mạng người tham gia giao thông mà còn là lời cảnh báo về việc chăm sóc sức khỏe bản thân để đảm bảo đủ điều kiện lái xe an toàn.

Việc Bộ Y tế ban hành Thông tư mới quy định một số nhóm người sẽ không đủ điều kiện lái xe máy nhằm hạn chế tai nạn giao thông. Bởi có nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm đã xảy ra.

Gần đây nhất, vào trưa 16/7, tại cầu vượt bờ mương vào Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 4 người tử vong. Theo đó, xe tải BKS: 88C-288.49 (loại xe 15 tấn) do Đoàn Văn Lương điều khiển chở cát, đá, sỏi đi trên đường ĐH05 hướng xã Cát Quế đi xã Minh Khai. Khi vừa đi qua ngã tư giao với đường liên xã Ba Chàng, xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức thì xe "hổ vồ" đâm vào thùng xe tải nhỏ BKS: 29C-597.75, do ông L.V.N, SN 1966, trú xã Thọ An, huyện Đan Phượng, Hà Nội điều khiển, đi vào ngã tư, hướng xã Dương Liễu đi xã Đức Thượng.

Sau va chạm, xe tải nhỏ BKS: 29C-597.75 húc vào xe máy BKS: 29B1-087.21 do chị N.T.H, SN 1992, trú tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội điều khiển chở theo 3 con nhỏ, lần lượt SN 2011, 2013 và 2015 đang di chuyển ngược chiều đường liên xã. Chiếc xe máy sau đó bị ép vào thành cầu khiến chị H. và 3 con tử vong tại chỗ.

Quá trình điều tra, Công an huyện Hoài Đức xác định ông Lương không vi phạm nồng độ cồn nhưng dương tính với ma túy.

Trước đó, đêm 3/2, Bùi Văn Tuyến ngồi nhậu cùng anh B.C.T. (SN 2003, trú xã Thanh Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình) và 2 người khác. Sau đó, anh T. mượn xe mô tô BKS 28G1-350.56 của Tuyến đi đón bạn gái.

Trên đường đi, anh T. điều khiển xe đến đoạn đường giao nhau giữa QL 21B và đường Hồ Chí Minh (xã Thanh Cao) va chạm với xe mô tô BKS 29E1-647.93 do anh N.V.H. (SN 2001, trú xã Cao Dương, huyện Lương Sơn) điều khiển. Cú va chạm khiến cả 2 người tử vong tại chỗ, phương tiện bị hư hỏng nặng.

Cơ quan chức năng xác định, anh B.C.T. điều khiển mô tô đi từ QL 21B ra đường Hồ Chí Minh không làm chủ tốc độ, không chú ý quan sát nên đã đâm vào xe anh H. đi hướng ngược chiều. Kết luận giám định nồng độ cồn trong máu của anh T. là 90mg/100ml máu.

Đọc thêm

Nhiều điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tăng lương, tăng phụ cấp, giảm tuổi nghỉ hưu, chính sách bảo vệ, thu hút nhà giáo... là một số điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo sẽ trình Quốc hội xem xét cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá 15.

Phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư cao nhất là 5.200 đồng/xe.km

Phí sử dụng đường bộ cao tốc từ 900 đồng/xe.km đến 5.200 đồng/xe.km. (Ảnh: Hồng Thương)
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.Theo đó, có 5 nhóm đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, với mức thu thấp nhất 900 đồng/xe.km và cao nhất là 5.200 đồng/xe.km.

Quy định mới về giám sát trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Từ ngày 15/11/2024, bỏ quy định giám sát CSGT bằng thiết bị ghi âm, ghi hình. (Ảnh: Hồng Thương)
(PLVN) - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 46/2024/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 67/2019/TT-BCA quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trong đó sửa đổi, bổ sung quy định hình thức giám sát của Nhân dân trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.