Tự hào 'Made in Vietnam'!
“Made in Vietnam” đã trở thành biểu tượng của niềm tự hào, sự khẳng định vị thế mới của kinh tế, văn hóa Việt Nam trong bức tranh toàn cầu. Những sản phẩm mang thương hiệu Việt không chỉ góp mặt ở siêu thị, trung tâm thương mại quốc tế hay những nơi tổ chức nghệ thuật mà còn hiện diện trong đời sống thường nhật của hàng trăm triệu người tiêu dùng, thưởng thức trên khắp thế giới.
Những thương hiệu rạng danh trên thị trường thế giới
Theo Bộ Công Thương, năm 2024, Việt Nam ghi nhận kim ngạch xuất khẩu vượt 355 tỷ USD, nằm trong nhóm 20 nền kinh tế xuất khẩu lớn nhất toàn cầu. Đặc biệt, nhiều thương hiệu Việt đã ghi dấu trong ngành hàng giá trị cao, không chỉ gia công mà còn tạo ra sản phẩm có bản sắc riêng.
Về thương hiệu sản phẩm, Viettel là doanh nghiệp Việt duy nhất lọt trong “Bảng xếp hạng Top 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới 2024” (Global 500 của Brand Finance) và đứng ở vị trí 241. Vẫn theo Brand Finace, chỉ số sức mạnh thương hiệu (Brand Strength Index - BSI) của Viettel đạt 89,4/100, xếp hạng AAA - mức cao nhất trong các năm và tăng 4,2 điểm so với năm 2023. Điều này giúp Viettel giữ vững ngôi vị thương hiệu viễn thông số 1 tại Đông Nam Á, xếp hạng thứ 9 tại châu Á và thăng một hạng trên thế giới lên bậc 16.
Rạng danh trên thị trường thế giới không chỉ bằng kim ngạch ấn tượng mà còn bằng thương hiệu của chính mình không thể không kể đến câu chuyện của hạt gạo. Trong đó, gạo Cơm Vietnam Rice của Lộc Trời đã được bán ở chuỗi siêu thị Pháp với giá cao bậc nhất thế giới. Hoặc gạo Japonica của Tân Long tiếp tục “chào sân” thành công thị trường Nhật Bản, sau 2 năm gạo A An được xuất khẩu vào đất nước mặt trời mọc. Đây là thị trường có đòi hỏi cao bậc nhất thế giới và việc xuất khẩu thành công vào thị trường là nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp trong hành trình định danh ở thị trường nước ngoài. Trong ngành nông sản, gạo ST25 - “gạo ngon nhất thế giới” - đã nâng tầm thương hiệu gạo Việt, từ một quốc gia “xuất khẩu gạo nhiều nhưng giá rẻ” thành quốc gia có sản phẩm cao cấp, cạnh tranh ngang bằng với Thái Lan, Campuchia.
Cà phê Việt Nam, hạt điều, hồ tiêu cũng được định vị mạnh mẽ hơn nhờ các doanh nghiệp chú trọng tới chế biến sâu, xây dựng thương hiệu thay vì chỉ xuất khẩu thô. 10 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê có kim ngạch trên 10 triệu USD trong giai đoạn 10/2023 - 9/2024 là Vĩnh Hiệp, Intimex Group, Louis Dreyfus, Tuấn Lộc Commodities, Simexco Đắk Lắk, Nestlé Việt Nam, Intimex Mỹ Phước, Olam, Volcafe và Sucafina. Trong đó, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp dẫn đầu với kim ngạch đạt hơn 520 triệu USD. Cũng là một thương hiệu lớn của Việt Nam tham gia xuất khẩu và xây dựng thương hiệu trên thị trường quốc tế. Hàng chục không gian hàng quán mới của Trung Nguyên Legend đã được liên tiếp khai trương tại Mỹ và Trung Quốc trên các tuyến đường sôi động với nhiều hoạt động văn hóa, thương mại, giao thương. Đây là những vị trí dễ dàng thu hút khách hàng Mỹ, Trung Quốc và du khách quốc tế đến trải nghiệm, khám phá.

