Từ du lịch mùa trái chín nghĩ về tiềm năng du lịch nông nghiệp ở Việt Nam

Các hợp tác xã, nhà vườn thu hút rất nhiều lượt khách đến mỗi năm. (Nguồn: Tripoli-City)
Các hợp tác xã, nhà vườn thu hút rất nhiều lượt khách đến mỗi năm. (Nguồn: Tripoli-City)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bốn mùa tại Việt Nam đều có những đặc sản hoa quả riêng biệt tạo nên một sức hấp dẫn không thể cưỡng lại đối với khách du lịch. Đây là một thế mạnh để Việt Nam phát triển du lịch kết hợp với nông nghiệp nhằm đa dạng các sản phẩm, thu hút du khách đến trải nghiệm.

Giàu tiềm năng phát triển

Mới gần đây nhất, hình ảnh một nam tài tử Hàn Quốc khiến cộng đồng mạng thích thú khi cùng bạn bè ăn đến 25kg xoài trong chuyến du lịch ở Nha Trang, Việt Nam. Được biết, trong chuyến đi của mình, ngoài việc đăng hình ảnh nghỉ dưỡng, vui chơi, nam diễn viên còn có những bài chia sẻ rất hấp dẫn về các nông sản địa phương của Việt Nam như xoài, sầu riêng, cà phê,...

Thực tế, Việt Nam có rất nhiều loại hoa quả nhiệt đới như sầu riêng, mít, vải, dừa, xoài... được trồng phổ biến, rộng rãi tại nhiều tỉnh, thành phố, địa phương trên cả nước với sản lượng cao. Ngoài việc xuất khẩu, bán đi khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc, hiện nay, du lịch sinh thái kết hợp việc ghé thăm vườn cây trái, tổ chức lễ hội hoa quả đang được nhiều nơi thực hiện vừa thu hút hàng nghìn lượt khách.

Đặc biệt, nước ta có lợi khi cả bốn mùa đều cho ra những loại hoa quả đặc trưng. Mùa hè khách có thể đến miệt vườn miền Tây để thưởng thức sầu riêng, măng cụt, dưa lưới. Mùa thu, du khách sẽ đến vườn hồng vừa “check in” (chụp ảnh), vừa nhâm nhi trái cây. Mùa đông, vườn cam, vườn bưởi chính là địa điểm được khách ghé thăm để thưởng thức những tép hoa quả ngon, mọng nước. Cho đến mùa xuân, khách tham quan sẽ về với vùng cao Tây Bắc nếm trái đào, trái mận đầu mùa chua chua, ngọt ngọt.

Nhiều địa phương đã xác định khai thác thế mạnh từ sản phẩm OCOP hoa quả phục vụ du lịch. Mới gần đây nhất, tỉnh Bình Dương có chiến lược quảng bá du lịch rất độc đáo bằng Lễ hội mùa trái chín năm 2024 mang tên “Lái thiêu mùa hẹn” nhằm giới thiệu hình ảnh tươi đẹp của tỉnh gắn với hoạt động kinh doanh du lịch sinh thái nhà vườn.

Bình Dương hiện tại có gần 100 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Lễ hội mùa trái chín sẽ giúp du khách trải nghiệm sản phẩm hoa quả đặc trưng của các hợp tác xã nông nghiệp như phẩm cam sành của Hợp tác xã Nông nghiệp - Thương mại Dịch vụ Năm Hạng (xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên) đạt 4 sao; bưởi da xanh của Hợp tác xã Cây ăn quả Tân Mỹ (xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên) đạt 4 sao; ổi tươi của Hợp tác xã Nông nghiệp Ổi Thanh Kiên (huyện Phú Giáo) đạt 3 sao...

