Từ đất Việt ra thế giới: Câu chuyện thành công của GC Food và nha đam Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - GC Food đã ghi dấu ấn với sự thành công vượt bậc trong việc đưa sản phẩm nha đam Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế. Nhà sản xuất nha đam số 1 Việt Nam cũng vừa được công nhận là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024 . Đây chính là sự công nhận xứng đáng cho cho hành trình phát triển bền vững và tâm huyết của GC Food với nông sản Việt, từ cánh đồng trong nước đến các thị trường quốc tế.

Ngay từ những ngày đầu, GC Food đã định vị bản thân là thương hiệu sản xuất nha đam lớn nhất Việt Nam, với nhà máy Vietfarm hiện đại tại Ninh Thuận. Nếu so sánh với các doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Á, GC Food đã có một lợi thế vượt trội nhờ vào quy mô và công nghệ tiên tiến.

Điểm khác biệt này không chỉ giúp công ty đảm bảo chất lượng sản phẩm mà còn nâng cao vị thế trong ngành, đặc biệt khi phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất quốc tế tại Thái Lan hay Malaysia – những quốc gia có nhiều thương hiệu lớn trong lĩnh vực nông sản nhiệt đới. Chính sự khác biệt về quy trình sản xuất và cam kết chất lượng đã giúp GC Food mở rộng thị trường xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản và 22 quốc gia.

Vùng nguyên liệu nha đam rộng lớn hơn 250ha của GC Food tại Ninh Thuận, nơi cung cấp lá nha đam chất lượng cao đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Vùng nguyên liệu nha đam rộng lớn hơn 250ha của GC Food tại Ninh Thuận, nơi cung cấp lá nha đam chất lượng cao đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

GC Food là một trong số 190 doanh nghiệp vừa được công nhận là Thương hiệu quốc gia năm 2024. Theo Bộ Công Thương, chỉ khoảng 10% doanh nghiệp nông sản Việt Nam được trao danh hiệu này, điều này giúp tăng uy tín của sản phẩm và là công cụ quảng bá mạnh mẽ khi tiếp cận thị trường quốc tế. Số liệu từ các doanh nghiệp đạt danh hiệu này cho thấy mức tăng trưởng doanh thu trung bình 20-30% hàng năm nhờ lợi thế cạnh tranh, sự tin cậy từ khách hàng và cơ hội hợp tác với các đối tác nước ngoài​.

Thương hiệu quốc gia có phải là một lợi thế cạnh tranh?

Thương hiệu quốc gia là một danh hiệu danh giá và là yếu tố giúp khẳng định chất lượng và uy tín của sản phẩm trong mắt người tiêu dùng quốc tế. Với thị trường toàn cầu ngày càng quan tâm đến các sản phẩm hữu cơ và bền vững, việc đạt các chứng chỉ như Organic USDA, ISO 22000:2005, FSSC 22000, HALAL không chỉ giúp GC Food đáp ứng các yêu cầu khắt khe của khách hàng mà còn góp phần tạo dựng lòng tin cho người tiêu dùng nước ngoài. Những chứng nhận này là sự bảo chứng cho chất lượng và tính an toàn của sản phẩm, giúp các thương hiệu Việt Nam dễ dàng tiếp cận và thâm nhập thị trường quốc tế hơn.

Sản phẩm thạch nha đam GC Food với nhiều hương vị, tạo nên sự lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng.

Sản phẩm thạch nha đam GC Food với nhiều hương vị, tạo nên sự lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng.

Mặc dù thương hiệu quốc gia mang lại những lợi thế nhất định, nhưng để thực sự tạo nên sự khác biệt và cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế có hệ sinh thái mạnh như Dole hay Del Monte, GC Food cần thực hiện một số bước tiến xa hơn. Các thương hiệu lớn này không chỉ có sản phẩm phong phú mà còn sở hữu chuỗi cung ứng bền vững, hệ thống phân phối rộng khắp và chiến lược xây dựng thương hiệu toàn diện. Để bắt kịp các thương hiệu quốc tế, GC Food cần đa dạng hóa sản phẩm liên quan đến nha đam và trái cây nhiệt đới nhằm đáp ứng nhiều nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc tế.

Một trong những yếu tố giúp các doanh nghiệp Thái Lan như Tipco và Malee nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường quốc tế là khả năng tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) và các ưu đãi thuế xuất khẩu.

Đối với GC Food, việc tận dụng các chính sách thương mại quốc gia như FTA hay các hiệp định bảo hộ đầu tư là điều quan trọng để giảm chi phí xuất khẩu và tăng cường sức cạnh tranh. Đồng thời, nếu có sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp và chiến lược thương mại quốc gia, GC Food có thể tối ưu hóa lợi thế của thương hiệu quốc gia, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trên thị trường quốc tế.

