Từ hôm nay đi bộ không cẩn thận cũng bị công an phạt

Từ hôm nay đi bộ không cẩn thận cũng bị công an phạt
(PLO) - Từ hôm nay (1/2), những người đi bộ sai luật sẽ chính thức bị xử phạt. Điều này hứa hẹn sẽ góp phần tích cực trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hình thành nền tảng, thói quen tôn trọng Luật Giao thông đường bộ cho người dân.
Tai nạn giao thông vì va vào người đi bộ
Theo đó, để tập trung xử lý hiệu quả các trường hợp vi phạm, lực lượng Cảnh sát Giao thông Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý đối với người đi bộ vi phạm luật giao thông tại các khu vực là nút giao thông trọng điểm, có đèn tín hiệu giao thông, vạch sơn và cầu vượt cho người đi bộ, trên các tuyến cấm người đi bộ… 
Theo thống kê mới nhất của đơn vị này, hiện việc xử lý người đi bộ vi phạm giao thông đang bị “bỏ quên”. Bởi vậy, chỉ riêng trong năm 2015, trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra 1.696 vụ tai nạn giao thông (TNGT), trong đó TNGT liên quan đến người đi bộ xảy ra 112 vụ, TNGT do người đi bộ gây ra 33 vụ. Điều này cho thấy, người đi bộ kém ý thức đang gây ra những bất ổn trật tự an toàn giao thông (TTATGT), nếu không kịp thời xử lý, chấn chỉnh sẽ là ẩn họa gây TNGT. 
Cần phải nhấn mạnh rằng, phần lớn các vụ tai nạn liên quan đều xuất phát do người đi bộ tùy tiện băng qua đường khiến phương tiện giao thông không xử lý kịp, gây nên va chạm với người đi bộ. Hay cũng đã từng có không ít trường hợp người điều khiển phương tiện phải tránh người đi bộ mới gây nên va chạm với các phương tiện khác cùng lưu thông. 
Trên thực tế, vấn đề xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông không phải lần đầu tiên được đưa ra. Hơn nữa, cách đây ít năm cũng đã có nhiều trường hợp người đi bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị đem ra xét xử, xử phạt. Cụ thể, vụ án liên quan lần đầu được đưa ra xét xử tại tỉnh Hưng Yên. 

Khoảng tháng 11/2009, Tòa án nhân dân huyện Mỹ Hào, Hưng Yên đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Dương (SN 1990) mức án 9 tháng tù treo, 18 tháng thử thách vì hành vi cản trở giao thông đường bộ. Theo đó, căn nguyên xuất phát từ sự việc Dương đột ngột băng qua quốc lộ khiến xe mô tô của anh Tạ Đức Cường (SN 1990, trú tại Tân Yên, Bắc Giang) không thể xử lý kịp, gây ra va chạm. 

Vụ TNGT khiến anh Cường tử vong. Trước đó ít năm, tháng 8/2004, Tòa án nhân dân quận 1 (TP Hồ Chí Minh) cũng đã tuyên phạt 9 tháng tù treo với một nữ bị cáo tội về cản trở giao thông đường bộ. Theo đó, người này cũng là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn bởi hành vi băng qua đường khiến người điều khiển phương tiện cùng thời điểm không kịp xử lý gây tai nạn, chấn thương sọ não. 

Người đi bộ cũng cần được bảo vệ

Trên thực tế, hiện Hà Nội đã đầu tư xây dựng khá nhiều cầu vượt bộ hành, kiện toàn hệ thống các vạch sơn băng qua đường dành cho người đi bộ. Tuy nhiên, tình trạng người bộ hành vi phạm TTATGT vẫn còn tồn tại. 

Điển hình dễ thấy nhất là tại một số khu vực trước cổng bệnh viện, trường học ở các trục đường huyết mạch như Xuân Thủy, Cầu Giấy, Nguyễn Trãi… mặc dù ở những khu vực này phần lớn đã được lắp cầu vượt bộ hành nhưng người đi bộ vẫn ngang nhiên băng qua đường. 

Thậm chí, nhiều đoạn gần bến xe, thuộc khu vực đường Giải Phóng suốt nhiều năm nay không ít người vẫn thản nhiên trèo lên hàng rào chắn để băng qua đường giữa làn xe cộ đông đúc. Khách quan nhìn nhận, sở dĩ vẫn còn tình trạng người bộ hành vi phạm TTATGT chủ yếu xuất phát từ ý thức chấp hành luật giao thông của họ chưa cao. 
Hay nói cách khác, từ trước đến nay, một bộ phận người đi bộ thường tự cho mình cái quyền được đi sai luật, đi không đúng phần đường, qua đường không quan sát các phương tiện tham gia giao thông, coi quốc lộ như đường nhà mình nên cứ “vô tư” đi. Khi có sự va quệt hay tai nạn xảy ra, phần đúng luôn thuộc về người đi bộ và những phương tiện trót va chạm vào họ đều phải chịu thiệt thòi. 

Tuy nhiên, cho đến nay việc xử phạt liên quan đến các hành vi người đi bộ sai quy định hiện vẫn còn gặp những khó khăn nhất định. Đặc biệt là hệ thống hạ tầng giao thông vẫn chưa thực sự đồng bộ, nhiều tuyến đường vạch sơn mờ nhạt, không thấy rõ, ở một số nơi hầu như không có vạch sơn dành cho người đi bộ, hoặc bị ô tô ngang nhiên đỗ chèn lên vạch. 

Khoảng cách giữa các vạch sơn để cho người đi bộ qua đường cách xa nhau nên gây ra tình trạng bất tiện. Phổ biến và đáng lưu tâm nhất hiện nay là nhiều tuyến đường, vỉa hè bị chiếm dụng để buôn bán, làm bãi giữ xe khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường.

Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ, lực lượng CSGT sẽ xử phạt người đi bộ vi phạm với các mức: cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm như: đi không đúng phần đường quy định; không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông. 

Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với một trong những hành vi vi phạm như: Mang vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không đảm bảo an toàn; đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy. 

Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, duy trì đường cao tốc.

Đọc thêm

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.

Điều cần tính toán trước khi cấm đỗ xe

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Mới đây, tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ, đại diện Sở GTVT và các cơ quan chức năng của một địa phương ở phía Bắc đã dành nhiều thời gian để thông tin và trả lời các câu hỏi xoay quanh việc cấm các phương tiện dừng, đỗ tại 100 tuyến đường nội đô (trong số 600 tuyến đường phố thuộc 7 quận nội thành).

3 xe khách đâm liên hoàn, 1 người tử vong

03 xe khách hư hỏng nặng.
(PLVN) - Một vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe khách đã xảy ra tại km4+900, đường tỉnh 155 thuộc địa phận thôn Ún Tà, xã Cốc San, TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) khiến 01 người tử vong.