Từ “cuộc chiến” giữa taxi Vinasun và Grab: Đừng tạo thành tiền lệ để 4.0 thành 0.4

Grab xuất hiện ở Việt Nam khiến cho taxi truyền thống lao đao
Grab xuất hiện ở Việt Nam khiến cho taxi truyền thống lao đao
(PLO) -  Việc VKSND TPHCM đề nghị Grab bồi thường gần 42 tỷ đồng cho Vinasun đang gây tranh cãi trong cộng đồng. Dư luận cho rằng việc yêu cầu bồi thường đó triệt hạ sự phát triển của nền kinh doanh công nghệ và “bảo kê” taxi truyền thông. Phải chăng tư duy làm luật đang lạc hậu với thời đại công nghệ, cho dù Chính phủ đang quyết tâm xây dựng đất nước theo công nghệ 4.0.

Theo Luật sư Trần Duy Cảnh, Chủ tịch công ty Luật Việt một người bạn của tôi bày tỏ quan điểm: “Tôi hoàn toàn đồng ý với nhận định của VKS TP. HCM khi cho rằng, Grab là một công ty vận tải taxi nhưng không đồng ý việc Grab phải bồi thường thiệt hại cho Vinasun.

Grab đích thị là công ty vận tải, không phải là công ty công nghệ. Viện KSND TP HCM cho rằng, phải là công ty vận tải mới có quyền điều động tài xế chạy qua chạy lại chở khách, có quyền giảm giá, khuyến mãi thậm chí về 0 đồng. Nếu không phải ông chủ, quyền gì được làm thế. Tôi không phản đối.

Grab hay Uber ra đời và hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ trong nền kinh tế chia sẻ. Nghĩa là, không sở hữu xe, ai có xe thì đưa ra kinh doanh, Grab quản lý bằng app, anh được từng này tiền nè. Ưng không? Dạ ưng. Vậy chạy đi. Thích nghỉ khi nào cũng được, không làm không có thu nhập. Ai làm nhiều được thưởng.

Sự ra đời của Uber hay Grab đã định nghĩa lại ngành công nghiệp taxi. Điểm mấu chốt là mấy 'ông' làm luật bây giờ lại thuộc “đời 0.4” nên soạn dự thảo Nghị định thay đổi NĐ 86 vẫn chả có gì 4.0 như Chính phủ yêu cầu cả.

Nghĩa là đứng một chỗ, tụi mày đi đâu thì đi, tau vẫn đứng đây níu lại, vững vàng.

Tòa sẽ quyết định như thế nào trong bản án vào ngày 29/10 tới? Có thể trong nhận định sẽ đồng ý với quan điểm của VKS, Grab là cty vận tải nhưng bác yêu cầu của nguyên đơn vì không có căn cứ pháp luật”.

Còn Luật sư Lương Vân Trung - Trọng tài viên của VIAC - đã đưa ra nhiều câu hỏi cho vụ án.

Ông Trung cho rằng: Căn cứ để chứng minh một yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng gồm 3 yếu tố:

Có hành vi trái luật; Có thiệt hại đã xảy ra và Có mối quan hệ nhân quả (trực tiếp) giữa hành vi trái luật và thiệt hại đó.

Xét ba yếu tố này ta cần xem xét và thấy: Grab có hành vi kinh doanh trái luật hay không? Grab hoạt động ngoài chương trình thí điểm của Bộ GTVT không? Grab có đăng ký kinh doanh phù hợp với chương trình thí điểm, luật doanh nghiệp và các luật liên quan không?

Nếu hai câu trả lời trên là có, vậy Grab đã vi phạm những gì khi hoạt động đúng những nội dung đó, đã có kết luận của cơ quan có thẩm quyền chưa?

Nếu câu trả lời cho câu hỏi là chưa? Cơ quan nào khác hay Tòa án hoặc VKS có quyền kết luận? Cơ sở pháp lý nào?