Nhà máy chế biến nha đam của GC Food tại Ninh Thuận, nơi sản xuất các sản phẩm chất lượng cao từ nha đam Việt Nam.

Nhà máy chế biến nha đam của GC Food tại Ninh Thuận, nơi sản xuất các sản phẩm chất lượng cao từ nha đam Việt Nam.

Trước áp lực từ xu hướng tiêu dùng xanh và quy định nghiêm ngặt về môi trường ở các thị trường, GC Food đã phát triển một mô hình khép kín từ vùng nguyên liệu đến chế biến và phân phối nhằm đảm bảo tối ưu hóa các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, so với các đối thủ là các nhà sản xuất sản phẩm hữu cơ từ các quốc gia, GC Food vẫn cần tiếp tục đầu tư vào công nghệ sản xuất xanh hơn. Điều này là cần thiết nếu muốn duy trì khả năng cạnh tranh trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng toàn cầu đang ngày càng hướng về các sản phẩm không chỉ sạch mà còn thân thiện với môi trường. Để có thể thực hiện cam kết này, sự hỗ trợ từ chính phủ trong việc khuyến khích các công nghệ sản xuất xanh là yếu tố thiết yếu.

Tuy nhiên, bên cạnh sự đổi mới, một thách thức lớn là chi phí sản xuất tăng cao do biến động nguyên liệu và chuỗi cung ứng bất ổn toàn cầu. So với các doanh nghiệp Thái Lan được hỗ trợ về thuế và cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế, GC Food và các doanh nghiệp Việt Nam cần sự hỗ trợ từ chính phủ để ứng phó với những thách thức này. Điều này là cần thiết để đảm bảo tính bền vững và sự phát triển ổn định cho ngành nông sản.

Sự thành công của GC Food không chỉ là thành tựu riêng của công ty mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc định vị nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế. Trong bối cảnh các thương hiệu quốc gia của Thái Lan và Malaysia đã trở thành biểu tượng của chất lượng và uy tín toàn cầu, Việt Nam cần đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ để danh hiệu Thương hiệu Quốc gia thực sự trở thành lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Nhiều chuyên gia nhận định rằng, nếu Việt Nam có thể liên kết chính sách thương mại với chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia, các doanh nghiệp như GC Food sẽ có thêm cơ hội để khẳng định giá trị nông sản Việt Nam trước các đối thủ quốc tế. Chính phủ cũng cần có các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu, giảm thuế và tăng cường quảng bá sản phẩm Việt, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia đạt được vị thế cao hơn trong ngành nông sản toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục

Vedan Việt Nam chung tay xây dựng thêm 3 ngôi nhà ước mơ tại tỉnh Đồng Nai

Vedan Việt Nam chung tay xây dựng thêm 3 ngôi nhà ước mơ tại tỉnh Đồng Nai

(PLVN) - Để mang đến 1 cái tết trọn vẹn hơn, trong những ngày cuối năm 2024, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) huyện Tân Phú trao tặng 2 căn nhà tình thương và cùng Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Đồng Nai trao tặng 1 căn nhà Quân - Dân cho các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đọc thêm

Mùa lễ hội rộn ràng cùng MyVIB: 20 triệu quà tặng cùng cơ hội lái Mercedes về nhà

Mùa lễ hội rộn ràng cùng MyVIB: 20 triệu quà tặng cùng cơ hội lái Mercedes về nhà
(PLVN) - Chào đón mùa lễ hội cuối năm, ngân hàng số MyVIB mang đến chương trình khuyến mại hấp dẫn với tổng giá trị quà tặng lên đến 5 tỷ đồng, dành cho tất cả khách hàng mới và khách hàng hiện hữu. Đây là cơ hội vàng để người dùng vừa trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số hiện đại, vừa có cơ hội nhận về những phần quà giá trị, đặc biệt là chiếc Mercedes C200 Avantgarde Plus sang trọng.

Tiếp Sức Mưu Sinh 2024: Dấu ấn đẹp từ Quỹ Trăng Khuyết

Tiếp Sức Mưu Sinh 2024: Dấu ấn đẹp từ Quỹ Trăng Khuyết
(PLVN) -  Khi cuộc sống ngày càng hiện đại, những người cao tuổi không nơi nương tựa vẫn là những nhóm đối tượng cần sự quan tâm và giúp đỡ đặc biệt. Để mang đến hy vọng và sự thay đổi cho những mảnh đời bất hạnh, Quỹ Trăng Khuyết đã phát động chương trình “Tiếp Sức Mưu Sinh 2024”. Đây không chỉ là một dự án thiện nguyện, mà còn là biểu tượng cho sức mạnh của tình người và tinh thần đoàn kết.

