Từ kỳ tích ô tô VinFast, Thủ tướng nêu thông điệp với 3 điều nhắn nhủ

Sáng 14/6, tại KCN Đình Vũ, Cát Hải, Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự lễ khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô VinFast, đánh dấu giai đoạn bước vào sản xuất hàng loạt ô tô mang thương hiệu Việt Nam.
Thủ tướng thăm Nhà máy ô tô VinFast. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng thăm Nhà máy ô tô VinFast. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Với 21 tháng xây dựng và hoàn thiện, Nhà máy ô tô VinFast đã đạt kỷ lục thế giới về tiến độ, đồng thời đưa công nghiệp ô tô Việt tiến lên nấc thang mới: Tự chủ sản xuất và làm chủ chuỗi giá trị toàn cầu dưới thương hiệu Việt-VinFast.

Bên cạnh quy mô vượt trội, VinFast cũng là nhà máy ô tô đầu tiên tại Việt Nam sở hữu chu trình sản xuất hoàn thiện, đồng bộ và tự động hóa cao hàng đầu quốc tế với 6 nhà xưởng gồm: Xưởng dập, xưởng hàn thân vỏ, xưởng sơn, xưởng động cơ, xưởng phụ trợ và xưởng lắp ráp. Các xưởng được kết nối liên hoàn và tự động hoá với hàng nghìn robot ABB, trang bị hệ điều hành sản xuất thông minh Siemens và SAP.

VinFast cũng đã xác lập các kỷ lục thế giới về việc khánh thành nhà máy sản xuất xe máy điện và phát triển thành công 3 mẫu xe ô tô Sedan, SUV và xe cỡ nhỏ chỉ trong vòng 12 tháng.

Song song với kỷ lục về tiến độ triển khai dự án, VinFast (viết tắt của các từ: Việt Nam - Phong cách - An toàn - Sáng tạo - Tiên phong) đã lập kỳ tích mới trên thị trường ô tô, với 10.000 đơn đặt hàng trước khi có xe thực tế 1 năm.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng cho biết: Cách đây khoảng 22 tháng, cái tên VinFast chưa hề được nói đến trong từ điển Wikipedia, mọi thứ gần như chỉ là con số 0; hôm nay, tìm trên Google, từ khóa VinFast xuất hiện đến hơn 8,8 triệu kết quả. Báo chí, giới phân tích, cộng đồng mạng, các chuyên gia và đặc biệt là người dân thường xuyên nói về VinFast.

Do đó, Thủ tướng bày tỏ sự ngạc nhiên lớn và rất khâm phục người chỉ huy, đội ngũ xây dựng nhà máy, với những kết quả đạt được chỉ sau đúng 650 ngày kể từ khi Thủ tướng dự lễ khởi công Nhà máy ô tô Vinfast -2/9/2017.

Theo Thủ tướng, sự thần tốc trong việc xây dựng Nhà máy ô tô Vinfast cho thấy một khát vọng lớn và cháy bỏng ngọn lửa nhiệt huyết trong những con người đã chung tay góp trí làm nên một dự án có thể gọi là kỳ tích của ngành ô tô Việt Nam cũng như trên thế giới.

Thủ tướng cho rằng kỳ tích này làm cho chúng ta nhớ lại cách đây đúng 230 năm vào Xuân Kỷ Dậu 1789, hàng vạn chiến binh áo vải cờ đào của nghĩa quân Tây Sơn đã tiến hành cuộc hành quân thần tốc ra kinh thành Thăng Long đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược. Những người góp tâm sức tạo nên công trình hôm nay phần nào mang hình ảnh của những chiến binh năm xưa, nếu như không có lý tưởng, không có khát vọng độc lập, không có niềm tin, không có trí tuệ, không có bản lĩnh, không có tài thao lược của Vua Quang Trung cũng như các dũng tướng, mưu sĩ như Ngô Văn Sở, Phan Văn Lăng, Nguyễn Tăng Long, Ngô Thời Nhiệm… thì làm sao có trận thắng lịch sử như vậy.