Vượt qua nhiều thương hiệu quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất - xuất sắc vượt trội. Theo báo cáo “Food & Drink 2025” vừa được Brand Finance công bố, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu, qua đó củng cố vị thế đại diện khu vực trên bản đồ dinh dưỡng thế giới. Việt Nam - nhờ sự đóng góp nổi bật của Vinamilk - vươn lên vị trí thứ 5 và chiếm 5,8% tổng giá trị thương hiệu ngành sữa toàn cầu, vượt qua cả Mỹ (4,1%) và Phần Lan (4,5%), những quốc gia có lịch sử lâu đời trong ngành thực phẩm.
Theo số liệu Tổng cục Hải quan, các sản phẩm đồ gỗ, điện tử, nông sản… đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh ở các thị trường khó tính như EU, Mỹ, Nhật Bản. Điều này cho thấy hàng Việt ngày càng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, cả về chất lượng, mẫu mã lẫn tính bền vững.
Theo Brand Finance - Tổ chức định giá Thương hiệu quốc gia có trụ sở tại Anh, Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển Thương hiệu quốc gia và là Thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới giai đoạn 5 năm từ 2019 - 2023 là 102%. Đến năm 2024, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam tiếp tục được Tổ chức Brand Finance định giá 507 tỷ USD, xếp hạng 32/193 quốc gia, tăng 1 bậc và 2% về giá trị so với năm 2023 dù tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường.
“Made in Vietnam” đậm bản sắc văn hóa Việt
Đáng chú ý, “Made in Vietnam” không chỉ gói gọn trong lĩnh vực sản xuất, mà còn mở rộng sang công nghiệp văn hóa. Trong ngành thời trang, những thương hiệu như IVY Moda, Canifa hay các thương hiệu giày dép như Biti’s đã và đang vươn ra thị trường khu vực, gắn với hình ảnh sáng tạo và bản sắc Việt. Những đôi giày Biti’s Hunter từng được giới trẻ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan săn đón sau khi xuất hiện trong MV của các nghệ sĩ nổi tiếng. Những bộ sưu tập thời trang lấy cảm hứng từ áo dài, hoa sen, gốm Bát Tràng; những sản phẩm thủ công mỹ nghệ chạm khắc hình trống đồng, hoa văn dân tộc… đã chinh phục người tiêu dùng toàn cầu bằng sự khác biệt.
Những năm gần đây, điện ảnh nước nhà đã chứng kiến một “làn sóng” phim Việt mạnh mẽ tại các Liên hoan phim lớn, mang về những giải thưởng danh giá. Việc những bộ phim Việt Nam được gọi tên chiến thắng tại các giải thưởng lớn đã khẳng định chất lượng cũng như sự đầu tư, tâm huyết của cả ekip. Hình ảnh đất nước Việt Nam, con người Việt Nam cũng nhờ đó mà đến gần hơn với bạn bè các nước. “Bên trong vỏ kén vàng” đã mang về cho đạo diễn Phạm Thiên Ân giải thưởng Camera d’Or dành cho phim đầu tay xuất sắc nhất được trình chiếu tại Liên hoan phim danh giá nhất hành tinh này. Tại Liên hoan phim Berlin 2024, tác phẩm đầu tay của đạo diễn Phạm Ngọc Lân - “Cu li không bao giờ khóc” đã xuất sắc được xướng tên tại giải thưởng “Phim đầu tay xuất sắc”. “Mưa trên cánh bướm” là tác phẩm tiếp theo điền tên điện ảnh Việt lên bản đồ những Liên hoan phim danh giá trên thế giới. “Mùa len trâu”, “Hương Ga”... là những tác phẩm không chạy theo thị hiếu của số đông khán giả, mục đích thương mại nhưng lại vô cùng tự hào khi mang về vinh quang cho điện ảnh Việt trên đấu trường quốc tế.