FPT khẳng định vị thế với top 10 Sao Vàng Đất Việt 2024

FPT khẳng định vị thế với top 10 Sao Vàng Đất Việt 2024
(PLVN) - Ngày 24/12, tại Hà Nội, Tập đoàn FPT lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh Top 10 thương hiệu Sao Vàng Đất Việt, một trong những giải thưởng cao quý và danh giá nhất dành cho các doanh nghiệp có thành tích vượt trội trong sản xuất kinh doanh và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Thế Phương – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FPT đại diện Tập đoàn nhận giải thưởng tại lễ vinh danh.

BIDV tài trợ tín dụng dự án Khu công nghiệp Phúc Long mở rộng

Ông Võ Minh Dũng – Giám đốc BIDV Long An và bà Ninh Thị Bích Thùy - Chủ tịch HĐTV Công ty Phúc Long, đại diện hai đơn vị ký kết hợp đồng tín dụng.
(PLVN) - Ngày 20/12/2024 tại TP Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Phúc Long (Công ty Phúc Long) đã ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phúc Long mở rộng.

MB Ageas Life lọt Top 100 Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2024

MB Ageas Life lọt Top 100 Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2024
(PLVN) -  Ngày 24/12/2024, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) đã được xướng tên trong Top 100 Thương hiệu tiêu biểu Việt Nam tại Lễ trao giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2024, một trong những giải thưởng uy tín hàng đầu , tôn vinh các doanh nghiệp xuất sắc đang góp phần phát triển nền kinh tế đất nước.

BIDV và MobiFone hợp tác ra mắt sản phẩm Loa Thần Tài

Loa Thần Tài, sản phẩm hợp tác giữa BIDV và MobiFone.
(PLVN) - Sau thành công của Lễ ra mắt sản phẩm tại thị trường phía Bắc, ngày 20/12/2024, tại Khách sạn Nikko Sài Gòn, MobiFone hợp tác cùng BIDV cho ra mắt sản phẩm Loa Thần Tài tại thị trường phía Nam, thiết bị hỗ trợ quản lý và thông báo giao dịch thành công dành cho khách hàng tiểu thương, hộ kinh doanh và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tân Á Đại Thành chung tay tái thiết thôn Làng Nủ

Tân Á Đại Thành chung tay tái thiết thôn Làng Nủ
(PLVN) -  Sáng ngày 22/12, tại Khu tái định cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, Lễ khánh thành Khu tái định cư đã diễn ra trong không khí trang trọng và ấm áp. Sự kiện đã ghi dấu những nỗ lực chung tay của Nhà nước và cộng đồng trong việc tái thiết cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi, mang lại cho họ hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn.

VPBank 5 năm liên tiếp được Mastercard vinh danh nhiều giải thưởng danh giá

VPBank 5 năm liên tiếp được Mastercard vinh danh nhiều giải thưởng danh giá
(PLVN) - Trong khuôn khổ sự kiện “Vietnam Appreciation Dinner 2024 – Together in Harmony” được tổ chức mới đây, Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard – Công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới đã vinh danh Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) ở 9 hạng mục giải thưởng danh giá. Đây là năm thứ 5 liên tiếp, VPBank nhận được những cơn mưa giải thưởng uy tín từ tổ chức thẻ này.

Nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp Thừa Thiên Huế

Vào tháng 11/2024, Trung tâm đã kết nối các doanh nghiệp Thừa Thiên Huế với các doanh nghiệp đến từ Thái Lan.
(PLVN) - Phát huy tinh thần chủ động, năm 2024, Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp Thừa Thiên Huế đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động; tuyên truyền quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng, kết nối đầu tư theo chiều sâu và đạt nhiều kết quả nổi bật, đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

longformCIENCO4 và chiến lược trở thành Tập đoàn đa ngành, đa lĩnh vực

CIENCO4 và chiến lược trở thành Tập đoàn đa ngành, đa lĩnh vực
(PLVN) - Từ một Tổng công ty trực thuộc Nhà nước, CIENCO4 đã tiên phong cổ phần hóa để thích ứng với quá trình hội nhập, mở rộng cơ hội tìm kiếm việc làm, lĩnh vực kinh doanh. Trải qua 62 năm xây dựng và phát triển, CIENCO4 trở thành tập đoàn đa ngành, đa lĩnh vực và là một nhà thầu có thương hiệu mạnh, uy tín trong lĩnh vực xây lắp Việt Nam.