“Mọi sự so sánh chỉ là khập khiễng nhưng tôi muốn nói rằng, những kết quả hôm nay của VinFast thật đáng ngạc nhiên nhưng không ngẫu nhiên”, Thủ tướng nói và cho rằng điều này chứng minh chân lý giản đơn, đó là chỉ có khát vọng và lý tưởng mới là động lực thôi thúc chúng ta hành động biến ước mơ thành hiện thực. Kết quả này không phải chỉ để minh chứng rằng người Việt Nam có thể làm được những điều mà thế giới làm được, quan trọng và thực tế hơn, nó đóng góp trực tiếp vào các thành quả kinh tế và xã hội của địa phương cũng như của đất nước, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta đang nỗ lực để hướng tới mục tiêu một nước có nền công nghiệp phát triển và xã hội khá giả vào năm 2045.

Lễ cắt băng khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô VinFast. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Lễ cắt băng khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô VinFast. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Theo Thủ tướng, “mặc dù nhà máy chỉ mất 650 ngày để hoàn thành nhưng ắt hẳn những ý tưởng về một nhà máy ô tô Việt Nam và rộng hơn là sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã phôi thai và ấp ủ từ rất sớm trong các bạn và hầu hết tất cả chúng ta từ rất lâu, đặc biệt là các nhà lãnh đạo của Vingroup, của Vinfast, những thủ lĩnh của công trình và ước mơ lớn”.

Thủ tướng tin rằng những con người tề tựu ở đây hôm nay không đơn giản chỉ là sự gặp mặt và những cái bắt tay chào hỏi mà quan trọng hơn đó là sự tề tựu và hội tụ những ước mơ, những ý tưởng lớn cùng chung mục tiêu, khát vọng, đó là tấm lòng yêu nước và ước muốn làm giàu chính đáng vì một quốc gia thịnh vượng. Khánh thành một nhà máy không phải khánh thành một cái xưởng sản xuất đơn thuần mà sự bắt đầu của những ý tưởng, những dự định, những kế hoạch hiện thực hóa những ước mơ, là sự khởi hành của những chuyến hành trình dài với nhiều thử thách và khám phá thú vị. VinFast làm được điều khổng lồ vì đã dám tìm đến những người khổng lồ, đứng được trên vai của những người khổng lồ trong ngành. “Những người bạn đã giúp đỡ và hợp tác với Vinfast cũng là những người bạn của Việt Nam. Cám ơn tất cả các bạn”, Thủ tướng nói.

Thời gian qua, đã có một số ý kiến nghi ngờ về ý định thực sự của VinFast cũng như nhiều lo ngại về những rủi ro và thách thức mà Vinfast có thể gặp phải khi dám dấn thân vào một ngành công nghiệp mà thế giới đã có lịch sử hơn trăm năm phát triển, một ngành có quy luật đào thải gắt gao, tính cạnh tranh hết sức khốc liệt, một ngành mà bao nhiêu năm Việt Nam nỗ lực gầy dựng vẫn chưa thật sự đậu quả. Sự ra đời của Nhà máy ô tô VinFast hôm nay đã góp phần xóa tan một phần góc nghi ngờ ấy.

Thủ tướng trải nghiệm khả năng vận hành của xe ô tô VinFast
Thủ tướng trải nghiệm khả năng vận hành của xe ô tô VinFast

Ba điều nhắn nhủ

Thủ tướng nói: Nhân sự kiện hôm nay, tôi muốn nhắn nhủ 3 điều đến các doanh nhân Việt Nam và cả đội ngũ cán bộ công chức của chúng ta.

Doanh nhân Việt Nam phải có khát vọng cùng dân tộc với niềm tự hào sâu sắc về tiềm năng con người Việt Nam. Phải dám nghĩ dám làm, phải có tinh thần cách mạng dấn thân, nói phải đi đôi với làm, làm thì phải làm khẩn trương, làm đến nơi, đến chốn.

Thủ tướng cho rằng sự thành công của VinFast có một ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế. Với Hải Phòng năm nay, tăng thu từ VinFast là 8.000 tỷ đồng và năm 2020 đạt trên 15.000 tỷ đồng. 

So sánh với cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia mà Thủ tướng yêu thích, với 4 chặng gồm: Khởi động, vượt chướng ngại vật, tăng tốc, về đích, Thủ tướng cho rằng, những chặng đường kế tiếp của VinFast sẽ không dễ dàng với rất nhiều thách thức ở phía trước.