Thiệt hại về giảm lợi nhuận của Vinansun có phải là thiệt hại chỉ liên quan đến hoạt động kinh doanh taxi không? Ta hãy giả định là đúng để chuyển sang vấn đề thứ ba.

Đó là, để xác định được mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái luật của Grab như ở giả định trên là có, cần xem những vấn đề sau:

Doanh thu từ hoạt động taxi của Grab chiếm tỷ lệ bao nhiêu phần trăm trong tổng doanh thu của Grab?

Doanh thu từ các dịch vụ xe chở khách theo hợp đồng chiếm bao nhiêu phần trăm trong doanh thu của Grab?

Trong tổng số các chuyến xe của Grab, có bao nhiêu chuyến thu phí hay khuyến mại đúng luật và sai luật?

Trong thời gian Vinasun bị sụt doanh số dẫn đến thiệt hại, còn có các công ty khác gây ảnh hưởng hay không và tỷ trọng thế nào, như Uber chẳng hạn? Và câu hỏi lại tương tự như ở trên.

Ngoài ra, sự cạnh tranh của các hãng taxi truyền thống và xu hướng sử dụng dịch vụ hay thói quen đi lại (như sử dụng phương tiện cá nhân, công cộng như xe buýt) dẫn đến việc sụt giảm doanh số của Vinasun cũng cần được xem xét.

Về lập luận là Grab hoạt động như taxi vì có quyền quy định phí, thưởng, phạt...cần xác định việc nhà cung cấp dịch vụ có quyền quyết định những vấn đề đó với nhà môi giới dịch vụ. Nhà môi giới dịch vụ có quyền thỏa thuận về quyền đó khi cung cấp dịch vụ môi giới cho bên cung cấp dịch vụ nếu bên cung cấp dịch vụ chấp nhận cuộc chơi.

Tuy so sánh khá khập khiễng nhưng nhiều trang thương mại điện tử, sàn giao dịch chứng khoán và ngay các chợ đầu mối vẫn có quyền đưa ra các quy tắc đối với người tham gia vào mạng lưới hay chợ của họ. Do vậy, đánh đồng một bên cung cấp dịch vụ môi giới khi có quyền áp đặt quy tắc thành bên cung cấp dịch vụ là hết sức khiên cưỡng”.

Từ phiên tòa này đặt ra cho người tiêu dùng một câu hỏi đơn giản rằng Vinasun kiện để làm gì, tại sao họ không theo kịp Grab, họ không có chính sách kinh doanh như Grab để cạnh tranh mà họ đi vào tư duy truyền thống cũ kỹ (Taxi là phải có mào) và khi họ không đấu lại được lại nhờ cậy vào cơ quan tố tụng để phán quyết?

Họ không đặt câu hỏi cho mình: Tại sao mình thua thiệt Grab? Để khi đặt câu hỏi đó tư duy sẽ phát triển theo hướng tích cực.

Một kẻ thấp hơn phải kéo cho họ lên cao, giúp họ cạnh tranh với kẻ đang mạnh, đằng này nhận định của VKS TP HCM đang kéo kẻ cao lùi xuống với kẻ thấp để tất cả cùng tiến.

Đó là tư duy quan liêu, bao cấp chúng ta đã xóa bỏ từ lâu.

Cơ quan luật pháp phải hỗ trợ doanh nghiệp việc kinh doanh lan tỏa những điều tốt đẹp, những dịch vụ hấp dẫn, cạnh tranh để phục vụ cộng đồng và không thể lấy cái yếu kém về trình độ kinh doanh, sự hạn chế của luật khi thiếu thực tiễn để đẩy lùi sự phát triển của công nghệ.

Truyền thống không phải điều gì cũng tốt đẹp, có những thứ cần xóa bỏ để xây dựng một đời sống văn minh, tiện nghi hơn, hợp lý hơn. Ủng hộ cái cũ đã lạc hậu, chôn vùi cái mới tiện ích là làm lỡ cơ hội phát triển của đất nước.

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…