Một trong những tỉnh, thành phố khai thác rất tốt thế mạnh về mùa hoa quả là Đà Lạt (Lâm Đồng). Khoảng tháng 9, khi vườn hồng bắt chín rộ, thời tiết dịu mát cũng là lúc khách du lịch tới Đà Lạt nhiều nhất. Vườn hồng với những trái vàng căng, mọng, e ấp trong cái nắng dịu dàng đã trở thành điểm đến điểm đến đặc trưng của Đà Lạt vào mùa thu. Nhiều nhà vườn “bội thu” khách trong dịp này, như vườn hồng Lễ Vân thu hút từ 200 - 300 khách mỗi ngày vào vườn vừa ăn, vừa chụp ảnh, vừa mua các sản phẩm hồng sấy khô, treo gió, hồng tươi làm quà tặng bạn bè. Hình ảnh trái hồng trở thành “đại sứ du lịch” kết nối Đà Lạt đến với khách trong và ngoài nước.

Phát triển du lịch bền vững từ những nhà vườn

Du lịch nông thôn đến các trang trại, miệt vườn hiện đang là một hướng phát triển bền vững ở nhiều địa phương. Đem lại nhiều lợi ích như bảo vệ cảnh quan, thiên nhiên, mở rộng đa dạng các tuyến du lịch của tỉnh, thành phố.

Hiện nay, ở nhiều huyện, xã nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch mùa hoa quả, đã tổ chức rất nhiều buổi phát động trồng cây xanh, cây ăn quả và ứng dụng công nghệ cao để chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tại “thủ phủ” cây ăn quả Bình Định, nhiều nhà vườn ứng dụng các kỹ thuật công nghệ cao của Israel vào sản xuất như trồng rau, hoa quả trong nhà màng, tưới nhỏ giọt tự động hẹn giờ và điều khiển sản xuất trên điện thoại thông minh...

Từ các chuyến du lịch ghé thăm vườn hoa quả, hợp tác xã, các tỉnh, thành phố có thể mở rộng quảng bá, giới thiệu cho khách thêm những địa điểm văn hóa, tâm linh, di tích lịch sử nổi tiếng của vùng. Từ đó tạo thành một chuỗi các chuyến đi gây hứng thú, “giữ chân” du khách quay trở lại nhiều lần.

Ở tỉnh Hưng Yên, vào mùa nhãn lồng, khách du lịch không chỉ được đến tận vườn thưởng thức những quả nhãn ngon lành, thanh mát mà còn kết hợp đi nhiều tuyến du lịch khác của tỉnh như tới các ngôi chùa cổ với niên đại hàng trăm năm, hay du lịch văn hóa đường sông Phố Hiến - Đa Hòa - Hà Nội; hoặc chi tiền vào dịch vụ vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng tại Ecopark...

Mô hình du lịch trải nghiệm nhà vườn đang có bước những phát triển ở Việt Nam, góp phần đa dạng hóa, phong phú sản phẩm, tăng thêm lựa chọn cho du khách khi tìm hiểu vẻ đẹp quê hương, con người của các tỉnh, địa phương. Tuy nhiên, để phát triển loại hình du lịch này một cách bền vững, đầu tiên các ngành chuyên môn, các đơn vị kinh doanh du lịch và nhà vườn, hợp tác xã cần có sự liên kết phối hợp chặt chẽ, toàn diện, đầu tư cho cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ du lịch.

Lấy ví dụ như một mô hình du lịch kết hợp với du lịch nông nghiệp, bao gồm homestay, farmstay và các trang trại, nhà vườn cung cấp dịch vụ trải nghiệm, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ vậy, phong trào xây dựng hợp tác xã nông nghiệp du lịch sinh thái đã lan tỏa ở nhiều địa phương, mở ra hướng phát triển mới góp phần xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Tin cùng chuyên mục

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp
(PLVN) - Hội thi ứng xử văn minh du lịch với mục đích tuyên truyền, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch, nhằm tích cực nâng cao hình ảnh du lịch Cà Mau, hướng tới sự thân thiện, thanh lịch, văn minh, chuyên nghiệp.