Theo Thủ tướng, trong ngành công nghiệp ô tô, VinFast cũng mới là “người lớn đi bên cạnh những gã khổng lồ” sừng sỏ trong ngành, một ngành có tính cạnh tranh rất cao và sự đào thải cũng rất nhanh chóng. Do đó, doanh nghiệp cần đi lên bằng sức mạnh nội lực của mình. Phải sẵn sàng gạt bỏ các khác biệt để hợp tác kể cả với đối thủ của mình và phải biết dựa vào những người khổng lồ thì mới có thể thành công.

Thủ tướng Chính phủ mong muốn VinFast hãy chủ động liên kết và hợp tác với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam như Thaco, Thành Công… để tăng sức mạnh cộng hưởng. Tất cả cùng hướng đến mục tiêu xác lập vị thế vững chắc thị trường trong nước và sớm đưa ngành công nghiệp ô tô Việt Nam tiến ra khu vực và toàn cầu.

“Như mọi thông điệp trước đây, Chính phủ Việt Nam luôn đồng hành và là chỗ dựa cho tất cả những nhà đầu tư có năng lực, có bản lĩnh, chuyên nghiệp, khát vọng, uy tín và thực tế. Một lần nữa tôi nhấn mạnh rằng, Chính phủ luôn luôn lắng nghe, chia sẻ, đồng hành, ủng hộ những doanh nghiệp, những doanh nhân như vậy”, Thủ tướng nói.

Ngành công nghiệp ô tô đòi hỏi nhiều thuộc tính gắt gao như sự tin cậy, tính bền bỉ, sự an toàn, tính tiện nghi, độ sang trọng và cả tính thực dụng. Mỗi thương hiệu ô tô đều phản ánh triết lý của nhà chế tạo ra nó như sự bền bỉ của xe Nhật, sự tin cậy của xe Đức, sự tinh tế của xe Mỹ, sự khéo léo của xe Hàn. VinFast cần tạo ra dấu ấn và bản sắc của người Việt Nam trên chiếc xe ấy. Trong thời đại cách mạng 4.0, VinFast phải đi tắt đón đầu các xu hướng thị trường và công nghệ. Đây chính là yếu tố quyết định thành công hay thất bại của bất kỳ ngành công nghiệp nào, trong đó có ngành ô tô, nơi có sự tích tụ tri thức và khởi nguồn của nhiều khám phá công nghệ phục vụ con người và lan tỏa cho nhiều ngành sản xuất khác. Đầu tư cho nghiên cứu và phát triển là chìa khóa để mở ra kho tàng tri thức vô tận và vô giá cho không chỉ VinFast mà còn chia sẻ, phổ biến cho cả Việt Nam.

VinFast và các đối tác trong nước cần nhanh chóng làm chủ công nghệ, sớm chiếm lĩnh linh hồn của chiếc xe Việt Nam. Việt Nam của chúng ta có gần 100 triệu người, tầng lớp trung lưu mới nổi tăng nhanh, tỷ lệ sở hữu xe ô tô còn rất thấp, 21 xe/1.000 dân, trong khi ở Mỹ  là 790 xe/1.000 dân, ở Thái Lan là 204 xe/1.000 dân. Chúng ta không chỉ xem đây là thị trường lớn và tiềm năng mà còn là nguồn lực đầu vào quan trọng cho sự phát triển bền vững và khả năng tăng tốc của VinFast.

“Tại sao không thể cùng nhau sản xuất được một chiếc xe mà ý tưởng và công nghệ của nó nói chung đã được chia sẻ và phổ biến hơn 100 năm qua”, Thủ tướng nêu rõ. VinFast là nơi đang hội tụ những con người xuất sắc nhưng nếu biết kết hợp sức mạnh của gần 100 triệu người dân thì sức mạnh đó còn lớn hơn nữa. Thành tựu công nghệ 4.0 đã giúp kết nối chất xám và trí tuệ của chúng ta lại với nhau. VinFast sẽ có được sức mạnh, sự ủng hộ và tiếp sức của người Việt Nam một khi lợi ích của VinFast bền chặt với quyền lợi của khách hàng và vì lợi ích của Việt Nam.

Thủ tướng và các đại biểu tại sự kiện. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng và các đại biểu tại sự kiện. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Sứ mệnh “sếu đầu đàn” đối với ngành công nghiệp phụ trợ

Sự phát triển của VinFast không thể tách rời với nền công nghiệp phụ trợ của Việt Nam cũng như các tập đoàn ô tô toàn cầu như Toyota, Honda, Hyundai, Mercedes Benz, BMW… cũng như các tập đoàn công nghiệp lớn khác như Samsung, LG… Họ đầu tư ở đâu hay làm gì cũng có một hệ sinh thái các nhà cung ứng và liên kết bền chặt đi kèm. Các nhà cung cấp bên ngoài rất khó gia nhập vào hệ sinh thái và chuỗi giá trị của họ.