Xiếc Việt cũng đã đạt được những thành công vang dội khi phá kỷ lục quốc tế. Ngành Xiếc Việt liên tục đổi mới và cho ra đời những tiết mục, chương trình xiếc mới, được dàn dựng công phu theo hướng hiện đại, đạt chất lượng cao cả về nội dung và nghệ thuật... Trong vòng 3 năm, từ 2022 - 2025, các nghệ sỹ của Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã xuất sắc mang về 9 giải thưởng từ các cuộc thi, liên hoan xiếc nổi tiếng quốc tế. Ví như, tiết mục “Duo Love” và “Đu sen” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam vừa xuất sắc giành giải thưởng cao trong hai liên hoan xiếc quốc tế diễn ra tại Nga và Kazakhstan năm 2025. Tại Liên hoan xiếc quốc tế “Công chúa xiếc” 2025 tại Nga vào đầu tháng 6/2025, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã xuất sắc giành Giải Vương miện đồng với tiết mục tạo hình trên dây dọc của nghệ sỹ Lưu Thị Hường.
Với tình yêu nhiếp ảnh và dải đất hình chữ S, các nhiếp ảnh gia đã khám phá và chụp lại những hình ảnh tuyệt đẹp của Việt Nam khiến thế giới phải trầm trồ, ngợi ca. Tác phẩm “Matrix of boats” được bấm máy bởi nhiếp ảnh gia Cao Nguyên Vũ đã giành được giải nhất, thuộc khuôn khổ giải thưởng Hamdan International Photography Award. Tại Cuộc thi Drone Photo Awards được tổ chức dành cho các tác phẩm nhiếp ảnh được chụp từ trên cao bằng những thiết bị và phương tiện chuyên nghiệp. “Thu hoạch cỏ bàng” (tác giả Nguyễn Hữu Bính), “Phơi bánh tráng” (tác giả Nguyễn Phước Hoài), Phơi cói” (tác giả Nguyễn Linh Vinh Quốc), “Quây lưới bắt mực” (tác giả: Nguyễn Tấn Tuấn), “Mùa bắt cá cơm” (tác giả Nguyễn Ngọc Thiện) đều đạt giải Khuyến khích hạng mục Con người. Tại cuộc thi nhiếp ảnh New World, tác phẩm “Vòng bạc của người Mông” (tác giả Thanh Miền) đạt Huy chương Vàng; tác phẩm “Nấc thang mới” (tác giả Thanh Miền) đạt Huy chương Bạc…. Những bức ảnh đạt giải thưởng tại các cuộc thi thế giới góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam tới bạn bè khắp năm châu. Các bức ảnh đều truyền tải thông điệp một đất nước Việt Nam giàu bản sắc văn hóa, nhiều cảnh đẹp và con người hiền hòa, mến khách.
Trong ngành Du lịch, khẩu hiệu “Vietnam - Timeless Charm” (Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận) hay xu hướng “Vietnam is Calling” đã đưa hình ảnh đất nước tới gần hơn với bạn bè quốc tế. Từ ẩm thực phở, nem, bánh mì, bún chả… đến âm nhạc dân gian, nhạc trẻ, từ nghệ thuật tuồng, chèo đến rap Việt… tất cả đều góp phần làm nên “thương hiệu văn hóa Việt Nam”.
Nhà nghiên cứu văn hóa Trần Đình Hòe từng nhận định: “Một điểm khác biệt giúp các thương hiệu “Made in Vietnam” vươn xa chính là việc gắn kết sản phẩm với bản sắc văn hóa. Thế giới không chỉ cần hàng hóa, mà còn tìm kiếm những giá trị tinh thần độc đáo. Bản sắc văn hóa không chỉ là di sản, mà còn là chất liệu sáng tạo cho sản phẩm hiện đại. Khi doanh nghiệp biết khai thác yếu tố văn hóa, sản phẩm “Made in Vietnam” sẽ không thể bị nhầm lẫn với bất kỳ quốc gia nào”.