Thủ tướng muốn VinFast đặt tầm nhìn của mình như một con sếu đầu đàn cho ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam, một điểm yếu hiện nay của chính sách công nghiệp của chúng ta, với vai trò tiên phong như khẩu hiệu của VinFast đặt ra - tham gia dẫn dắt ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam đi lên. “Muốn đi xa hãy cùng đi”, VinFast có một lợi thế là đi sau thì có thể đi trước, tức là đầu tư nhà máy với công nghệ mới nhất, tự động hóa cao nhất. Lợi thế khác của VinFast là tập hợp nhân tài toàn cầu. Việt Nam ta muốn phát triển trong kỷ nguyên của đổi mới sáng tạo thì phải là nơi hội tụ của nhân tài toàn cầu. Nhưng lợi thế lớn nhất của VinFast, Vingroup là được lãnh đạo bởi một doanh nhân có tài và khát vọng dân tộc.

Theo Thủ tướng, các doanh nghiệp thương mại và dịch vụ lớn khi có tiềm lực về tài chính, thị trường, quản trị và nhân lực thì phải nhận lấy sứ mệnh công nghệ và công nghiệp của đất nước. Vingroup là một trong những doanh nghiệp thương mại và dịch vụ đầu tiên tuyên bố chiến lược mới, trở thành tập đoàn công nghệ công nghiệp và thương mại dịch vụ. Chính phủ ủng hộ, khuyến khích và kêu gọi nhiều hơn nữa các doanh nghiệp Việt Nam đi theo hướng này.

Thị trường Việt Nam là cái nôi cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam nhưng để lớn lên và cạnh tranh được thì phải đi ra toàn cầu. Cạnh tranh toàn cầu là phép thử tốt nhất đối với doanh nghiệp công nghệ và công nghiệp. VinFast phải cạnh tranh toàn cầu, đây là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đặt ra cho VinFast nhưng người dân Việt Nam cũng phải ưu tiêu dùng hàng Việt Nam. Tất nhiên chất lượng phải tốt, giá cả phù hợp, đó là thể hiện của tinh thần yêu nước, giúp Việt Nam vươn cao, vươn xa. Make in Việt Nam, làm chủ thiết kế, làm chủ công nghệ cốt lõi, làm chủ tích hợp sản phẩm thương mại. Nếu không làm chủ những công đoạn quan trọng này thì chỉ đơn giản là công ty lắp ráp. VinFast có thể đi từ lắp ráp nhưng phải là doanh nghiệp công nghệ Việt Nam với khả năng Make in Việt Nam. Với chiếc ô tô Việt Nam, là niềm tự hào của công nghiệp Việt Nam, chúng ta hãy đặt niềm tin vào VinFast nhưng cũng phải khắt khe hơn trong đánh giá VinFast kể cả cơ quan quản lý và khách hàng Việt Nam. Vì đó là cách tốt nhất để VinFast trưởng thành và phát triển.

Với sự khánh thành Nhà máy VinFast, Thủ tướng muốn truyền đi một thông điệp kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính hãy đầu tư phát triển công nghệ, công nghiệp nước nhà, không chỉ vì tương lai của Việt Nam mà còn vì tương lai của các doanh nghiệp này, khi mà công nghệ và công nghiệp chính là câu trả lời cho sự phát triển bền vững của đất nước và doanh  nghiệp.

Các tập thể, cá nhân của VinFast nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Các tập thể, cá nhân của VinFast nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Được biết, sau lễ khánh thành Nhà máy, VinFast sẽ bàn giao những chiếc xe đầu tiên, vượt tiến độ cam kết với khách hàng khoảng 2 tháng. Cụ thể, sản phẩm VinFast Fadil sẽ được bàn giao từ ngày 17/6, trong khi Lux A2.0 và Lux SA2.0 sẽ được giao vào cuối tháng 7 tới.

VinFast cũng đang tiếp tục khẩn trương thiết kế, dự kiến sẽ ra mắt 12 mẫu ô tô các loại và xe máy điện ngay trong năm 2019 và năm 2020.

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.